Giáo án Bài 10: Dự án: Thiết kế, lắp đặt mạch điện điều khiển đèn cầu thang (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều

35 18 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(35 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 10: DỰ ÁN: THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN ĐÈN CẦU THANG I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thiết kế và lắp đặt được một mạch điện điều khiển đơn giản trong gia đình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lập được kế hoạch thực hiện dự án;
tập hợp và điều phối được thành tố cần thiết khi thực hiện dự án; điều chỉnh
được kế hoạch và thực hiện kế hoạch dự án cho phù hợp với hoàn cảnh để đạt hiệu quả cao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện phối hợp trong nhóm được phân công
để cùng hoàn thành nhiệm vụ.
Năng lực công nghệ:
- Thiết kế được mạch điện điều khiển đèn cầu thang.
- Lắp đặt được mạch điện điều khiển đèn cầu thang. 3. Phẩm chất
- Có trách nhiệm khi thực hiện.
- Chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện.
- Trung thực khi thực hiện và báo cáo.
- Tích cực học tập nghiên cứu hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1
1. Đối với giáo viên:
- SGK, tài liệu giảng dạy.
- Máy tính, máy chiếu, giấy bút và dụng cụ vẽ kĩ thuật.
- Vật liệu, dụng cụ và thiết bị sử dụng để thực hiện dự án
2. Đối với học sinh: - SGK, SBT, vở ghi.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG, GIỚI THIỆU DỰ ÁN
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS và nhu cầu tìm hiểu về dự án thiết kế, lắp
đặt mạch điện điều khiển đèn cầu thang. Cung cấp thông tin chung về dự án cho HS.
b) Nội dung: GV yêu cầu HS theo dõi SGK và xác định được yêu cầu dự án.
c) Sản phẩm học tập: Xác định được sản phẩm cần làm: mạch điện điều khiển đèn cầu thang.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt vấn đề:
Mạch điện sử dụng công tắc ba cực điều khiển đèn chiếu sáng cầu thang là mạch điện
đơn giản và rất thông dụng.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Xác định chức năng của sản phẩm mạch điện đèn cầu thang.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- HS suy nghĩ câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS vận dụng kiến thức đã biết để trả lời. Gợi ý trả lời:
Chức năng của sản phẩm mạch điện đèn cầu thang: điều khiển đèn từ hai vị trí, lên
cầu thang bật đèn sáng, hết cầu thang tắt đèn và ngược lại xuống cầu thang bật đèn,
hết cầu thang tắt đèn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để thực hiện thiết kế và lắp đặt mạch
điện điều khiển đèn chiếu sáng cầu thang, chúng ta vào bài học ngày hôm nay: Bài
10. Dự án: Thiết kế, lắp đặt mạch điện điều khiển đèn cầu thang.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Chuẩn bị dự án
a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ dự án thiết kế và lắp đặt mạch điện điều khiển
đèn chiếu sáng cầu thang sử dụng công tắc ba cực trong hệ thống điện gia đình.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tr.48 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:
- HS ghi được nhiệm vụ và tiến trình thực hiện của dự án.
- HS lập kế hoạch dự án và hoàn thành bản kế hoạch dự án.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. NHIỆM VỤ, YÊU CẦU
- GV chia lớp thành 6 – 8 nhóm.
1. Nhiệm vụ: Thiết kế, lắp đặt
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, nghiên mạch điện điều khiển đèn chiếu
cứu SGK và trả lời câu hỏi: sáng cầu thang.
+ Hãy xác định nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể khi 2. Yêu cầu
thiết kế, lắp đặt mạch điện điều khiển đèn - Điều khiển đèn từ hai vị trí, lên
chiếu sáng cầu thang.
cầu thang bật đèn sáng, hết cầu 3
+ Đề xuất các tiêu chí đánh giá dự án, hình thang tắt đèn và ngược lại xuống
thức báo cáo và tiến trình thực hiện dự án.
cầu thang bật đèn sáng, hết cầu
- GV tổng kết về nội dung chuẩn bị dự án và thang tắt đèn.
đưa ra tiêu chí đánh giá dự án.
- Các yêu cầu cần đảm bảo khi
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập thiết kế:
- HS đọc thông tin SGK, thảo luận và trả lời + Đáp ứng các chức năng, yêu cầu câu hỏi. kĩ thuật mong muốn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo + Mạch thiết kế đơn giản, tin cậy, luận đảm bảo an toàn điện.
- GV mời 1-2 HS trả lời câu hỏi.
+ Thuận tiện khi lắp đặt, vận hành
- Các nhóm khác theo dõi và bổ sung. và sửa chữa.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm - Các yêu cầu cần đảm bảo khi lắp vụ học tập đặt:
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và + Hoạt động ổn định, chính xác. kết luận.
+ An toàn cho người và thiết bị.
- GV chuyển sang hoạt động mới. + Có tính thẩm mĩ.
Hoạt động 2. Hoạt động thực hiện dự án a. Mục tiêu:
- Thiết kế và lắp đặt mạch điện điều khiển đèn chiếu sáng cầu thang sử dụng hai công
tắc ba cực trong hệ thống điện gia đình, đáp ứng các tiêu chí sản phẩm đề ra.
- Trình bày được nội dung quy trình các bước thiết kế mạch điện đèn cầu thang, đảm
bảo yêu cầu mạch điện và thỏa mãn các tiêu chí đề ra.
- Lắp đặt mô hình mạch điện đèn cầu thang, đảm bảo mạch làm việc theo đúng yêu
cầu, đánh giá sản phẩm lắp đặt.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tr.49 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện dự án và hoàn thành sản phẩm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN 4


zalo Nhắn tin Zalo