Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 8

0.9 K 452 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 8 có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 59 7.4 K 3.7 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 2 môn Ngữ văn 8 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(903 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 8
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận
dụng
cao
I.
ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Đoạn
trích trong sách
giáo khoa Ngữ
văn 8 tập hai,
”Hịch tướng sĩ” –
Trần Quốc Tuấn
- Tên n
bản, tác
giả, hn
cảnh sáng
c.
- Chỉ ra và
nêu tác
dụng của
biện pháp
tu từ được
sử dụng
trong đoạn
trích.
- Hiểu
được nội
dung được
gửi gắm
trong đoạn
trích
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1,0
10%
2
2,0
20%
3
3,0
30%
II.
LÀM
VĂN
Câu 1.
- Viết đoạn văn
trình bày cảm
nhận của em về
tâm trạng của nhà
thơ Tế Hanh trong
Viết đoạn
văn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đoạn thơ cho sẵn.
Câu 2.
- Viết bài văn nêu
suy nghĩ về tác hại
của hiện tượng
học sinh nghiện
các trò chơi điện
tử.
Viết
bài văn
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
2,0
20%
1
5,0
50%
2
7,0
70%
Tổng
cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1,0
10%
2
2,0
20%
1
2,0
20%
1
5,0
50%
5
10,0
100%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
…Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa;
chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này
phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
(Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập 2, trang 57)
Câu 1 (1,0 điểm).^Em cho biết tên tác giả, tác phẩm có đoạn trích trên. Tác phẩm
được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ rõ một biện pháp tu từ em đã học trong chương trình Ngữ văn
lớp 8 được sử dụng trong đoạn văn trên? Nêu ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ
đó.
Câu 3 (1,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích, em hãy nêu một số biểu hiện về lòng yêu
nước của thế hệ trẻ hiện nay?
PHẦN II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (từ 07 đến 10 câu) trình bày cảm nhận của em về
tâm trạng của nhà thơ Tế Hanh trong đoạn thơ sau^:
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá/!
(Quê hương,Tế Hanh, Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập 2)
Câu 6 (5,0 điểm). Hiện nay, một bộ phận các bạn trẻ vẫn dành quá nhiều thời gian
chơi các trò chơi điện tử mà sao nhãng việc học. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về
tác hại của hiện tượng học sinh nghiện các trò chơi điện tử.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(1,0 điểm)
- Tác phẩm: Hịch tướng sĩ
- Tác giả: Trần Quốc Tuấn
- Hoàn cảnh: viết vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống quân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mông – Nguyên lần thứ hai (năm 1285)
Câu 2
(1,0 điểm)
- Biện pháp tu từ: nói quá
- Tác dụng:
+ Nhấn mạnh lòng căm thù giặc sục sôi và ý chí quyết tâm đánh
giặc cho dù phải thịt nát xương tan của tác giả,…
+ Lòng yêu nước sâu sắc của tác giả,…
Câu 3
(1,0 điểm)
HS liên hệ thực tế:
- Thế hệ trẻ hiện nay, thể hiện lòng yêu nước bằng thái độ và
nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa,…
- Tự hào về truyền thống dân tộc
- Học tập thật tốt, trau dồi kiến thức, kĩ năng, phẩm chất,…
- Đem tài năng, sức trẻ phục vụ đất nước,…
- Yêu gia đình, quê hương,…
Phần 2: Làm văn (7,0 điểm)
Câu 4
(2,0 điểm)
1. Yêu cầu về kĩ năng
- Đảm bảo thể thức của một đoạn văn.
- Diễn đạt mạch lạc, không sai chính tả…
2. Yêu cầu về kiến thức
- Tế Hanh đã trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ của mình về làng quê miền
biển thật cảm động...
- Nỗi nhớ ấy luôn thường trực trong ông: "luôn tưởng nhớ". Quê
hương hiện lên cụ thể với các hình ảnh quen thuộc, gần gũi: màu
nước xanh, bạc, buồm vôi, con thuyền...và "mùi nồng mặn"
đặc trưng của quê hương làng chài...
- Tác giả sử dụng điệp từ "nhớ", phép liệt kê, kết hợp câu cảm
thán góp phần làm nổi bật tình cảm trong sáng, tha thiết của
người con với quê hương yêu dấu.
- Đoạn thơ như lời nhắc nhở chúng ta nhớ về cội nguồn, quê
hương, đất nước...
Câu 5 1. Yêu cầu về kĩ năng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(5,0 điểm) - Đảm bảo cấu trúc một bài nghị luận hội, xác định đúng vấn
đề nghị luận; không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt….
- Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt
các thao tác lập luận giải thích, chứng minh, sự kết hợp chặt
chẽ giữa lẽ dẫn chứng, kết hợp các yếu tố: tự sự, miêu tả,
biểu cảm,…
2. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh thể giải quyết vấn đề theo
hướng sau:
Mở bài: - Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử.
- Nêu vấn đề cần nghị luận.
Thân bài:
a. Giải thích:
- Trò chơi điện tử các trò chơi được lập trình sẵn trên máy tính
chỉ cần thao tác nhỏ là có thể tham gia vào các trò chơi…..
- Nghiện trò chơi điện tử: dành quá nhiều thời gian chơi, sống
trong thế giới ảo của các trò chơi điện tử…
b. Thực trạng, nguyên nhân:
- Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử tăng. Nhiều bạn học
sinh ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình máy tính, điện
thoại chơi điện tử…
* Nguyên nhân:
+ Chủ quan: do người chơi không làm chủ được bản thân….
+ Khách quan: gia đình nuông chiều, chưa sát sao quản con;
công nghệ thông tin phát triển…
c. Phân tích, chứng minh tác hại:
- Đối với cá nhân
+ Về học tập: nghiện t chơi điện tử sẽ mất nhiều thời gian dễ
khiến học sinh sao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả thấp, trốn
học, bỏ học,…
+ Về sức khỏe: ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người: cận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 8
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Vận Nội dung Thông Tổng Nhận biết Vận dụng dụng hiểu cao - Tên văn - Chỉ ra và bản, tác nêu tác giả, hoàn dụng của cảnh sáng biện pháp
- Ngữ liệu: Đoạn tác. tu từ được trích trong sách sử dụng I. giáo khoa Ngữ trong đoạn ĐỌC văn 8 tập hai, trích.
HIỂU ”Hịch tướng sĩ” – - Hiểu Trần Quốc Tuấn được nội dung được gửi gắm trong đoạn trích Số câu: 1 2 3 Tổng Số điểm: 1,0 2,0 3,0 Tỉ lệ: 10% 20% 30% II. Câu 1. Viết đoạn LÀM - Viết đoạn văn văn VĂN trình bày cảm nhận của em về tâm trạng của nhà thơ Tế Hanh trong

