Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 7

679 340 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 59 7.7 K 3.9 K lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 2 môn Ngữ văn 8 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(679 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 7
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận
dụng
cao
I.
ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Đoạn
thơ trong sách
giáo khoa Ngữ
văn 8 tập hai,
”Quê hương” – Tế
Hanh
- Tên n
bản, tác
giả.
- Chép
chính c
c kh
thơ nối
tiếp.
- Tác dụng
của biện
pháp tu từ
nhân hóa.
- Kể tên
văn bản
thơ thuộc
phong trào
Thơ mới.
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1,5
15%
2
1,5
15%
3
3,0
30%
II.
LÀM
VĂN
Viết bài văn trình
bày suy nghĩ của
em về mối quan
hệ giữa “học” và
“hành”.
Viết
bài văn
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
7,0
70%
1
7,0
70%
Tổng
cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1,5
15%
2
1,5
15%
1
7,0
70%
4
10,0
100%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Dân chái lưới làn da ngăm rám nắng,
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;
Chiếc thuền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Ngữ văn 8, tập 2, trang 17)
Câu 1 (1,5 điểm): Những câu thơ trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?
Chép thuộc lòng khổ thơ tiếp nối những câu thơ trên.
Câu 2 (1,0 điểm): Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ nhân hóa được
sử dụng trong hai câu thơ :
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
Câu 3 (0,5 điểm): Kể tên một văn bản thơ khác thuộc phong trào Thơ mới mà em đã
được học trong chương trình Ngữ văn lớp 8. Nêu rõ tên tác giả.
PHẦN 2: LÀM VĂN (7,0 điểm).
Câu 4 (7,0 điểm): Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa “học”
và “hành”.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(1,5 điểm)
- Xác định đúng:
+ Những câu thơ trích trong văn bản: Quê hương.
+ Tác giả: Tế Hanh.
- Chép đúng khổ thơ cuối của bài thơ “Quê hương” theo SGK
Ngữ văn 8 – tập 2 trang 17.
Câu 2
(1,0 điểm)
* HS phân tích được hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ nhân
hóa có trong hai câu thơ, đảm bảo những yêu cầu sau:
- Chỉ ra được dấu hiệu của phép nhân hóa được diễn tả qua các từ
khi miêu tả hình ảnh chiếc thuyền : im, mỏi, trở về, nằm, nghe
- Hiệu quả của biện pháp tu từ:
+ Gợi hình ảnh con thuyền như một người lao động của làng chài
cũng biết nghỉ ngơi, thư giãn sau những chuyến ra khơi đầy vất
vả...
+ Làm cho cách diễn đạt sinh động, hấp dẫn, thể hiện sự cảm
nhận tinh tế và tình yêu quê hương tha thiết của tác giả.
Câu 3 - Kể tên đúng một bài thơ trong phong trào Thơ mới: Ông đồ, nhớ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(0,5 điểm)
rừng,….
- Nêu đúng tác giả.
Phần 2: Làm văn (7,0 điểm)
Câu 5
(7,0 điểm)
*Hình thức :
- Đảm bảo hình thức một bài vản NLXH, trình bày suy nghĩ về
một vấn đề.
- Bài viết bố cục 3 phần ràng; lập luận chặt chẽ, mạch lạc,
diễn đạt trôi chảy, không mắc quá 03 lỗi chính tả, lỗi dùng từ,
câu.
*Nội dung: HS cần tập trung hướng đến các nội dung sau:
a. Mở bài
Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận.
b. Thân bài
- Giải thích khái quát:
+ “Học” là quá trình tiếp thu những tri thứcbản thông qua quá
trình hoạt động học tập trường, qua sách vở học trong cuộc
sống...
+ “Hành” vận dụng những kiến thức thuyết đã học vào thực
tiến cuộc sống...
-> ”Học đi đôi với hành” phải biết kết hợp giữa thuyết với
thực hành....
- Bàn luận và khẳng định mối liên hệ giữ “học” và “hành”
+ “học” không “hành” thì nhanh quên, không hiểu được bản
chất của kiến thức; không vận dụng kiến thức đã học vào thực
tiễn thì việc học trở thành ích, mất thời gian, tiền của, công
sức mà không quay lại mang lại lợi ích thiết thực, cụ thể. ( HS lấy
dẫn chứng và phân tích)
+ “hành” không “học” thì không thể đạt được mục đích;
không lí luận chỉ đạo, thuyết soi sáng, kinh nghiệm dẫn dắt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thì lúng túng, khó thành công (HS lấy dẫn chứng và phân tích)
-> “học” “hành” mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại
hỗ trợ cho nhau.
-Liên hệ thực tế mở rộng vấn đề:
+Phê phán những người không biết kết hợp giữa học” với
hành”: chỉ “ học” mà không “ hành” và ngược lại.
-Rút ra bài học nhận thức và hành động.
c.Kết bài
- Khẳng định cách “học đi đôi với hành” là đúng đắn và hiệu quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 7
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Vận Nội dung Thông Tổng Nhận biết Vận dụng dụng hiểu cao - Tác dụng - Tên văn
- Ngữ liệu: Đoạn của biện bản, tác thơ trong sách pháp tu từ giả. I. giáo khoa Ngữ nhân hóa. - Chép ĐỌC văn 8 tập hai, - Kể tên chính xác
HIỂU ”Quê hương” – Tế văn bản các khổ Hanh thơ thuộc thơ nối phong trào tiếp. Thơ mới. Số câu: 1 2 3 Tổng Số điểm: 1,5 1,5 3,0 Tỉ lệ: 15% 15% 30% II. Viết bài văn trình Viết LÀM bày suy nghĩ của bài văn VĂN em về mối quan hệ giữa “học” và “hành”. Số câu: 1 1 Tổng Số điểm: 7,0 7,0 Tỉ lệ: 70% 70% Số câu: 1 2 1 4 Tổng Số điểm: 1,5 1,5 7,0 10,0 cộng Tỉ lệ: 15% 15% 70% 100%


