Giáo án Bài 1 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Tính chất và vai trò của nước

315 158 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(315 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1. CH T
(13 ti t)ế
A. YÊU C U C N Đ T
1. Nh n th c khoa h c t nhiên
- Nêu đ c m t s tính ch t c a n c. ượ ướ
- Nêu đ c vai trò c a n c trong đ i s ng, s n xu t và sinh ho t.ượ ướ
- V s đ s d ng đ c các thu t ng : bay h i, ng ng t , đông đ c, nóng ơ ượ ơ ư
ch y đ mô t s chuy n th c a n c, ướ
- V đ c s đ và ghi chú đ c “Vòng tu n hoàn c a n c trong t nhiên”. ượ ơ ượ ướ
- Nêu đ c ng d ng m t s tính ch t c a n c; vai trò c a n c trong đ i s ng,ượ ướ ướ
s n xu t và sinh ho t.
- Nêu đ c m t s nguyên nhân gây ra ô nhi m ngu n n c; s c n thi t ph iượ ướ ế
b o v ngu n n c và ph i s d ng ti t ki m n c. ướ ế ướ
- Trình bày đ c m t s cách làm s ch n c.ượ ướ
- K đ c tên thành ph n chính c a không khí. ượ
- Trình bày đ c vai trò và ng d ng tính ch t c a không khi đ i v i s s ng.ượ
- Nêu đ c m t s vi c làm đ phòng tránh bão.ượ
2. Tìm hi u môi tr ng t nhiên xung quanh ườ
- Quan sát ho c làm đ c thí nghi m đ n gi n đ : ượ ơ
+ Phát hi n đ c m t s tính ch t và s chuy n th c a n c. ượ ướ
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Nh n bi t đ c s m t c a không khí; xác đ nh đ c m t s tính ch t c a ế ượ ượ
không khí; nh n bi t đ c trong không khi có h i n c, b i,... ế ượ ơ ướ
+ Gi i thích đ c: Vai trò c a không khí đ i v i s cháy. ượ
+ Nh n bi t đ c không khí chuy n đ ng gây ra gió và nguyên nhân làm không khí ế ượ
chuy n đ ng.
- Nh n xét, so sánh đ c m c đ m nh c a gió qua quan sát th c t ho c tranh ượ ế
nh, video clip.
3. V n d ng ki n th c, kĩ năng đã h c ế
- Gi i thích đ c s v n d ng tinh ch t c a n c trong m t s tr ng h p đ n ượ ướ ườ ơ
gi n.
- Liên h th c t gia đình và đ a ph ng v : ế ươ
+ ng d ng m t s tính ch t c a n c; vai trò c a n c trong đ i s ng, s n xu t ướ ướ
và sinh ho t.
+ Nguyên nhân gây ra ô nhi m ngu n n c, s c n thi t ph i b o v ngu n n c ướ ế ướ
và vi c s d ng ti t ki m n c. ế ướ
+ Cách làm s ch n c. ướ
- Th c hi n đ c và v n đ ng nh ng ng i xung quanh cùng b o v ngu n n c ượ ườ ướ
và s d ng ti t ki m n c. ế ướ
- Gi i thích đ c nguyên nhân gây ra ô nhi m không khí, s c n thi t ph i b o v ượ ế
môi tr ng không khí.ườ
- Th c hi n đ c vi c làm phù h p đ b o v môi tr ng không khí và v n đ ng ượ ườ
nh ng ng i xung quanh cùng th c hi n. ườ
- Th c hi n đ c m t s vi c c n làm đ phòng tránh bão. ượ
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
BÀI 1: TÍNH CH T VÀ VAI TRÒ C A N C ƯỚ
(2 ti t) ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th c:ế
Sau bài h c này, HS s :
- Quan sát và làm thí nghi m đ phát hi n đ c m t s tính ch t c a n c. ượ ướ
- V n d ng đ c tính ch t c a n c trong m t s tr ng h p đ n gi n. ượ ướ ườ ơ
- Nêu đ cliên h th c t gia đình, đ a ph ng v ng d ng m t s tínhượ ế ươ
ch t c a n c, vai trò c a n c trong đ i s ng, s n xu t và sinh ho t. ướ ướ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
