Đề thi tuyển sinh chính thức vào 10 môn Ngữ Văn năm 2018 - 2019 có đáp án - Trường PTNK Hồ Chí Minh

154 77 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Các đề thi được chọn lọc từ các trường Chuyên và Sở Giáo dục cả nước. Đảm bảo chất lượng, cấu trúc bám sát nhất với kì thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Đề thi mới sẽ được cập nhật tại gói này đến sát kì thi tuyển sinh vào 10 năm 2023.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(154 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đề thi chính thức vào 10 môn Văn PTNK Hồ Chí Minh (Năm học 2018 - 2019)
Câu 1: (3.0 điểm)
“Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?
Tưởng đến vẻ mặt rầu rầu sự hiền từ của mẹ tôi, nghĩ đến cảnh thiếu thốn một tình
thương yêu ấp từng phen làm tôi rớt nước mắt, tôi toan trả lời có. Nhưng, nhận ra những ý
nghĩ cay độc trong giọng nói trên nét mặt khi cười rất kịch của tôi kia, tôi cúi đầu
không đáp. tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, tôi chỉ ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài
nghi để tôi khinh miệt ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn đã bị cái tội góa chồng, nợ
nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình yêu thương
lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạn đến. Mặc dầu non một năm
ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời gửi cho tôi
lấy một đồng quà”.
(Trích Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng, Ngữ Văn 8, NXB Giáo dục 2014, tr 16)
1. Nhận biết
Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào của nhà văn Nguyên Hồng (0,5 điểm)
2. Thông hiểu
Tìm 2 quan hệ từ diễn tả ý đối lập trong đoạn văn trên. Hai quan hệ từ đó biểu hiện ý nghĩa
gì? (0,5 điểm)
3. Thông hiểu
Từ “rất kịch” có nghĩa là gì? Từ này cho thấy nét tính cách nào của nhân vật “cô tôi”?
4. Thông hiểu
Thân phận người phụ nữ trong tác phẩm của Nguyên Hồng gợi cho anh/chị liên tưởng đến tác
phẩm nào mà anh chị đã được học? Vì sao? (0,5 điểm)
5. Vận dụng
Viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) để nói lên cảm nhận của anh/chị về tình mẫu tử trong nghịch
cảnh (1,0 điểm)
Câu 2: (3,0 điểm) Vận dụng cao
THUẬT GIẾT RỒNG
Chu Bình Man học thuật giết rồng của Chi Li. Bao năm khánh kiệt gia sản, mất có đến nghìn
vàng. Thành tài, nhưng không biết dùng làm cả. (Bình giải ngụ ngôn Trung Quốc, Trương
Chính, Nxb Giáo dục 1999, tr 14)
Từ câu chuyện trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy) cho biết suy nghĩ của
anh/chị về việc lựa chọn sự học trong bối cảnh hiện nay.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3: (4,0 điểm) Vận dụng cao
ý kiến cho rằng: “Người ta chỉ thể tách con người ra khỏi quê hương, chứ không thể
tách quê hương ra khỏi con người”. Từ ý kiến trên, hãy phân tích sự gắn giữa con người
và quê hương trong một vài tác phẩm đã học và đã đọc.
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
Câu 1:
1.
Phương pháp: căn cứ nội dung bài học
Cách giải:
Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm “Những ngày thơ ấu” của nhà văn Nguyên Hồng.
2.
Phương pháp: căn cứ bài Quan hệ từ
Cách giải:
- Hai quan hệ từ diễn tả ý đối lập trong đoạn văn: nhưng (nhận ra những ý nghĩ cay độc), mặc
dầu (nom một năm ròng).
- Hai quan hệ từ đó biểu hiện ý nghĩa: khẳng định tình yêu thương, sự thấu hiểu của bé Hồng
dành cho mẹ dù bà cô có rắp tâm gieo vào đầu em những ý nghĩ không tốt về mẹ em.
3.
Phương pháp: phân tích, lí giải
Cách giải:
- Từ “rất kịch”: rất giống như đóng kịch, ở đây có nghĩa là rất giả dối.
- Từ này cho thấy nét tính cách của “cô tôi” là giả dối, cay độc.
4.
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
Thân phận người phụ nữ trong tác phẩm của Nguyên Hồng gợi đến tác phẩm “Chuyện người
con gái Nam Xương” vì người phụ nữ trong cả hai tác phẩm đều đức hạnh, nhưng số phận bất
hạnh.
5.
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
* Yêu cầu về hình thức: đoạn văn 5-7 dòng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Yêu cầu về nội dung: Đoạn văn đảm bảo những nội dung chính sau:
- Tình mẫu tử trong nghịch cảnh tình yêu thương của mẹ dành cho con trong những hoàn
cảnh éo le, trong khó khăn, thử thách.
