Giáo án Bài 10 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Cách sử dụng các dịch vụ tín dụng

196 98 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(196 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: CÁCH SỬ DỤNG CÁC DỊCH VỤ TÍN DỤNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên một số dịch vụ tín dụng và mô tả đặc điểm của chúng.
- Biết cách sử dụng một số dịch vụ tín dụng một cách có trách nhiệm.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: phân tích được tình huống trong học
tập, trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập,
trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Tìm hiểu các hiện tượng kinh tế hội: Kể được tên một số dịch vụ tín dụng
mô tả đặc điểm của chúng
+ Tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Biết cách sử dụng một số dịch vụ tín dụng một
cách có trách nhiệm
3. Phẩm chất
Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của tổ chức cấp tín dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có học tập và nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: HS liệt kê một số dịch vụ tín dụng phổ biến hiện nay ở Việt Nam và cho
biết khi sử dụng dịch vụ tín dụng cần lưu ý những điều gì (SGK trang 56).
c. Sản phẩm học tập: HS liệt được một số dịch vụ tín dụng phổ biến các lưu ý
khi sử dụng dịch vụ tín dụng ở Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Em hãy liệt một số dịch vụ tín dụng phổ biến hiện nay Việt
Nam và cho biết, khi sử dụng dịch vụ tín dụng, em cần lưu ý những điều gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Ngày nay, các dịch vụ tín dụng đang trở nên đa dạng linh hoạt hơn. Điều này giúp
các doanh nghiệp, tổ chức nhân thể linh động về việc đầu tư, sản xuất kinh
doanh, tiêu dùng nhân,... giúp phát triển nền kinh tế. Hiểu về một số dịch vụ tín
dụng và đặc điểm của nó; biết cách sử dụng dịch vụ tín dụng trách nhiệm những
nội dung các em sẽ được tìm hiểu trong bài học này Bài 10: Cách sử dụng các dịch
vụ tín dụng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu dịch vụ tín dụng thương mại
a. Mục tiêu: HS nhận biết và mô tả được đặc điểm của dịch vụ tín dụng thương mại.
b. Nội dung: Đọc trường hợp trong SGK trang 56 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi dựa trên nội dung trong trường hợp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc trường hợp trong SGK
trang 56 và trả lời câu hỏi:
+ Doanh nghiệp A B giữ vai trò trong mối
quan hệ tín dụng trên?
+ Dịch vụ tín dụng trong trường hợp trên
những đặc điểm gì? Đặc điểm nào thể hiện tính
ưu thế của tín dụng này trong nền kinh tế?
sao?
1. Một số dịch vụ tín dụng
a. Tín dụng thương mại
- Tín dụng thương mại quan hệ tín
dụng do các doanh nghiệp, tổ chức
kinh tế, doanh nhân cấp cho nhau,
không sự tham gia của hệ thống
ngân hàng.
- Tín dụng thương mại làm giảm sự lệ
thuộc về vốn vào Nhà nước các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Doanh nghiệp A
bên cho vay tín dụng. Doanh nghiệp B bên đi
vay tín dụng từ doanh nghiệp A. Đặc điểm của
dịch vụ tín dụng thương mại giảm sự lệ thuộc
vốn vào Nhà nước hoặc các ngân hàng của doanh
nghiệp, đồng thời giúp các doanh nghiệp mở rộng
quan hệ hợp tác kinh doanh lâu bền. Tính ưu thế
của dịch vụ tín dụng này trong nền kinh tế chính
là vay tín dụng không thông qua trung gian thứ ba
ngân hàng, hoặc Nhà nước, giúp các doanh
nghiệp kết nối cung cấp dịch vụ tín dụng cho
nhau dễ dàng hơn.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
ngân hàng, tạo khả năng mở rộng các
quan hệ hợp tác kinh doanh lâu bền.
- Các hình thức tín dụng thương mại:
mua bán chịu, mua bán trả chậm hay
trả góp hàng hoá.
Hoạt động 2: Tìm hiểu dịch vụ tín dụng nhà nước
a. Mục tiêu: HS nhận biết và mô tả được đặc điểm của dịch vụ tín dụng nhà nước.
b. Nội dung: Đọc 2 trường hợp trong SGK trang 57 và thực hiện theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS biết được dịch vụ tín dụng nhà nước và mô tả đặc điểm của
dịch vụ tín dụng nhà nước.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu nhóm HS đọc trường hợp 1,2 trong
SGK trang 57 và thực hiện theo yêu cầu:
+ Cho biết vai trò của Nhà nước trong mối quan
hệ tín dụng nhà nước.
+ Nêu một số đặc điểm của tín dụng nhà nước.
Giải thích sao lãi suất vay của tín dụng nhà
nước hấp dẫn hơn các ngân hàng thương mại.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trả lời:
+ Nhà nước đóng vai trò vừa bên đi vay (Nhà
nước vay từ hội để đảm bảo thực thì các chức
năng quản kinh tế, hội) vừa bên cho vay
(Nhà nước cung cấp các dịch vụ vay tín dụng với
lãi suất ưu đãi) với các nhân, doanh nghiệp
trong mối quan hệ tín dụng.
b. Tín dụng nhà nước
- Tín dụng nhà nước: quan hệ vay
mượn giữa Nhà nước với hội đề
phục vụ cho việc thực thi các chức
năng quản lí kinh tế, xã hội của mình.
- Tín dụng nhà nước tính cưỡng
chế, tính chính trị tính hội. Nhà
nước cung cấp dịch vụ tín dụng bằng
cách: cho vay đầu tư, hỗ trợ lãi suất
sau đầu tư và bảo lãnh tín dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: CÁCH SỬ DỤNG CÁC DỊCH VỤ TÍN DỤNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên một số dịch vụ tín dụng và mô tả đặc điểm của chúng.
- Biết cách sử dụng một số dịch vụ tín dụng một cách có trách nhiệm. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống trong học
tập, trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Tìm hiểu các hiện tượng kinh tế – xã hội: Kể được tên một số dịch vụ tín dụng và
mô tả đặc điểm của chúng
+ Tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Biết cách sử dụng một số dịch vụ tín dụng một cách có trách nhiệm 3. Phẩm chất
● Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định của tổ chức cấp tín dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.


- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có học tập và nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: HS liệt kê một số dịch vụ tín dụng phổ biến hiện nay ở Việt Nam và cho
biết khi sử dụng dịch vụ tín dụng cần lưu ý những điều gì (SGK trang 56).
c. Sản phẩm học tập: HS liệt kê được một số dịch vụ tín dụng phổ biến và các lưu ý
khi sử dụng dịch vụ tín dụng ở Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Em hãy liệt kê một số dịch vụ tín dụng phổ biến hiện nay ở Việt
Nam và cho biết, khi sử dụng dịch vụ tín dụng, em cần lưu ý những điều gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động


- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học:
Ngày nay, các dịch vụ tín dụng đang trở nên đa dạng và linh hoạt hơn. Điều này giúp
các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có thể linh động về việc đầu tư, sản xuất kinh
doanh, tiêu dùng cá nhân,... giúp phát triển nền kinh tế. Hiểu về một số dịch vụ tín
dụng và đặc điểm của nó; biết cách sử dụng dịch vụ tín dụng có trách nhiệm là những
nội dung các em sẽ được tìm hiểu trong bài học này Bài 10: Cách sử dụng các dịch
vụ tín dụng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu dịch vụ tín dụng thương mại
a. Mục tiêu: HS nhận biết và mô tả được đặc điểm của dịch vụ tín dụng thương mại.
b. Nội dung: Đọc trường hợp trong SGK trang 56 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi dựa trên nội dung trong trường hợp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số dịch vụ tín dụng
- GV yêu cầu HS đọc trường hợp trong SGK a. Tín dụng thương mại
trang 56 và trả lời câu hỏi:
- Tín dụng thương mại là quan hệ tín
+ Doanh nghiệp A và B giữ vai trò gì trong mối dụng do các doanh nghiệp, tổ chức quan hệ tín dụng trên?
kinh tế, doanh nhân cấp cho nhau,
+ Dịch vụ tín dụng trong trường hợp trên có không có sự tham gia của hệ thống
những đặc điểm gì? Đặc điểm nào thể hiện tính ngân hàng.
ưu thế của tín dụng này trong nền kinh tế? Vì - Tín dụng thương mại làm giảm sự lệ sao?
thuộc về vốn vào Nhà nước và các


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
ngân hàng, tạo khả năng mở rộng các
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
quan hệ hợp tác kinh doanh lâu bền.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần - Các hình thức tín dụng thương mại: thiết.
mua bán chịu, mua bán trả chậm hay
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo trả góp hàng hoá. luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Doanh nghiệp A là
bên cho vay tín dụng. Doanh nghiệp B là bên đi
vay tín dụng từ doanh nghiệp A. Đặc điểm của
dịch vụ tín dụng thương mại là giảm sự lệ thuộc
vốn vào Nhà nước hoặc các ngân hàng của doanh
nghiệp, đồng thời giúp các doanh nghiệp mở rộng
quan hệ hợp tác kinh doanh lâu bền. Tính ưu thế
của dịch vụ tín dụng này trong nền kinh tế chính
là vay tín dụng không thông qua trung gian thứ ba
là ngân hàng, hoặc Nhà nước, giúp các doanh
nghiệp kết nối và cung cấp dịch vụ tín dụng cho nhau dễ dàng hơn.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu dịch vụ tín dụng nhà nước
a. Mục tiêu: HS nhận biết và mô tả được đặc điểm của dịch vụ tín dụng nhà nước.
b. Nội dung: Đọc 2 trường hợp trong SGK trang 57 và thực hiện theo yêu cầu.


zalo Nhắn tin Zalo