Giáo án Bài 10 Địa lí 12 Cánh diều: Vấn đề phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản

165 83 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 41 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(165 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP, LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Khái quát được vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trong quá trình
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nông thôn mới.
- Phân tích được các thế mạnh, hạn chế đối với phát triển nông nghiệp và trình
bày được sự chuyển dịch cơ cấu; tình hình phát triển và phân bố (trồng trọt,
chăn nuôi); xu hướng phát triển của nông nghiệp nước ta.
- Phân tích được các thế mạnh, hạn chế đối với phát triển lâm nghiệp và trình
bày được tình hình phát triển, phân bố lâm nghiệp và bảo vệ tài nguyên rừng.
- Phân tích được các thế mạnh, hạn chế đối với phát triển thủy sản và trình bày
được sự chuyển dịch cơ cấu, tình hình phát triển và phân bố ngành thủy sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: xác định mục đích giao tiếp phù hợp với đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp.
- Tự chủ và tự học: nắm được những thông tin về ngành nông nghiệp, lâm
nghiệp và thủy sản ở nước ta, để từ đó góp phần định hướng nghề nghiệp của bản thân về sau.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: nêu được nhiều ý tưởng mới trong học tập và
cuộc sống, suy nghĩ không theo lối mòn.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: thông qua các bảng số liệu, tư liệu … để trình bày sự
phát triển, phân bố nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi), lâm nghiệp, thủy sản.
- Năng lực nhận thức khoa học Địa lí: Khái quát vai trò của nông nghiệp, lâm
nghiệp và thủy sản trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và
xây dựng nông thôn mới, phân tích các thế mạnh, hạn chế đối với phát triển
nông nghiệp và trình bày sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xu hướng phát triển
nông nghiệp nước ra, phân tích các thế mạnh, hạn chế đối với phát triển lâm
nghiệp, vấn đề quản lí và bảo vệ tài nguyên rừng, phân tích các thế mạnh, hạn
chế đối với phát triển thủy sản và trình bày sự chuyển dịch cơ cấu. 3. Phẩm chất
- Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng.
- Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Biểu đồ quy mô và cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp của nước ta năm 2010 và năm 2021.
- Bảng diện tích gieo trồng và sản lượng lúa của nước ta giai đoạn 2010 – 2021.
- Bản đồ nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản Việt Nam năm 2021.
- Bảng diện tích cây công nghiệp và cây ăn quả của nước ta giai đoạn 2010 – 2021.
- Bảng số lượng một số vật nuôi ở nước ta giai đoạn 2010 – 2021.
- Bảng diện tích rừng và sản lượng gỗ khai thác của nước ta giai đoạn 2010 – 2021.
- Bảng sản lượng thủy sản ở nước ta giai đoạn 2010 – 2021.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Vấn đề
phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối kiến thức đã có với kiến thức bài mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhà thơ nông nghiệp”, HS nêu một
số ca dao, tục ngữ, thành ngữ nhấn mạnh vai trò nông nghiệp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ca dao, tục ngữ, thành ngữ trong nông nghiệp.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhà thơ nông nghiệp”.
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Mỗi đội có 3 phút để thảo luận.
+ 2 đội viết ra bảng phụ ca dao, thành ngữ, tục ngữ của đội mình.
+ Đội nào có đáp án chính xác và nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Các ca dao, tục ngữ, thành ngữ nhấn mạnh vai trò của nông nghiệp:
Nhất sĩ nhì nông. Hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ.
Có thực mới vực được đạo.
Làm ruộng thị ra. Làm nhà thì tốn.
Sợ mẹ cha, không bằng sợ tháng ba ngày tám.
Được mua chê cơm hẩm. Mất mùa lẫm cơm thiu. …….
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản là nhóm ngành có
vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông
thôn mới ở nước ta. Vậy nhóm ngành có những thế mạnh và hạn chế gì? Tình hình
phát triển và phân bố của nhóm ngành này ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 10: Vấn đề phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vai trò của nông nghiệp, lâm
nghiệp và thủy sản trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác thông tin mục I SGK tr.46
và trả lời câu hỏi: Khái quát vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đối với
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới ở nước ta
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vai trò của nông nghiệp, lâm
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân.
nghiệp và thủy sản
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho HS: Khai thác thông - Vai trò của nông nghiệp, lâm
tin mục I SGK tr.46 và trả lời câu hỏi: Khái quát vai nghiệp và thủy sản đối với công
trò của nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
nghiệp hóa, hiện đại hóa:
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học + Là cơ sở để thực hiện quá trình tập
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
- HS khai thác tư liệu, thông tin trong mục và trả lời


zalo Nhắn tin Zalo