- Trong nghịch cảnh, tình mẹ được biểu hiện như sau:
+ Có thể là niềm tin dành cho con trong những gian khó.
+ Có thể là tình yêu thương để tiếp cho con sức mạnh.
+ Trong những tình cảnh éo le nhất, mẹ có thể hi sinh cả sự sống cho con.
- Tình mẹ luôn “bao la như biển Thái Bình dạt dào”, Thượng đế không mặt khắp mọi
nơi nên Người sinh ra người mẹ để bao bọc, chở che, yêu thương con. Hơn tất cả, trong
những khoảnh khắc khó khăn của cuộc đời, có tình mẫu tử là có nguồn sức mạnh thiêng liêng
nhất, bởi cuộc đời chỉ cần được tin được hiểu từ chính những người thân thương nhất
thôi.
Câu 2:
Phương pháp: phân tích, lí giải, tổng hợp
Cách giải:
* Yêu cầu về hình thức:
- Bài viết ngắn (khoảng 1 trang giấy thi).
- Có đủ bố cục ba phần: Mở, Thân, Kết.
* Yêu cầu về nội dung: Học sinh thể triển khai theo nhiều cách khác nhau nhưng chú ý
đảm bảo những ý chính sau:
1. Giải thích
- Lựa chọn shọc lựa chọn việc học gì, làm nghề để ích cho bản thân, cho gia đình
và xã hội.
- Trong bối cảnh hội hiện nay, việc lựa chọn sự học thực sự một vấn đề cần bàn bạc
lưỡng.
2. Bàn luận, chứng minh
* Vì sao cần lựa chọn sự học
- Khoa học nói chung rất nhiều bộ môn, phải lựa chọn để tìm ra môn nào thích hợp nhất
với khả năng, sở thích của cá nhân mình.
- Khi lựa chọn đúng đắn, bản thân người học những động lực để theo đuổi niềm ước
của mình và biết vận dụng những kiến thức học được vào thực tế.
- Ngược lại, học mà không có mục đích, chỉ lựa chọn theo ý muốn của người khác, chính bản
thân người học không có lí tưởng thì học cũng như không, không có tác dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Bàn luận về thực trạng lựa chọn sự học
- Khi lựa chọn học theo đam mê, năng lực, bản thân người học tự tạo ra năng lượng để vượt
qua những thử thách trong khi học và vươn tới thành công.
- Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ trong hội ngày nay học theo trào lưu, phong trào,
học để thỏa mãn những mơ ước của người khác.
* Nguyên nhân dẫn đến lựa chọn sự học như vậy là do:
- hội luôn định kiến sắp xếp thứ tự “vip” của từng ngành nghề, dựa vào đó, người học
“nhắm mắt” chọn chứ không dựa vào năng lực, mong muốn của bản thân.
- Trường đào tạo đại học, cao đẳng quá nhiều, nhiều người chỉ cần cái danh học cao
không cần biết học gì và học như thế nào.
- Học sinh, sinh viên ngày nay có một số lượng không nhỏ lựa chọn học tập theo ý muốn của
người khác, không có chính kiến hoặc không được tự quyết định cuộc đời mình.
* Hậu quả của việc lựa chọn sự học
- Chọn đúng thì tâm yên, cuộc sống đáng mơ ước.
- Chọn không đúng tất yếu trở nên chán nản, đi làm việc khác, không vận dụng được những
điều đã học.
* Giải pháp
- Để cho người học tự quyết định tương lai của mình.
- Chính sách phát triển giáo dục cần chặt chẽ hơn nữa để không học theo phong trào.
3. Mở rộng – liên hệ
- Thực tế những khi lựa chọn làm theo ước nhưng không được làm đúng ngành nghề
làm cho những người đi sau không dám tiếp tục lựa chọn sự học như ý mình nữa.
- Liên hệ bản thân em: em đã và đang lựa chọn sự học như thế nào?
Câu 3:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp.
Cách giải:
* Yêu cầu về kĩ năng:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận văn học.
- Lý lẽ rõ ràng, dẫn chứng xác thực.
- Văn viết giàu cảm xúc, diễn đạt trôi chảy.
- Bố cục ba phần rõ ràng, cân đối.
- Trình bày sạch đẹp; ít sai lỗi câu, từ, chính tả.
* Yêu cầu về kiến thức: đảm bảo được các ý sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Sự gắn bó giữa con người và quê hương.
