Giáo án Bài 10 Công nghệ 8 Cánh diều: Nguyên nhân gây tai nạn điện và biện pháp an toàn điện

302 151 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(302 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
CHỦ ĐỀ 3. AN TOÀN ĐIỆN
BÀI 10. NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NẠN ĐIỆN VÀ BIỆN PHÁP NGUYÊN NHÂN GÂY
TAI NẠN ĐIỆN VÀ BIỆN PHÁP AN TOÀN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Trình bày được một số biện pháp nguyên nhân gây tai nạn điện và biện pháp an toàn điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. Nhận biết
được một số biện pháp nguyên nhân gây tai nạn điện và biện pháp an toàn điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong nguyên nhân gây tai nạn
điện và biện pháp an toàn điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến nguyên nhân gây tai nạn điện và biện pháp an toàn điện, lắng nghe và phản hồi
tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến
nguyên nhân gây tai nạn điện và biện pháp an toàn điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về nguyên nhân gây tai nạn điện và biện pháp
an toàn điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức an toàn khi sử dụng biện pháp an toàn điện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số dụng cụ điện.
- Khăn lau sạch, khăn lót sàn cho nạn nhân, đồng hồ bấm giờ.
2. Chuẩn bị của HS


- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
- Khăn lau sạch, khăn lót sàn cho nạn nhân, đồng hồ bấm giờ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về an toàn điỆn
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Theo em, việc sử dụng điện không an toàn có thể gây nguy hiểm cho con người như thế nào?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Việc sử dụng điện không đúng cách, không cẩn thận hoàn toàn có thể làm phát sinh các trường
hợp nguy hiểm, thậm chí có thể thiệt hại đến tính mạng.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào là nguyên nhân gây tai nạn điện? Có những biện pháp nào để thực
hiện các biện pháp an toàn điện? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu một số nguyên nhân gây tai nạn điện
a.Mục tiêu: Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
b. Nội dung: Một số nguyên nhân gây tai nạn điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt


Chuyển giao nhiệm vụ I. Nguyên nhân gây tai
GV đưa ra phiếu học tập số 1 nạn điện
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.Tiếp xúc với vật mang
1. Hãy nêu những nguyên nhân gây ra tai nạn điện trong các tình điện huống ở Hình 10.1. - Chạm trực tiếp vào phích cắm hoặc phần
mang điện của đồ dùng điện.
- Chạm trực tiếp vào dây dẫn điện bị hở cách điện. - Chạm vào đồ dùng
điện bị rò điện ra vỏ kim loại. - Sửa chữa điện khi chưa cắt nguồn điện,
2. Vì sao khi mưa bão rất dễ xảy ra tai nạn điện? Hãy nêu những
không sử dụng dụng cụ
nguy hiểm có thể xảy ra trong tình huống ở Hình 10.2. bảo vệ an toàn điện.
2. Đến gần dây dẫn điện
bị đứt rơi xuống dưới đất. 3. Vi phạm khoảng cách
an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến áp. - Xây dựng các công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện
- Thả diều, điều khiển các vật thể bay gần
3. Vì sao không nên đến gần đường dây cao áp hoặc trạm biến áp? đường dây điện cao áp.
4. Có nên điều khiển các vật thể bay như máy bay điều khiển từ
- Trèo lên cột điện, vào
xa, diều,... gần đường dây điện như Hình 10.3 không? Vì sao? trạm biến áp hoặc khu
5. Hãy nêu những nguy hiểm có thể xảy ra với người và đồ dùng
vực bảo vệ an toàn công
điện trong trường hợp ở Hình 10.4. trình điện khi không có


GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi, trả lời câu hỏi trên nhiệm vụ. trong thời gian 4 phút.
4. Thiết bị, đồ dùng điện
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. quá tải và cháy nổ
Thực hiện nhiệm vụ
Sử dụng nhiều đồ dùng
HS quan sát, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi trong phiếu học tập
điện có công suất lớn trên.
trền cùng 1 ổ cắm điện,
GV giúp đỡ nhóm HS gặp khó khăn.
để đồ dùng điện có phát
Báo cáo, thảo luận
nhiệt như bếp điện, bàn
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ
là…gần các vật dễ cháy sung. sẽ gây cháy nổ.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. a) Chạm trực tiếp vào phích cắm hoặc phần mang điện của đồ dùng điện.
b) Chạm trực tiếp vào dây dẫn điện bị hở cách điện.
c) Chạm vào đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ kim loại.
d) Sửa chữa điện khi chưa cắt nguồn điện, không sử dụng dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
2. Mưa bão to có nguy cơ làm đứt dây điện và rơi xuống đất, nền
đất ẩm sẽ là vật dẫn điện gây nguy hiểm giật điện cho con người,
động vật khi đi qua khu vực này.
3. Người đến gần đường dây điện cao áp hoặc trạm biến áp tuy
chưa chạm trực tiếp vào phần có điện nhưng có thể bị điện áp cao
phóng điện qua không khí gây điện giật.
4. Không nên, vì đây là hành vi vi phạm hàng lang an toàn lưới điện.
5. a) Sử dụng nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ
cắm điện sẽ gây quá tải.
b) Để đồ dùng điện phát nhiệt (bàn là) gần các vật dễ cháy sẽ gây cháy nổ.
GV: Trình bày nguyên nhân gây mất an toàn điện
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.


zalo Nhắn tin Zalo