Đề thi tuyển sinh chính thức vào 10 môn Ngữ Văn năm 2018 - 2019 có đáp án - Sở GDĐT Thừa Thiên Huế

367 184 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Các đề thi được chọn lọc từ các trường Chuyên và Sở Giáo dục cả nước. Đảm bảo chất lượng, cấu trúc bám sát nhất với kì thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Đề thi mới sẽ được cập nhật tại gói này đến sát kì thi tuyển sinh vào 10 năm 2023.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(367 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đề thi chính thức vào 10 môn Văn Sở GDĐT Thừa Thiên Huế (Năm học 2018 - 2019)
I. Phần Đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc kĩ ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi nêu bên dưới:
Ngạn ngữ câu: Thời gian vàng. Nhưng vàng thì mua được thời gian không
mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.
Thật vậy, thời gian sự sống. Bạn vào bệnh viện xem, người bệnh nặng, nếu kịp
thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.
Thời gian thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội xem, trong chiến đấu, biết nắm bắt
thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.
Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.
Thời gian tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ bữa
đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.
Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân
cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.
(Phương Liên, Thời gian là vàng, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, tr.36)
Câu 1: (0.5 điểm) Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên.
Câu 2: (0.5 điểm) Thông hiểu
Nêu ngắn gọn nội dung của ngữ liệu.
Câu 3: (1.0 điểm) Thông hiểu
Xét về cấu tạo, câu “Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu
điều cho bản thân và cho xã hội.” là kiểu câu gì? Vì sao?
Câu 4: (1.0 điểm) Thông hiểu
Ngữ liệu trên chuyển tải thông điệp gì?
II. Phần Tập làm văn (7.0 điểm)
Câu 1: (3.0 điểm) Vận dụng cao
Viết một đoạn văn nghị luận (không quá một trang giấy thi) theo cách diễn dịch bàn về
ý nghĩa của tuổi thơ đối với mỗi người.
Câu 2: (4.0 điểm) Vận dụng cao
Cảm nhận của em về vẻ đẹp của hai nhân vật: anh Sáu trong tác phẩm Chiếc lược ngà
(Nguyễn Quang Sáng) anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành
Long)
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1:
Phương pháp: căn cứ các phương thức biểu đạt đã học
Cách giải:
Phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên là nghị luận.
Câu 2:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
Nội dung của ngữ liệu trên: Khẳng định giá trị của thời gian quý hơn vàng không mua
được. Thời gian là sự sống, là thắng lợi, là tri thức và nếu biết tận dụng thời gian, chúng ta
thể làm được nhiều điều đáng quý cho chính mình cũng như cho xã hội.
Câu 3:
Phương pháp: căn cứ nội dung bài Câu ghép
Cách giải:
Xét về cấu tạo, câu “Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều
cho bản thân và cho xã hội.” là kiểu câu ghép.
đây câu ghép đã bị lược mất cả hai thành phần chủ ngữ hai vế nhưng chúng ta vẫn
thể hiểu đối tượng câu văn nói tới mọi người, chúng được tảo bởi cặp quan hệ từ
“nếu thì”. Chúng ta thể khôi phục câu văn như sau để dễ xác định: “Thế mới biết, nếu
chúng ta biết tận dụng thời gian thì chũng ta sẽ làm được bao nhiêu điều cho bản thân cho
xã hội.”
Câu 4:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
Ngữ liệu trên chuyển tải thông điệp nhắc nhở mọi người biết quý trọng thời gian, dùng thời
gian để làm những điều có ý nghĩa.
II. LÀM VĂN
Câu 1:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
* Yêu cầu về hình thức
- Đoạn văn nghị luận (không quá 1 trang giấy thi).
- Theo cách diễn dịch.
- Diễn đạt rõ ràng, không sai chính tả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Yêu cầu về nội dung: Bài làm của học sinh đảm bảo các ý chính sau.
