Giáo án Bài 10 KTPL 10 Cánh diều: Lập kế hoạc tài chính cá nhân

197 99 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(197 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 6: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
BÀI 10: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu đưc khái niệm kế hoạch tài chính nhân, các loại kế hoạch tài chính cá nhân
và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Lập được kế hoạch tài chính của cá nhân.
- Kiểm soát được tài chính cá nhân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu
cầu, nhiệm vụ để làm khái niệm, các loại kế hoạch tài chính nhân, các bước lập
kế hoạch tài chính nhân. Phân tích, thực hiện được công việc để hoàn thành nhiệm
vụ của mình và nhiệm vụ chung của nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo: Lập đưc kế hoạch tài chính nhân với mục tiêu,
nội dung một cách phù hợp. Biết điều chỉnh kế hoạch việc thực hiện kế hoạch,
cách thức và tiến trình giải quyết vấn đề tài chính nhân cho phù hợp với hoàn cảnh
để đạt hiệu quả cao.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Năng lực riêng:
+ Điều chỉnh hành vi: Giải thích được tầm quan trọng của lập kế hoạch tài chính
nhân; biết điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác lập kế hoạch tài chính cá nhân.
Biết thực hiện các biện pháp cụ thể để kiểm soát được tài chính cá nhân.
+ Phát triển bản thân: Tự đặt ra được mục tiêu kế hoạch tài chính phù hợp của bản
thân, tự lập được kế hoạch tài chính cá nhân và thực hiện theo kế hoạch đã lập.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm:
+Tích cực thực hiện các biện pháp để kiểm soát tài chính cá nhân.
+ Có trách nhiệm với kế hoạch tài chính cá nhân đã lập ra, giúp đỡ bạn bè, người thân
lập kế hoạch tài chính cá nhân một cách hiệu quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng ớc bước vào bài học. HS bước đầu nhận
biết, làm quen với lập kế hoạch tài chính cá nhân.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số câu hỏi, yêu cầu mỗi HS đi xung quanh lớp phỏng vấn 3 5 bạn
(hoặc GV thể phỏng vấn một số HS trong lớp) ghi lại kết quả phỏng vấn theo
những câu hỏi gợi ý dưới đây:
1/ Bạn đã từng tiết kiệm tiền đthực hiện một mục tiêu tài chỉnh nhân nào chưa?
Bạn đạt được mục tiêu đỏ trong bao lâu?
2/ Mục tiêu tài chính cá nhân của bạn trong năm nay là gì?
3/ bao giờ bạn đặt mục tiêu tài chỉnh cả nhân nhưng không thể hoàn thành mục
tiêu đỏ không?
4/ Nguyên nhân vì sao bạn không đạt được mục tiêu tài chính cả nhân đã đặt ra?
5/ Theo bạn, lập kế hoạch tài chính cá nhân để làm gì?...
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS phỏng vấn các bạn trong lớp theo các câu hỏi trên và ghi tóm tắt câu trả lời của
các bạn vào vở nháp.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học: Vậy, lập kế hoạch tài chính nhân gì? những loại
kế hoạch tài chính cá nhân nào? Vì sao chúng ta phải lập kế hoạch tài chính
nhân? Chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay – Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu: Biết tham gia c hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ để làm rõ khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân.
b. Nội dung:
c. Sản phẩm học tập: khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức lớp thành 4 nhóm; giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Quan sát đồ đọc trường hợp mục I trong SGK trang
59, 60,
+ Trả lời câu hỏi gắn với sơ đồ và trường hợp trên:
a) Em hãy tả nội dung của hình ảnh trên giải thích các
yếu t bản của tài chính nhân. Theo em, tài chính
nhân là gì?
b) Em hãy mô tả kế hoạch i chính cá nhân của bạn Mạnh.
Theo em, kế hoạch tài chính cá nhân là gì?