đoạn thơ cho sẵn. Câu 2. Viết - Viết bài văn nêu bài văn suy nghĩ về tác hại của hiện tượng học sinh nghiện các trò chơi điện tử. Số câu: 1 1 2 Tổng Số điểm: 2,0 5,0 7,0 Tỉ lệ: 20% 50% 70% Số câu: 1 2 1 1 5 Tổng Số điểm: 1,0 2,0 2,0 5,0 10,0 cộng Tỉ lệ: 10% 20% 20% 50% 100%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:


…Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa;
chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này
phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
(Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập 2, trang 57)
Câu 1 (1,0 điểm). Em cho biết tên tác giả, tác phẩm có đoạn trích trên. Tác phẩm
được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ rõ một biện pháp tu từ em đã học trong chương trình Ngữ văn
lớp 8 được sử dụng trong đoạn văn trên? Nêu ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 3 (1,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích, em hãy nêu một số biểu hiện về lòng yêu
nước của thế hệ trẻ hiện nay?
PHẦN II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (từ 07 đến 10 câu) trình bày cảm nhận của em về
tâm trạng của nhà thơ Tế Hanh trong đoạn thơ sau :
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá !
(Quê hương,Tế Hanh, Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập 2)
Câu 6 (5,0 điểm). Hiện nay, một bộ phận các bạn trẻ vẫn dành quá nhiều thời gian
chơi các trò chơi điện tử mà sao nhãng việc học. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về
tác hại của hiện tượng học sinh nghiện các trò chơi điện tử. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
- Tác phẩm: Hịch tướng sĩ (1,0 điểm)
- Tác giả: Trần Quốc Tuấn
- Hoàn cảnh: viết vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống quân


Mông – Nguyên lần thứ hai (năm 1285) Câu 2
- Biện pháp tu từ: nói quá (1,0 điểm) - Tác dụng:
+ Nhấn mạnh lòng căm thù giặc sục sôi và ý chí quyết tâm đánh
giặc cho dù phải thịt nát xương tan của tác giả,…
+ Lòng yêu nước sâu sắc của tác giả,… Câu 3 HS liên hệ thực tế: (1,0 điểm)
- Thế hệ trẻ hiện nay, thể hiện lòng yêu nước bằng thái độ và
nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa,…
- Tự hào về truyền thống dân tộc
- Học tập thật tốt, trau dồi kiến thức, kĩ năng, phẩm chất,…
- Đem tài năng, sức trẻ phục vụ đất nước,…
- Yêu gia đình, quê hương,…
Phần 2: Làm văn (7,0 điểm) Câu 4 1. Yêu cầu về kĩ năng (2,0 điểm)
- Đảm bảo thể thức của một đoạn văn.
- Diễn đạt mạch lạc, không sai chính tả…
2. Yêu cầu về kiến thức
- Tế Hanh đã trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ của mình về làng quê miền
biển thật cảm động...
- Nỗi nhớ ấy luôn thường trực trong ông: "luôn tưởng nhớ". Quê
hương hiện lên cụ thể với các hình ảnh quen thuộc, gần gũi: màu
nước xanh, cá bạc, buồm vôi, con thuyền...và "mùi nồng mặn"
đặc trưng của quê hương làng chài...
- Tác giả sử dụng điệp từ "nhớ", phép liệt kê, kết hợp câu cảm
thán góp phần làm nổi bật tình cảm trong sáng, tha thiết của
người con với quê hương yêu dấu.
- Đoạn thơ như lời nhắc nhở chúng ta nhớ về cội nguồn, quê hương, đất nước... Câu 5
1. Yêu cầu về kĩ năng


zalo Nhắn tin Zalo