Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Cánh diều (đề 1)

1.4 K 719 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1437 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 1
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
QUÊ HƯƠNG
“…Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
….
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
(Trích bài thơ “Quê hương” Đỗ Trung
Quân)
Câu 1 (0,5 điểm). Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
A. Thơ sáu chữ
B. Thơ bảy chữ
C. Thơ lục bát
D. Thơ tự do
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
ĐỀ SỐ 1
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
C. Nghị luận
D. Thuyết minh
Câu 3 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn thơ trên là:
A. Nỗi nhớ quê hương tha thiết và sâu nặng của tác giả.
B. Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước.
C. Tình cảm yêu thương, gắn bó tha thiết, sâu nặng với quê hương của tác giả.
D. Đáp án khác.
Câu 4 (0,5 điểm). Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu thơ
“…Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm”
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
Câu 5 (1,0 điểm) Tìm phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn
thơ trên.
Câu 6 (2,0 điểm) Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đáng nhớ
nhất của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Thơ sáu chữ
0,5 điểm
Câu 2
B. Biểu cảm
0,5 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 3
C. Tình cảm yêu thương, gắn tha thiết, sâu nặng với
quê hương của tác giả.
0,5 điểm
Câu 4
B. So sánh
0,5 điểm
Câu 5
- Biện pháp tu từ:
+ Điệp ngữ “quê hương” được lặp lại 4 lần.
+ So sánh: Qhương vòng tay ấm; đêm trăng tỏ;
như là chỉ một mẹ thôi.
- Tác dụng:
Nhấn mạnh nh yêu tha thiết, sự gắn sâu nặng với quê
hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê
hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần
gũi, thân thương, máu thịt, thắm thiết.
1,0 điểm
Câu 6
- HS trình bày thành một đoạn văn (từ 5-7 câu)
- HS xác định thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân:
+ Vai trò của quê hương.
+ Giáo dục tình yêu quê hương.
2,0 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Đáp án
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một chuyến đi
Mở bài giới thiệu được chuyến đi. Thân bài triển khai được chi
tiết chuyến đi. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản thân về
chuyến đi.
0,25 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại chuyến đi (tham
quan một di tích lịch sử, văn hóa).
0,25 điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài
- Giới thiệu được chuyến đi: do, mục đích của chuyến tham
quan di tích lịch sử, văn hóa.
2. Thân bài
- Kể diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự
những điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến
đi,…)
- Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích
(phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…).
3. Kết bài
Thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi.
3,5 điểm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh,
giọng điệu riêng.
0,5 điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu
cầu về kiến thức và kĩ năng.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 1
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20…. ĐỀ SỐ 1
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) QUÊ HƯƠNG
“…Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm ….
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
(Trích bài thơ “Quê hương” – Đỗ Trung Quân)
Câu 1 (0,5 điểm). Bài thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Thơ sáu chữ B. Thơ bảy chữ C. Thơ lục bát D. Thơ tự do
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên? A. Tự sự B. Biểu cảm

C. Nghị luận D. Thuyết minh
Câu 3 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn thơ trên là:
A. Nỗi nhớ quê hương tha thiết và sâu nặng của tác giả.
B. Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước.
C. Tình cảm yêu thương, gắn bó tha thiết, sâu nặng với quê hương của tác giả. D. Đáp án khác.
Câu 4 (0,5 điểm). Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu thơ
“…Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm” A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 5 (1,0 điểm) Tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên.
Câu 6 (2,0 điểm) Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đáng nhớ nhất của em. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Thơ sáu chữ 0,5 điểm Câu 2 B. Biểu cảm 0,5 điểm


C. Tình cảm yêu thương, gắn bó tha thiết, sâu nặng với Câu 3 0,5 điểm
quê hương của tác giả. Câu 4 B. So sánh 0,5 điểm - Biện pháp tu từ:
+ Điệp ngữ “quê hương” được lặp lại 4 lần.
+ So sánh: Quê hương là vòng tay ấm; là đêm trăng tỏ;
như là chỉ một mẹ thôi. Câu 5 - Tác dụng: 1,0 điểm
Nhấn mạnh tình yêu tha thiết, sự gắn bó sâu nặng với quê
hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê
hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần
gũi, thân thương, máu thịt, thắm thiết.
- HS trình bày thành một đoạn văn (từ 5-7 câu)
- HS xác định thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân: Câu 6 2,0 điểm
+ Vai trò của quê hương.
+ Giáo dục tình yêu quê hương.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một chuyến đi
Mở bài giới thiệu được chuyến đi. Thân bài triển khai được chi 0,25 điểm
tiết chuyến đi. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản thân về chuyến đi.


b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại chuyến đi (tham 0,25 điểm
quan một di tích lịch sử, văn hóa).
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài
- Giới thiệu được chuyến đi: Lí do, mục đích của chuyến tham
quan di tích lịch sử, văn hóa. 2. Thân bài
- Kể diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự 3,5 điểm
những điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…)
- Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích
(phong cảnh, con người, công trình kiến trúc,…). 3. Kết bài
Thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ về chuyến đi.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 điểm tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có 0,5 điểm giọng điệu riêng.
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu
cầu về kiến thức và kĩ năng.


zalo Nhắn tin Zalo