Giáo án Toán 10 Học kì 2 Chân trời sáng tạo

741 371 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 18 TL lẻ ( Xem chi tiết » )
Số trang: 410 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(741 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%%%&%%%&%%%
'#$%%%&%%%&%%%
CHƯƠNG VII. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
BÀI 1: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
I.MỤC TIÊU$
1. Kiến thức: ()"(*#+,-!$
. /012/%
.3401252/%
.6701'852/%
.9:';7'82/<=!>"+?
2. Năng lực
Năng lực chung:
. @??5?)A<"#=+B
. @?":1:+A<C"DE#F"#=B
. @?<8G%
Năng lực riêng:
- @?0'/:/"+)AH"+)%
. @?/';01'852/=I"<"+
?J%
K)LL,"$MNOPNQORNR

3. Phẩm chất
.SD'0T2U)/:V2V2HW+:+
!+#""(*%
.XF4-/4+%30'+8G"+)=+A
>%
.Y5=:+ZC2E<#G<-C+
1:+'?"%
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
.*[\'#W"#'#+%
. ,2WZ):0]:+:'#):^1:%
.*0-+H?'"),<)+_
'#):;;H:+C@?(*%
2 - HS$*[\*S3`8+:a'^)/:U0E%%%
U%
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
.3#"!?2U"(*A<H<=C"=!>
-
 -7'8!>/
b) Nội dung: [b")!<!+=!>H?-!
K)LL,"$MNOPNQORNR

"(*HC"*[\cd"(*C%
c) Sản phẩm: (*Cd`-"!Z5HU"c
!0E-H'G'852/%
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
.[b'e'L,-(*)H>`-'?"+$
fgCầu vòm được thiết kế với thanh vòm hình parabol mặt cầu đi giữa. Trong
hệ trục tọa độ Oxy như hình vẽ, phương trình của vòm cầu là y = h(x) = -0,006x
2
+
1,2x – 30. Với giá trị h(x) như thế nào tại vị trí x (0
x
200), vòm cầu: cao hơn mặt
cầu, thấp hơn mặt cầu?h
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: (*<!+UVL"/A
CW<4%
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: [b)=!>(*C(*W+/7D!%
Bước 4: Kết luận, nhận định: [b++W<5(*C,]!`'e'L
(*")E$iĐa thức bậc haif(x)jax
2
+ bx + c 
M)tam thức
K)LL,"$MNOPNQORNR

bậc hai%Để xét dấu của biểu thức dạng f(x)jax
2
+ bx + c ta có cách nào? *
!k<E7'852/i%
Bài 1: Dấu của tam thức bậc hai.
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tam thức bậc hai
a) Mục tiêu:
.(*EW+2//012/%
. /W+701'852/'?"_Z%
.3401252/%
b) Nội dung:
.[+",0C-01+dH+'#a_5!>/%
.(*<!+*[\H='W2",-5[bH
:/W2,<2/%
c) Sản phẩm: (*E01W+!>/:+_/:+C_5
!>"01+/:Ví dụ 1Thực hành 1, Thực hành 2.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
.[bD2"(*"#=
1. Tam thức bậc hai
HĐKP1.
K)LL,"$MNOPNQORNR

A?HĐKP1.
f(*L#W+/5
2+4+C_5
 2 ?  l +
C?:+C_5"
A2%
. [b 'e 'L E $ 
2 / 
f (x)=a x
P
+bx +c (a M)
% 8
#GW
a M
%
[b"=(*)W+
  2 /  C"
WW2C)%
.[bUV"(*G+C_5
2/$
Cho tam thức bậc hai f(x) = ax
2
+ bx + c (a
0). Khi thay x bằng
giá trị x
0
vào f(x), ta được f(x
0
) =
a x
0
2
+ bx
0
+ c, gọi giá trị của
tam thức bậc hai tại x
0
.
+ Nếu f(x
0
) > 0 t ta nói f(x)
dương tại x
0
.
+ Nếu f(x
0
) < 0 thì ta nói f(x) âm
S2jmj.
P
ffQ01
'JC"(Hn2/%
Y$omPjpP
P
fPfQjnqM
b/mP'8'0]%
Kết luận:
Đa thức bậc hai f(x) = ax
2
+ bx + c với a, b, c
các hệ số, a
0 x biến số được gọi
tam thức bậc hai.
* Lưu ý:
Cho tam thức bậc hai f(x) = ax
2
+ bx + c (a
0). Khi thay x bằng giá trị x
0
vào f(x), ta được
f(x
0
) = a x
0
2
+ bx
0
+ c, gọi giá trị của tam
thức bậc hai tại x
0
.
+ Nếu f(x
0
) > 0 thì ta nói f(x) dương tại x
0
.
K)LL,"$MNOPNQORNR

