Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều có đáp án (Đề 9)

680 340 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 môn Ngữ Văn 7 Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%

Đánh giá

4.6 / 5(680 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Bản lĩnh khi bạn dám nghĩ, dám làm thái độ sống tốt. Muốn bản
lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người
bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ được khi bạn biết đặt ra mục tiêu
phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không phương pháp thì cũng giống
như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.
Cách thức đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn
cảnh môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện.
Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị
lực, quyết tâm... Điều thứ ba cùng quan trọng chính khả năng của bạn. Đó
những năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người
mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này.
Bản lĩnh tốt vừa phục vụ được mục đích nhân vừa được sự hài lòng
từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện
được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là:
A. Biểu cảm
B. Tự sự
C. Nghị luận
D. Thuyết minh
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 9
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2. Theo tác giả, thế nào là người bản lĩnh?
A. Là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt.
B. Là khi bạn biết đặt ra mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó.
C. Là những kĩ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm.
D. Là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người
xung quanh.
Câu 3. Đâu không phải là cách thức trở thành người bản lĩnh?
A. Phải xác định được hoàn cảnh môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng
lúc, đúng nơi, không tùy tiện.
B. Phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết
tâm...
C. Là khả năng của bạn.
D. Phải có sự giúp đỡ từ người khác.
Câu 4. Bài học được gợi ra từ văn bản trên là gì?
A. Người có bản lĩnh sẽ đạt được mục đích cá nhân.
B. Người có bản lĩnh sẽ giúp đỡ được gia đình.
C. Người có bản lĩnh là người thành công.
D. Người bản lĩnh vừa đạt được mục đích nhân vừa được mọi người xung
quanh yêu mến.
Câu 5. Chỉ ra phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu văn “Nếu
không phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con
đường có nhiều ổ gà”.
Câu 6. Ngoài những cách thức tác giả đã nêu, theo em, làm thế nào để trở thành
người bản lĩnh?
Câu 7. Theo em, tại sao tác giả cho rằng “Bản lĩnh tốt vừa phục vụ được mục
đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh”
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 8. Thông điệp trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn ngắn để trả lời cho câu hỏi “Sống đẹp là gì hỡi bạn?”
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 C. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2
A. Là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt.
0,5 điểm
Câu 3 D. Phải có sự giúp đỡ từ người khác. 0,5 điểm
Câu 4
D. Người bản lĩnh vừa đạt được mục đích nhân vừa được
mọi người xung quanh yêu mến.
0,5 điểm
Câu 5
HS chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng:
- Biện pháp so sánh: không phương pháp / bạn đang nhắm
mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà
- Tác dụng: thể hiện sinh động con đường đời của những người
không bảnh lĩnh sẽ đầy khó khăn, vất vả. Làm cho câu văn
sinh động hấp dẫn.
1,0 điểm
Câu 6
HS nêu những phương pháp để trở thành người bản lĩnh:
- Rèn luyện từng ngày, sống nguyên tắc với thái độ sống tích
cực, đúng mực.
- Khi gặp những khó khăn, bế tắc không được nản lòng phải
biết kiên nhẫn tìm cách giải quyết.
- Khi gặp điều xấu phải mạnh dạn tố cáo, phản ánh, không được
bao che hay ủng hộ…
0,5 điểm
Câu 7 HS giải thích tác giả cho rằng “Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được
mục đíchnhân vừađược sự hài lòng từ những người xung
quanh” vì: khi một nhân bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm
0,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhưng chỉ nhằm mục đích phục vụ nhân mình, không quan
tâm đến những người xung quanh, thậm chí làm phương hại đến
xã hội thì không ai thừa nhận anh ta là người có bản lĩnh...
Câu 8
HS đưa ra thông điệp ấn tượng nhất và nêu được lí do.
Ví dụ một số thông điệp: người có bản lĩnh là người thành công,
phải trở thành người bản lĩnh,…
1,0 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội:
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài triển khai
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của
mình.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trả lời cho câu hỏi: “Sống đẹp
là gì hỡi bạn?”
0,25 điểm
c. Triển khai vấn đề:
Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm
bảo các ý sau:
Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận: Sống đẹp hỡi
bạn?
Thân bài:
- Giải thích thế nào là sống đẹp
- Biểu hiện của sống đẹp
- Ý nghĩa của sống đẹp
- Làm thế nào để có đạo lí sống đẹp
Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của mình. Nêu bài học nhận thức
3,5 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 9
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản
lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có
bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và
phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống
như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.
Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn
cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện.
Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị
lực, quyết tâm... Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là
những kĩ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người
mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này.
Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng
từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện
được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: A. Biểu cảm B. Tự sự C. Nghị luận D. Thuyết minh


