Đề thi giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo (Đề 3)

373 187 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(373 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tổng số câu
2TN
1TL
2TN
1TL
2 TL 1 TL
Tỉ lệ %
20% 40% 30% 10%
Tỉ lệ chung
60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
1. Mây kéo xuống bể thì nắng chang chang
Mây kéo lên ngàn thì mưa như trút.
2. Đầu năm sương muối, cuối năm gió nồm.
3. Năm trước được cau, năm sau được lúa.
4. Làm ruộng ăn cơm nằm, chăn tằm ăn cơm đứng.
5. Người giàu tham việc, thất nghiệp tham ăn.
6. Đánh bạc quen tay, ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm.
Câu 1. Các câu 3, 4, 5 sử dụng cách gieo vần nào?
A. Vần chân
B. Vần liền
C. Vần lưng
D. Vần hỗn hợp
Câu 2. Câu “Đầu năm sương muối, cuối năm gió nồm” có ý nghĩa gì?
A. Gió mát, ẩm ướt, thổi t hướng đông nam tới: hiện tượng thời tiết trái với quy
luật bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng không tốt tới sản xuất sức
khoẻ con người
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Gió mát, ẩm ướt, thổi thướng tây bắc tới: hiện tượng thời tiết trái với quy luật
bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng không tốt tới sản xuất sức khoẻ
con người
C. Gió mát, hanh khô, thổi từ hướng đông nam tới: hiện tượng thời tiết trái với quy
luật bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng không tốt tới sản xuất sức
khoẻ con người.
D. Gió mát, hanh khô, thổi từ hướng tây bắc tới: hiện tượng thời tiết trái với quy
luật bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng không tốt tới sản xuất sức
khoẻ con người.
Câu 3. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu Mây kéo xuống bể thì
nắng chang chang / Mây kéo lên ngàn thì mưa như trút”:
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
Câu 4. Câu nào sau đây không nêu đúng đặc điểm của các câu tục ngữ trên?
A. Các câu ngắn gọn
B. Có nhịp điệu, hình ảnh
C. Thường có hai vế trở lên, các vế đối xứng nhau về cả hình thức lẫn nội dung
D. Thường chỉ có một nghĩa duy nhất
Câu 5. Về hình thức, câu số 1 có gì khác so với các câu còn lại?
Câu 6. Các câu tục ngữ trên có thể chia thành mấy nhóm? Nêu cụ thể.
Câu 7. Em thích câu tục ngữ nào nhất trong các câu trên? Vì sao?
Câu 8. Theo em, các câu tục ngữ trên thể giúp ích cho con người trong cuộc
sống?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ
“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 C. Vần lưng 0,5 điểm
Câu 2
A. Gió mát, ẩm ướt, thổi từ ớng đông nam tới: hiện tượng thời
tiết trái với quy luật bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng
không tốt tới sản xuất và sức khoẻ con người
0,5 điểm
Câu 3 B. So sánh 0,5 điểm
Câu 4 D. Thường chỉ có một nghĩa duy nhất 0,5 điểm
Câu 5
HS nêu nhận xét về hình thức của câu 1 so với các câu còn lại:
Câu tục ngữ thứ nhất có 2 dòng, số lượng tiếng dài nhất,…
0,5 điểm
Câu 6
HS chia thành 3 nhóm:
- Câu tục ngữ về thiên nhiên: 1, 2
- Câu tục ngữ về lao động, sản xuất: 3, 4
- Câu tục ngữ về con người: 5, 6
1,0 điểm
Câu 7
Hs nêu được câu tục ngữ ấn tượng nhất và lí do:
Ví dụ:
Câu tục ngữ cuối cùng răn dạy cho con người bài học vô cùng sâu
sắc: Phê phán những kẻ nhiều thói hư tật xấu trong xã hội.
1,0 điểm
Câu 8
Hs nêu được ý nghĩa từ các câu tục ngữ:
Các câu tục ngữ trên có thể giúp ích cho con người trong đời sống
sinh hoạt hàng ngày trong sản xuất lao động,… Là kho kinh
nghiệm quý báu của dân gian.
0,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài triển khai
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của
mình.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trình bày suy nghĩ về câu nói:
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
0,25 điểm
c. Triển khai vấn đề:
Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm
bảo các ý sau:
Mở bài: Giới thiệu câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Thân bài
- Giải thích câu tục ngữ:
+ Quả sản phẩm ngọt lành kết tinh tuyệt vời nhất của cây,
tượng trưng cho những gì tốt đẹp nhất.
+ Muốn được quả ngọt thì phải “kẻ trồng cây”, người đã
dành công sức trồng trọt, chăm bón. Chính vì thế khi ta ăn một thứ
quả ngọt lành thì trước tiên phải nghĩ đến người tạo ra đã phải
vất vả, dãi nắng dầm sương bao lâu, phải nhớ đến công sức
những người trồng đã bỏ ra.
=> Câu tục ngữ chính lời khuyên dạy sâu sắc của cha ông ta đối
với mỗi con người về lòng biết ơn, nhắc nhở chúng ta rằng mỗi
một thành quả chúng ta hưởng dụng ngày hôm nay không phải
tự nhiên mà xuất hiện. cả một quá trình phấn đấu, gây
dựng của những người đi trước.
3,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


2TN 2TN Tổng số câu 2 TL 1 TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 3
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
1. Mây kéo xuống bể thì nắng chang chang
Mây kéo lên ngàn thì mưa như trút.
2. Đầu năm sương muối, cuối năm gió nồm.
3. Năm trước được cau, năm sau được lúa.
4. Làm ruộng ăn cơm nằm, chăn tằm ăn cơm đứng.
5. Người giàu tham việc, thất nghiệp tham ăn.
6. Đánh bạc quen tay, ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm.
Câu 1. Các câu 3, 4, 5 sử dụng cách gieo vần nào? A. Vần chân B. Vần liền C. Vần lưng D. Vần hỗn hợp
Câu 2. Câu “Đầu năm sương muối, cuối năm gió nồm” có ý nghĩa gì?
A. Gió mát, ẩm ướt, thổi từ hướng đông nam tới: hiện tượng thời tiết trái với quy
luật bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng không tốt tới sản xuất và sức khoẻ con người


B. Gió mát, ẩm ướt, thổi từ hướng tây bắc tới: hiện tượng thời tiết trái với quy luật
bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng không tốt tới sản xuất và sức khoẻ con người
C. Gió mát, hanh khô, thổi từ hướng đông nam tới: hiện tượng thời tiết trái với quy
luật bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng không tốt tới sản xuất và sức khoẻ con người.
D. Gió mát, hanh khô, thổi từ hướng tây bắc tới: hiện tượng thời tiết trái với quy
luật bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng không tốt tới sản xuất và sức khoẻ con người.
Câu 3. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu “Mây kéo xuống bể thì
nắng chang chang / Mây kéo lên ngàn thì mưa như trút”: A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 4. Câu nào sau đây không nêu đúng đặc điểm của các câu tục ngữ trên? A. Các câu ngắn gọn
B. Có nhịp điệu, hình ảnh
C. Thường có hai vế trở lên, các vế đối xứng nhau về cả hình thức lẫn nội dung
D. Thường chỉ có một nghĩa duy nhất
Câu 5. Về hình thức, câu số 1 có gì khác so với các câu còn lại?
Câu 6. Các câu tục ngữ trên có thể chia thành mấy nhóm? Nêu cụ thể.
Câu 7. Em thích câu tục ngữ nào nhất trong các câu trên? Vì sao?
Câu 8. Theo em, các câu tục ngữ trên có thể giúp ích gì cho con người trong cuộc sống?
Phần II. Viết (5,0 điểm)


Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ
“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 C. Vần lưng 0,5 điểm
A. Gió mát, ẩm ướt, thổi từ hướng đông nam tới: hiện tượng thời
Câu 2 tiết trái với quy luật bình thường báo hiệu khí trời độc, ảnh hưởng 0,5 điểm
không tốt tới sản xuất và sức khoẻ con người Câu 3 B. So sánh 0,5 điểm
Câu 4 D. Thường chỉ có một nghĩa duy nhất 0,5 điểm
HS nêu nhận xét về hình thức của câu 1 so với các câu còn lại: Câu 5 0,5 điểm
Câu tục ngữ thứ nhất có 2 dòng, số lượng tiếng dài nhất,… HS chia thành 3 nhóm:
- Câu tục ngữ về thiên nhiên: 1, 2 Câu 6 1,0 điểm
- Câu tục ngữ về lao động, sản xuất: 3, 4
- Câu tục ngữ về con người: 5, 6
Hs nêu được câu tục ngữ ấn tượng nhất và lí do: Ví dụ: Câu 7 1,0 điểm
Câu tục ngữ cuối cùng răn dạy cho con người bài học vô cùng sâu
sắc: Phê phán những kẻ nhiều thói hư tật xấu trong xã hội.
Hs nêu được ý nghĩa từ các câu tục ngữ:
Các câu tục ngữ trên có thể giúp ích cho con người trong đời sống Câu 8 0,5 điểm
sinh hoạt hàng ngày và trong sản xuất lao động,… Là kho kinh
nghiệm quý báu của dân gian.


Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài triển khai 0,25 điểm
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của mình.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trình bày suy nghĩ về câu nói: 0,25 điểm
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
c. Triển khai vấn đề: 3,5 điểm
Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau:
Mở bài: Giới thiệu câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Thân bài
- Giải thích câu tục ngữ:
+ Quả là sản phẩm ngọt lành và là kết tinh tuyệt vời nhất của cây,
tượng trưng cho những gì tốt đẹp nhất.
+ Muốn có được quả ngọt thì phải có “kẻ trồng cây”, người đã
dành công sức trồng trọt, chăm bón. Chính vì thế khi ta ăn một thứ
quả ngọt lành thì trước tiên phải nghĩ đến người tạo ra nó đã phải
vất vả, dãi nắng dầm sương bao lâu, phải nhớ đến công sức mà
những người trồng đã bỏ ra.
=> Câu tục ngữ chính là lời khuyên dạy sâu sắc của cha ông ta đối
với mỗi con người về lòng biết ơn, nhắc nhở chúng ta rằng mỗi
một thành quả mà chúng ta hưởng dụng ngày hôm nay không phải
tự nhiên mà xuất hiện. Mà nó là cả một quá trình phấn đấu, gây
dựng của những người đi trước.


zalo Nhắn tin Zalo