Giáo án Bài 1 KTPL 10 Kết nối tri thức: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội

488 244 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(488 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: NỀN KINH TẾ VÀ CÁC CHỦ THỂ CỦA NỀN KINH TẾ
BÀI 1: CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CƠ BẢN
TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ tự học để những kiến thức bản về các hoạt động kinh tế
bản trong đời sống xã hội.
Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học
tập.
Giải quyết vấn đề sáng tạo những tình huống đặt ra trong bài học
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến các hoạt động kinh tế.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong
thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về các hoạt động kinh tế; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi,
việc làm của bản thân người khác trong chấp hành đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi tham gia các hoạt động
kinh tế; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với
chuẩn mực đạo đức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vị, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật khi tham gia các hoạt
động kinh tế trong xã hội.
Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Tìm hiểu,
tham gia vận động người khác tham gia các hoạt động kinh tế phù hợp
với lứa tuổi; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp tham gia giải quyết
được một số vấn đề của nhân, gia đình cộng đồng bằng các hành vi,
việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật và lứa tuổi.
3. Phẩm chất
- Yêu nước, tin tưởng vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi tham gia các hoạt động kinh tế phù
hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clip và các mẩu chuyện về các hoạt động trong nền kinh tế.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học Các hoạt động kinh tế cơ bản
trong đời sống xã hội.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm của bản thân HS về các hoạt động kinh
tế trong đời sống hội, tạo hứng thú những hiểu biết ban đầu của HS về bài học
mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS vận dụng kiến thức thực tế, hiểu biết của bản
thân và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tên vai trò một số hoạt động kinh tế
đang diễn ra trong đời sống hằng ngày.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số hoạt động kinh tế đang diễn ra
trong đời sống hằng ngày và chia sẻ vai trò của hoạt động này đối với xã hội.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi trước lớp: Một số hoạt động kinh tế vai
trò của các hoạt động đó trong đời sống hằng ngày:
+ Hoạt động sản xuất: sản xuất ra các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
của con người.
+ Hoạt động phân phối – trao đổi: thuận tiện cho người mua, góp phần cho sản phẩm
lưu thông thông suốt, sản phẩm sẽ dễ dàng nhanh chóng đến với người mua. Doanh
nghiệp sẽ bán được nhiều sản phẩm, tăng sức cạnh tranh góp phần chiếm lĩnh thị
trường cho sản phẩm.
+ Hoạt động tiêu dùng: tăng trưởng kinh tế, giúp tăng thu nhập hộ gia đình.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chúng ta thường biết đến những vấn đề như mua bán,
giá cả, lãi suất, thu nhập,…nhưng không phải ai cũng quan tâm tìm hiểu xem các
hoạt động kinh tế đang diễn ra như thế nào trong đời sống hội. Bài học ngày hôm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nay sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về các hoạt động kinh tế bản vai trò của
chúng trong đời sống hội để chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động kinh
tế, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, gia đình đóng góp cho sự phồn vinh
của đất nước. Chúng ta cùng vào Bài 1 Các hoạt động kinh tế bản trong đời
sống xã hội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống xã hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được vai trò của hoạt động sản xuất trong
đời sống xã hội.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 1, 2 để trả lời
câu hỏi; HS rút ra được kết luận vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống xã hội.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở khái niệm và vai trò của hoạt động
sản xuất trong đời sống xã hội.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt:
+ Hoạt động kinh tế với cách hoạt động sử dụng nguồn
lực của hội nhằm tạo ra các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu
khác nhau của con người. 🡪 hoạt động chủ yếu, đóng vai
trò nền tảng trong xã hội loài người.
+ Nền kinh tế là một chỉnh thể thống nhất các hoạt động kinh
tế bản (sản xuất phân phối trao đổi =êu dùng). Mỗi
hoạt động kinh tế có vai trò khác nhau nhưng có mối quan hệ
mật thiết, qua lại với nhau, đảm bảo cho nền kinh tế không
ngừng vận động, phát triển.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 1, 2 SGK tr.7
và trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả nội dung hoạt động sản xuất
trong các hình dưới đây cho biết hoạt động đó đóng
1. Tìm hiểu về vai trò của hoạt động sản xuất
trong đời sống xã hội
- Nội dung hoạt động sản xuất:
+ Hình 1: thể hiện hoạt động người công nhân sử
dụng liệu lao động sản xuất ô (trong lĩnh
vực công nghiệp).
🡪 Góp phần tạo ra những chiếc ô cho con
người sử dụng, tạo thu nhập cho người lao động
trong nhà máy đó, đóng góp thuế phát triển kinh
tế đất nước.
+ Hình 2: thể hiện hoạt động người nông dân sử
dụng liệu lao động để sản xuất lúa gạo (trong
lĩnh vực nông nghiệp).
🡪 Góp phần tạo ra lương thực cho con người, tạo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
góp gì cho đời sống xã hội.
- GV hướng dẫn HS đọc nội dung phần Ghi nhớ, rút ra kết
luận và cho biết:
+ Hoạt động sản xuất là gì?
+ Hoạt động sản xuất vai trò như thế nào trong đời sống
xã hội?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát Hình 1, 2, đọc phần Ghi nhớ, làm việc nhân
và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi hoạt động 1.
- GV mời đại diện HS trình bày khái niệm vai trò của hoạt
động sản xuất trong đời sống xã hội.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
dung mới.
thu nhập cho người nông dân, đóng góp thuế
phát triển kinh tế đất nước.
🡪 Hai hoạt độngHình 1, 2 đều tạo việc làm cho
những chủ thể trung gian.
- Hoạt động sản xuất hoạt động con người sử
dụng các yếu tố sản xuất để tạo ra các sản phẩm
đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội.
- Hoạt động sản xuất vai trò hoạt động
bản nhất trong các hoạt động của con người,
quyết định đến các hoạt động phân phối, trao
đổi, =êu dùng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của hoạt động phân phối trao đổi trong đời
sống xã hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được vai trò của hoạt động phân phối
trao đổi trong đời sống xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: NỀN KINH TẾ VÀ CÁC CHỦ THỂ CỦA NỀN KINH TẾ
BÀI 1: CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CƠ BẢN
TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về các hoạt động kinh tế cơ
bản trong đời sống xã hội.
● Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống đặt ra trong bài học và
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến các hoạt động kinh tế.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong
thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về các hoạt động kinh tế; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi,
việc làm của bản thân và người khác trong chấp hành đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi tham gia các hoạt động
kinh tế; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với
chuẩn mực đạo đức và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành


vị, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật khi tham gia các hoạt
động kinh tế trong xã hội.
Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu,
tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động kinh tế phù hợp
với lứa tuổi; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải quyết
được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng các hành vi,
việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật và lứa tuổi. 3. Phẩm chất
- Yêu nước, tin tưởng vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi tham gia các hoạt động kinh tế phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clip và các mẩu chuyện về các hoạt động trong nền kinh tế.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Các hoạt động kinh tế cơ bản
trong đời sống xã hội.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khai thác vốn sống, trải nghiệm của bản thân HS về các hoạt động kinh
tế trong đời sống xã hội, tạo hứng thú và những hiểu biết ban đầu của HS về bài học mới.


b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS vận dụng kiến thức thực tế, hiểu biết của bản
thân và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tên và vai trò một số hoạt động kinh tế
đang diễn ra trong đời sống hằng ngày.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số hoạt động kinh tế đang diễn ra
trong đời sống hằng ngày và chia sẻ vai trò của hoạt động này đối với xã hội.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi trước lớp: Một số hoạt động kinh tế và vai
trò của các hoạt động đó trong đời sống hằng ngày:
+ Hoạt động sản xuất: sản xuất ra các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người.
+ Hoạt động phân phối – trao đổi: thuận tiện cho người mua, góp phần cho sản phẩm
lưu thông thông suốt, sản phẩm sẽ dễ dàng nhanh chóng đến với người mua. Doanh
nghiệp sẽ bán được nhiều sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và góp phần chiếm lĩnh thị
trường cho sản phẩm.
+ Hoạt động tiêu dùng: tăng trưởng kinh tế, giúp tăng thu nhập hộ gia đình.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chúng ta thường biết đến những vấn đề như mua bán,
giá cả, lãi suất, thu nhập,…nhưng không phải ai cũng quan tâm tìm hiểu xem các
hoạt động kinh tế đang diễn ra như thế nào trong đời sống xã hội. Bài học ngày hôm


nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các hoạt động kinh tế cơ bản và vai trò của
chúng trong đời sống xã hội để chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động kinh
tế, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, gia đình và đóng góp cho sự phồn vinh
của đất nước. Chúng ta cùng vào Bài 1 – Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời
sống xã hội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống xã hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống xã hội.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 1, 2 để trả lời
câu hỏi; HS rút ra được kết luận vai trò của hoạt động sản xuất trong đời sống xã hội.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở khái niệm và vai trò của hoạt động
sản xuất trong đời sống xã hội.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu về vai trò của hoạt động sản xuất - GV dẫn dắt:
trong đời sống xã hội
+ Hoạt động kinh tế với tư cách là hoạt động sử dụng nguồn - Nội dung hoạt động sản xuất:
lực của xã hội nhằm tạo ra các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu + Hình 1: thể hiện hoạt động người công nhân sử
khác nhau của con người. 🡪 Là hoạt động chủ yếu, đóng vai dụng tư liệu lao động sản xuất ô tô (trong lĩnh
trò nền tảng trong xã hội loài người. vực công nghiệp).
+ Nền kinh tế là một chỉnh thể thống nhất các hoạt động kinh 🡪 Góp phần tạo ra những chiếc ô tô cho con
tế cơ bản (sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng). Mỗi người sử dụng, tạo thu nhập cho người lao động
hoạt động kinh tế có vai trò khác nhau nhưng có mối quan hệ trong nhà máy đó, đóng góp thuế phát triển kinh
mật thiết, qua lại với nhau, đảm bảo cho nền kinh tế không tế đất nước.
ngừng vận động, phát triển.
+ Hình 2: thể hiện hoạt động người nông dân sử
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 1, 2 SGK tr.7 dụng tư liệu lao động để sản xuất lúa gạo (trong
và trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả nội dung hoạt động sản xuất lĩnh vực nông nghiệp).
trong các hình dưới đây và cho biết hoạt động đó có đóng 🡪 Góp phần tạo ra lương thực cho con người, tạo


zalo Nhắn tin Zalo