ĐỀ SỐ 5
PHÒNG GD&ĐT HỮU LŨNG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1
TRƯỜNG THCS XÃ MINH HÒA
Năm học: 2023 – 2024 (Lạng Sơn) Môn: Ngữ văn 8 KNTT
Thời gian 90 phút không kể giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: THU ẨM
Năm gian nhà cỏ thấp le te
Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe
Da trời ai nhuộm mà xanh ngắt?
Mắt lão không vầy cũng đỏ hoe
Rượu tiếng rằng hay, hay chả mấy
Độ năm ba chén đã say nhè. (Nguyễn Khuyến)
* Lựa chọn chữ cái trước phương án trả lời đúng và ghi ra giấy:
Câu 1: (0,5 điểm) Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
A. Thất ngôn tứ tuyệt đường luật B. Ngũ ngôn
C. Thất ngôn bát cú đường luật
D. Thất ngôn xen lục ngôn
Câu 2: (0,5 điểm) Tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong 2 câu thực và 2 câu luận là:
A. Phép đối có tác dụng tô đậm vẻ đẹp của cảnh thu, nỗi lòng của thi nhân và khiến
lời thơ thêm cân xứng, hài hòa.
B. Phép đảo ngữ có tác dụng tô đậm vẻ đẹp của cảnh mùa thu;
C. Sử dụng câu hỏi tu từ với đại từ “ai” nhấn mạnh màu xanh của bầu trời
D. Biện pháp nghệ thuật nói quá “da trời ai nhuộm”, “xanh ngắt” nhấn mạnh màu xanh của bầu trời.
Câu 3: (0,5 điểm) Qua sự miêu tả của Nguyễn Khuyến, hình ảnh làng quê trong
Thu ẩm hiện lên như thế nào? A. Kì vĩ, tráng lệ B. Nghèo đói, xác xơ C. Tiêu điều, hiu hắt D. Thanh bình, yên ả
Câu 4: (0,5 điểm) Hình ảnh đôi mắt của Nguyễn Khuyến biểu đạt điều gì?
A. Sự thờ ơ không chú tâm vào việc uống rượu.
B. Nỗi buồn ngưng đọng thành nước mắt.
C. Sự mệt mỏi, đau yếu của tuổi già.
D. Sự tác động của men rượu.
*Trả lời câu hỏi:
Câu 5: (1,0 điểm) Giải nghĩa từ lập lòe trong câu thơ: Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe
Câu 6: (1,0 điểm) Hãy xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ
sau và nêu hiệu quả biểu đạt của chúng?
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt,
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe.
Câu 7: (1,0 điểm) Trong bài thơ, nhà thơ định làm việc gì nhưng không thành, điều
đó được thể hiện như thế nào?
Câu 8: (1,0 điểm) Qua bài thơ, em hiểu gì về tình cảm, nỗi lòng của nhà thơ với
thiên nhiên đất nước (Hãy trình bày trong khoảng 5- 7 dòng)
II. VIẾT (4,0 điểm )
Câu 9: Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa). HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 D 0,5 4 B 0,5 5
Nghĩa của từ lập lòe là: Ánh sáng của đom đóm khi lóe ra, 1,0 khi tắt đi.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm 6
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ là biện 1,0 pháp tu từ so sánh.
- Tác dụng: Thể hiện quan sát và cảm nhận của thi sĩ rất
tinh tế: sương thu như màu khói nhạt phủ quanh lưng giậu.
Bóng trăng soi trên mặt ao lăn tăn gợn sóng, lúc tụ lại, lúc
tản ra, tạo cảm giác là bóng trăng loe.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- Trả lời được một trong hai: 0,5 điểm
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm 7
- Nhà thơ uống rượu nhưng lại “hay chả mấy” nên uống 1,0
được vài chén đã say không thể uống tiếp.