- Dẫn câu nhận định: “Người ta chỉ thể tách con người ra khỏi quê hương, chứ không thể
tách quê hương ra khỏi con người”
2. Thân bài:
2.1. Giải thích ý kiến
- “Người ta thể tách con người ra khỏi quê hương”: con người không sống quê hương,
không trực tiếp gắn bó với quê hương về mặt thể xác.
- “Không thể tách quê hương ra khỏi con người”: quê hương bản quán, tập tính của con
người, tình cảm dành cho quê hương vẫn luôn hiển hiện bên trong tâm hồn mỗi con người
họ có rời xa quê.
=> Ý kiến khẳng định tầm quan trọng của quê hương trong việc nuôi dưỡng tâm hồn, tình
cảm của một con người. “Quê hương nếu ai không nhớ - Sẽ không lớn nổi thành người”
nên tình quê ấy trở thành nguồn sống nuôi dưỡng tâm hồn con người.
2.2. Chứng minh
Học sinh thể chứng minh trong những bài đã học, đã đọc. Cụ thể thể chọn những tác
phẩm như: Làng Kim Lân, Nói với con Y Phương, Cố hương Lỗ Tấn, Hồi hương ngẫu
thư – Hạ Tri Chương.
Học sinh chứng minh theo hai luận điểm sau:
a. Con người thể không được sống quê hương, mỗi người một do riêng nhưng đều
không được ở nơi chôn rau cắt rốn.
- Làng: Ông Hai đi tản cư.
- Cố hương: “tôi” xa làng đến 20 năm.
- Hồi hương ngẫu thư: Hạ Tri Chương cũng xa quê từ khi còn trẻ, lúc trở về thì đã già.
b. Nhưng không thể tách quê hương ra khỏi con người.
- Dẫu xa cách, những con người của quê hương vẫn dành phần trang trọng nhất trong trái tim
hướng đến quê hương của mình.
- Mỗi người một cách yêu quê hương khác nhau, nhưng đều thể hiện sự gắn bó, tình cảm
thiết tha dành cho nơi chôn rau cắt rốn, cho mảnh đất cha ông.
+ Ông Hai luôn nhớ về làng Chợ Dầu, dõi theo từng tin tức ở làng, tâm trạng ông biến đổi từ
xấu hổ, đau đớn khi nghe tin làng theo giặc cho tới hạnh phúc lúc nghe tin làng được cải
chính.nghiệp lớn nhất của người nông dân ngôi nhà, bị đốt nhẵn ông hạnh phúc tột
cùng vì danh dự của làng quê được bảo toàn, ông lại có thể tự hào về cái làng của ông.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Đề thi chính thức vào 10 môn Văn PTNK Hồ Chí Minh (Năm học 2018 - 2019) Câu 1: (3.0 điểm)
“Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?
Tưởng đến vẻ mặt rầu rầu và sự hiền từ của mẹ tôi, và nghĩ đến cảnh thiếu thốn một tình
thương yêu ấp ủ từng phen làm tôi rớt nước mắt, tôi toan trả lời có. Nhưng, nhận ra những ý
nghĩ cay độc trong giọng nói và trên nét mặt khi cười rất kịch của cô tôi kia, tôi cúi đầu
không đáp. Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài
nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là góa chồng, nợ
nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Nhưng đời nào tình yêu thương và
lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạn đến. Mặc dầu non một năm
ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà”.
(Trích Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng, Ngữ Văn 8, NXB Giáo dục 2014, tr 16) 1. Nhận biết
Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào của nhà văn Nguyên Hồng (0,5 điểm) 2. Thông hiểu
Tìm 2 quan hệ từ diễn tả ý đối lập trong đoạn văn trên. Hai quan hệ từ đó biểu hiện ý nghĩa gì? (0,5 điểm) 3. Thông hiểu
Từ “rất kịch” có nghĩa là gì? Từ này cho thấy nét tính cách nào của nhân vật “cô tôi”? 4. Thông hiểu
Thân phận người phụ nữ trong tác phẩm của Nguyên Hồng gợi cho anh/chị liên tưởng đến tác
phẩm nào mà anh chị đã được học? Vì sao? (0,5 điểm) 5. Vận dụng
Viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) để nói lên cảm nhận của anh/chị về tình mẫu tử trong nghịch cảnh (1,0 điểm)
Câu 2: (3,0 điểm) Vận dụng cao THUẬT GIẾT RỒNG
Chu Bình Man học thuật giết rồng của Chi Li. Bao năm khánh kiệt gia sản, mất có đến nghìn
vàng. Thành tài, nhưng không biết dùng làm gì cả. (Bình giải ngụ ngôn Trung Quốc, Trương
Chính, Nxb Giáo dục 1999, tr 14)
Từ câu chuyện trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấy) cho biết suy nghĩ của
anh/chị về việc lựa chọn sự học trong bối cảnh hiện nay.


