Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
BÀI 1: VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hành sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị của các hàm số trong chương trình lớp 12.
- Xem xét sự thay đổi hình dạng của đồ thị hàm số bậc ba khi thay đổi các hệ số
a , b , c , d trong công thức hàm số.
- Ôn tập và minh họa các tính chất đã học về hàm số bậc ba. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để nêu được
sự thay đổi hình dạng của đồ thị hàm số bậc ba khi thay đổi các hệ số a ,b , c , d trong công thức hàm số.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Vẽ được đồ thị của các hàm số trong
chương trình lớp 12 bằng phần mềm GeoGebra.
- Năng lực giao tiếp toán học: Đọc hiểu được thông tin toán học.
- Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được phần mềm GeoGebra. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nhận biết được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời
cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Từ cách khảo sát và vẽ đồ thị đã học em có thể vẽ đồ thị của hàm số y=x ³−2 x+2 không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Việc vẽ đồ thị với các hàm số bậc cao là tương đối khó khăn và
chưa thực sự chính xác nếu vẽ bằng tay. Tuy nhiên, phần mềm Geogebra có thể giúp
chúng ta điều đó. Vậy các thao tác vẽ trên phầm mềm Geogebra như thế nào? Ta
cùng tìm hiểu bài học hôm nay.”
Bài mới: Vẽ đồ thị hàm số bằng phần mềm GeoGebra.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn chức năng của GeoGebra a) Mục tiêu:
- Biết được chức năng của GeoGebra.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hướng dẫn chức năng của GeoGebra
- GV hướng dẫn HS các chức năng của Để vẽ đồ thị trên GeoGebra ta thực hiện GeoGebra.
các thao tác trên bốn vùng sau:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
1. Vùng chứa các thanh công cụ;
- HS theo dõi SGK, chú ý lắng nghe, 2. Vùng hiển thị danh sách các đối
tiếp nhận kiến thức, hoành thành các yêu tượng; cầu, thảo luận nhóm.
3. Vùng làm việc: chứa đồ thị vẽ được - GV quan sát, hỗ trợ.
và thanh trượt biểu thị các hệ số a ,b , c , d
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ;
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình 4. Vùng nhập lệnh: để nhập công thức bày.
các hàm số và biểu thức.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng
quá lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Tổ chức hoạt động a) Mục tiêu:
- Vẽ được đồ thị hàm số bậc ba y=a x3+b x2+cx+d.
- Vẽ được đồ thị hàm số y= ax+b . cx+d
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hoạt động 1. Vẽ đồ thị hàm số bậc ba
NV1: Tìm hiểu cách vẽ đồ thị hàm y=a x3+b x2+cx+d.
số bậc ba y=a x3+b x2+cx+d.
1. Khởi động phần mềm đã cài đặt trên
- GV hướng dẫn lần lượt từng bước máy tính hoặc truy cập vào trang web.
Giáo án Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số bằng phần mềm Geogebra Toán 12 Chân trời sáng tạo
45
23 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(45 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)