Đề Tốt nghiệp Ngữ Văn 2024 theo đề tham khảo (Đề 6)

29 15 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ đề Tốt nghiệp Ngữ văn 2024 theo đề tham khảo

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    889 445 lượt tải
    500.000 ₫
    500.000 ₫
  • Bộ đề thi thử Tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2024 theo đề tham khảo.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(29 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2024
Bài thi: NGỮ VĂN – ĐỀ 6
Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích:
Giả sử bạn thích nhạc Rock. Vì thế bạn và một vài người bạn quyết định lập một ban nhạc nhỏ.
Điều thú vị ở đây là: bạn có mục tiêu được chơi nhạc, nhưng bạn sẽ học được nhiều điều
không chỉ về nhạc. Có thể bạn phải mua thiết bị - bạn học được cách dành dụm tiền và thuyết
phục người khác cho mượn thêm, rồi học về cách tổ chức nhân sự trong ban nhạc, bạn cũng sẽ
học về điện tử.
Bạn sẽ học được nhiều hơn khi cố gắng làm cho âm nhạc của bạn hay hơn. Muốn cho
nhiều người biết đến ban nhạc thì bạn phải học về tiếp thị. Khi bạn thu tiền người đến xem bạn
biểu diễn tức là bạn học cách làm kinh doanh.
Mục tiêu của bạn chỉ là được chơi nhạc, nhưng nó đã đưa bạn đến đâu nào!
Chuyện này có thường xảy ra không... một người bắt đầu học tiếng Nhật và khi họ tiến bộ
hơn, anh ta say mê văn hóa Nhật. Anh du lịch sang thăm nước Nhật một chuyến. Thế là anh ta
được làm việc cho một công ty Nhật, định cư luôn tại Tokyo và cưới một cô vợ Nhật.
Mục tiêu chỉ là học tiếng Nhật nhưng nó đã thay đổi cả cuộc đời của họ.
Bất kỳ lúc nào bạn định thực hiện một mục tiêu, dù đó là tạo một website, hay dành dụm
một ngàn đô, nó sẽ đưa bạn đến những nơi hoặc những điều bạn không bao giờ mơ đến. Đó là
lý do tại sao chúng ta đặt mục tiêu cho chính mình – nhằm thay đổi cuộc đời của chúng ta.
(Trích Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi – Andrew Matthews, Dũng Tiến và Thúy Nga dịch, NXB Trẻ, trang 148-149)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo tác giả, tại sao chúng ta đặt mục tiêu cho chính mình?
Câu 3. Nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau:


Mục tiêu của bạn chỉ là được chơi nhạc, nhưng nó đã đưa bạn đến đâu nào!
Chuyện này có thường xảy ra không... một người bắt đầu học tiếng Nhật và khi họ tiến bộ
hơn, anh ta say mê văn hóa Nhật. Anh du lịch sang thăm nước Nhật một chuyến. Thế là anh ta
được làm việc cho một công ty Nhật, định cư luôn tại Tokyo và cưới một cô vợ Nhật.
Mục tiêu chỉ là học tiếng Nhật nhưng nó đã thay đổi cả cuộc đời của họ.
Câu 4. Lời khuyên ý nghĩa nhất mà anh/ chị rút ra từ đoạn trích trên là gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy
nghĩ của anh/ chị về vai trò của việc đặt ra mục tiêu trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
- Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng
Mình về mình có nhớ không
Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?
- Tiếng ai tha thiết bên cồn
Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi
Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay...
(Trích Việt Bắc, Tố Hữu, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, tr.109)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về tình cảm hướng về cội nguồn của
người cách mạng được thể hiện trong đoạn thơ.

MA TRẬN
Mức độ nhận thức Vận dụng Tổng % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Tổng TT Kĩ năng Thời Thời Thời Thời Số Thời điểm Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ gian gian gian gian câu gian (%) (%) (%) (%) (phút) (phút) (phút)
(phút) hỏi (phút) 1 Đọc hiểu 15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30 Viết đoạn 2 văn nghị 5 5 5 5 5 5 5 10 01 25 20 luận xã hội Viết bài 3 nghị luận 20 10 15 10 10 20 5 35 01 75 50 văn học Tổng 40 25 30 20 20 30 10 45 06 120 100 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100 Lưu ý:
- Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận.
- Cách tính điểm của mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án và hướng dẫn chấm.

HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1
Phong cách chức năng ngôn ngữ của đoạn trích trên là chính luận. 0,75
Theo tác giả, chúng ta đặt ra những mục tiêu cho chính mình là vì 0,75 2
“nó sẽ đưa bạn đến những nơi hoặc những điều bạn không bao giờ mơ đến”.
- Biện pháp tu từ lặp cấu trúc: “Mục tiêu chỉ là... nhưng...”. 1,0
- Tác dụng: Nhấn mạnh và làm nổi bật tác dụng của việc đặt ra mục
tiêu có thể làm thay đổi cuộc đời của mỗi chúng ta. Đồng thời giúp
sự diễn đạt trở nên sinh động, hấp dẫn và thuyết phục hơn. Hoặc: 3
- Biện pháp tu từ liệt kê: “bắt đầu học tiếng Nhật”, “say mê văn hóa
Nhật”, “du lịch sang thăm nước Nhật”, “làm việc cho một công ty
Nhật”, “định cư luôn tại Tokyo”, “cưới một cô vợ Nhật”.
- Tác dụng: Nêu đầy đủ, chi tiết tiến trình, kết quả đạt được khi đặt
ra mục tiêu học tiếng Nhật. Đồng thời khiến sự diễn đạt trở nên sinh
đông, hấp dẫn và thuyết phục hơn. Gợi ý: 0,5
- Việc đặt ra mục tiêu có thể làm thay đổi cuộc đời của mỗi con người chúng ta. 4
- Việc đặt ra mục tiêu có thể mang đến cho chúng ta những phần thưởng xứng đáng. - ... II LÀM VĂN 7,0 1
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ về vai trò của 2,0


zalo Nhắn tin Zalo