Câu 3: (4,0 điểm) Vận dụng cao
Có ý kiến cho rằng: “Người ta chỉ có thể tách con người ra khỏi quê hương, chứ không thể
tách quê hương ra khỏi con người”. Từ ý kiến trên, hãy phân tích sự gắn bó giữa con người
và quê hương trong một vài tác phẩm đã học và đã đọc.
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI Câu 1: 1.
Phương pháp: căn cứ nội dung bài học Cách giải:
Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm “Những ngày thơ ấu” của nhà văn Nguyên Hồng. 2.
Phương pháp: căn cứ bài Quan hệ từ Cách giải:
- Hai quan hệ từ diễn tả ý đối lập trong đoạn văn: nhưng (nhận ra những ý nghĩ cay độc), mặc dầu (nom một năm ròng).
- Hai quan hệ từ đó biểu hiện ý nghĩa: khẳng định tình yêu thương, sự thấu hiểu của bé Hồng
dành cho mẹ dù bà cô có rắp tâm gieo vào đầu em những ý nghĩ không tốt về mẹ em. 3.
Phương pháp: phân tích, lí giải Cách giải:
- Từ “rất kịch”: rất giống như đóng kịch, ở đây có nghĩa là rất giả dối.
- Từ này cho thấy nét tính cách của “cô tôi” là giả dối, cay độc. 4.
Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải:
Thân phận người phụ nữ trong tác phẩm của Nguyên Hồng gợi đến tác phẩm “Chuyện người
con gái Nam Xương” vì người phụ nữ trong cả hai tác phẩm đều đức hạnh, nhưng số phận bất hạnh. 5.
Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải:
* Yêu cầu về hình thức: đoạn văn 5-7 dòng.


* Yêu cầu về nội dung: Đoạn văn đảm bảo những nội dung chính sau:
- Tình mẫu tử trong nghịch cảnh là tình yêu thương của mẹ dành cho con trong những hoàn
cảnh éo le, trong khó khăn, thử thách.
- Trong nghịch cảnh, tình mẹ được biểu hiện như sau:
+ Có thể là niềm tin dành cho con trong những gian khó.
+ Có thể là tình yêu thương để tiếp cho con sức mạnh.
+ Trong những tình cảnh éo le nhất, mẹ có thể hi sinh cả sự sống cho con.
- Tình mẹ luôn “bao la như biển Thái Bình dạt dào”, vì Thượng đế không có mặt ở khắp mọi
nơi nên Người sinh ra người mẹ để bao bọc, chở che, yêu thương con. Hơn tất cả, trong
những khoảnh khắc khó khăn của cuộc đời, có tình mẫu tử là có nguồn sức mạnh thiêng liêng
nhất, bởi cuộc đời chỉ cần được tin và được hiểu từ chính những người thân thương nhất mà thôi. Câu 2:
Phương pháp: phân tích, lí giải, tổng hợp Cách giải:
* Yêu cầu về hình thức:
- Bài viết ngắn (khoảng 1 trang giấy thi).
- Có đủ bố cục ba phần: Mở, Thân, Kết.
* Yêu cầu về nội dung: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau nhưng chú ý
đảm bảo những ý chính sau: 1. Giải thích
- Lựa chọn sự học là lựa chọn việc học gì, làm nghề gì để có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội.
- Trong bối cảnh xã hội hiện nay, việc lựa chọn sự học thực sự là một vấn đề cần bàn bạc kĩ lưỡng.
2. Bàn luận, chứng minh
* Vì sao cần lựa chọn sự học
- Khoa học nói chung có rất nhiều bộ môn, phải lựa chọn để tìm ra môn nào thích hợp nhất
với khả năng, sở thích của cá nhân mình.
- Khi lựa chọn đúng đắn, bản thân người học có những động lực để theo đuổi niềm mơ ước
của mình và biết vận dụng những kiến thức học được vào thực tế.
- Ngược lại, học mà không có mục đích, chỉ lựa chọn theo ý muốn của người khác, chính bản
thân người học không có lí tưởng thì học cũng như không, không có tác dụng.


* Bàn luận về thực trạng lựa chọn sự học
- Khi lựa chọn học theo đam mê, năng lực, bản thân người học tự tạo ra năng lượng để vượt
qua những thử thách trong khi học và vươn tới thành công.
- Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ trong xã hội ngày nay học theo trào lưu, phong trào,
học để thỏa mãn những mơ ước của người khác.
