Đề thi giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo (Đề 6)

410 205 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(410 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tỉ lệ (%) 30% 30% 20% 20%
Tỉ lệ chung 60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
F/X'S%/%%7@IP+O+
%W%:$%''IA>'QHJ+Y3A>
+ +'Z'S%&''' ! +3'S%&'+IE>9'/8
'XS+%[3E'H'9+ \'+39>]:
R9+A'Q !@'I3'X>7+AWO%
2=':^LS'. M_'`_`''Ja:
_R`_`+2=8%b'B%[% !
%'S)'A5%&'SE'Q%&'@HS+J:c'Z'S)
S_$O+J@%[ 4 !!d>[`+J_L93'E
>9'[`:$%MAI3+%&'OI
SeR@3O+SE+'J82='+:CE>9'
E%&'2''Q M2E'2UP&
&.''*+'.AI:LA>+'Z7@II%2=':
$%B7='9D'=U'*+'.AI:<J !
ID%)'' !2U[8)='SO>>J@
%[:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 6
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
R' !J'S7+%'=7+DM' M
YEIJ@%[:f!2U'Q'X>':R.
9'+'E9'+%&'E:
(Trích Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình - Dương Thùy, NXB. Nội, 2016,
tr.118 - 119)
Câu 1:g%[6')E'.'*+@,
c:FM M
h:i@
R:h)'
j:$
Câu 2:RA +AJ)8'*'*+e
c:L93'E>9'[
h:_R`_`+2=8%b'B%[% !%'S
)'A5%&'SE'Q%&'@HS+J
R:f!2U'Q'X>'
j:$O+J@%[ 4 !!d>[
Câu 3:RA,_“Cho” “nhận” hai khái niệm tưởng chừng như đơn giản
nhưng số người thể cân bằng được lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay`'S
J !Be
c:
h:
R:k
j:l
Câu 4:Fm='367+DYE'' !JIe
c:FE'
h:FIJ@%[
R:fM'
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
j:fME
Câu 5. L(+'@e
Câu 6. n)%'AS,;_Hạnh phúc bạn nhận được khi cho đi
chỉ thật sự đến khi bạn cho đi không nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân
mình.ooe
Câu 7. RQ+>A.'='/-'*+8>=>8%&' p/-
'A,_Nhưng đã là cuộc đời thì đâu phải chỉ trải đầy hoa hồng, đâu phải ai sinh ra
cũng được cuộc sống giàu sang, được gia đình hạnh phúc toàn diện còn
đó nhiều mảnh đời đau thương, bất hạnh cần chúng ta sẻ chia, giúp đỡ:`
Câu 8. nJ@U8>BE.'e
Phần II. Viết (5,0 điểm)
CJ^2l'OaIJ JP'*+m_'`
_`'' !:
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 j:$ 3)
Câu 2
R:f!2U'Q'X>'
3)
Câu 3 c: 3)
Câu 4
h:FIJ@%[
3)
Câu 5
Cf(+>q&>W/'*'*+,
j,R3FIJ@%[3r
3)
Câu 6 CfIJ1)'*+I'AS “Hạnh phúc bạn
nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi bạn cho đi không
nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân mình.’’:
$%_'`'Q ME>9'2S>=
BXJ@%[M' M32U.=[832U
3)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-&:
Câu 7
Cf'Q+>A.'='/-'*+>?>B,
s/-,R'A'QHJ+Y
F='/-,tu5'' !'*+v%2U
>9''Z5>u3/w'X'SO2S23
p=''H'SO M + \9>]:G 6')E
''A:
3)
Câu 8
CfM9+O1P+'S= A x'%W'
6''*+A'S2P/wEK3Da
^F+2,R=7+DM' MYE'' !
IJ@%[:R9+2U'Q !'@I
> !I%2=':IB7='9D'=
U'*+'.AI3> !ID%3J@
%[3'+ \:a
3)
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
ibW8%&''H:FA)2+
%&''='12'*+A:t2uE12'*+
I:
3)
b. Xác định đúng yêu cầu của đề,IJ JP'*+m
_'`_`'' !:
3)
c. Triển khai vấn đề
h'S))2+m'='2='+ 'H
'='1 +,
k3)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mở bài: yW8'H,':
Thân bài:
- y.',
_R`,P+'3+I'3 z 9>]O
E3O%(>2S2'' !:
_$`,'>8'3I'%2='/'
I:
_R`U8>1P+,'' !3'
%'H+I'3qD'3J@%[39>]
O%2S2:t+O71=J'9+
4EIJ@%[3E>9'3+J@AY
'O M9>]B%2=':
#h,
^F''ANFE +'9+>'Eea
{R' !'X'S2S239>]D'
>=)![3D 4]>H!0[O+
E)8%&'[I%:
{t'9++'%2=''6I3+ 4'J
+3E>9'[:
{C'39>]%2=' 4+N+OU
8>!d>+3D% 4'S JP.''M'3!
d>A[:
#ib,
F'' !'S%[ M_'`39>]
%2=':
^CD' MI/T'6'6')Ja:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#g,
FJ@3T'X'S%U'3E%W' M+
2V3E'*+%2='0.'2Q'QAI0
'Q!O!d>'*+%2='2U!
'|O%J=>@>=3'Q.':
Kết bài: t=7=E@8A:
d. Chính tả, ngữ pháp: L'}'.3O>=>
8:
3)
e. Sáng tạo:jwE =E3 3I3'SD
8@:
3)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tỉ lệ (%) 30% 30% 20% 20% Tỉ lệ chung 60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 6
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Trong dòng đời vội vã có nhiều người dường như đã quên đi tình nghĩa giữa
người với người. Nhưng đã là cuộc đời thì đâu phải chỉ trải đầy hoa hồng, đâu phải
ai sinh ra cũng có được cuộc sống giàu sang, có được gia đình hạnh phúc toàn diện
mà còn đó nhiều mảnh đời đau thương, bất hạnh cần chúng ta sẻ chia, giúp đỡ.
Chúng ta đâu chỉ sống riêng cho mình, mà còn phải biết quan tâm tới những người
khác. (Đó chính là sự “cho” và “nhận” trong cuộc đời này).
“Cho” và “nhận” là hai khái niệm tưởng chừng như đơn giản nhưng số
người có thể cân bằng được nó lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ai cũng có thể
nói “Những ai biết yêu thương sẽ sống tốt đẹp hơn” hay “Đúng thế, cho đi là hạnh
phúc hơn nhận về”. Nhưng tự bản thân mình, ta đã làm được những gì ngoài lời
nói? Cho nên, giữa nói và làm lại là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Hạnh phúc
mà bạn nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ ngợi
đến lợi ích của chính bản thân mình. Đâu phải ai cũng quên mình vì người khác.
Nhưng xin đừng quá chú trọng đến cái tôi của chính bản thân mình. Xin hãy sống
vì mọi người để cuộc sống không đơn điệu và để trái tim có những nhịp đập yêu thương.