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VII. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
BÀI 1: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được tam thức bậc hai.
- Tính được nghiệm và biệt thức của tam thức bậc hai.
- Xét được dấu của tam thức bậc hai.
- Áp dụng việc xét dấu tam thức bậc hai để giải quyết một số bài toán thực tế 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học thông qua hoạt động cá nhân;
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua trao đổi với bạn bè và hoạt động nhóm;
- Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học.
- Năng lực vận dụng được dấu của tam thức bậc hai một ẩn vào giải quyết bài toán thực tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 3. Phẩm chất
- Bổi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
- Rèn luyện tính cần thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách
nhiệm hợp tác xây dựng cao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- SGK, tài liệu giảng dạy, kế hoạch bài dạy, máy chiếu.
- Nghiên cứu kĩ bài học và phương pháp dạy học phù hợp.
- Sưu tầm các hình ảnh thực tế, video minh họa liên quan đến bài học, các thiết bị
dạy học phục vụ hình thành và phát triển năng lực HS.
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo sự tò mò và hứng thú cho HS thông qua hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống là cây cầu vòm
Nhu cầu xét dấu hàm số bậc hai
b) Nội dung: GV cho học sinh quan sát một số hình ảnh thực tế cây cầu vòm, sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đó cho HS xem hình ảnh trong SGK và đặt câu hỏi cho HS trả lời.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi mở đầu theo suy nghĩ của mình (có thể đúng hoặc
sai), bước đầu hình dung về dấu của tam thức bậc hai.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu và dự đoán:
+ “Cầu vòm được thiết kế với thanh vòm hình parabol và mặt cầu đi ở giữa. Trong
hệ trục tọa độ Oxy như hình vẽ, phương trình của vòm cầu là y = h(x) = -0,006x2 +
1,2x – 30. Với giá trị h(x) như thế nào tại vị trí x (0≤ x ≤ 200), vòm cầu: cao hơn mặt
cầu, thấp hơn mặt cầu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
trả lời nhanh kết quả và giải thích.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Đa thức bậc hai f(x) = ax2 + bx + c (a0) còn gọi là tam thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bậc hai. Để xét dấu của biểu thức dạng f(x) = ax2 + bx + c ta có cách nào? Sau đây,
ta sẽ làm quen với việc xét dấu của tam thức bậc hai".
Bài 1: Dấu của tam thức bậc hai.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tam thức bậc hai a) Mục tiêu:
- HS ghi nhớ khái niệm tam thức bậc hai và nhận biết được tam thức bậc hai.
- Nhận biết khái niệm và xét được dấu của tam thức bậc hai dựa vào định nghĩa.
- Tính được nghiệm và biệt thức của tam thức bậc hai. b) Nội dung:
- Giáo viên đưa ra lần lượt các câu hỏi, hình ảnh các dạng đồ thị của hàm số bậc hai.
- HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV để hình
thành và tiếp nhận kiến thức liên quan đến tam thức bậc hai.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được khái niệm hàm số, tập xác định, tập giá trị của hàm
số và hoàn thành được các bài tập Ví dụ 1, Thực hành 1, Thực hành 2.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1. Tam thức bậc hai vụ: HĐKP1.
- GV tổ chức cho HS hoạt động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Document Outline

  • CHƯƠNG VII. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
  • BÀI 1: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
  • BÀI 2: GIẢI BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
  • BÀI 3: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
  • BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VII
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
  • CHƯƠNG VIII. ĐẠI SỐ TỔ HỢP
    • BÀI 1: QUY TẮC CỘNG VÀ QUY TẮC NHÂN
    • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 tiết
    • BÀI 2: HOÁN VỊ, CHỈNH HỢP VÀ TỔ HỢP
    • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 tiết
    • BÀI 3: NHỊ THỨC NEWTON
    • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 tiết
    • BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VIII
    • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
  • CHƯƠNG IX. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
  • BÀI 1: TỌA ĐỘ CỦA VECTƠ
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 Tiết
  • BÀI 2: ĐƯỜNG THẲNG TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 Tiết
  • BÀI 3: ĐƯỜNG TRÒN TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 Tiết
  • BÀI 4: BA ĐƯỜNG CONIC TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 6 TIẾT
  • BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG IX
  • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
  • CHƯƠNG X. XÁC SUẤT
    • BÀI 1: KHÔNG GIAN MẪU VÀ BIẾN CỐ
    • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 1 Tiết
    • BÀI 2: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ
    • thời gian thực hiện: 2 Tiết
    • BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG X
    • thời gian thực hiện: 2 TIẾT
  • HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
    • BÀI 1: VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI
    • BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA
    • THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
    • BÀI 2: VẼ BA ĐƯỜNG THẲNG CONIC
    • BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA
    • thời gian thực hiện: 4 TIẾT


zalo Nhắn tin Zalo