Câu 2. Theo tác giả, thế nào là người bản lĩnh?
A. Là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt.
B. Là khi bạn biết đặt ra mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó.
C. Là những kĩ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm.
D. Là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh.
Câu 3. Đâu không phải là cách thức trở thành người bản lĩnh?
A. Phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng
lúc, đúng nơi, không tùy tiện.
B. Phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm...
C. Là khả năng của bạn.
D. Phải có sự giúp đỡ từ người khác.
Câu 4. Bài học được gợi ra từ văn bản trên là gì?
A. Người có bản lĩnh sẽ đạt được mục đích cá nhân.
B. Người có bản lĩnh sẽ giúp đỡ được gia đình.
C. Người có bản lĩnh là người thành công.
D. Người có bản lĩnh vừa đạt được mục đích cá nhân vừa được mọi người xung quanh yêu mến.
Câu 5. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu văn “Nếu
không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con
đường có nhiều ổ gà”.
Câu 6. Ngoài những cách thức tác giả đã nêu, theo em, làm thế nào để trở thành người bản lĩnh?
Câu 7. Theo em, tại sao tác giả cho rằng “Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục
đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh”


Câu 8. Thông điệp trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn ngắn để trả lời cho câu hỏi “Sống đẹp là gì hỡi bạn?” HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 C. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2 A. Là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. 0,5 điểm
Câu 3 D. Phải có sự giúp đỡ từ người khác. 0,5 điểm
D. Người có bản lĩnh vừa đạt được mục đích cá nhân vừa được Câu 4 0,5 điểm
mọi người xung quanh yêu mến.
HS chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng:
- Biện pháp so sánh: không có phương pháp / bạn đang nhắm
mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà Câu 5 1,0 điểm
- Tác dụng: thể hiện sinh động con đường đời của những người
không có bảnh lĩnh sẽ đầy khó khăn, vất vả. Làm cho câu văn sinh động hấp dẫn.
HS nêu những phương pháp để trở thành người bản lĩnh:
- Rèn luyện từng ngày, sống có nguyên tắc với thái độ sống tích cực, đúng mực.
Câu 6 - Khi gặp những khó khăn, bế tắc không được nản lòng mà phải 0,5 điểm
biết kiên nhẫn tìm cách giải quyết.
- Khi gặp điều xấu phải mạnh dạn tố cáo, phản ánh, không được bao che hay ủng hộ…
Câu 7 HS giải thích tác giả cho rằng “Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được 0,5 điểm
mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung
quanh” vì: khi một cá nhân có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm


nhưng chỉ nhằm mục đích phục vụ cá nhân mình, không quan
tâm đến những người xung quanh, thậm chí làm phương hại đến
xã hội thì không ai thừa nhận anh ta là người có bản lĩnh...
HS đưa ra thông điệp ấn tượng nhất và nêu được lí do.
Câu 8 Ví dụ một số thông điệp: người có bản lĩnh là người thành công, 1,0 điểm
phải trở thành người bản lĩnh,…
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội:
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. Thân bài triển khai 0,25 điểm
được các ý kiến của bản thân. Kết bài khẳng định lại ý kiến của mình.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trả lời cho câu hỏi: “Sống đẹp 0,25 điểm là gì hỡi bạn?”
c. Triển khai vấn đề: 3,5 điểm
Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau:
Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận: Sống đẹp là gì hỡi bạn? Thân bài:
- Giải thích thế nào là sống đẹp
- Biểu hiện của sống đẹp
- Ý nghĩa của sống đẹp
- Làm thế nào để có đạo lí sống đẹp
Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của mình. Nêu bài học nhận thức


zalo Nhắn tin Zalo