- Nêu đ c m t s t nh ch t c a n c. ượ ướ
- Nêu đ c vai trò c a n c trong đ i s ng, s n xu t và sinh ho t.ượ ướ
- Làm đ c thí nghi m đ n gi n đ phát hi n đ c m t s tính ch t c aượ ơ ượ
n c. ướ
- V n d ng đ c tính ch t c a n c trong m t s tr ng h p đ n gi n. ượ ướ ườ ơ
- Liên h th c t gia đình đ a ph ng v ng d ng m t s t nh ch t c a ế ươ
n c.ướ
3. Ph m ch t:
- Nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ hoàn thành
nhi m v .
- Chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Trách nhi m: Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- Các tranh nh liên quan đ n ch đ . ế
- Đ dùng thí nghi m theo nhóm theo yêu c u c a m i thí nghi m trong
SGK.
b. Đ i v i h c sinh:
- SHS, VBT.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- D ng c h c t p theo yêu c u c a GV.
III. PHÂN B TH I L NG: ƯỢ
- Ti t 1: Kh i đ ng, Khám phá, Luy n t p và V n d ngế
- Ti t 2: Khám phá, Luy n t p và V n d ng.ế
II. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
Ti t 1. Tìm hi u m t s tính ch t c a n cế ướ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích ế
s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c. ướ
b. Cách th c th c hi n:
- GV chi u hình nh, yêu c u HS làm vi c ế
nhân tr l i câu h i: Mái nhà đ c làmượ
nghiêng nh trong hình d i đây có l i ích gìư ướ
khi tr i m a? ư
- GV g i 1 2 HS trình bày ý ki n. Các HS ế
khác l ng nghe, nh n xét, b sung ý ki n n u ế ế
có.
- HS quan sát hình, suy nghĩ tr l i
câu h i m đ u.
- HS tr l i:
Mái nhà đ c làm nghiêng nhượ ư
trong hình l i ích khi tr i m a đ ư
h ng n c, đ không đ ng n c,.. ướ ướ
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ Đ Ề 1. CH T (13 ti t ế ) A. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Nh n ậ th c ứ khoa h c ọ t ự nhiên - Nêu đ c ượ m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ n c. ướ - Nêu đ c ượ vai trò c a ủ n c ướ trong đ i ờ s n ố g, s n ả xu t ấ và sinh ho t ạ . - Vẽ sơ đồ và sử d n ụ g đ c ượ các thu t ậ ng : ữ bay h i ơ , ng n ư g t , ụ đông đ c ặ , nóng ch y ả đ ể mô t ả s ự chuy n ể th ể c a ủ n c, ướ - Vẽ đ c ượ s ơ đồ và ghi chú đ c ượ “Vòng tu n ầ hoàn c a ủ n c ướ trong t ự nhiên”. - Nêu đ c ượ n ứ g d n ụ g m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ n c; ướ vai trò c a ủ n c ướ trong đ i ờ s n ố g, s n ả xu t ấ và sinh ho t ạ . - Nêu đ c ượ m t
ộ số nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ ngu n ồ n c; ướ sự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả v ệ ngu n ồ n c ướ và ph i ả s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c ướ . - Trình bày đ c ượ m t ộ s ố cách làm s ch ạ n c. ướ - K ể đ c ượ tên thành ph n ầ chính c a ủ không khí. - Trình bày đ c ượ vai trò và n ứ g d n ụ g tính ch t ấ c a ủ không khi đ i ố v i ớ s ự s n ố g. - Nêu đ c ượ m t ộ s ố vi c ệ làm đ ể phòng tránh bão. 2. Tìm hi u ể môi trư ng ờ t ự nhiên xung quanh - Quan sát ho c ặ làm đ c ượ thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả đ : ể + Phát hi n ệ đ c ượ m t ộ s ố tính ch t ấ và s ự chuy n ể th ể c a ủ n c. ướ 1

+ Nh n ậ bi t ế đ c ượ sự có m t ặ c a ủ không khí; xác đ n ị h đ c ượ m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ không khí; nh n ậ bi t ế đ c ượ trong không khi có h i ơ n c, ướ b i ụ ,... + Gi i ả thích đ c ượ : Vai trò c a ủ không khí đ i ố v i ớ s ự cháy. + Nh n ậ bi t ế đ c ượ không khí chuy n ể đ n
ộ g gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuy n ể đ n ộ g. - Nh n ậ xét, so sánh đ c ượ m c ứ độ m n ạ h c a ủ gió qua quan sát th c ự t ế ho c ặ tranh n ả h, video clip. 3. V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kĩ năng đã h c - Gi i ả thích đ c ượ sự v n ậ d n ụ g tinh ch t ấ c a ủ n c ướ trong m t ộ s ố tr n ườ g h p ợ đ n ơ gi n ả . - Liên h ệ th c ự t ế ở gia đình và đ a ị ph n ươ g v : ề + n Ứ g d n ụ g m t ộ số tính ch t ấ c a ủ n c; ướ vai trò c a ủ n c ướ trong đ i ờ s n ố g, s n ả xu t ấ và sinh ho t ạ .
+ Nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ ngu n ồ n c, ướ s ự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả v ệ ngu n ồ n c ướ và vi c ệ s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c. ướ + Cách làm s ch ạ n c. ướ - Th c ự hi n ệ đ c ượ và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng b o ả v ệ ngu n ồ n c ướ và s ử d n ụ g ti t ế ki m ệ n c. ướ - Gi i ả thích đ c
ượ nguyên nhân gây ra ô nhi m ễ không khí, s ự c n ầ thi t ế ph i ả b o ả vệ môi tr n ườ g không khí. - Th c ự hi n ệ đ c ượ vi c ệ làm phù h p ợ đ ể b o ả v ệ môi tr n ườ g không khí và v n ậ đ n ộ g nh n ữ g ng i ườ xung quanh cùng th c ự hi n ệ . - Th c ự hi n ệ đ c ượ m t ộ s ố vi c ệ c n ầ làm đ ể phòng tránh bão. 2

Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… BÀI 1: TÍNH CH T Ấ VÀ VAI TRÒ C A Ủ NƯ C (2 ti t ế ) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c: Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ
- Quan sát và làm thí nghi m ệ đ ể phát hi n ệ đ c ượ m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ n c. ướ - V n ậ d n ụ g đ c ượ tính ch t ấ c a ủ n c ướ trong m t ộ s ố tr n ườ g h p ợ đ n ơ gi n ả . - Nêu đ c ượ và liên h ệ th c ự t ế ở gia đình, đ a ị ph n ươ g v ề n ứ g d n ụ g m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ n c, ướ vai trò c a ủ n c ướ trong đ i ờ s n ố g, s n ả xu t ấ và sinh ho t ạ . 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c ọ : Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c ứ . 3

- Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: - Nêu đ c ượ m t ộ s ố t n ỉ h ch t ấ c a ủ n c. ướ - Nêu đ c ượ vai trò c a ủ n c ướ trong đ i ờ s n ố g, s n ả xu t ấ và sinh ho t ạ . - Làm đ c ượ thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả để phát hi n ệ đ c ượ m t ộ số tính ch t ấ c a ủ n c. ướ - V n ậ d n ụ g đ c ượ tính ch t ấ c a ủ n c ướ trong m t ộ s ố tr n ườ g h p ợ đ n ơ gi n ả . - Liên hệ th c
ự tế ở gia đình và đ a ị ph n ươ g v ề n ứ g d n ụ g m t ộ s ố t n ỉ h ch t ấ c a ủ n c. ướ 3. Phẩm ch t:
- Nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Chăm ch :
Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Trách nhi m ệ : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế B Ị D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - Các tranh n ả h liên quan đ n ế ch ủ đ . ề - Đồ dùng thí nghi m
ệ theo nhóm và theo yêu c u ầ c a ủ m i ỗ thí nghi m ệ trong SGK. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SHS, VBT. 4


zalo Nhắn tin Zalo