* Nguyên nhân dẫn đến lựa chọn sự học như vậy là do:
- Xã hội luôn có định kiến sắp xếp thứ tự “vip” của từng ngành nghề, dựa vào đó, người học
“nhắm mắt” chọn chứ không dựa vào năng lực, mong muốn của bản thân.
- Trường đào tạo đại học, cao đẳng quá nhiều, nhiều người chỉ cần cái danh học cao mà
không cần biết học gì và học như thế nào.
- Học sinh, sinh viên ngày nay có một số lượng không nhỏ lựa chọn học tập theo ý muốn của
người khác, không có chính kiến hoặc không được tự quyết định cuộc đời mình.
* Hậu quả của việc lựa chọn sự học
- Chọn đúng thì tâm yên, cuộc sống đáng mơ ước.
- Chọn không đúng tất yếu trở nên chán nản, đi làm việc khác, không vận dụng được những điều đã học. * Giải pháp
- Để cho người học tự quyết định tương lai của mình.
- Chính sách phát triển giáo dục cần chặt chẽ hơn nữa để không học theo phong trào.
3. Mở rộng – liên hệ
- Thực tế có những khi lựa chọn làm theo mơ ước nhưng không được làm đúng ngành nghề
làm cho những người đi sau không dám tiếp tục lựa chọn sự học như ý mình nữa.
- Liên hệ bản thân em: em đã và đang lựa chọn sự học như thế nào? Câu 3:
Phương pháp: phân tích, tổng hợp. Cách giải:
* Yêu cầu về kĩ năng:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận văn học.
- Lý lẽ rõ ràng, dẫn chứng xác thực.
- Văn viết giàu cảm xúc, diễn đạt trôi chảy.
- Bố cục ba phần rõ ràng, cân đối.
- Trình bày sạch đẹp; ít sai lỗi câu, từ, chính tả.
* Yêu cầu về kiến thức: đảm bảo được các ý sau:


1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Sự gắn bó giữa con người và quê hương.
- Dẫn câu nhận định: “Người ta chỉ có thể tách con người ra khỏi quê hương, chứ không thể
tách quê hương ra khỏi con người” 2. Thân bài:
2.1. Giải thích ý kiến
- “Người ta có thể tách con người ra khỏi quê hương”: con người không sống ở quê hương,
không trực tiếp gắn bó với quê hương về mặt thể xác.
- “Không thể tách quê hương ra khỏi con người”: quê hương là bản quán, tập tính của con
người, tình cảm dành cho quê hương vẫn luôn hiển hiện bên trong tâm hồn mỗi con người dù họ có rời xa quê.
=> Ý kiến khẳng định tầm quan trọng của quê hương trong việc nuôi dưỡng tâm hồn, tình
cảm của một con người. Vì “Quê hương nếu ai không nhớ - Sẽ không lớn nổi thành người”
nên tình quê ấy trở thành nguồn sống nuôi dưỡng tâm hồn con người. 2.2. Chứng minh
Học sinh có thể chứng minh trong những bài đã học, đã đọc. Cụ thể có thể chọn những tác
phẩm như: Làng – Kim Lân, Nói với con – Y Phương, Cố hương – Lỗ Tấn, Hồi hương ngẫu thư – Hạ Tri Chương.
Học sinh chứng minh theo hai luận điểm sau:
a. Con người có thể không được sống ở quê hương, mỗi người một lí do riêng nhưng đều
không được ở nơi chôn rau cắt rốn.
- Làng: Ông Hai đi tản cư.
- Cố hương: “tôi” xa làng đến 20 năm.
- Hồi hương ngẫu thư: Hạ Tri Chương cũng xa quê từ khi còn trẻ, lúc trở về thì đã già.
b. Nhưng không thể tách quê hương ra khỏi con người.
- Dẫu xa cách, những con người của quê hương vẫn dành phần trang trọng nhất trong trái tim
hướng đến quê hương của mình.
- Mỗi người có một cách yêu quê hương khác nhau, nhưng đều thể hiện sự gắn bó, tình cảm
thiết tha dành cho nơi chôn rau cắt rốn, cho mảnh đất cha ông.
+ Ông Hai luôn nhớ về làng Chợ Dầu, dõi theo từng tin tức ở làng, tâm trạng ông biến đổi từ
xấu hổ, đau đớn khi nghe tin làng theo giặc cho tới hạnh phúc lúc nghe tin làng được cải
chính. Cơ nghiệp lớn nhất của người nông dân – ngôi nhà, bị đốt nhẵn mà ông hạnh phúc tột
cùng vì danh dự của làng quê được bảo toàn, ông lại có thể tự hào về cái làng của ông.


zalo Nhắn tin Zalo