Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NGÀNH THƯƠNG MẠI, DU LỊCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Phân tích được một số xu hướng phát triển mới trong ngành thương mại và du lịch. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi viết bài tìm hiểu.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác nội dung yêu cầu SGK trang 149 và internet
để tìm kiếm tài liệu địa lí, từ đó phân tích một số xu hướng phát triển mới trong
ngành thương mại và du lịch. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học cũng như
tìm kiếm các thông tin từ nguồn tin cậy để cập nhật một số xu hướng phát triển
mới trong ngành thương mại và du lịch. 3. Phẩm chất -
Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Yêu nước: Qua quá trình tìm hiểu xu hướng phát triển ngành thương mại và du
lịch, từ đó đồng tình và ủng hộ xu thế tích cực trong ngành thương mại và du
lịch của cả nước và địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Thực hành: Tìm hiểu xu
hướng phát triển ngành thương mại, du lịch. - Máy chiếu, bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Thực
hành: Tìm hiểu xu hướng phát triển ngành thương mại, du lịch.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia cuộc thi “Ai hiểu biết”. HS kể tên một số
mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của Việt Nam.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cuộc thi “Ai hiểu biết”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ GV đưa ra nhiệm vụ và chia HS thành từng nhóm nhỏ theo dãy.
+ HS lần lượt viết lên bảng những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của Việt Nam.
+ HS suy nghĩ đáp án trong 30 giây.
+ Hết thời gian suy nghĩ, HS lần lượt viết lên bảng những mặt hàng xuất khẩu nổi
tiếng của Việt Nam trong thời gian 1 phút. Những đáp án nêu sau không được trùng với đáp án đã có.
+ Hết thời gian 1 phút, GV tổng kết, đội nào liệt kê được nhiều mặt hàng xuất khẩu
của Việt Nam hơn sẽ dành chiến thắng.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhận nhiệm vụ và suy nghĩ câu trả lời trong vòng 30 giây.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV tổ chức cho các đội viết đáp án lên bảng.
- GV yêu cầu các HS quan sát, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Việt Nam có rất nhiều mặt hàng xuất khẩu: Hình 1: Mây tre đan Hình 2: Cà phê
Hình 3: Thủy hải sản
Hình 4: Sản phẩm gỗ
=> Rất nhiều mặt hàng đã xuất hiện khắp các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Trung
Quốc, Nhật Bản,...
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngành thương mại và du lịch đang là một trong những
ngành đóng góp lớn vào tỉ trọng GPD của nước ta. Vậy ngành thương mại và du lịch
có những xu hướng phát triển như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong bài
học hôm nay – Bài 10: Thực hành: Tìm hiểu xu hướng phát triển ngành thương
mại, du lịch.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được một số xu hướng phát triển
mới trong ngành thương mại và du lịch.
b. Nội dung: GV chia các nhóm HS sưu tầm tư liệu và hoàn thành báo cáo tìm hiểu
xu hướng phát triển ngành thương mại, du lịch.
c. Sản phẩm: Báo cáo sản phẩm của HS về xu hướng phát triển ngành thương mại, du lịch.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Báo cáo tìm hiểu xu
- GV dẫn dắt: Trong điều kiện kinh tế càng phát triển và mở hướng phát triển ngành
cửa, các hoạt động thương mại và du lịch có tác dụng thúc thương mại, du lịch.
đẩy sản xuất, cải thiện đời sống và tăng cường quan hệ hợp Báo cáo sản phẩm được
Giáo án Bài 10 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Thực hành
262
131 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(262 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)