- GV đặt thêm câu hỏi: Từ nội dung vừa thảo luận, em hãy cho
biết thể nào là kế hoạch tài chính cá nhân.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
1. Khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân
- Kế hoạch tài chính cá nhân bản kể hoạch về
thu chi tài chính nhân, tiết kiệm, bảo vệ, đầu
tư và phát triển tài chính cá nhân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
GV m
i đ
i di
n HS tr
l
i.
a) Hình ảnh trên đề cập đến các yếu tố của tải chính nhân
bao gồm: thu nhập, tiêu dùng, tiết kiệm, đầu tư, bảo vệ. HS
làm hơn nội dung của từng yếu tố (Ví dụ: Thu nhập thể
đến từ nguồn như tiền lương, tiền thưởng, tiền lãi kinh
doanh,...; tiêu dùng của mỗi người chia thành các phần như
chi tiêu thiết yếu, sinh hoạt, chi tiêu cho học tập, vui chơi, giải
trí...; hình thức tiết kiệm như gửi ngân hàng,...). Tài chính
nhân việc quản dòng tiền của mỗi người bao gồm nhiều
yếu tố liên quan như thu nhập, chỉ tiêu, tiết kiệm, đầu tư
bảo vệ,...
b) HS tả kế hoạch tài chính nhân của nhân vật trong
trường hợp, cụ thể: Kế hoạch tài chính cá nhân của Mạnh gồm
hai yếu tố cơ bản của tài chính cá nhân thu chỉ. Để thực
hiện được kế hoạch tài chính nhân của mình, Mạnh thường
xuyên cân đối thu chi một cách hợp lí,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
– GV phân tích thêm:
+Tài chính cả nhân bao gồm nhiều yếu tố cơ bản.
+ Mỗi người thể thực hiện nhiều kế hoạch tài chính
nhân. Đối với lứa tuổi HS trung học phổ thông, kế hoạch tài
chính cả nhân chủ yếu liên quan đến kế hoạch thu chi tiết
kiệm. Các em cũng thể bước đầu tim cách đầu phát
triển tài chính cá nhân phù hợp với độ tuổi (chẳng hạn, gửi
tiền tiết kiệm để lấy lãi hoặc tìm công việc làm thêm phù hợp
với độ tuổi để mang lại thu nhập cho bản thân,..).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại kế hoạch cá nhân
a. Mục tiêu:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để
làm rõ các loại kế hoạch tài chính cá nhân.
Phân tích, thực hiện được công việc để hoàn thành nhiệm vụ của mình nhiệm vụ
chung của nhóm.
b. Nội dung: Mỗi nhóm thảo luận I trường hợp ở mục 2 trong SGK trang 60 và trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: các loại kế hoạch tài chính cá nhân
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 6 nhóm; giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Mỗi nhóm thảo luận I trường hợp mục 2 trong SGK trang
60.
+ Trả lời câu hỏi a, mục 2 trong SGK trang 61: Em hãy tả kế
hoạch tài chỉnh nhân (thời gian, mục tiêu, cách thức thực
hiện) của các bạn trong mỗi trường hợp trên.
- GV đặt câu hỏi: Theo em, căn cứ vào thời gian để thực hiện
thì sẽ cỏ những loại kế hoạch tài chính cả nhân nào? Đối với
em, kế hoạch tài chính cá nhân nào dễ thực hiện nhất? Hãy lấy
ví dụ về các loại kế hoạch tài chính của bản thân em.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
+ trường hợp 1: Mục tiêu kế hoạch tài chính cá nhân của An
300 000 đồng để đi cắm trại với các bạn trong lớp. Thời
gian thực hiện: 3 tháng. Cách thức thực hiện: Tiết kiệm tiền
2. Các loại kế hoạch cá nhân
Các loại kế hoạch tài chính cá nhân bao gồm:
Kế hoạch tài chính nhân ngắn hạn (dưới 3
tháng).
– Kế hoạch tài chính cá nhân trung hạn (từ 3 – 6
tháng).
Kế hoạch tài chính nhân dài hạn (từ 6
tháng trở lên).
+ Mỗi cá nhân có thể thực hiện đồng thời nhiều
kế hoạch tài chính, trong đó kế hoạch tài chính
nhân ngắn hạn s để thực hiện kế
hoạch tài chính cá nhân trung hạn và dài hạn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trong 3 tháng, m
i tháng đ
t m
c tiêu ti
ế
t ki
m 100 000 đ
ng.
