Giáo án Bài 1 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Tính chất của nước và nước với cuộc sống

418 209 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(418 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/…
CH Đ 1: CH T
BÀI 1: TÍNH CH T C A N C VÀ N C V I CU C S NG ƯỚ ƯỚ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T:
1. Ki n th cế :
Sau bài h c này, HS:
- Quan sát làm đ c thí nghi m đ n gi n đ phát hi n ra m t s tính ch tượ ơ
c a n c. ướ
- Nêu đ c m t s tính ch t c a n c (không u, không mùi, không v ,ượ ướ
không có hình d ng nh t đ nh; ch y t cao xu ng th p, ch y lan ra kh p m i
phía; th m qua m t s v t và hòa tan m t s ch t).
- V n d ng đ c tính ch t c a n c trong m t s tr ng h p đ n gi n. Nêu ượ ướ ườ ơ
đ c liên h th c t gia đình đ a ph ng v ng d ng m t s tínhượ ế ươ
ch t c a n c. ướ
- Nêu đ c liên h th c t gia đình đ a ph ng v vai trò c a n cượ ế ươ ướ
trong đ i s ng, s n xu t và sinh ho t.
2. Năng l c :
Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: Ch đ ng h c t p, tìm hi u n i dung bài h c, bi t ế
l ng nghe và tr l i n i dung trong bài h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế Tham gia tích c c vào các trò ch i, ơ
ho t đ ng khám phá ki n th c. ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Th c hi n t t nhi m v trong ho t đ ng
nhóm.
Năng l c riêng:
1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Th c hành thí nghi m đ n gi n v tính hòa tan c a n c. ơ ướ
3. Ph m ch t :
- Ph m ch t nhân ái: ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ
hoàn thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i, làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m : Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C:ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chi u.ế
- D ng c đ HS làm đ c các thí nghi m hình 1, 2, 3, 4 SGK. ượ
- Tranh nh nh hình 5, 6, 7 SGK. ư
- B ng nhóm, bút d , bút chì ho c ph n vi t b ng. ế
b. Đ i v i h c sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục êu: Tạo hứng thú khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về nh chất
của nước.
b. Cách thức thực hiện:
2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời
câu hỏi: Kể tên những hành động của con
người sử dụng đến nước.
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm tr lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận t, nêu câu hỏi gợi mở: Con
người đã vận dụng những nh chất nào
của nước?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong tr
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận t, kết luận: Nước một số
nh chất con người đã vận dụng các
nh chất đó vào cuộc sống. Cuộc sống
của chúng ta sẽ cùng khó khăn
không có sự sống nếu không có nước.
- GV dẫn dắt vào bài học: Tính chất của
nước và nước với cuộc sống.
B. HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tính chất của nước
a. Mục êu: HS quan sát hình và nêu
được các nh chất của nước.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời:
+ Tm, gội.
+ Rửa bát.
+ Giặt quần áo.
+ Nấu ăn.
+ Tưới cây.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi gợi mở.
- HS trả lời: Nước thể thấm vào đất, vải
(quần áo),...
- HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. Cách ến hành:
- GV chia lớp thành 3 nhóm để thực hiện
các hoạt động.
* HĐ 1.1
- GV cho các nhóm Pm hiểu nội dung
Qến hành thí nghiệm (hình 1).
- GV đặt câu hỏi: T thí nghiệm trên, em
rút ra nhận xét gì về nh chất của nước?
- GV yêu cầu HS thảo luận trả lời câu
hỏi vào bảng nhóm theo mẫu:
Màu
s c
Mùi V Hình
d ng
N cướ
c c
N cướ
bát
N cướ
chai
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm tr lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
kiến bổ sung (nếu có).
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS thảo luận theo nhóm.
- HS trình bày kết quả thảo luận nhóm:
Màu
s c
Mùi V Hình
d ng
Nướ
c
c c
Không
màu
Không
mùi
Không
v
Hình
c c
Nướ
c
Không
màu
Không
mùi
Không
v
Hình
bát
4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th, vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV nhận xét rút ra kết luận: Nước
nh chất không màu, không mùi, không
vị, không có hình dạng nhất định.
* HĐ 1.2, 1.3, 1.4
- GV hướng dẫn các nhóm Pm hiểu cách
Qến hành thí nghiệm theo các nội dung
trong SGK (hình 2, 3, 4).
- GV cho các nhóm lần lượt thực hiện
quay vòng thí nghiệm.
- GV hướng dẫn HS quan sát, ghi chép
hiện tượng xảy ra.
- GV uốn nắn các thao tác chưa đúng cho
HS.
- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày
kết quả thí nghiệm. Các nhóm khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu
có).
- GV nhận t, tuyên dương các nhóm
phần trình y tốt, thao tác thí nghiệm
đúng.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời
câu hỏi:
+ Nhận xét hướng chảy của nước trên
tấm gỗ. Khi xuống tới khay, nước Eếp tục
bát
Nướ
c
chai
Không
màu
Không
mùi
Không
v
Hình
chai
- HS lắng nghe, ghi bài.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS thực hiện thí nghiệm theo nhóm.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, sửa lại.
- HS trình bày kết quả thí nghiệm.
- HS lắng nghe, phát huy.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n ạ : …/…/… Ngày d y ạ : …/…/… CHỦ Đ Ề 1: CH T BÀI 1: TÍNH CH T Ấ C A Ủ NƯ C Ớ VÀ NƯ C Ớ VỚI CU C Ộ S N Ố G (2 ti t) ế I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T Ạ : 1. Ki n ế th c : Sau bài h c ọ này, HS: - Quan sát và làm đ c ượ thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả để phát hi n ệ ra m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ n c. ướ - Nêu đ c ượ m t ộ số tính ch t ấ c a ủ n c
ướ (không màu, không mùi, không v ,ị không có hình d n ạ g nh t ấ đ n ị h; ch y ả t ừ cao xu n ố g th p ấ , ch y ả lan ra kh p ắ m i ọ phía; th m ấ qua m t ộ s ố v t ậ và hòa tan m t ộ s ố ch t ấ ). - V n ậ d n ụ g đ c ượ tính ch t ấ c a ủ n c ướ trong m t ộ s ố tr n ườ g h p ợ đ n ơ gi n ả . Nêu đ c ượ và liên hệ th c
ự tế ở gia đình và đ a ị ph n ươ g v ề n ứ g d n ụ g m t ộ s ố tính chất c a ủ n c. ướ - Nêu đ c ượ và liên hệ th c
ự tế ở gia đình và đ a ị ph n ươ g về vai trò c a ủ n c ướ trong đ i ờ s n ố g, s n ả xu t ấ và sinh ho t ạ . 2. Năng l c : Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự ch , ủ tự h c: Chủ đ n ộ g h c ọ t p ậ , tìm hi u ể n i ộ dung bài h c, ọ bi t ế l n ắ g nghe và tr ả l i ờ n i ộ dung trong bài h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o
ạ : Tham gia tích c c ự vào các trò ch i ơ , ho t ạ đ n ộ g khám phá ki n ế th c. ứ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th c ự hi n ệ t t ố nhi m ệ vụ trong ho t ạ đ n ộ g nhóm. Năng l c ự riêng: 1 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Th c ự hành thí nghi m ệ đ n ơ gi n ả v ề tính hòa tan c a ủ n c. ướ 3. Ph m ẩ ch t : - Phẩm ch t
ấ nhân ái: Có ý th c ứ giúp đỡ l n ẫ nhau trong ho t ạ đ n ộ g nhóm để hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Phẩm ch t
ấ chăm chỉ: Chăm ch ỉsuy nghĩ, tr ả l i ờ câu h i ỏ , làm t t ố các bài t p ậ . - Phẩm ch t ấ trách nhi m : Gi ữ tr t ậ t , ự bi t ế l n ắ g nghe, h c ọ t p ậ nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C Ọ : 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm. - Nêu v n ấ đ , ề gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chi u ế . - D n ụ g c ụ đ ể HS làm đ c ượ các thí nghi m ệ ở hình 1, 2, 3, 4 SGK. - Tranh n ả h nh ư hình 5, 6, 7 SGK. - B n ả g nhóm, bút d , ạ bút chì ho c ặ ph n ấ vi t ế b n ả g. b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: - SGK. - VBT. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ : HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về tính chất của nước.
b. Cách thức thực hiện: 2 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
câu hỏi: Kể tên những hành động của con
người sử dụng đến nước.
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời. Các - HS trả lời:
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý + Tắm, gội. kiến bổ sung (nếu có). + Rửa bát. + Giặt quần áo. + Nấu ăn. + Tưới cây.
- GV nhận xét, nêu câu hỏi gợi mở: Con - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi gợi mở.
người đã vận dụng những tính chất nào của nước?
- GV mời đại diện 2 - 3 HS xung phong trả - HS trả lời: Nước có thể thấm vào đất, vải
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu (quần áo),...
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, kết luận: Nước có một số - HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
tính chất và con người đã vận dụng các
tính chất đó vào cuộc sống. Cuộc sống
của chúng ta sẽ vô cùng khó khăn và
không có sự sống nếu không có nước.
- GV dẫn dắt vào bài học: Tính chất của - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
nước và nước với cuộc sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tính chất của nước
a. Mục tiêu: HS quan sát hình và nêu
được các tính chất của nước. 3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 3 nhóm để thực hiện các hoạt động.
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV. * HĐ 1.1
- GV cho các nhóm tìm hiểu nội dung và
tiến hành thí nghiệm (hình 1).
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV đặt câu hỏi: Từ thí nghiệm trên, em
rút ra nhận xét gì về tính chất của nước?
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu
hỏi vào bảng nhóm theo mẫu: - HS thảo luận theo nhóm. Màu Mùi Vị Hình s c d n ạ g N c ướ ở cốc N c ướ ở bát N c ướ chai
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
- HS trình bày kết quả thảo luận nhóm: kiến bổ sung (nếu có). Màu Mùi V Hình s c d n ạ g Nướ
Không Không Không Hình c ở màu mùi vị cốc cốc Nướ
Không Không Không Hình c ở màu mùi vị bát 4 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo