Đề thi giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo (Đề 4)

379 190 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(379 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1TL 1TL
Tỉ lệ (%) 30% 30% 20% 20%
Tỉ lệ chung 60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc còn dành
được nhiềuZthời gianZtham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ
những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường ngoài xã hội. Họ đạt điểm
cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu
lạc bộ khoa học, trên hết, họ những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi
luôn tự hỏi “Làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?”. Mặt khác, những học
sinh kém đưa ra do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không thời gian để
ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này thường không tích cực trong các
hoạt động tập thể ngoại khóa như những học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất
cả mọi người đều 24 giờ một ngày. Thời gian thứ tài sản mà ai cũng được
chia đều. Cho bạn một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một
người gác cổng, bạn cũng chỉ cùng một ợng thời gian như nhau. Thời gian
thứ duy nhất chúng ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như
Tổng thống Mỹ lại thời gian quản cả một quốc gia trong khi đó người gác
cổng lại than phiền rằng ông ta không thời gian để học? Sự khác biệt do
những người thành công trong cuộc sống biết cách quản thời gian. Chúng ta
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
không thể thay đổi được thời gian nhưng thể kiểm soát được cách sử dụng thời
gian của chúng ta. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc
sống.
(Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ, 2014)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là:
A. Tự sự
B. Nghị luận
C. Miêu tả
D. Biểu cảm
Câu 2. Câu nào sau đây nêu lên nội dung chính của văn bản
A. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều
B. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được
C. Sự khác biệt do những người thành công trong cuộc sống biết cách quản
thời gian
D. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống
Câu 3. Theo tác giả, sự khác biệt của những người thành công là gì?
A. Họ biết cách quản lí thời gian
B. Họ được cho nhiều thời gian hơn
C. Họ sử dụng ít thời gian nhưng hiệu quả
D. Họ thay đổi được thời gian
Câu 4. Bài học được gợi ra từ câu chuyện trên là?
A. Hãy tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Đội
B. Phải biết làm chủ thời gian của mình
C. Phải biết tiết kiệm thời gian
D. Đừng tiêu tốn thời gian vào những hoạt động vô bổ
Câu 5. Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên.
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thời gian thứ tài sản ai cũng được chia đều. Cho bạn là một học sinh
giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ cùng
một lượng thời gian như nhau. Thời gian thứ duy nhất chúng ta không thể
mua được.”
Câu 7. Theo tác giả văn bản, điểm khác biệt bản của những học sinh giỏi với
học sinh kém trong việc sử dụng thời gian là gì?
Câu 8. Em đồng tình với quan điểm “Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ
làm chủ được cuộc sống” hay không? Tại sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về việc
biết quý trọng thời gian.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 B. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2
D. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc
sống
0,5 điểm
Câu 3 A. Họ biết cách quản lí thời gian 0,5 điểm
Câu 4 B. Phải biết làm chủ thời gian của mình 0,5 điểm
Câu 5
HS đặt nhan đề sao cho làm nổi bật chủ đề của văn bản:
VD: Hãy làm chủ thời gian,…
0,5 điểm
Câu 6 HS chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật:
- Đối lập: Học sinh giỏi - học sinh kém; về địa vị (tổng thống -
người gác cổng)
- Biện pháp so sánh: Thời gian thứ tài sản ai cũng được chia
đều
1,0 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Liệt kê: Học sinh giỏi, học sinh kém, tổng thống, người gác
cổng
Tác dụng:
+ Gây ấn tượng, làm tăng sức thuyết phục cho lập luận.
+ Nhấn mạnh, làm nổi bật giá trị của thời gian với mỗi người,
là tài sản vô giá.
+ Thể hiện lời khuyên của tác giả: Mỗi người cần biết quý trọng
thời gian và sử dụng thời gian hiệu quả.
Câu 7
HS nêu được điểm khác biệt bản của những học sinh giỏi với
học sinh kém trong việc sử dụng thời gian:
Những học sinh giỏi biết quản thời gian hiệu quả, biết phân bổ
thời gian một cách hợp ưu tiên những mục tiêu quan trọng.
Còn học sinh kém thì thường lãng phí thời gian chưa biết sắp
xếp thời gian hợp lí.
1,0 điểm
Câu 8
HS đưa ra quan điểm đồng tình hoặc không đồng nh giải
thích lí do tại sao:
VD:
Đồng tình. Vì:
- Thời gian sẽ liên tục vận động, trôi đi không bao giờ dừng
lại, nó là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều cho mỗi người.
- nếu bản thân biết làm chủ thời gian thì sẽ biết phân bố thời
gian trong ngày cho cuộc sống của bản thân hợp lí; biết sắp xếp
thời gian để hoàn thành công việc tốt nhất.
0,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Đáp án Điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
u
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài triển khai
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của
mình.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em về
vấn đề quý trọng thời gian.
0,25 điểm
c. Triển khai vấn đề
Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm
bảo các ý sau:
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc biết quý trọng thời
gian.
Thân bài:
- Giải thích:
Quý trọng thời gian: đề cao tầm quan trọng, quý giá của thời gian
đối với cuộc sống con người nhằm thúc đẩy con người để tránh làm
mất hoặc lãng phí thời gian. Bên cạnh đó còn là việc biết sử dụng
thời gian một cách hợp lí, làm những việc có ích.
- Phân tích:
+ Thời gian qua đi thì sẽ không lấy lại được, nếu chúng ta lãng phí
thì sẽ đánh mất đi những hội quý giá để lại sự hối tiếc cho
chính bản thân mình về sau. Thời gian tuy hạn nhưng cuộc sống
của con người hữu hạn, mỗi người chỉ thời gian nhất định, nếu
muốn làm được nhiều việc thì chúng ta phải cố gắng.
+ Khi chúng ta biết tiết kiệm và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, chúng
ta sẽ làm được nhiều việc ích cho bản thân mình hội. Việc
quý trọng thời gian của bản thân mình sẽ giúp chúng ta nhận
3,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thức đúng đắn và quý trọng thời gian của người khác.
+ Người biết quý trọng thời gian sẽ người sử dụng thời gian hợp
lí, cố gắng vươn lên, hoàn thiện bản thân cũng như tậnởng được
trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống.
- Chứng minh:
Học sinh tự lấy dẫn chứng để làm minh chứng cho việc tiết kiệm
biết sử dụng thời gian hợp lí trong bài làm văn của mình.
- Phản đề:
Trong xã hội vẫn còn rất nhiều người chưa biết quý trọng thời gian,
lãng phí thời gian vào những việc làm ích, bỏ lỡ nhiều hội
quý báu,… những người này đáng bị thẳng thắn phê phán.
Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận: biết quý trọng thời gian;
đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, giọng
điệu riêng.
0,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