+ trường hợp 2: Mục tiêu kế hoạch tài chính nhân của
Hưng là mua một chiếc xe đạp với giá 1,2 triệu đồng. Thời gian
thực hiện: 6 tháng. Cách thức thực hiện: Tiết kiệm tiền trong 6
tháng, mỗi tháng đặt mục tiêu tiết kiệm 200 000 đồng (50.000
đồng/tuần).
+ trường hợp 3: Mục tiêu kế hoạch tài chính cá nhân của Hà
mua một chiếc máy tính xách tay. Thời gian thực hiện: 2
năm. Cách thức thực hiện: Tiết kiệm chi tiêu; tiết kiệm các
khoản tiền người thân cho; đi làm thêm (thiết kế đhoạ cho
cửa hàng in ấn, quảng cáo) để góp phần tăng thu nhập cho bản
thân.
1/ Căn cứ vào thời gian để thực hiện thì sẽ có ba loại kế hoạch
tài chính cá nhân là:
– Kế hoạch tài chính cá nhân ngắn hạn (dưới 3 tháng).
– Kế hoạch tài chính cá nhân trung hạn (từ 3 – 6 tháng).
– Kế hoạch tài chính cá nhân dài hạn (từ 6 tháng trở lên).
2/ Kế hoạch tài chính cá nhân ngắn hạn dễ thực hiện nhất vì kế
hoạch này thường hướng vào các mục tiêu trước mắt, số tiền
thực hiện nhỏ. Giữa ba loại kế hoạch tài chính nhân mối
quan hệ với nhau, trong đó kế hoạch tài chính nhân ngắn
hạn là cơ sở để thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân trung hạn
và dài hạn.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
Hoạt động 3: Tìm hiểu tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cá nhân
a. Mục tiêu: HS giải thích được tầm quan trọng của lập kế hoạch tài chính nhân;
biết điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác lập kể hoạch tài chính cá nhân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung:
c. Sản phẩm học tập: tầm quan trọng của lập kế hoạch tài chính cá nhân
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 4 nhóm; giao nhiệm cụ cho các nhóm:
+ Đọc thảo luận tình huống 1, 2 của mục 3 trong SGK trang
61.
+ Trả lời 2 câu hỏi gắn với 2 tình huống.
- GV đặt câu hỏi: Lập kế hoạch tài chính nhân mang lại
những lợi ích gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
a) Thói quen chi tiêu kế hoạch đã giúp Lan thực hiện được
các kế hoạch tài chính nhân đã lập ra. Không đồng tình với
suy nghĩ của Hằng.
b) Đức thói quen chi tiêu không kiểm soát, không kế
hoạch. Lời khuyên cho Đức: n kiểm soát chi tiêu nhân
kiên trì thực hiện theo mục tiêu tài chính nhân đã đặt ra,
tránh chỉ tiêu tuỳ hứng....
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
3. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch
nhân
- Lập kế hoạch tài chính nhân giúp mỗi
người:
+Cân đối các khoản chi cần thiết cho đời sống,
học tập;
+ Hiểu rõ tình hình tài chính của bản thân đ
chủ động điều chỉnh cho phù hợp;
+ Đảm bảo chỉ tiêu đúng kế hoạch, không lãng
phí;
+ Dự phòng cho các tình huống phát sinh;
+ Đạt được mục tiêu tài chính đã đặt ra.
Hoạt động 4: Tìm hiểu các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. Mục tiêu:
- Lập được kế hoạch tài chính nhân với mục tiêu, nội dung một cách phù hợp. Biết
điều chỉnh kế hoạch và việc thực hiện kế hoạch, cách thức và tiến trình giải quyết vấn
đề tài chính cá nhân cho phù hợp với hoàn cảnh để đạt hiệu quả cao.
- Tự đặt ra được mục tiêu kế hoạch tải chính phủ hợp của bản thân, tự lập được kế
hoạch tài chính cá nhân và thực hiện theo kế hoạch đã lập.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh ở mục 4 trong SGK trang 62 và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: các bước kế hoạch tài chính cá nhân
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV chia lớp thành 4 nhóm; giao nhiệm cụ cho các nhóm:
+ Quan sát hình ảnh ở mục 4 trong SGK trang 62.
+ Trả lời 2 câu hỏi gắn với các hình ảnh vừa quan sát.