Cuộc sống này có qua nhiều điều bất ngờ nhưng cái quan trọng nhất thực sự
tồn tại là tình yêu thương. Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi. Chính
lúc ta cho đi nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều nhất.
(Trích Chúng ta đâu chỉ sống cho riêng mình - Dương Thùy, NXB. Hà Nội, 2016, tr.118 - 119)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Câu nào sau đây thể hiện chủ đề của văn bản?
A. Đúng thế, cho đi là hạnh phúc hơn nhận về
B. “Cho” và “nhận” là hai khái niệm tưởng chừng như đơn giản nhưng số người có
thể cân bằng được nó lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay
C. Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi
D. Những ai biết yêu thương sẽ sống tốt đẹp hơn
Câu 3. Câu văn: ““Cho” và “nhận” là hai khái niệm tưởng chừng như đơn giản
nhưng số người có thể cân bằng được nó lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay” có mấy số từ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 4. Theo tác giả, thứ quan trọng nhất tồn tại trong cuộc sống này là gì? A. Tiền bạc B. Tình yêu thương C. Sự cho đi

D. Sự nhận lại
Câu 5. Đặt nhan đề cho văn bản trên?
Câu 6. Em hiểu như thế nào về câu nói: “Hạnh phúc mà bạn nhận được khi cho đi
chỉ thật sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân mình.’’?
Câu 7. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong
câu: “Nhưng đã là cuộc đời thì đâu phải chỉ trải đầy hoa hồng, đâu phải ai sinh ra
cũng có được cuộc sống giàu sang, có được gia đình hạnh phúc toàn diện mà còn
đó nhiều mảnh đời đau thương, bất hạnh cần chúng ta sẻ chia, giúp đỡ.”
Câu 8. Em hãy nêu thông điệp từ đoạn trích?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề “cho” và
“nhận” trong cuộc sống. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 D. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2 C. Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi 0,5 điểm Câu 3 A. 1 0,5 điểm
Câu 4 B. Tình yêu thương 0,5 điểm
HS đặt nhan đề phù hợp với nội dung và chủ đề của văn bản: Câu 5 0,5 điểm
VD: Cho và nhận, Tình yêu thương,…
Câu 6 HS trình bày ý hiểu của mình về câu nói “Hạnh phúc mà bạn 0,5 điểm
nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi bạn cho đi mà không
nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân mình.’’:
Người “cho đi” chỉ thật sự hạnh phúc khi hành động đó xuất phát
từ tấm lòng yêu thương thực sự, không tính toán hơn thiệt, không

vụ lợi.
HS chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ:
Ẩn dụ: Cuộc đời đâu chỉ trải đầy hoa hồng
Tác dụng: Khẳng định rằng trong cuộc sống của mỗi người không Câu 7 1,0 điểm
phải lúc nào cũng bằng phẳng, dễ đi mà còn có những khó khăn,
thử thách cần có những sự san sẻ giúp đỡ. Làm tăng sức biểu đạt cho câu văn.
HS tự rút ra những ý nghĩa có giá trị sâu sắc định hướng cho nhận
thức và hành động của bản thân và có kĩ năng diễn đạt rõ, gọn)
(Tham khảo: Cái quan trọng nhất thực sự tồn tại trong cuộc sống
Câu 8 là tình yêu thương. Chúng ta không chỉ sống cho riêng mình mà 1,0 điểm
phải biết sống vì người khác. Vì thế đừng quá chú trọng đến cái
tôi của chính bản thân mình, phải biết sống vì mọi người, yêu thương, chia sẻ.)
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài triển khai 0,25 điểm
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của mình.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: trình bày suy nghĩ của em về 0,25 điểm
vấn đề “cho” và “nhận” trong cuộc sống.
c. Triển khai vấn đề 3,5 điểm
Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau:


zalo Nhắn tin Zalo