- Việc ấy giúp người đọc hiểu rằng, dù tác giả tìm đến thú
vui nhà nhã nơi yên bình nhưng không thể toàn tâm hưởng
thụ mà vẫn mang trong long những suy tư về sự đời, về đất nước nhân dân…
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời được một trong hai ý tương tự: 0,5 điểm
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm 8
Bài thơ gợi cho người đọc nhớ đến hình ảnh quê hương, 1,0
gắn với những gì bình dị nhất. Đó là những hình ảnh hết
sức thân thuộc mà gần gũi. Từng câu thơ như khơi dậy cảm
xúc nhớ quê hương trong tâm trí của những người con xa
quê. Quê hương là nơi con người gắn bó, là điểm tựa tinh
thần, là nơi nâng đỡ những bước chân đầu tiên của con
người trong cuộc hành trình vạn dặm
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm II VIẾT 4,0 9
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự gồm 3 phần: Mở bài, 0,25 thân bài, kết bài
b. Xác định đúng nội dung tự sự: Một bài văn kể lại một 0,25
chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa).
c. Triển khai nội dung chuyến đi:
Học sinh có thể triển khai nhiều cách, nhưng vẫn đảm bảo: - Mở bài:
+ Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan di tích lịch sử, 0,25
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (đề 15)
1.2 K
601 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1202 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 5
PHÒNG GD&ĐT HỮU LŨNG
TRƯỜNG THCS XÃ MINH HÒA
(Lạng Sơn)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn 8 KNTT
Thời gian 90 phút không kể giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
THU ẨM
Năm gian nhà cỏ thấp le te
Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe
Da trời ai nhuộm mà xanh ngắt?
Mắt lão không vầy cũng đỏ hoe
Rượu tiếng rằng hay, hay chả mấy
Độ năm ba chén đã say nhè.
(Nguyễn Khuyến)
* Lựa chọn chữ cái trước phương án trả lời đúng và ghi ra giấy:
Câu 1: (0,5 điểm) Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
A. Thất ngôn tứ tuyệt đường luật
B. Ngũ ngôn
C. Thất ngôn bát cú đường luật
D. Thất ngôn xen lục ngôn
Câu 2: (0,5 điểm) Tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong 2 câu thực và 2 câu
luận là:
A. Phép đối có tác dụng tô đậm vẻ đẹp của cảnh thu, nỗi lòng của thi nhân và khiến
lời thơ thêm cân xứng, hài hòa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
B. Phép đảo ngữ có tác dụng tô đậm vẻ đẹp của cảnh mùa thu;
C. Sử dụng câu hỏi tu từ với đại từ “ai” nhấn mạnh màu xanh của bầu trời
D. Biện pháp nghệ thuật nói quá “da trời ai nhuộm”, “xanh ngắt” nhấn mạnh màu
xanh của bầu trời.
Câu 3: (0,5 điểm) Qua sự miêu tả của Nguyễn Khuyến, hình ảnh làng quê trong
Thu ẩm hiện lên như thế nào?
A. Kì vĩ, tráng lệ
B. Nghèo đói, xác xơ
C. Tiêu điều, hiu hắt
D. Thanh bình, yên ả
Câu 4: (0,5 điểm) Hình ảnh đôi mắt của Nguyễn Khuyến biểu đạt điều gì?
A. Sự thờ ơ không chú tâm vào việc uống rượu.
B. Nỗi buồn ngưng đọng thành nước mắt.
C. Sự mệt mỏi, đau yếu của tuổi già.
D. Sự tác động của men rượu.
*Trả lời câu hỏi:
Câu 5: (1,0 điểm) Giải nghĩa từ lập lòe trong câu thơ: Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe
Câu 6: (1,0 điểm) Hãy xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ
sau và nêu hiệu quả biểu đạt của chúng?
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt,
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe.
Câu 7: (1,0 điểm) Trong bài thơ, nhà thơ định làm việc gì nhưng không thành, điều
đó được thể hiện như thế nào?