- GV đặt câu hỏi: mỗi bước lập kế hoạch nhân cần lưu ý
điều gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
4. Các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân
- Bước 1: Xác định mục tiêu thời hạn của kế
hoạch tài chính nhân. Mục tiêu của kế hoạch
tài chính cá nhân đặt ra phải cụ thể, phợp
với khả năng, dự kiến thời gian để hoàn
thành.
- Bước 2: Xác định nh hình tài chính hiện tại,
thu và chỉ thường xuyên của cá nhân.
- Bước 3: Thiết lập quy tắc thu chỉ Cá nhân cụ
thể, tránh chỉ tiêu không kế hoạch, cân nhắc sự
cần thiết của hàng hoá trước khi mua, lựa chọn
tiêu dùng thông minh,...
- Bước 4: Tuân thủ kế hoạch tài chính nhân,
quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra. Khi tình
hình tài chính cá nhân thay đổi thì cần cập nhật
thường xuyên, điều chỉnh để bản kế hoạch thực
tế hơn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
HS đ
c SGK, tr
l
i câu h
i.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
a) Thứ tự các bước để lập kế hoạch tài chính cá nhân: 4-3-1-2.
b) Nội dung của từng bước và sơ đồ hoá 4 bước.
Lưu ý khi lập kế hoạch tài chính cá nhân:
+ Bước 1: Mục tiêu tài chính cá nhân phải cụ thể, phù hợp với
khả năng, có dự kiến thời gian để hoàn thành.
+ Bước 2: Cần hiểu tình hình tài chính thu chỉ của bản
thân trong hiện tại để chủ động điều chỉnh cho phù hợp nhằm
đạt được mục tiêu đề ra.
+ Bước 3: Cần thiết lập các quy tắc chi tiêu cụ thể, tránh chi
tiêu không kế hoạch, cân nhắc sự cần thiết của hàng hoá trước
khi mua, lựa chọn tiêu dùng thông minh,... để đạt được mục
tiêu đề ra.
+ Bước 4: Cần quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra. Lưu ý:
Khi tình hình tài chính nhân thay đổi, dụ như thể tiết
kiệm được nhiều tiền hơn, hoặc thêm các khoản thu mới
phát sinh,... thì cần cập nhật, điều chỉnh để bản kế hoạch thực
tế hơn, sớm đạt được mục tiêu so với dự kiến,...
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung
mới.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
– HS biết điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác lập kế hoạch tài chính cá nhân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HS biết phê phán các thói quen chi tiêu không kiểm soát và biết thực hiện các biện
pháp cụ thể để kiểm soát được tài chính cá nhân.
HS tự đặt ra được mục tiêu và kế hoạch tài cnh phù hợp của bản thân, tự lập được
kế hoạch tài chính cá nhân.
b. Nội dung: Bài tập phần Luyện tập SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Luyện tập SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS m việc nhân theo nhóm, hoàn thành các bài tập 1, 2, 5
trong phần Luyện tập.
PHIẾU BÀI TẬP
Họ tên HS:………………………….Lớp:……………..
Bài 1. Em đồng tình hay không đồng tình với suy nghĩ, việc làm nào dưới đây? Vì sao?
(Đánh dấu X vào phương án em đồng tình)
Suy nghĩ, việc làm Đồng tình Giải thích
A. Bạn M cho rằng người tiền bạc
không cần lập kế hoạch tài chính cá nhân.
B. Bạn Q lập kế hoạch tài chính nhân
nhằm chủ động cuộc sống và học tập, cân
bằng tài chính nhân trong hiện tại
tương lai.
C. Bạn V cho rằng, việc lập kế hoạch tài chính
nhân là của bố mẹ, học sinh thì chưa cần
phải làm việc này.
D. Bạn X cho rằng, lập kể hoạch tài chính cả
nhân giúp mỗi người đảm bảo tài chính hiện
tại, không lãng phi, không bị nợ nần.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 2. Em hãy xác định một kế hoạch tài chính cụ thể của bản thân (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn)
vẽ sơ đồ các bước để thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân ấy.
Loại kế hoạch tài chính nhân/ Mục
tiêu
Thời gian Cách thực hiện
Ngắn hạn
Trung hạn:
Dài hạn:
Vẽ sơ đồ các bước để đạt được kế hoạch tài chính cá nhân đã đặt ra.