- Tuổi thơ là quãng thời gian thơ bé, nhỏ tuổi.
- Tuổi thơ có ý nghĩa quan trọng với mỗi người:
+ Khi còn nhỏ, người ta không có quá nhiều thứ để nhớ, những ấn tượng tuổi thơ sẽ là những
kỉ niệm được khắc ghi nhất.
+ Tuổi thơ nuôi dưỡng những cảm xúc trong trẻo, hồn nhiên bên những người thân yêu, bên
bạn bè.
+ Tuổi thơ được chứng kiến trải nghiệm nhiều điều mới lạ, mở ra những ước trong
sáng.
+ Tuổi thơ được nuôi dưỡng như thế nào sẽ có ảnh hưởng nuôi dưỡng tâm hồn con người như
thế. Tuổi thơ thiếu thốn nuôi dưỡng cho người ta ý chí, nghị lực vươn lên; tuổi thơ được sống
trong yêu thương nuôi dưỡng cho người ta biết yêu thương những người khác; tuổi thơ được
vui chơi tạo nên những kỉ niệm đẹp; ngay cả những tuổi thơ không may mắn cũng dạy cho
người ta bài học nào đó trong cuộc đời.
- Tuy nhiên, hiện nay, tuổi thơ của trẻ con trong thời đại mới khác trước rất nhiều. những
điều kiện hiện đại hơn nhưng chưa chắc con trẻ được khám phá nuôi dưỡng thể xác, tâm
hồn lành mạnh như trước đây.
- Điều quan trọng làm thế nào để mỗi tuổi thơ đều đáng nhớ, đáng yêu. Kể cả những vấp
ngã, đau đớn trong tuổi thần tiên ấy cũng trở thành những mốc cuộc đời không thể nào quên.
- Đã đi qua tuổi thơ của mình, tuổi thơ em có gì đặc biệt và có vai trò như thế nào với em.
Câu 2:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
1. Mở bài
- Giới thiệu hai tác giả, hai tác phẩm
- Giới thiệu hai nhân vật là linh hồn của tác phẩm, gửi gắm những tư tưởng của tác giả.
2. Thân bài
2.1. Giống nhau
- Anh Sáu anh thanh niên đều những con người mới trong thời đại kháng chiến chống
Mĩ.
- Họ đều tình yêu quê hương, đất nước, giàu tình cảm với những người thân trong gia
đình, mang trong mình tình yêu lớn, tưởng lớn. Họ đại diện cho con người Việt Nam
trong thời kì kháng chiến chống Mĩ.
2.2. Khác nhau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Anh Sáu trong Chiếc lược ngà hiện thân của người cha tha thiết yêu thương con.
Tình cảm đó được thể hiện suốt dọc dài câu chuyện.Đồng thời ông Sáu cũng là một người
lính chiến đấu giành lại niềm Nam thân yêu.
Trong 3 ngày ngắn ngủi về thăm con:
- Xúc động mãnh liệt trong khoảnh khắc gặp lại con sau 8 năm xa cách:
+Vội vàng, hấp tấp nhảy lên bờ gọi con
+ Đưa tay đón con
+ Bước những bước dài tới bên con
+ Khuôn mặt biến đổi vì nỗi xúc động.
- Đau đớn vì bé Thu không đáp lại tình cảm của ông mà sợ hãi bỏ chạy:
+ Sầm mặt lại
+ Đứng sững lại
+ Hai tay buông thõng như bị gãy
=> Đau khổ, bất lực không biết làm thế nào để san bằng khoảng cách của không gian, thời
gian.
- Suốt 3 ngày phép ông Sáu làm mọi cách để bé Thu thay đổi:
+ Ông không đi đâu, chỉ quanh quẩn bên con
+ Ông không giận con mà chỉ khe khẽ lắc đầu, cười trước sự bướng bỉnh, xa lánh của con.
+ Thậm chí khi con chối từ sự chăm sóc của ông, ông đã đau đớn không giữ được bình
tĩnh mà trách phạt con.