1TL 1TL Tỉ lệ (%) 30% 30% 20% 20% Tỉ lệ chung 60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 4
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Tôi luôn ngưỡng mộ những học sinh không chỉ học xuất sắc mà còn dành
được nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ thường nắm giữ
những vị trí quan trọng ở các câu lạc bộ trong trường và ngoài xã hội. Họ đạt điểm
cao trong học tập, đi thi đấu thể thao cho trường, giữ chức chủ nhiệm trong các câu
lạc bộ khoa học, và trên hết, họ là những thành viên tích cực trong Đoàn, Đội. Tôi
luôn tự hỏi “Làm thế nào mà họ có nhiều thời gian đến thế?”. Mặt khác, những học
sinh kém đưa ra lí do họ nhận kết quả thi không tốt là do họ không có thời gian để
ôn bài. Tuy nhiên, thực tế, những học sinh này thường không tích cực trong các
hoạt động tập thể và ngoại khóa như những học sinh giỏi. Tại sao lại như vậy? Tất
cả mọi người đều có 24 giờ một ngày. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được
chia đều. Cho dù bạn là một học sinh giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một
người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng một lượng thời gian như nhau. Thời gian là
thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được. Tuy nhiên, tại sao một người như
Tổng thống Mỹ lại có thời gian quản lí cả một quốc gia trong khi đó người gác
cổng lại than phiền rằng ông ta không có thời gian để học? Sự khác biệt là do
những người thành công trong cuộc sống biết cách quản lí thời gian. Chúng ta