Bài 5. Em hãy cho biết việc làm nào dưới đây thể hiện cách lập kế hoạch tài chính nhân hợp lí.
sao?
(Đánh dấu X vào việc làm em đồng ý)
Việc làm Đồng ý Giải thích
A. Để thực hiện mục tiêu tài chính cá nhân
đã lập, cần thắt chặt chi tiêu tiêu dùng
hà tiện.
B. Thường xuyên cập nhật kế hoạch tài
chính cá nhân.
C. Đánh giá nh hình tài chính hiện tại
trước khi lập kế hoạch tài chính cá nhân.
D. Kiểm soát chi tiêu thường xuyên khi
thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân.
- GV yêu cầu HS làm bài 3,4,6:
Bài tập 6: Em hãy liệt các việc làm cụ thể để cắt giảm thói quen chi tiêu không
kiểm soát của bản thân.
Áp dụng các công thức chỉ tiêu hiệu quả. (dụ: Quy tắc 50/30/20, quy tắc 6 chiếc
lọ,...).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
– Lựa chọn tiêu dùng thông minh khi sử dụng hàng hoá, dịch vụ.
– Chi mua những thứ cần, nói không với chỉ tiêu không kế hoạch,...
Bài tập 3, 4: Xử lí tình huống,
3. Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Mẹ của Lan thường xuyên tính toán và phân chia các khoản thu nhập hằng
tháng của gia đình thành các phần gắn với các mục tiêu cụ thể. Việc này được mẹ của
Lan thực hiện như một thói quen hằng ngày. Bố của Lan thi cho rằng việc làm này
không cần thiết, mất thời gian.
a) Theo em, thói quen chi tiêu của mẹ bạn Lan có hợp li không? Vì sao?
b) Nếu Lan, khi nghe bố nói vậy, em sẽ giải thích như thế nào để bổ hiểu được tầm
quan trọng của lập kế hoạch tài chính cá nhân?
4. Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Còn ba tháng nữa đến sinh nhật mẹ, H lên kế hoạch tài chính nhân đ
thể mua một món quà sinh nhật tặng mẹ. Tuần đầu, H làm theo đúng kế hoạch, nhưng
tuần thứ hai thì H không thể thực hiện như trước. H không hoàn thành mục tiêu do
thói quen chi tiêu không kiểm soát, không tuân thủ kế hoạch đã định. H suy nghĩ
không biết có thể mua được món quà sinh nhật tặng mẹ hay không.
Em y sưu tầm một số quy tắc chi tiêu chia sẻ cho H để giúp bạn có thể hoàn
thành kế hoạch tài chính cá nhân trên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong, trình bày đáp án
PHIẾU BÀI TẬP
Họ tên HS:………………………….Lớp:……………..
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 1. Em đồng tình hay không đồng tình với suy nghĩ, việc làm nào dưới đây? Vì sao?
(Đánh dấu X vào phương án em đồng tình)
Suy nghĩ, việc làm Đồng tình Giải thích
A. Bạn M cho rằng người tiền bạc
không cần lập kế hoạch tài chính cá nhân.
Không đồng tình lập kế hoạch tài
chính nhân là cần thiết với tất cả
mọi người.
B. Bạn Q lập kế hoạch tài chính nhân
nhằm chủ động cuộc sống và học tập, cân
bằng tài chính nhân trong hiện tại
tương lai.
x Lập kế hoạch tài chính nhân sẽ
mang lại các lợi ích, giúp Q thực hiện
được các mục tiêu tài chính nhân
trong cuộc sống.
C. Bạn V cho rằng, việc lập kế hoạch tài chính
nhân là của bố mẹ, học sinh thì chưa cần
phải làm việc này.
Không đồng tỉnh lập kế hoạch tài
chính nhân là cần thiết với tất cả
mọi người. Đối với HS trung học phổ
thông, các em đã một số khoản thu
chỉ tiêu nhất đnh, do đó việc lập kế
hoạch tài chính cá nhân là cần thiết.
D. Bạn X cho rằng, lập kể hoạch tài chính cả
nhân giúp mỗi người đảm bảo tài chính hiện
tại, không lãng phi, không bị nợ nần.
x Vì lập kế hoạch tài chính cả nhân mang
lại các lợi ích đó.
