Giáo án Bài 1 Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Chấm, nét và sự biến thể của nét

158 79 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(158 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2)
Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 1: MĨ THUẬT VÀ CUỘC SỐNG
Bài 1: CHẤM, NÉT VÀ SỰ BIẾN THỂ CỦA NÉT
(Thời lượng tiết 2 – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Nhận biết được yếu tố chấm, nét và sự biến thể của nét trong SPMT.
- Tạo sự chuyển động của chấm, nét sản phẩm sự khác nhau về cảm giác trên
bề mặt chất liệu.
- Lựa chọn, xác định được vị trí trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phát triển duy nghệ thuật qua việc tìm hiểu các yếu tố tạo hình chấm, nét, sự
biến thể của nét
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo từ chấm và nét và ứng
dụng chấm, nét trong mô phỏng SPMT và trang trí SPMT ứng dụng.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, giấy
màu trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm của mình với cộng
đồng, với nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghỉ qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.
- Biết chia sẻ thẳng thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận xét sản
phẩm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hiểu được tầm quan trọng của chấm và nét trong
sáng tạo nghệ thuật. Nắm được những nét đặc trưng về sự biến thể của nét trong một
số tác phẩm mĩ thuật tạo hình ứng dụng tiêu biểu.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo
phỏng chấm nét sự thay đổi của nét trong SPMT cảm nhận của nhân yếu tố
nét và chấm qua đó nhận thức được sự biến thể của hình dáng, khối của sáng tạo.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của SPMT. Trình bày được những cảm nhận về màu sắc, chất liệu, thuật trong
SPMT và kĩ thuật sáng tạo nét, nét từ tảc phẩm của Vanh-xăng van Gốc. Nêu được
thuật trang trí chấm, nét trên SPMT ứng dụng từ nhiều chất liệu. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết dùng vật liệu công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng năng trình bày trong trao đổi, giới thiệu, nhận
xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào bài thực hành.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ.
2. Học sinh.
- SGK. VBT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1 Bài 1: Chấm, nét và
sự biến thể của nét.
- Tìm hiểu về chấm. nét sự
biến thể của nét trong SPMT.
- Thực hành các bước bản
phỏng chấm, nét thể hiện
trong tác phẩm của họa
Vanh-xăng van Gốc.
- Quan sát nhận
thức.
- Thực hành
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 1: Chấm, nét và
sự biến thể của nét.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện bài, trình bày,
phân tích, đánh giá vận
dụng phát triển.
3
Bài 2: Chấm, nét và
trang trí đồ vật.
- Tìm hiểu về chấm, nét
cách sử dụng chấm, nét trang
trí SPMT ứng dụng.
- Quan sát nhận
thức.
- Thực hành
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 2: Chấm, nét và
trang trí đồ vật.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện bài, trình bày,
phân tích, đánh giá vận
dụng phát triển.
- Tùy theo điều kiện sở vật chất tại sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS sinh hoạt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS nhận biết được yếu tố chấm, nét
sự biến thể của nét trong SPMT.
* Nội dung hoạt động.
- GV giới thiệu những kiến thức bản
về chấm, nét đã học từ những lớp trước
chỉ ra sự thay đổi về mật độ chấm,
chiều hướng của nét hình dạng trong
tác phẩm.
- GV định hướng kiến thức cho HS về
chấm, nét sự biến thể của nét thông
qua nội dung trình bày trong SGK trang
7.
* Sản phẩm học tập.
- Biết được yếu tố chấm, nét trong
SPMT.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tác phẩm
thuật thể hiện chấm, nét sự biến thể
của nét trong SGK trang 6,7 hoặc tác
phẩm GV sưu tầm.
- GV đặt câu hỏi…? Yêu cầu HS thảo
luận về chấm, nét sự thay đổi của nét
trong mỗi tác phẩm hoặc thể lồng
ghép một số trò chơi cho tiết học thêm
sinh động.
- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp,
thể tổ chức hoạt động nhóm để thảo
luận.
- GV đưa ra những gợi ý thảo luận về
chấm, nét và sự thay đổi của nét như:
+ Em hãy nêu đặc điểm của chấm, nét
thể hiện trong tác phẩm.
+ Nêu chủ đề thể hiện trong từng tác
phẩm.
+ Hình dạng về thiên nhiên, cảnh sắc,
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát một số SPMT thế giới
Việt Nam trong SGK thuật 4, trang
6,7 hoặc tác phẩm do GV sưu tầm.
- Nêu cách thể hiện chấm nét trong
mỗi tác phẩm.
- Nêu đặc điểm màu sắc chất liệu
của các họa sĩ sử dụng.
- HS biết được yếu tố chấm, nét.
- HS xem phẩm thuật thể hiện chấm,
nét sự biến thể của nét trong SGK
trang 6,7 và hình dung.
- HS tìm hiểu, thảo luận trả lời câu
hỏi về chấm, nét sự thay đổi của nét
trong mỗi tác phẩm.
- HS tìm hiểu, thảo luận.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
con người, sự vật,…được thể hiện trong
các bức tranh như thế nào?
+ Màu sắc thể hiện trong tác phẩm
được biểu hiện như thế nào?
+ Chất liệu thể hiện trong tác phẩm.
+ Em thích cách thể hiện của tác phẩm
nào? Vì sao?
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã nhận biết
được yếu tố chấm, nét sự biến thể
của nét trong SPMT. ở hoạt động 1.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề/ bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS biết được các bước bản để
phỏng một SPMT.
- HS biết sử dụng chấm, nét để thực
hiện một SPMT.
- HS sử dụng được chấm, nét để tạo sự
thay đổi về hình dạng sự vật, hiện tượng
trong sản phẩm.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS tham khảo các
bước tạo SPMT phỏng sản phẩm
Đêm đầy sao của họa Vanh-xăng van
Gốc trong SGK trang 8.
* Sản phẩm học tập.
- GV hướng dẫn HS sử dụng chấm
nét mô phỏng được SPMT.
* Tổ chức hoạt động.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS qua sát tranh mẫu, vẽ hình theo
mẫu, vẽ màu mảng lớn, sử dụng chấm,
nét thể hiện chi tiết sự thay đổi của
nét, chấm trong SPMT.
- HS tạo được sự chuyển động của chấm
và nét trong SPMT.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2) Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 1: MĨ THUẬT VÀ CUỘC SỐNG
Bài 1: CHẤM, NÉT VÀ SỰ BIẾN THỂ CỦA NÉT
(Thời lượng tiết 2 – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Nhận biết được yếu tố chấm, nét và sự biến thể của nét trong SPMT.
- Tạo sự chuyển động của chấm, nét ở sản phẩm và sự khác nhau về cảm giác trên bề mặt chất liệu.
- Lựa chọn, xác định được vị trí trưng bày và giới thiệu sản phẩm. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phát triển tư duy nghệ thuật qua việc tìm hiểu các yếu tố tạo hình chấm, nét, sự biến thể của nét
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo từ chấm và nét và ứng
dụng chấm, nét trong mô phỏng SPMT và trang trí SPMT ứng dụng.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, giấy
màu trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm của mình với cộng đồng, với nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghỉ qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.
- Biết chia sẻ thẳng thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận xét sản phẩm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.



- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hiểu được tầm quan trọng của chấm và nét trong
sáng tạo nghệ thuật. Nắm được những nét đặc trưng về sự biến thể của nét trong một
số tác phẩm mĩ thuật tạo hình ứng dụng tiêu biểu.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo mô
phỏng chấm và nét và sự thay đổi của nét trong SPMT cảm nhận của cá nhân yếu tố
nét và chấm qua đó nhận thức được sự biến thể của hình dáng, khối của sáng tạo.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của SPMT. Trình bày được những cảm nhận về màu sắc, chất liệu, kĩ thuật trong
SPMT và kĩ thuật sáng tạo nét, nét từ tảc phẩm của Vanh-xăng van Gốc. Nêu được kĩ
thuật trang trí chấm, nét trên SPMT ứng dụng từ nhiều chất liệu. Biết phân tích những
giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học:
Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ:
Vận dụng kĩ năng trình bày trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào bài thực hành.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ. 2. Học sinh. - SGK. VBT


- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Tìm hiểu về chấm. nét và sự
biến thể của nét trong SPMT. - Quan sát và nhận 1
Bài 1: Chấm, nét và - Thực hành các bước cơ bản thức. sự biến thể của nét.
mô phỏng chấm, nét thể hiện - Thực hành và
trong tác phẩm của họa sĩ sáng tạo. Vanh-xăng van Gốc. - Phân tích và đánh
Bài 1: Chấm, nét và - Hoàn thiện bài, trình bày, giá. - Vận dụng. 2 sự biến thể của nét.
phân tích, đánh giá và vận (Tiếp theo) dụng phát triển.
Bài 2: Chấm, nét và - Tìm hiểu về chấm, nét và - Quan sát và nhận 3 trang trí đồ vật.
cách sử dụng chấm, nét trang thức. trí SPMT ứng dụng. - Thực hành và
Bài 2: Chấm, nét và - Hoàn thiện bài, trình bày, sáng tạo. 4 trang trí đồ vật.
phân tích, đánh giá và vận - Phân tích và đánh (Tiếp theo) dụng phát triển. giá. - Vận dụng.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.


- HS nhận biết được yếu tố chấm, nét và - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
sự biến thể của nét trong SPMT. hội.
* Nội dung hoạt động.
- GV giới thiệu những kiến thức cơ bản - HS quan sát một số SPMT thế giới và
về chấm, nét đã học từ những lớp trước Việt Nam trong SGK Mĩ thuật 4, trang
và chỉ ra sự thay đổi về mật độ chấm, 6,7 hoặc tác phẩm do GV sưu tầm.
chiều hướng của nét và hình dạng trong - Nêu cách thể hiện chấm và nét trong tác phẩm. mỗi tác phẩm.
- GV định hướng kiến thức cho HS về - Nêu đặc điểm màu sắc và chất liệu
chấm, nét và sự biến thể của nét thông của các họa sĩ sử dụng.
qua nội dung trình bày trong SGK trang 7. * Sản phẩm học tập.
- Biết được yếu tố chấm, nét trong - HS biết được yếu tố chấm, nét. SPMT.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tác phẩm Mĩ - HS xem phẩm Mĩ thuật thể hiện chấm,
thuật thể hiện chấm, nét và sự biến thể nét và sự biến thể của nét trong SGK
của nét trong SGK trang 6,7 hoặc tác trang 6,7 và hình dung. phẩm GV sưu tầm.
- GV đặt câu hỏi…? Yêu cầu HS thảo - HS tìm hiểu, thảo luận và trả lời câu
luận về chấm, nét và sự thay đổi của nét hỏi về chấm, nét và sự thay đổi của nét
trong mỗi tác phẩm hoặc có thể lồng trong mỗi tác phẩm.
ghép một số trò chơi cho tiết học thêm sinh động.
- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp,
có thể tổ chức hoạt động nhóm để thảo luận.
- GV đưa ra những gợi ý thảo luận về - HS tìm hiểu, thảo luận.
chấm, nét và sự thay đổi của nét như:
+ Em hãy nêu đặc điểm của chấm, nét + HS trả lời câu hỏi.
thể hiện trong tác phẩm.
+ Nêu chủ đề thể hiện trong từng tác + HS trả lời. phẩm.
+ Hình dạng về thiên nhiên, cảnh sắc, + HS trả lời.


zalo Nhắn tin Zalo