=> Ông đã kiên nhẫn, dịu dàng, bao dung rất mực đối với con mình.
- Khi chia tay, ông bộc lộ tình yêu con sâu nặng.
+ Anh không dám lại gần con, chỉ nhìn con bằng ánh mắt trìu mến, buồn rầu.
Ánh mắt cho thấy nỗi xót xa, cả sự yếu đuối của 1 người lính trước tình cảm gia đình.
+ Giọt nước mắt ông cố dấu, lời hứa trở về cùng chiếc lược ngà cho con đã gói trọn tình
cảm yêu thương, gắn bó sâu sắc, mãnh liệt mà ông dành cho con.
=> Tình yêu con của ông Sáu đã chiến thắng mọi khoảng cách của sự biệt li. Tình cảm ấy
luôn vẹn nguyên, ấm áp và tràn đầy.
Khi ông trở lại chiến trường:
- Luôn cảm thấy ân hận, khổ tâm vì đã đánh con.
- Không quên lời hứa với con. Ông hiểu ước ngây thơ của con. muốn một vật
dụng để luôn nhớ về cha.
+ Dồn nỗi nhớ, tình yêu và sự day dứt vào việc làm chiệc lược ngà.
+ Ông tỉ mỉ cưa từng răng lược, cẩn thận khắc từng nét chữ “yêu nhớ tặng Thu con của ba”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Lúc nhớ con, ông lấy cây lược ra ngắm nghía, mài lên mái tóc.
- Thậm chí, cái chết cũng không cướp đi được tình yêu thương con của ông Sáu.
+ Vết thương nặng trong một trận càn khiến ông kiệt sức, không trăng trối được điều
nhưng ông vẫn dồn hết tàn lực móc cây lược trao cho đồng đội gửi gắm đồng đội mình
qua ánh mắt.
+ Cây lược ấy đã được trao lại cho bé Thu. Tình cha con đã không chết, nâng đỡ cô bé trưởng
thành, vượt lên mọi đau thương mất mát.
=> Ông Sáu biểu tượng cho tình yêu thương, sự ân cần che chở của người cha dành cho
con mình. Qua đó ta thấy được sự bất tử của tình cảm cha con.
b. Anh thanh niên đại diện cho vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến
chống Mĩ, đại diện cho những con người ngày đêm cống hiến thầm lặn, xây dựng đất
nước.
Hoàn cảnh sống và làm việc của nhân vật anh thanh niên
- Anh “người độc nhất thế gian”, một mình làm việc trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m,
quanh năm suốt tháng bốn bề mây phủ cây phong, lạnh rét. Anhđộc đến “thèm người”
luôn “nhớ người”.
- Công việc mỗi ngày của anh là: “Đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt
đất”, dự báo trước thời tiết hàng ngày phục vụ sản xuất chiến đấu. Công việc đòi hỏi phải
tỉ mỉ, chính xác và có tinh thần trách nhiệm cao.
Tính cách, phẩm chất tốt đẹp của nhân vật anh thanh niên
* Là con người thiết tha yêu cuộc sống:
- Tình cảm gắn bó, sự quan tâm, gần gũi của anh với những người xung quanh.
+ Lấy khúc cây chắn ngang đường để dừng xe -> thèm người, nhớ người, mong được trò
chuyện và được nghe tiếng nói, tiếng cười.
+ Gửi củ tam thất cho vợ bác lái xe -> quan tâm đến cả những người tình cờ gặp gỡ -> trái
tim biết yêu thương, sẻ chia.
+ Trò chuyện cởi mở, tặng hoa, tặng quà ăn đường cho người vừa mới gặp lần đầu là ông họa
sĩ, cô kĩ sư -> Lòng đôn hậu, sự thân thiện của anh.
- Tinh thần lạc quan trong một hoàn cảnh sống nhiều khó khăn, thử thách:
+ Biết tạo ra niềm vui cho cuộc sống của mình -> trồng hoa trước nhà.
+ Biết tổ chức một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp -> căn nhà anh ở sạch sẽ…
+ Biết nối mình với cuộc sống văn minh, tự nâng cao hiểu biết, chuyên môn nhờ đọc sách ->
nhờ bác lái xe mua sách.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Đề thi chính thức vào 10 môn Văn Sở GDĐT Thừa Thiên Huế (Năm học 2018 - 2019)
I. Phần Đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc kĩ ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi nêu bên dưới:
Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không
mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.
Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp
thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.
Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm bắt
thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.
Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.
Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa
đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.
Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và
cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.
(Phương Liên, Thời gian là vàng, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, tr.36)
Câu 1: (0.5 điểm) Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên.
Câu 2: (0.5 điểm) Thông hiểu
Nêu ngắn gọn nội dung của ngữ liệu.
Câu 3: (1.0 điểm) Thông hiểu
Xét về cấu tạo, câu “Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu
điều cho bản thân và cho xã hội.” là kiểu câu gì? Vì sao?
Câu 4: (1.0 điểm) Thông hiểu
Ngữ liệu trên chuyển tải thông điệp gì?
II. Phần Tập làm văn (7.0 điểm)
Câu 1: (3.0 điểm) Vận dụng cao
Viết một đoạn văn nghị luận (không quá một trang giấy thi) theo cách diễn dịch bàn về
ý nghĩa của tuổi thơ đối với mỗi người.
Câu 2: (4.0 điểm) Vận dụng cao
Cảm nhận của em về vẻ đẹp của hai nhân vật: anh Sáu trong tác phẩm Chiếc lược ngà
(Nguyễn Quang Sáng) và anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long)
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

I. ĐỌC HIỂU Câu 1:
Phương pháp: căn cứ các phương thức biểu đạt đã học Cách giải:
Phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên là nghị luận. Câu 2:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải:
Nội dung của ngữ liệu trên: Khẳng định giá trị của thời gian quý hơn vàng vì không mua
được. Thời gian là sự sống, là thắng lợi, là tri thức và nếu biết tận dụng thời gian, chúng ta có
thể làm được nhiều điều đáng quý cho chính mình cũng như cho xã hội. Câu 3:
Phương pháp: căn cứ nội dung bài Câu ghép Cách giải:
Xét về cấu tạo, câu “Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều
cho bản thân và cho xã hội.” là kiểu câu ghép.
Vì ở đây là câu ghép đã bị lược mất cả hai thành phần chủ ngữ ở hai vế nhưng chúng ta vẫn
có thể hiểu đối tượng mà câu văn nói tới là mọi người, chúng được tảo bởi cặp quan hệ từ
“nếu … thì”. Chúng ta có thể khôi phục câu văn như sau để dễ xác định: “Thế mới biết, nếu
chúng ta biết tận dụng thời gian thì chũng ta sẽ làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội.” Câu 4:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải:
Ngữ liệu trên chuyển tải thông điệp nhắc nhở mọi người biết quý trọng thời gian, dùng thời
gian để làm những điều có ý nghĩa. II. LÀM VĂN Câu 1:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải:
* Yêu cầu về hình thức
- Đoạn văn nghị luận (không quá 1 trang giấy thi). - Theo cách diễn dịch.
- Diễn đạt rõ ràng, không sai chính tả.


* Yêu cầu về nội dung: Bài làm của học sinh đảm bảo các ý chính sau.
- Tuổi thơ là quãng thời gian thơ bé, nhỏ tuổi.
- Tuổi thơ có ý nghĩa quan trọng với mỗi người:
+ Khi còn nhỏ, người ta không có quá nhiều thứ để nhớ, những ấn tượng tuổi thơ sẽ là những
kỉ niệm được khắc ghi nhất.
+ Tuổi thơ nuôi dưỡng những cảm xúc trong trẻo, hồn nhiên bên những người thân yêu, bên bạn bè.