Bài 2. Em hãy xác định một kế hoạch tài chính cụ thể của bản thân (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn)
vẽ sơ đồ các bước để thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân ấy.
Loại kế hoạch tài chính nhân/ Mục
tiêu
Thời gian Cách thực hiện
Ngắn hạn (Ví dụ: Mua một chiếc máy
tính cầm tay giá 300 000 đồng).
3 tháng Tiết kiệm tiền chi tiêu trong 3 tháng.
Trung hạn:
Dài hạn:
Vẽ sơ đồ các bước để đạt được kế hoạch tài chính cá nhân đã đặt ra.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 5. Em hãy cho biết việc làm nào dưới đây thể hiện cách lập kế hoạch tài chính nhân hợp lí.
sao?
(Đánh dấu X vào việc làm em đồng ý)
Việc làm Đồng ý Giải thích
A. Để thực hiện mục tiêu tài chính cá nhân
đã lập, cần thắt chặt chi tiêu tiêu dùng
hà tiện.
các việc tiêu dùng tiện để đạt
được mục tiêu tài chính nhân
không hợp lí.
B. Thường xuyên cập nhật kế hoạch tài
chính cá nhân.
x Đây là việc làm hợp các yếu tố
của tài chính cá nhân của mỗi người
luôn thay đổi, do đó cần thường
xuyên cập nhật để bản kế hoạch
thực tế hơn.
C. Đánh giá nh hình tài chính hiện tại
trước khi lập kế hoạch tài chính cá nhân.
x Đây là việc làm hợp lí, khí nắm
tình hình tài chính nhân của bản
thân sẽ giúp cho việc đặt mục tiêu
sát hơn, thực tế hơn.
D. Kiểm soát chi tiêu thường xuyên khi
thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân.
x Đây việc làm hợp lí, giúp
mỗi người có thể quyết tâm thực
hiện kế hoạch tài chính đã đặt ra.
+ Tình huống bài tập 3: Việc làm của mẹ Lan cần thiết hợp . việc làm này
có thể mang lại các lợi ích cụ thể: kiểm soát chi tiêu trong gia đình (tránh được chỉ lớn
hơn thu) giúp cân đối các yếu tố tài chính,... HS đưa ra lời khuyên cho bố của Lan
(nêu tầm quan trọng của lập kế hoạch tài chính cá nhân đối với mỗi người và với mỗi
gia đình).
+ Tình huống bài tập 4: Nếu H tuân thủ các quy tắc chi tiêu để kiểm soát tài chính cá
nhân thì thể thực hiện được mục tiêu đề ra. dụ: Áp dụng các công thức chtiêu
hiệu quả (như quy tắc 50/30/20; quy tắc 6 chiếc lọ,...); chỉ mua những thử cần, nói
không với chi tiêu không kế hoạch,...
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, chuẩn đáp án phần luyện tập
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS biết lập kế hoạch tài chính nhân thực hiện theo kế hoạch đã
lập.
b. Nội dung: Bài tập phần Vận dụng SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Vận dụng SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho nhóm HS, mỗi nhóm chuẩn bị một cuốn số tay, yêu cầu:
+ Thiết kế một cuốn sổ tay ghi chép chi tiêu mà em thấy phù hợp với bản thân.
+ Chia sẻ với các bạn trong lớp về ý tưởng và cách sử dụng cuốn sổ tay đó.
- GV giao nhiệm vụ cho cá nhân theo yêu cầu cụ thể sau:
+ Lập kế hoạch chi tiêu cho sinh hoạt và học tập theo các bước cụ thể và thực
hiện kế hoạch đã lập.
+ Trao đổi với bố mẹ để tìm hiểu tình hình tài chính trong gia đình và dựa vào đỏ để
đưa ra bản dự kiến kế hoạch chi tiêu hằng tháng cho gia đình mình.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong, trình bày đáp án giờ học sau
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV giải đáp nhng vấn đề HS còn thắc mắc đối với nhiệm vụ về nhà.
- GV hướng dẫn HS ghi kết quả thực hiện được, báo cáo vào tiết học sau.
