Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo (Đề 5)

199 100 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn 12.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(199 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Mong manh nhất không phải là tơ trời Không phải nụ hồng Không phải sương mai
Không phải cơn mơ vừa chập chờn đã thức
Anh đã biết một điều mong manh nhất Là tình yêu Là tình yêu đấy em! Tình yêu Vừa buổi sáng nắng lên
Đã u ám cơn mưa chiều dữ dội Ta chạy tìm nhau... Em vừa ập vào anh... Như cơn giông ập tới
Đã như sóng xô bờ, sóng lại ngược ra khơi
Không phải đâu em, không phải tơ trời Không phải mây hoàng hôn Chợt hồng...chợt tím...
Ta cầm tình yêu như đứa trẻ cầm chiếc cốc pha lê
Khẽ vụng dại...là thế thôi...tan biến
Anh cầu mong không phải bây giờ Mà khi tóc đã hoa râm Khi mái đầu đã bạc
Khi ta đi qua những giông-bão-biển-bờ
Còn thấy tựa bên vai mình
Một tình yêu không thất lạc
(Không phải tơ trời, không phải sương mai, Đỗ Trung
Quân, NXB Văn hóa, 1988)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ và nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Câu 2 (1,0 điểm): Liệt kê những hình ảnh hiện thân cho điều mong manh mà tác
giả nhắc đến trong đoạn trích?
Câu 3 (1,0 điểm): Anh/chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào?
Ta cầm tình yêu như đứa trẻ cầm chiếc cốc pha lê
Khẽ vụng dại...là thế thôi...tan biến
Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị làm thế nào để giữ cho mình “một tình yêu không thất lạc”?
Câu 5 (1,0 điểm): Nêu những thông điệp mà anh/chị có thể rút ra được từ văn bản trên.
Phần 2: Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận trình bày về vấn đề: Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám
đương đầu với mọi khó khăn thử thách. HƯỚNG DẪN GIẢI
Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
- Nhân vật trữ tình: anh. 1 1,0 điểm - Thể thơ: tự do.
Những hình ảnh hiện thân cho những điều mong manh: tơ 2 1,0 điểm
trời, nụ hồng, sương mai, cơn mơ, tình yêu. 3
- Có thể hiểu về nội dung của các dòng thơ: 1,0 điểm
+ Tình yêu đến trong trẻo tinh khiết nhưng cũng dễ tan vỡ và
con người đến với tình yêu bằng trái tim ngây thơ khờ dại
+ Ẩn chứa trong dòng thơ là sự trân trọng nâng niu giữ gìn
những khoảnh khắc đẹp của tình yêu.
- HS bày tỏ quan điểm cá nhân của mình và lý giải thuyết phục
Sau đây là gợi ý: Để giữ cho mình “một tình yêu không thất 4 lạc” 1,0 điểm
+Có niềm tin vào tình yêu.
+Có ý thức vun đắp và giữ gìn nâng niu.
+Có sự cảm thông thấu hiểu chân thành.
- Thông điệp từ văn bản:
+ Cuộc sống sẽ thật sự vô nghĩa nếu không có tình yêu. 5
+ Tình yêu thật đẹp nhưng cũng thật mong manh, dễ tan vỡ. 1,0 điểm
+ Hãy luôn có niềm tin vào một tình yêu trong sáng, vĩnh cửu.
Phần 2: Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết 0,5 điểm
bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Trình bày về vấn đề: Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám 0,5 điểm
đương đầu với mọi khó khăn thử thách.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 3,0 điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và
dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: 1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến: Tuổi
trẻ cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách. 2. Thân bài a. Giải thích
Bản lĩnh: là khả năng đương đầu với khó khăn, giải quyết
mọi vấn đề của cuộc sống một cách bình tĩnh, thông minh và
tỉnh táo. Bên cạnh đó, bản lĩnh còn là lòng dũng cảm, kiên
trì, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm → bản lĩnh là
một đức tính vô cùng tốt đẹp mà con người ai cũng cần rèn luyện cho bản thân. b. Phân tích
Người có bản lĩnh là người dám nghĩ dám làm, không ngại
khó khăn, gian khổ, thử thách, sẵn sàng đứng ra chịu trách
nhiệm cho cuộc sống của mình. Người có bản lĩnh cũng là
người làm việc có mục tiêu, có kế hoạch, biết sắp xếp cuộc sống khoa học.
Bản lĩnh của con người được hun đúc từ kinh nghiệm của
cuộc sống, người có bản lĩnh là người có vốn sống phong
phú, có kinh nghiệm trong nhiều vấn đề từ đó giải quyết mọi
chuyện một cách tinh tế.
Cuộc sống có rất nhiều những khó khăn thử thách có thể đến
với ta bất cứ lúc nào mà chúng ta không lường trước được,
bản lĩnh sẽ khiến chúng ta trở nên kiên cường hơn, mạnh mẽ


zalo Nhắn tin Zalo