+ Tuổi thơ được chứng kiến và trải nghiệm nhiều điều mới lạ, mở ra những ước mơ trong sáng.
+ Tuổi thơ được nuôi dưỡng như thế nào sẽ có ảnh hưởng nuôi dưỡng tâm hồn con người như
thế. Tuổi thơ thiếu thốn nuôi dưỡng cho người ta ý chí, nghị lực vươn lên; tuổi thơ được sống
trong yêu thương nuôi dưỡng cho người ta biết yêu thương những người khác; tuổi thơ được
vui chơi tạo nên những kỉ niệm đẹp; ngay cả những tuổi thơ không may mắn cũng dạy cho
người ta bài học nào đó trong cuộc đời.
- Tuy nhiên, hiện nay, tuổi thơ của trẻ con trong thời đại mới khác trước rất nhiều. Có những
điều kiện hiện đại hơn nhưng chưa chắc con trẻ được khám phá và nuôi dưỡng thể xác, tâm
hồn lành mạnh như trước đây.
- Điều quan trọng là làm thế nào để mỗi tuổi thơ đều đáng nhớ, đáng yêu. Kể cả những vấp
ngã, đau đớn trong tuổi thần tiên ấy cũng trở thành những mốc cuộc đời không thể nào quên.
- Đã đi qua tuổi thơ của mình, tuổi thơ em có gì đặc biệt và có vai trò như thế nào với em. Câu 2:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: 1. Mở bài
- Giới thiệu hai tác giả, hai tác phẩm
- Giới thiệu hai nhân vật là linh hồn của tác phẩm, gửi gắm những tư tưởng của tác giả. 2. Thân bài 2.1. Giống nhau
- Anh Sáu và anh thanh niên đều là những con người mới trong thời đại kháng chiến chống Mĩ.
- Họ đều có tình yêu quê hương, đất nước, giàu tình cảm với những người thân trong gia
đình, mang trong mình tình yêu lớn, lí tưởng lớn. Họ là đại diện cho con người Việt Nam
trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. 2.2. Khác nhau


a. Anh Sáu trong Chiếc lược ngà là hiện thân của người cha tha thiết yêu thương con.
Tình cảm đó được thể hiện suốt dọc dài câu chuyện.Đồng thời ông Sáu cũng là một người
lính chiến đấu giành lại niềm Nam thân yêu.
Trong 3 ngày ngắn ngủi về thăm con:
- Xúc động mãnh liệt trong khoảnh khắc gặp lại con sau 8 năm xa cách:
+Vội vàng, hấp tấp nhảy lên bờ gọi con + Đưa tay đón con
+ Bước những bước dài tới bên con
+ Khuôn mặt biến đổi vì nỗi xúc động.
- Đau đớn vì bé Thu không đáp lại tình cảm của ông mà sợ hãi bỏ chạy: + Sầm mặt lại + Đứng sững lại
+ Hai tay buông thõng như bị gãy
=> Đau khổ, bất lực vì không biết làm thế nào để san bằng khoảng cách của không gian, thời gian.
- Suốt 3 ngày phép ông Sáu làm mọi cách để bé Thu thay đổi:
+ Ông không đi đâu, chỉ quanh quẩn bên con
+ Ông không giận con mà chỉ khe khẽ lắc đầu, cười trước sự bướng bỉnh, xa lánh của con.
+ Thậm chí khi con bé chối từ sự chăm sóc của ông, ông đã đau đớn không giữ được bình tĩnh mà trách phạt con.
=> Ông đã kiên nhẫn, dịu dàng, bao dung rất mực đối với con mình.
- Khi chia tay, ông bộc lộ tình yêu con sâu nặng.
+ Anh không dám lại gần con, chỉ nhìn con bằng ánh mắt trìu mến, buồn rầu.
Ánh mắt cho thấy nỗi xót xa, cả sự yếu đuối của 1 người lính trước tình cảm gia đình.