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Dân chái lưới làn da ngăm rám nắng,
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;
Chiếc thuền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.”


(Ngữ văn 8, tập 2, trang 17)
Câu 1 (1,5 điểm): Những câu thơ trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?
Chép thuộc lòng khổ thơ tiếp nối những câu thơ trên.
Câu 2 (1,0 điểm): Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ nhân hóa được
sử dụng trong hai câu thơ :
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
Câu 3 (0,5 điểm): Kể tên một văn bản thơ khác thuộc phong trào Thơ mới mà em đã
được học trong chương trình Ngữ văn lớp 8. Nêu rõ tên tác giả.
PHẦN 2: LÀM VĂN (7,0 điểm).
Câu 4 (7,0 điểm): Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa “học” và “hành”. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1 - Xác định đúng: (1,5 điểm)
+ Những câu thơ trích trong văn bản: Quê hương. + Tác giả: Tế Hanh.
- Chép đúng khổ thơ cuối của bài thơ “Quê hương” theo SGK
Ngữ văn 8 – tập 2 trang 17. Câu 2
* HS phân tích được hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ nhân (1,0 điểm)
hóa có trong hai câu thơ, đảm bảo những yêu cầu sau:
- Chỉ ra được dấu hiệu của phép nhân hóa được diễn tả qua các từ
khi miêu tả hình ảnh chiếc thuyền : im, mỏi, trở về, nằm, nghe
- Hiệu quả của biện pháp tu từ:
+ Gợi hình ảnh con thuyền như một người lao động của làng chài
cũng biết nghỉ ngơi, thư giãn sau những chuyến ra khơi đầy vất vả...
+ Làm cho cách diễn đạt sinh động, hấp dẫn, thể hiện sự cảm
nhận tinh tế và tình yêu quê hương tha thiết của tác giả. Câu 3
- Kể tên đúng một bài thơ trong phong trào Thơ mới: Ông đồ, nhớ

rừng,…. (0,5 điểm) - Nêu đúng tác giả.
Phần 2: Làm văn (7,0 điểm) Câu 5 *Hình thức : (7,0 điểm)
- Đảm bảo hình thức một bài vản NLXH, trình bày suy nghĩ về một vấn đề.
- Bài viết có bố cục 3 phần rõ ràng; lập luận chặt chẽ, mạch lạc,
diễn đạt trôi chảy, không mắc quá 03 lỗi chính tả, lỗi dùng từ, câu.
*Nội dung: HS cần tập trung hướng đến các nội dung sau: a. Mở bài
Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận. b. Thân bài - Giải thích khái quát:
+ “Học” là quá trình tiếp thu những tri thức cơ bản thông qua quá
trình hoạt động học tập ở trường, qua sách vở và học trong cuộc sống...
+ “Hành” là vận dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào thực tiến cuộc sống...
-> ”Học đi đôi với hành” là phải biết kết hợp giữa lí thuyết với thực hành....
- Bàn luận và khẳng định mối liên hệ giữ “học” và “hành”
+ “học” mà không “hành” thì nhanh quên, không hiểu được bản
chất của kiến thức; không vận dụng kiến thức đã học vào thực
tiễn thì việc học trở thành vô ích, vì mất thời gian, tiền của, công
sức mà không quay lại mang lại lợi ích thiết thực, cụ thể. ( HS lấy
dẫn chứng và phân tích)
+ “hành” mà không “học” thì không thể đạt được mục đích;
không có lí luận chỉ đạo, lí thuyết soi sáng, kinh nghiệm dẫn dắt


zalo Nhắn tin Zalo