Giáo án Bài 10 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Mạch điện điều khiển

336 168 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(336 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
BÀI 10. MẠCH ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
- Phân loại và nêu được vai trò của một số modul cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: vai trò của một số modul cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản.
- Sử dụng công nghệ: Phân loại được một số modul cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ về mạch điện điều khiển.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét tính hợp lý của mạch điện điều khiển đơn giản.
- Thiết kế kỹ thuật: Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến mạch điện điều khiển, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến mạch điện điều khiển. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về mạch điện điều khiển đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về mạch điện điều khiển
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Em hãy xác định mô đun cảm biến và mạch điện điều khiển có trong Hình 10.1.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
- Mô đun cảm biến khí metal
- Mạch điện điều khiển cảm biến khí metal kết hợp đèn báo động
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào là mạch điện điều khiển? Sơ đồ mạch điện điều khiển có dạng như
thế nào? Mạch điện điều khiển có mấy modul? Vai trò của mỗi modul đó là gì? Để tìm hiểu nội
dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.


HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu sơ đồ khối mạch điện điều khiển
a.Mục tiêu: Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
b. Nội dung: Mạch điện điều khiển
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1.Sơ đồ khối mạch điện điều GV đưa ra câu hỏi khiển
Quan sát Hình 10.2 và kể tên một số phụ tải trong thực tế.
- Mạch điện điều khiển có vai
trò mang tín hiệu điện chỉ dẫn
hoạt động của phụ tải điện. - Mạch điện gồm + Nguồn điện
+ Khối điều khiển: Điều khiển
hoạt động của phụ tải theo nhu cầu sử dụng
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp + Phụ tải điện: hoạt động theo
bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
tín hiệu chỉ dẫn của khối điều
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. khiển. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Phụ tải trong thực tế:
- Phụ tải điện trở có thể được tìm thấy trong các thiết bị
như: Đèn sợi đốt; Lò nướng bánh mì; Lò nướng; Lò sưởi điện...
- Tải trọng cảm ứng có thể được tìm thấy trong các thiết bị
như: Máy rửa bát; Máy giặt; Tủ lạnh; Máy điều hoà; Xe máy điện...


GV: Mạch điện điều khiển có vai trò như thế nào? Được
cấu tạo bởi mấy bộ phận? Vai trò của từng bộ phận?
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Cấu tạo bởi Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
1-2HS đọc phần thông tin bổ sung. HS khác nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về motdul cảm ứng
a.Mục tiêu
: Phân loại và nêu được vai trò của một số modul cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản.
b. Nội dung: Modul cảm ứng
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 2. Modul cám biến
GV đưa ra phiếu học tập - Modul cảm biến là
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 thiết bị điện tử bao
1.Thế nào là modul cảm ứng?
gồm mạch điện từ cùng
2. Hãy kể tên một số loại cảm biến thông dụng mà em biết. với cảm biến có chức
3. Trình bày vai trò của một số loại cảm biến thông dụng mà em biết. năng phát hiện và phản
4. Em hãy chỉ ra vị trí của cảm biến trên các mô đun trong Hình 10.5. hồi một số loại tín hiệu
đầu vào từ môi trường. - Phân loại modul cảm biến + Phân loại modul cảm biến dựa theo tên gọi và chức năng của cảm
biến nối vào mạch điện tử. VD: modul cám
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm và hoàn thành biến ánh sáng
câu hỏi của phiếu học tập trên. + Phân loại dựa theo
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
dạng tín hiệu phản hồi
Thực hiện nhiệm vụ cho mạch điện điều


zalo Nhắn tin Zalo