Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều có đáp án (Đề 8)

582 291 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%

Đánh giá

4.6 / 5(582 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
…………………….. Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:
@!&/CN
@* /CN'QM/CN?;6
@';99/
RCNST/CN';U6
V8W*N
VFT/WNX!6
V';YF5FZ
[9/9:!!8\
% ]KE S
%NEE5S]FZ
V8=^8P ,F
_,N8J/ ,F'Q^Z
?U!CNEC
@`'aCN*!C6
VQ3C
@*8CE?^6
b?TcTiếng rucY9<1/dK/%B_/"ef"g
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 8
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 16_!?N'(U,!Z
h6,> *
_6,O=
@6,*1
i6,*1
Câu 26R'I ,T+ !?N!j
h6VN
_6OO
@6_,
i6%4&
Câu 36_-5*5-&!'(:=>?3NZ
h6%FK
_6[*
@6k=>
i6<*=>
Câu 46@FlCon người muốn sống, con ơi / Phải yêu đồng chí, yêu người anh
emmKnH2Z
h6oW4?p';8,9';*8CN'
26
_6oW4?p';8,98!5K2CN'/
CN'ST!U+26
@6oW43.?+2CN'?96
i6oW42CN'8';?O?q';6
Câu 56GI,-?C79T9a5!+F=FZ
h63!
_6A^CN'
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
@6r9'QQS
i6A^CN.N'E'Q
Câu 66_!!;+KQZ
h6@+ 9Q
_6@+aQ
@6@+Q 9
i6@+Qa
Câu 760*Clchắt chiumKnH2Z
h6-0
_6G,=!0/85T
@6d120/KF
i6d12*!-
Câu 86GF85!8-5'((?0?NZ
h6[9!59.N'/E'Q
_6[95 CN'X L
@6[9s3 *F29!'(
i6[95 !/73&5,
Câu 9. @*tF]PI'K2t -Z%N*=>Z
Câu 10. *tN7 !!lTiếng rum/UKCH272
?? !6b?2 !CYu=^g6
Phần II. Viết (4,0 điểm)
b"uY=^gN+U !
lTiếng rum+9<16
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1 h6,> * /u,
Câu 2
@6_,
/u,
Câu 3 h6%FK /u,
Câu 4
_6oW4?p';8,98!5
K2CN'/CN'ST!U+26
/u,
Câu 5
h63!
/u,
Câu 6
_6@+aQ
/u,
Câu 7
@6d120/KF
/u,
Câu 8
@6[9s3 *F29!'(
/u,
Câu 9
<[s?'(FJ0!*=>j
$G:=>FJ0j
v%NEE5/S]FZ
v_,N8J/ ,F'Q^Z
$*=>j(`3 CN'X L
?96A!I ,6
"/,
Câu 10
<[s?nH+?? !j
GFC8s!?+a!!?+F
1;?EL?TFj@359!CN
'/` KQST/S !/Uw,X
FC`59'a56@359.N'
E'Q6@35K3!/w
"/,
Phần 2: Viết (4,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm (15 – 20 dòng):
V]Q-'( !!2+';6
F?,'(+ F
/u,
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau đây và trả lời các câu hỏi bên dưới: Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời.
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.
Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng.
Một người – đâu phải nhân gian?
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!
Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp núi ngồi ở đâu?
Muôn dòng sông đổ biển sâu
Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn? Tre già yêu lấy măng non
Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày. Mai sau con lớn hơn thầy
Các con ôm cả hai tay đất tròn.
(Trích Tiếng ru – Tố Hữu, Gió lộng, NXB Văn học, 1981)


Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ lục bát B. Thể thơ tự do C. Thể thơ sáu chữ D. Thể thơ tám chữ
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là: A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 3. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn thơ đầu tiên? A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 4. Câu thơ “Con người muốn sống, con ơi / Phải yêu đồng chí, yêu người anh
em” có ý nghĩa gì?
A. Khẳng định rằng con người không thể sống khi người khác không yêu thương mình.
B. Khẳng định rằng con người không thể sống cô đơn mà phải có tình yêu thương,
yêu thương đồng chí và anh em của mình.
C. Khẳng định tầm quan trọng của tình yêu thương trong cuộc sống.
D. Khẳng định tình yêu thương luôn thường trực trong mỗi con người.
Câu 5. Đoạn thơ thứ hai thể hiện truyền thống đạo lí tốt đẹp nào của nhân dân ta? A. Tinh thần đoàn kết B. Lòng yêu thương


C. Uống nước nhớ nguồn
D. Lòng yêu quê hương đất nước
Câu 6. Bài thơ là lời của ai nói với ai? A. Của bố với con B. Của mẹ với con C. Của con với bố D. Của con với mẹ
Câu 7. Từ láy “chắt chiu” có ý nghĩa gì?
A. Tiết kiệm từng chút một
B. Để dành từng chút, không hoang phí
C. Giữ gìn từng chút, chăm sóc nâng niu
D. Giữ gìn một cách hà tiện
Câu 8. Đâu không phải là thông điệp được gợi ra từ đoạn thơ trên?
A. Sống là phải cống hiến cho quê hương, đất nước
B. Sống phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau
C. Sống chỉ cần biết cá nhân mình tốt là được
D. Sống phải biết đoàn kết, đề cao tinh thần tập thể
Câu 9. Cách đặt câu ở khổ thơ thứ tư có gì đặc biệt? Nêu tác dụng?
Câu 10. Tác giả đặt tên nhan đề bài thơ là “Tiếng ru”, em có suy nghĩ gì về hình
ảnh tiếng ru trong bài thơ. (Trình bày khoảng 4 – 5 dòng).
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết một đoạn văn (khoảng 15 – 20 dòng) nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ
Tiếng ru” của Tố Hữu. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm


Câu 1 A. Thể thơ lục bát 0,5 điểm Câu 2 C. Biểu cảm 0,5 điểm Câu 3 A. Nhân hóa 0,5 điểm
B. Khẳng định rằng con người không thể sống cô đơn mà phải Câu 4 0,5 điểm
có tình yêu thương, yêu thương đồng chí và anh em của mình.
Câu 5 A. Tinh thần đoàn kết 0,5 điểm
Câu 6 B. Của mẹ với con 0,5 điểm
Câu 7 C. Giữ gìn từng chút, chăm sóc nâng niu 0,5 điểm
Câu 8 C. Sống chỉ cần biết cá nhân mình tốt là được 0,5 điểm
HS chỉ ra được câu hỏi tu từ và tác dụng:
- Đoạn thơ sử dụng câu hỏi tu từ:
+ Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu? Câu 9 1,0 điểm
+ Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?
- Tác dụng: gợi nhắc chúng ta cần biết yêu thương đùm bọc lẫn
nhau trong cuộc sống. Làm tăng sức biểu đạt cho đoạn thơ.
HS chỉ ra ý nghĩa của Tiếng ru trong bài:
Đây không chỉ là tiếng ru của mẹ mà là tiếng ru của cả nhân loại
những lời ru thấm đẫm triết lí nhân sinh: Cần phải sống giàu yêu Câu 10 1,0 điểm
thương, gắn bó với đồng chí, đồng bào, anh em… để cùng nhau
xây đắp cuộc sống tươi đẹp. Cần phải cống hiến cho quê hương
đất nước. Cần phải có tinh thần đoàn kết,…
Phần 2: Viết (4,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm (15 – 20 dòng): 0,25 điểm
Mở đoạn giới thiệu được bài thơ và tình cảm của người viết.
Thân đoạn triển khai được cảm xúc của bản thân khi đọc xong


zalo Nhắn tin Zalo