ĐỀ 4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 8 ĐỀ SỐ 4
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Anh hai
- Ăn thêm cái nữa đi con!
- Ngán quá, con không ăn đâu!
- Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng!
- Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi!
Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi
xuống đường sát mép cổng. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đì.
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến
nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm
láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai:
- Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chẳng
chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói
của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn.
- Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh – Con bé nói rồi thút thít.
- Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi! (Theo Lý Thanh Thảo)
Câu 1. Câu chuyện trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Nghị luận
Câu 2. Ngôi kể của câu chuyện trên là gì? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba
D. Có sự chuyển đổi ngôi kể
Câu 3. Dòng nào chỉ ra một từ tượng hình, một từ tượng thanh trong văn bản? A. Chỏng chơ, lấm láp
B. Nguầy nguậy, lấm láp C. Hôi hám, chỏng chơ D. Thút thít, chỏng chơ
Câu 4. Xét về cấu tạo và mục đích nói, câu “Vứt nó đi!” thuộc kiểu câu gì?
A. Câu đơn – trần thuật
B. Câu ghép – trần thuật
C. Câu đơn – cầu khiến
D. Câu đơn – biểu cảm
Câu 5 (0,5 điểm) Nêu nội dung chính của văn bản trên.
Câu 6 (1,0 điểm) Sự việc nào làm nổi bật ý nghĩa nhan đề? Đó là ý nghĩa gì?
Câu 7 (1,0 điểm) Câu nói của người anh “Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba
ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!” chứng tỏ điều gì? Tìm câu tục ngữ, ca dao có cùng ý nghĩa.
Câu 8 (0,5 điểm) Qua văn bản, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội mà em được tham gia có ý nghĩa
nhất đối với bản thân. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 A. Tự sự 0,5 điểm
Câu 2 C. Ngôi thứ ba 0,5 điểm
Câu 3 D. Thút thít, chỏng chơ 0,5 điểm
Câu 4 C. Câu đơn – cầu khiến 0,5 điểm
Câu chuyện kể về cách cư xử của thằng bé con nhà giàu và
Câu 5 hai đứa trẻ, tác giả ca ngợi tình anh em ruột thịt yêu 0,5 điểm
thương, đùm bọc dù cuộc sống nghèo khổ.
- Sự việc: Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón,
anh chỉ liếm hai ngón thô. Câu 6 1,0 điểm
- Ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm anh em ruột thịt yêu thương,
đùm bọc, nhường nhịn, sẻ chia, gắn bó khăng khít.
- Chứng tỏ sự hồn nhiên, trong sáng của 2 anh em.
- Anh luôn yêu thương, nhường nhịn, quan tâm, chăm sóc em. Câu 7 1,0 điểm
- Tình cảm anh em là vô cùng thiêng liêng cao đẹp. Dù
cuộc sống có nghèo đói, khốn khổ nhưng anh vẫn luôn yêu
thương, đùm bọc, nhường nhịn em.
- Câu tục ngữ: Anh em như thể tay chân
Rách làm đùm bọc dở hay đỡ đần.
Tác giả muốn cho mọi người thấy tình cảm anh em sâu sắc
Câu 8 trong hoàn cảnh khó khăn và đồng thời phê phán những 0,5 điểm
người không biết trân trọng tình cảm đó
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một hoạt động xã hội
Mở bài giới thiệu được hoạt động xã hội. Thân bài triển khai 0,25 điểm
được chi tiết hoạt động đó. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản
thân về hoạt động đó.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một hoạt động xã 0,25 điểm
hội mà em được tham gia.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài
- Giới thiệu được hoạt động: Lí do, mục đích của hoạt động xã 4,0 điểm hội đó. 2. Thân bài
- Kể diễn biến hoạt động (sự chuẩn bị cho hoạt động, diễn biến
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Cánh diều (đề 4)
1 K
500 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(999 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Anh hai
- Ăn thêm cái nữa đi con!
- Ngán quá, con không ăn đâu!
- Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng!
- Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi!
Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi
xuống đường sát mép cổng. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đì.
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến
nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm
láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai:
- Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chẳng
chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói
của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn.
- Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh – Con bé nói rồi thút thít.
- Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón
thôi!
(Theo Lý Thanh
Thảo)
ĐỀ SỐ 4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 1. Câu chuyện trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
C. Miêu tả
D. Nghị luận
Câu 2. Ngôi kể của câu chuyện trên là gì?
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba
D. Có sự chuyển đổi ngôi kể
Câu 3. Dòng nào chỉ ra một từ tượng hình, một từ tượng thanh trong văn bản?
A. Chỏng chơ, lấm láp
B. Nguầy nguậy, lấm láp
C. Hôi hám, chỏng chơ
D. Thút thít, chỏng chơ
Câu 4. Xét về cấu tạo và mục đích nói, câu “Vứt nó đi!” thuộc kiểu câu gì?
A. Câu đơn – trần thuật
B. Câu ghép – trần thuật
C. Câu đơn – cầu khiến
D. Câu đơn – biểu cảm
Câu 5 (0,5 điểm) Nêu nội dung chính của văn bản trên.
Câu 6 (1,0 điểm) Sự việc nào làm nổi bật ý nghĩa nhan đề? Đó là ý nghĩa gì?
Câu 7 (1,0 điểm) Câu nói của người anh “Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba
ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!” chứng tỏ điều gì? Tìm câu tục ngữ, ca dao có
cùng ý nghĩa.
Câu 8 (0,5 điểm) Qua văn bản, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Em hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội mà em được tham gia có ý nghĩa
nhất đối với bản thân.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Tự sự
0,5 điểm
Câu 2
C. Ngôi thứ ba
0,5 điểm
Câu 3
D. Thút thít, chỏng chơ
0,5 điểm
Câu 4
C. Câu đơn – cầu khiến
0,5 điểm
Câu 5
Câu chuyện kể về cách cư xử của thằng bé con nhà giàu và
hai đứa trẻ, tác giả ca ngợi tình anh em ruột thịt yêu
thương, đùm bọc dù cuộc sống nghèo khổ.
0,5 điểm
Câu 6
- Sự việc: Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón,
anh chỉ liếm hai ngón thô.
- Ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm anh em ruột thịt yêu thương,
đùm bọc, nhường nhịn, sẻ chia, gắn bó khăng khít.
1,0 điểm
Câu 7
- Chứng tỏ sự hồn nhiên, trong sáng của 2 anh em.
- Anh luôn yêu thương, nhường nhịn, quan tâm, chăm sóc
em.
- Tình cảm anh em là vô cùng thiêng liêng cao đẹp. Dù
cuộc sống có nghèo đói, khốn khổ nhưng anh vẫn luôn yêu
thương, đùm bọc, nhường nhịn em.
1,0 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Câu tục ngữ:
Anh em như thể tay chân
Rách làm đùm bọc dở hay đỡ đần.
Câu 8
Tác giả muốn cho mọi người thấy tình cảm anh em sâu sắc
trong hoàn cảnh khó khăn và đồng thời phê phán những
người không biết trân trọng tình cảm đó
0,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một hoạt động xã hội
Mở bài giới thiệu được hoạt động xã hội. Thân bài triển khai
được chi tiết hoạt động đó. Kết bài nêu được cảm nghĩ của bản
thân về hoạt động đó.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một hoạt động xã
hội mà em được tham gia.
0,25 điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài
- Giới thiệu được hoạt động: Lí do, mục đích của hoạt động xã
hội đó.
2. Thân bài
- Kể diễn biến hoạt động (sự chuẩn bị cho hoạt động, diễn biến
4,0 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
hoạt động, hoạt động kết thúc như thế nào?…)
- Nêu được ấn tượng về hoạt động xã hội đó.
3. Kết bài
Thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ về hoạt động mà em đã
tham gia.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,25 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,25 điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu
cầu về kiến thức và kĩ năng.