+ Giọt nước mắt mà ông cố dấu, lời hứa trở về cùng chiếc lược ngà cho con đã gói trọn tình
cảm yêu thương, gắn bó sâu sắc, mãnh liệt mà ông dành cho con.
=> Tình yêu con của ông Sáu đã chiến thắng mọi khoảng cách của sự biệt li. Tình cảm ấy
luôn vẹn nguyên, ấm áp và tràn đầy.
Khi ông trở lại chiến trường:
- Luôn cảm thấy ân hận, khổ tâm vì đã đánh con.
- Không quên lời hứa với con. Ông hiểu mơ ước ngây thơ của con. Cô bé muốn có một vật
dụng để luôn nhớ về cha.
+ Dồn nỗi nhớ, tình yêu và sự day dứt vào việc làm chiệc lược ngà.
+ Ông tỉ mỉ cưa từng răng lược, cẩn thận khắc từng nét chữ “yêu nhớ tặng Thu con của ba”.


+ Lúc nhớ con, ông lấy cây lược ra ngắm nghía, mài lên mái tóc.
- Thậm chí, cái chết cũng không cướp đi được tình yêu thương con của ông Sáu.
+ Vết thương nặng trong một trận càn khiến ông kiệt sức, không trăng trối được điều gì
nhưng ông vẫn dồn hết tàn lực móc cây lược trao cho đồng đội và gửi gắm đồng đội mình qua ánh mắt.
+ Cây lược ấy đã được trao lại cho bé Thu. Tình cha con đã không chết, nâng đỡ cô bé trưởng
thành, vượt lên mọi đau thương mất mát.
=> Ông Sáu là biểu tượng cho tình yêu thương, sự ân cần và che chở của người cha dành cho
con mình. Qua đó ta thấy được sự bất tử của tình cảm cha con.
b. Anh thanh niên là đại diện cho vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời kì kháng chiến
chống Mĩ, đại diện cho những con người ngày đêm cống hiến thầm lặn, xây dựng đất nước.
Hoàn cảnh sống và làm việc của nhân vật anh thanh niên
- Anh là “người cô độc nhất thế gian”, một mình làm việc trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m,
quanh năm suốt tháng bốn bề mây phủ cây phong, lạnh rét. Anh cô độc đến “thèm người”
luôn “nhớ người”.
- Công việc mỗi ngày của anh là: “Đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt
đất”, dự báo trước thời tiết hàng ngày phục vụ sản xuất và chiến đấu. Công việc đòi hỏi phải
tỉ mỉ, chính xác và có tinh thần trách nhiệm cao.
Tính cách, phẩm chất tốt đẹp của nhân vật anh thanh niên
* Là con người thiết tha yêu cuộc sống:
- Tình cảm gắn bó, sự quan tâm, gần gũi của anh với những người xung quanh.
+ Lấy khúc cây chắn ngang đường để dừng xe -> thèm người, nhớ người, mong được trò
chuyện và được nghe tiếng nói, tiếng cười.
+ Gửi củ tam thất cho vợ bác lái xe -> quan tâm đến cả những người tình cờ gặp gỡ -> trái
tim biết yêu thương, sẻ chia.
+ Trò chuyện cởi mở, tặng hoa, tặng quà ăn đường cho người vừa mới gặp lần đầu là ông họa
sĩ, cô kĩ sư -> Lòng đôn hậu, sự thân thiện của anh.
- Tinh thần lạc quan trong một hoàn cảnh sống nhiều khó khăn, thử thách:
+ Biết tạo ra niềm vui cho cuộc sống của mình -> trồng hoa trước nhà.
+ Biết tổ chức một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp -> căn nhà anh ở sạch sẽ…
+ Biết nối mình với cuộc sống văn minh, tự nâng cao hiểu biết, chuyên môn nhờ đọc sách -> nhờ bác lái xe mua sách.


zalo Nhắn tin Zalo