- GV đánh giá, nhận xét thái đcủa HS trong quá trình học tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
*HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Củng cố lại kiến thức đã học ở bài 10
Hoàn thành bài tập được giao
Xem trước nội dung bài 11.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 6: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
BÀI 10: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân, các loại kế hoạch tài chính cá nhân
và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Lập được kế hoạch tài chính của cá nhân.
- Kiểm soát được tài chính cá nhân. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu
cầu, nhiệm vụ để làm rõ khái niệm, các loại kế hoạch tài chính cá nhân, các bước lập
kế hoạch tài chính cá nhân. Phân tích, thực hiện được công việc để hoàn thành nhiệm
vụ của mình và nhiệm vụ chung của nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lập được kế hoạch tài chính cá nhân với mục tiêu,
nội dung một cách phù hợp. Biết điều chỉnh kế hoạch và việc thực hiện kế hoạch,
cách thức và tiến trình giải quyết vấn đề tài chính cá nhân cho phù hợp với hoàn cảnh
để đạt hiệu quả cao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) - Năng lực riêng:
+ Điều chỉnh hành vi: Giải thích được tầm quan trọng của lập kế hoạch tài chính cá
nhân; biết điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác lập kế hoạch tài chính cá nhân.
Biết thực hiện các biện pháp cụ thể để kiểm soát được tài chính cá nhân.
+ Phát triển bản thân: Tự đặt ra được mục tiêu và kế hoạch tài chính phù hợp của bản
thân, tự lập được kế hoạch tài chính cá nhân và thực hiện theo kế hoạch đã lập. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm:
+Tích cực thực hiện các biện pháp để kiểm soát tài chính cá nhân.
+ Có trách nhiệm với kế hoạch tài chính cá nhân đã lập ra, giúp đỡ bạn bè, người thân
lập kế hoạch tài chính cá nhân một cách hiệu quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học. HS bước đầu nhận
biết, làm quen với lập kế hoạch tài chính cá nhân.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số câu hỏi, yêu cầu mỗi HS đi xung quanh lớp phỏng vấn 3 – 5 bạn
(hoặc GV có thể phỏng vấn một số HS trong lớp) và ghi lại kết quả phỏng vấn theo
những câu hỏi gợi ý dưới đây:
1/ Bạn đã từng tiết kiệm tiền để thực hiện một mục tiêu tài chỉnh cá nhân nào chưa?
Bạn đạt được mục tiêu đỏ trong bao lâu?
2/ Mục tiêu tài chính cá nhân của bạn trong năm nay là gì?
3/ Có bao giờ bạn đặt mục tiêu tài chỉnh cả nhân nhưng không thể hoàn thành mục tiêu đỏ không?
4/ Nguyên nhân vì sao bạn không đạt được mục tiêu tài chính cả nhân đã đặt ra?
5/ Theo bạn, lập kế hoạch tài chính cá nhân để làm gì?...
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS phỏng vấn các bạn trong lớp theo các câu hỏi trên và ghi tóm tắt câu trả lời của các bạn vào vở nháp.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học: Vậy, lập kế hoạch tài chính cá nhân là gì? Có những loại
kế hoạch tài chính cá nhân nào? Vì sao chúng ta phải lập kế hoạch tài chính cá
nhân? Chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay – Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ để làm rõ khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân. b. Nội dung:
c. Sản phẩm học tập: khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân
- GV tổ chức lớp thành 4 nhóm; giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Kế hoạch tài chính cá nhân là bản kể hoạch về
+ Quan sát sơ đồ và đọc trường hợp ở mục I trong SGK trang thu chi tài chính cá nhân, tiết kiệm, bảo vệ, đầu 59, 60,
tư và phát triển tài chính cá nhân.
+ Trả lời câu hỏi gắn với sơ đồ và trường hợp trên:
a) Em hãy mô tả nội dung của hình ảnh trên và giải thích các
yếu tố cơ bản của tài chính cá nhân. Theo em, tài chính cá nhân là gì?
b) Em hãy mô tả kế hoạch tài chính cá nhân của bạn Mạnh.
Theo em, kế hoạch tài chính cá nhân là gì?
- GV đặt thêm câu hỏi: Từ nội dung vừa thảo luận, em hãy cho
biết thể nào là kế hoạch tài chính cá nhân.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo