Giáo án Bài 1: Tăng trưởng và phát triển kinh tế KTPL 12 Cánh diều

259 130 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(259 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 1: TĂNG TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
BÀI 1: TĂNG TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ (7 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân biệt được tăng trưởng và phát triển kinh tế.
- Nêu được các chỉ tiêu của tăng trưởng và phát triển kinh tế.
- Giải thích được vai trò của tăng trưởng và phát triển kinh tế.
- Nhận biết được mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với sự phát triển bền vững.
- Tham gia các hoạt động góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế.
- Ủng hộ những hành vi, việc làm góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế; phê
phán, đấu tranh với những hành vi, việc làm cản trở sự tăng trưởng, phát triển kinh tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với
yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ khái niệm và các chỉ tiêu của tăng trưởng và phát triển kinh
tế, phân biệt tăng trưởng và phát triển kinh tế; đánh giá về vai trò của tăng trưởng và phát
triển kinh tế, mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển bền vững.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp trong
bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến tăng trưởng và phát triển kinh tế.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của
mình và người khác khi tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Đồng tình, ủng hộ
những hành vi, việc làm thể hiện đúng trách nhiệm của công dân góp phần thúc đẩy tăng
trưởng và phát triển kinh tế, phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm
thực hiện chưa đúng trách nhiệm hoặc cản trở tăng trưởng và phát triển kinh tế. 1
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Biết chủ động tìm tòi,
học hỏi và tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi, góp phần vào tăng
trưởng và phát triển kinh tế. 3. Phẩm chất: - Trách nhiệm:
+ Thực hiện tốt trách nhiệm của công dân HS khi tham gia các hoạt động kinh tế.
+ Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động kinh tế, góp phần
thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được khái niệm GDP và nhận biết được
về tăng trưởng kinh tế. b. Nội dung:
- GV cho HS xem đoạn video “GDP là gì?”
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
- GV dẫn dắt vào bài học
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về chỉ tiêu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem đoạn video về “GDP là gì?”: 2
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=eH4Mn6huS4g
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
+ Nhìn vào chỉ số GDP thì mọi người có thể đánh giá được điều gì trong mỗi quốc gia?
+ Vì sao chỉ số GDP cao không có nghĩa là đất nước đó nhiều tài sản? Vậy GDP của một
nước tăng cao sẽ chứng minh cho điều gì?
+ Từ video, em hãy rút ra định nghĩa của GDP? Để đánh giá sự giàu/nghèo của một đất
nước ta dựa vào chỉ số nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Chúng ta đã khám phá khái niệm GDP và hiểu rằng
đây là một chỉ số quan trọng trong việc đo lường tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ được 3
sản xuất trong một quốc gia. Tuy nhiên, GDP chỉ là một phần của bức tranh tổng thể về
sức khỏe và sự phát triển của nền kinh tế. Hôm nay, chúng ta sẽ mở rộng phạm vi nghiên
cứu để tìm hiểu về "Tăng trưởng và Phát triển Kinh tế" – hai khái niệm có liên quan mật
thiết nhưng không hoàn toàn giống nhau - Bài 1: Tăng trưởng và phát triển kinh tế.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được khái niệm GDP và nhận biết được
về tăng trưởng kinh tế. b. Nội dung:
- GV cho HS xem đoạn video mang tên “GDP là gì?”.
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
- GV dẫn dắt vào bài học
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về GDP và GNP theo chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem đoạn video về “GDP là gì?”:
https://www.youtube.com/watch?v=7PGvtqR0r28
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
+ Nhìn vào chỉ số GDP thì mọi người có thể đánh giá được điều gì trong mỗi quốc gia?
+ Vì sao chỉ số GDP cao không có nghĩa là đất nước đó nhiều tài sản? Vậy GDP của một
nước tăng cao sẽ chứng minh cho điều gì?
+ Từ video, em hãy rút ra định nghĩa của GDP? Để đánh giá sự giàu/nghèo của một đất
nước ta dựa vào chỉ số nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 4


zalo Nhắn tin Zalo