không thể thay đổi được thời gian nhưng có thể kiểm soát được cách sử dụng thời
gian của chúng ta. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống.
(Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ, 2014)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: A. Tự sự B. Nghị luận C. Miêu tả D. Biểu cảm
Câu 2. Câu nào sau đây nêu lên nội dung chính của văn bản
A. Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều
B. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được
C. Sự khác biệt là do những người thành công trong cuộc sống biết cách quản lí thời gian
D. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc sống
Câu 3. Theo tác giả, sự khác biệt của những người thành công là gì?
A. Họ biết cách quản lí thời gian
B. Họ được cho nhiều thời gian hơn
C. Họ sử dụng ít thời gian nhưng hiệu quả
D. Họ thay đổi được thời gian
Câu 4. Bài học được gợi ra từ câu chuyện trên là?
A. Hãy tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Đội
B. Phải biết làm chủ thời gian của mình
C. Phải biết tiết kiệm thời gian
D. Đừng tiêu tốn thời gian vào những hoạt động vô bổ
Câu 5. Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên.
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:


Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều. Cho dù bạn là một học sinh
giỏi, một học sinh kém, tổng thống hay một người gác cổng, bạn cũng chỉ có cùng
một lượng thời gian như nhau. Thời gian là thứ duy nhất mà chúng ta không thể mua được.”
Câu 7. Theo tác giả văn bản, điểm khác biệt cơ bản của những học sinh giỏi với
học sinh kém trong việc sử dụng thời gian là gì?
Câu 8. Em có đồng tình với quan điểm “Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ
làm chủ được cuộc sống” hay không? Tại sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về việc
biết quý trọng thời gian. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 B. Nghị luận 0,5 điểm
D. Nếu bạn làm chủ được thời gian, bạn sẽ làm chủ được cuộc Câu 2 0,5 điểm sống
Câu 3 A. Họ biết cách quản lí thời gian 0,5 điểm
Câu 4 B. Phải biết làm chủ thời gian của mình 0,5 điểm
HS đặt nhan đề sao cho làm nổi bật chủ đề của văn bản: Câu 5 0,5 điểm
VD: Hãy làm chủ thời gian,…
Câu 6 HS chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật: 1,0 điểm
- Đối lập: Học sinh giỏi - học sinh kém; về địa vị (tổng thống - người gác cổng)
- Biện pháp so sánh: Thời gian là thứ tài sản ai cũng được chia đều


- Liệt kê: Học sinh giỏi, học sinh kém, tổng thống, người gác cổng Tác dụng:
+ Gây ấn tượng, làm tăng sức thuyết phục cho lập luận.
+ Nhấn mạnh, làm nổi bật giá trị của thời gian với mỗi người, nó là tài sản vô giá.
+ Thể hiện lời khuyên của tác giả: Mỗi người cần biết quý trọng
thời gian và sử dụng thời gian hiệu quả.
HS nêu được điểm khác biệt cơ bản của những học sinh giỏi với
học sinh kém trong việc sử dụng thời gian:
Những học sinh giỏi biết quản lí thời gian hiệu quả, biết phân bổ Câu 7 1,0 điểm
thời gian một cách hợp lí và ưu tiên những mục tiêu quan trọng.
Còn học sinh kém thì thường lãng phí thời gian và chưa biết sắp xếp thời gian hợp lí.
HS đưa ra quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình và giải thích lí do tại sao: VD: Đồng tình. Vì:
Câu 8 - Thời gian sẽ liên tục vận động, trôi đi và không bao giờ dừng 0,5 điểm
lại, nó là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều cho mỗi người.
- Vì nếu bản thân biết làm chủ thời gian thì sẽ biết phân bố thời
gian trong ngày cho cuộc sống của bản thân hợp lí; biết sắp xếp
thời gian để hoàn thành công việc tốt nhất.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Đáp án Điểm


zalo Nhắn tin Zalo