Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 3

415 208 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 59 7.4 K 3.7 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 2 môn Ngữ văn 8 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(415 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận
dụng
cao
I.
ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Đoạn
thơ trong sách
giáo khoa Ngữ
văn 8 tập hai,
”Quê hương” – Tế
Hanh
- Tên n
bản, tác
giả.
- Nội
dung
chính
đoạn t.
- Chỉ ra và
nêu tác
dụng của
biện pháp
tu từ được
sử dụng
trong câu
thơ.
- Hiểu
được tình
cảm, cảm
xúc được
gửi gắm
qua đoạn
thơ
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1,5
15%
2
1,5
15%
4
3,0
30%
II.
LÀM
VĂN
Câu 1.
- Viết một đoạn
văn theo cách diễn
dịch với câu chủ
đề bài thơ Khi con
Viết đoạn
văn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tu hú.
Câu 2.
- Thuyết minh
cách làm một món
ăn mà em yêu
thích.
Viết
bài văn
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
2,0
20%
1
5,0
50%
2
7,0
70%
Tổng
cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1,5
15%
2
1,5
15%
1
2,0
20%
1
5,0
50%
6
10,0
100%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chéo, mạnh mẽ vượt trường giang.
Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…
(Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2019)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào, của ai?
Câu 2 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ có trong câu thơ sau và nêu tác dụng của
biện pháp ấy?
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chéo, mạnh mẽ vượt trường giang”.
Câu 4 (0,5 điểm). Đoạn thơ trên gợi cho em suy nghĩ gì về vẻ đẹp của quê hương
em?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm).
Câu 1 (2,0 điểm). Viết một đoạn văn theo cách diễn dịch (từ 5 đến 7 câu) với câu
chủ đề: “Bài thơ Khi con tu hú của Tố Hữu đã thể hiện tình yêu thiên nhiên của người
chiến sĩ cách mạng trong hoàn cảnh tù đày”
Câu 2 (5,0 điểm). Thuyết minh cách làm một món ăn mà em yêu thích.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(1,0 điểm)
- Đoạn thơ trên được trích từ văn bản Quê hương.
- Tác giả: Tế Hanh
Câu 2
(0,5 điểm)
- Nội dung chính: cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá.
Câu 3
(1,0 điểm)
- HS chỉ ra biện pháp tu từ có trong câu thơ: so sánh.
- HS nêu tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp dũng mãnh của con thuyền
khi ra khơi.
Câu 4
(0,5 điểm)
HS nhiều cách trình bày khác nhau xong cần nêu được ý
chính: từ vẻ đẹp của quê hương…bày tỏ niềm tự hào, ngợi ca
trước vẻ đẹp của quê hương mình. Muốn góp công sức nhỏ bé của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5
(2,0 điểm)
HS lựa chọn thao tác viết đoạn văn theo cách diễn dịch để triển
khai chủ đề theo nhiều cách lập luận khác nhau nhưng phải làm
rõ:
- Bài thơ được làm trong hoàn cảnh tù đày, mất tự do.
- Tình yêu thiên nhiên được thể hiện qua việc liên tưởng một bức
tranh mùa hạ thanh bình, sinh động, rực rỡ sắc màu âm thanh.
Đó là âm thanh rộn ràng của tiếng chim tu hú, của tiếng ve gọi hè,
của tiếng sáo diều vi vu trên tầng không; đó là màu sắc rực rỡ của
màu lúa chín, của bắp rây vàng hạt; của ánh nắng đào dịu nhẹ; đó
hương vị ngọt ngào của trái cây; bầu trời rộng lớn, tự do của
trời cao, diều sáo...Tất cả như đang tấu lên khúc nhạc mùa với
rộn âm thanh, rực rỡ sắc màu, chan hòa ánh sáng, ngọt ngào
hương vị.
- Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, hết sức tự nhiên, sống động, linh
hoạt, nhà thơ đã dựng lên trước mắt người đọc khung cảnh thiên
nhiên mùa hạ đẹp như một bức tranh lụa.
Câu 6
(5,0 điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh về một phương pháp
cách làm.
- Nguyên liệu: giới thiệu các nguyên vật liệu
- Cách làm: Thuyết mình một cách trình tự cách làm món ăn ấy.
- Yêu cầu thành phẩm.
b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: Cách làm một món ăn.
c. Triển khai phần nội dung thuyết minh đảm bảo đúng trình tự
hợp lý, đảm bảo các yêu cầu sau:
* Nguyên liệu:
- Giới thiệu về các nguyên vật liệu để làm món ăn ấy.
- Số lượng thực phẩm phải phù hợp với khẩu phần ăn( 4 người).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Cách làm:
- Yêu cầu trình bày theo thứ tự, trình tự làm một món ăn.
*Yêu cầu thành phẩm: đúng với từng món ăn.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng thuyết minh,cách diễn
đạt mới mẻ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Vận Nội dung Thông Tổng Nhận biết Vận dụng dụng hiểu cao - Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp
- Ngữ liệu: Đoạn - Tên văn tu từ được thơ trong sách bản, tác sử dụng I. giáo khoa Ngữ giả. trong câu ĐỌC văn 8 tập hai, - Nội thơ.
HIỂU ”Quê hương” – Tế dung - Hiểu Hanh chính được tình đoạn thơ. cảm, cảm xúc được gửi gắm qua đoạn thơ Số câu: 2 2 4 Tổng Số điểm: 1,5 1,5 3,0 Tỉ lệ: 15% 15% 30% II. Câu 1. Viết đoạn LÀM - Viết một đoạn văn VĂN văn theo cách diễn dịch với câu chủ đề bài thơ Khi con