Câu 8: (1,0 điểm) Qua bài thơ, em hiểu gì về tình cảm, nỗi lòng của nhà thơ với
thiên nhiên đất nước (Hãy trình bày trong khoảng 5- 7 dòng)
II. VIẾT (4,0 điểm )
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Câu 9: Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử,
văn hóa).
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1 C 0,5
2 A 0,5
3 D 0,5
4 B 0,5
5 Nghĩa của từ lập lòe là: Ánh sáng của đom đóm khi lóe ra,
khi tắt đi.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm
1,0
6 - Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ là biện
pháp tu từ so sánh.
- Tác dụng: Thể hiện quan sát và cảm nhận của thi sĩ rất
tinh tế: sương thu như màu khói nhạt phủ quanh lưng giậu.
Bóng trăng soi trên mặt ao lăn tăn gợn sóng, lúc tụ lại, lúc
tản ra, tạo cảm giác là bóng trăng loe.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- Trả lời được một trong hai: 0,5 điểm
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm
1,0
7 - Nhà thơ uống rượu nhưng lại “hay chả mấy” nên uống
được vài chén đã say không thể uống tiếp.
- Việc ấy giúp người đọc hiểu rằng, dù tác giả tìm đến thú
1,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
vui nhà nhã nơi yên bình nhưng không thể toàn tâm hưởng
thụ mà vẫn mang trong long những suy tư về sự đời, về đất
nước nhân dân…
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời được một trong hai ý tương tự: 0,5 điểm
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm
8 Bài thơ gợi cho người đọc nhớ đến hình ảnh quê hương,
gắn với những gì bình dị nhất. Đó là những hình ảnh hết
sức thân thuộc mà gần gũi. Từng câu thơ như khơi dậy cảm
xúc nhớ quê hương trong tâm trí của những người con xa
quê. Quê hương là nơi con người gắn bó, là điểm tựa tinh
thần, là nơi nâng đỡ những bước chân đầu tiên của con
người trong cuộc hành trình vạn dặm
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm
1,0
II VIẾT 4,0
9 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự gồm 3 phần: Mở bài,
thân bài, kết bài
0,25
b. Xác định đúng nội dung tự sự: Một bài văn kể lại một
chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa).
0,25
c. Triển khai nội dung chuyến đi:
Học sinh có thể triển khai nhiều cách, nhưng vẫn đảm bảo:
- Mở bài:
+ Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan di tích lịch sử, 0,25
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
văn hóa.
+ Bày tỏ cảm xúc của em khi được trực tiếp tham gia
chuyến đi.
0,25
- Thân bài:
+ Kể được hoàn cảnh diễn ra chuyến đi. (Thời gian, không
gian, những nhân vật có liên quan,…).
+ Thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của em về những
nét nổi bật của di tích lịch sử, văn hóa đó (thiên nhiên, con
người, công trình kiến trúc…)
+ Kể được diễn biễn của chuyến đi theo trình tự hợp lí.
Hướng dẫn chấm:
- Kể được đầy đủ các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lý:
lời kể phù hợp với ngôi kể; có kết hợp các yếu tố miêu tả
biểu cảm phù hợp:2,0 điểm.
- Kể chưa đầy đủ, trình tự sắp xếp các sự việc tương đối
hợp lí; lời kể phù hợp với ngôi kể; có kết hợp các yếu tố
miêu tả, biểu cảm phù hợp: 1,25 điểm - 1,75 điểm.
- Kể sơ sài; trình tự sắp sếp các sự việc không hợp lí; lời kể
không phù hợp với ngôi kể; không có yếu tố miêu tả biểu
cảm: 0,75 điểm-1,0 điểm
- Không kể được các sự việc hoặc kể sai: 0 điểm
0,75
0,75
0,5
- Kết bài: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về chuyến tham
quan, di tích lịch sử văn hóa.
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
Hướng dẫn chấm:
0,25
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85