Giáo án Ba đường Conic trong mặt phẳng tọa độ Toán 10 Chân trời sáng tạo

1 K 477 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(954 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 4: BA ĐƯỜNG CONIC TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 6 TIẾT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: 
 !"#!$%&
 !"'!()&*+#!$),-'./
012 !",/345678+49!$:1*,/
3;!")<=
2. Năng lực
Năng lực chung:
>?77@47)&,AB,'
>?7 '4"'))&1?4?,4;C,
>?712 4564)74D
Năng lực riêng: !4?'?E 'E,F&C
E12 456EGDFD'!(;
HF1!"I34567J+49#!$:4*D1*!"I
3;!")2K=
L)&81?)?4GD!",/"'?*F
MB "'49FMF!$JJ/?
2 *5#!$F
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GD,*,J*;?''J&,B ,&
1@#!$)/3EGD',6,0NN)J4O
&1C#!$
3. Phẩm chất
PCQR'QR&,AB,'4CQR?,4;C,
F)QB 4B"'
P>,S*7T7C);,@/ ,?UB R
N7!9V@0W
&!??'?-O4?)2)&U
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: 0X?;1YYL1'D?''',6,
0NN)
2. Đối với HS0XZL4[5'\]':^!9=1
C,^4 1C,,*,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
0^'!_1)*)!9B4,9`TR^`!
&,JB,'B R46N?'
X 3B;,!$4 ;,-C
b) Nội dung: &3,[^Q?+NU)1?$Ta
c) Sản phẩm&&,J46!$
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
0W &149;
b0W-Ta",[



Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: ^Q?+NUT)1
?$
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: 0W,/3)1?$
Bcd
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 0WB 21@)([C
V+4,9e !"#$%&!'()"
(*&+()&,-.!"/#0123$
4&(5.!'678"9:&;;96
"<&9&31=78>&?(@!&?.9;;
$(9(&A.=!'<B&)
$e
Bài 4: Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Elip
a) Mục tiêu:
09B;,N?' !"!$N?' 4O,/N?'
f!" 3@,/N?'
&4 4 '!()&*+@,/N?'44D4;
]'!()&N?'47 
b) Nội dung: 1?T7B R,9;HĐKP1, 2EC
D+E6FEThực hành 1Vận dụng 1
c) Sản phẩm: &!"B Rf!"-J,
@,/N?'4 !"'!()&*+@N?'
/B,'4*D474D
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ
HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ:
0W)dC,#
g7;HĐKP1.
0WV+9;f
UN?' 3@N?'
! ) B B  R
)T,
G
0W ,$ ,/ 4  '
1. Elip
Nhận biết elip
HĐKP1:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
J?4?9'4[
@
0W@32T
a)+;,
PTa)+;,
1H&"&&&?I
E
6
I
F
J(I
E
I
F
JKF6&?LB
H&3 LM @  D*& N$
=
O3P&Q.H&R3
S3LI
E
TLI
F
JKF3
13 P4 LI
E
TLI
F
J+ B
(5&?LH&3
U3P&Q.H&RF3
G
0W,$I4'J
43'^
0W     /
C,g7;HĐKP2.
G
0W V + 9 ;
'!( )& * + @
h?'
L
(
V $
)
(
W
)
i
i
+
$
i
i
=I
(=
i
i
6 >>j)
0W?!Q45,
I
I
L
b
I
i
L
ki
Kết luận:
1&&?X5I
E
6I
F
(BBD&)
4&F*AI
E
I
F
3Elip0W2Y/9&?
L!'7I
E
LTI
F
LKF3
19&?I
E
(I
F
<&9&&?.H&3
BD&I
E
I
F
KF<&&Q.H&0Z23
Phương trình chính tắc của elip
HĐKP2
= k
kl
¿¿
I
i
L
k
kl
¿¿
=h?':h=?'"'J,H),-
'. b ki
l
¿¿
ki
Kết luận:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: BA ĐƯỜNG CONIC TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 6 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được 3 đường conic bằng hình học.
- Nhận biết được phương trình chính tắc 3 đường conic trong mặt phẳng tọa độ.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với ba đường conic (giải thích một
số hiện tượng trong Quang học,...) 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Mô tả được 1 số vấn đề thực tiển gắn với 3 đường conic (ví dụ: giải thích được 1
số hiện tượng trong quang học,…)
-Trình bày, diễn đạt, thảo luận, tranh luận và sử dụng được một cách hợp lí ngôn
ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các nội dung liên
quan đến tính chất 3 đường cônic.


- Sử dụng máy tính cầm tay để tính toán, điện thoại/laptop để tìm kiếm các hình
ảnh của 3 đường conic trong cuộc sống; Sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ các
hình ảnh có dạng 3 đường conic. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, bảng phụ, laptop, phần mềm Geogebra,..
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, máy tính cầm tay,..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh thư giãn, giải trí trước khi vào bài mới cũng gây hứng thú cũng như
tạo nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức về elip.
- Kết nối khái niệm ba đường conic và thiết diện mặt nón.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành nhu cầu tìm hiểu về ba đường conic.
d) Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và giới thiệu.
+GV đặt câu hỏi gợi mở:
Hình a: Đường cong khép kín trong hình ảnh trên là đường gì?
Hình b: Đường cong màu xanh trong hình ảnh trên là đường gì?
Hình c: Đường cong màu xanh trong hình ảnh trên là đường gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: " Nếu cắt mặt nón tròn xoay bởi mặt phẳng vuông góc
với trục và không đi qua đỉnh của mặt nón thì ta thu được đường tròn (C). Nếu thay
đổi vị trí của mặt phẳng, ta sẽ có thêm các loại "đường" khác như hình trên, đường
đó gọi là các đường conic. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đặc điểm của các "đường"
này và cách viết phương trình của chúng trong mặt phẳng tọa độ trong bài hôm nay".
Bài 4: Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Elip a) Mục tiêu:
- Ghi nhớ khái niệm elip, nhận biết được đường elip, biết cách vẽ một elip, xác
định được các yếu tố của một elip.
- Hình thành và biết cách viết phương trình chính tắc của một elip và vận dụng việc
dùng phương trình elip vào các bài toán thực tế.
b) Nội dung: HS thảo luận xây dựng kiến thức bài mới, hoàn thiện HĐKP1, 2;
dụ 1, 2; Thực hành 1, Vận dụng 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, xác định được các đặc điểm
của một elip, viết được phương trình chính tắc của elip, hoàn thành các bài hoạt
động khám phá, các ví dụ và bài thực hành, vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ
SẢN PHẨM DỰ KIẾN HS
Bước 1: GV chuyển giao 1. Elip nhiệm vụ:
Nhận biết elip
- GV cho HS trao đổi nhóm 3- HĐKP1:
4 thực hiện HĐKP1.
- GV dẫn dắt, giới thiệu định
nghĩa elip, các yếu tố của elip như trong khung kiến thức trọng tâm.
GV mời một vài HS phát


zalo Nhắn tin Zalo