tu hú. Câu 2. Viết - Thuyết minh bài văn cách làm một món ăn mà em yêu thích. Số câu: 1 1 2 Tổng Số điểm: 2,0 5,0 7,0 Tỉ lệ: 20% 50% 70% Số câu: 2 2 1 1 6 Tổng Số điểm: 1,5 1,5 2,0 5,0 10,0 cộng Tỉ lệ: 15% 15% 20% 50% 100%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.


Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chéo, mạnh mẽ vượt trường giang.
Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…
(Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2019)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào, của ai?
Câu 2 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ có trong câu thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp ấy?
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chéo, mạnh mẽ vượt trường giang”.
Câu 4 (0,5 điểm). Đoạn thơ trên gợi cho em suy nghĩ gì về vẻ đẹp của quê hương em?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm).
Câu 1 (2,0 điểm). Viết một đoạn văn theo cách diễn dịch (từ 5 đến 7 câu) với câu
chủ đề: “Bài thơ Khi con tu hú của Tố Hữu đã thể hiện tình yêu thiên nhiên của người
chiến sĩ cách mạng trong hoàn cảnh tù đày”
Câu 2 (5,0 điểm). Thuyết minh cách làm một món ăn mà em yêu thích. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
- Đoạn thơ trên được trích từ văn bản Quê hương. (1,0 điểm) - Tác giả: Tế Hanh Câu 2
- Nội dung chính: cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá. (0,5 điểm) Câu 3
- HS chỉ ra biện pháp tu từ có trong câu thơ: so sánh. (1,0 điểm)
- HS nêu tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp dũng mãnh của con thuyền khi ra khơi. Câu 4
HS có nhiều cách trình bày khác nhau xong cần nêu được ý (0,5 điểm)
chính: từ vẻ đẹp của quê hương…bày tỏ niềm tự hào, ngợi ca
trước vẻ đẹp của quê hương mình. Muốn góp công sức nhỏ bé của


mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 5
HS lựa chọn thao tác viết đoạn văn theo cách diễn dịch để triển (2,0 điểm)
khai chủ đề theo nhiều cách lập luận khác nhau nhưng phải làm rõ:
- Bài thơ được làm trong hoàn cảnh tù đày, mất tự do.
- Tình yêu thiên nhiên được thể hiện qua việc liên tưởng một bức
tranh mùa hạ thanh bình, sinh động, rực rỡ sắc màu và âm thanh.
Đó là âm thanh rộn ràng của tiếng chim tu hú, của tiếng ve gọi hè,
của tiếng sáo diều vi vu trên tầng không; đó là màu sắc rực rỡ của
màu lúa chín, của bắp rây vàng hạt; của ánh nắng đào dịu nhẹ; đó
là hương vị ngọt ngào của trái cây; là bầu trời rộng lớn, tự do của
trời cao, diều sáo...Tất cả như đang tấu lên khúc nhạc mùa hè với
rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc màu, chan hòa ánh sáng, ngọt ngào hương vị.
- Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, hết sức tự nhiên, sống động, linh
hoạt, nhà thơ đã dựng lên trước mắt người đọc khung cảnh thiên
nhiên mùa hạ đẹp như một bức tranh lụa. Câu 6
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh về một phương pháp (5,0 điểm) cách làm.
- Nguyên liệu: giới thiệu các nguyên vật liệu
- Cách làm: Thuyết mình một cách trình tự cách làm món ăn ấy. - Yêu cầu thành phẩm.
b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: Cách làm một món ăn.
c. Triển khai phần nội dung thuyết minh đảm bảo đúng trình tự
hợp lý, đảm bảo các yêu cầu sau: * Nguyên liệu:
- Giới thiệu về các nguyên vật liệu để làm món ăn ấy.
- Số lượng thực phẩm phải phù hợp với khẩu phần ăn( 4 người).


zalo Nhắn tin Zalo