Giáo án Bài 10 KTPL 10 Kết nối tri thức: Lập kế hoạch tài chính cá nhân

196 98 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(196 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
BÀI 10: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm kế hoạch tài chính nhân; các loại kế hoạch tài chính
nhân và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ tự học để những kiến thức bản về lập kế hoạch tài chính
nhân.
Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học
tập.
Giải quyết vấn đề sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học
trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến việc lập kế hoạch tài chính
nhân.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của bản thân trong việc
quản lí tài chính cá nhân; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm
của bản thân người khác trong việc thực hiện lập kế hoạch tài chính
nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực phát triển bản thân: Lập được kế hoạch tài chính nhân cho bản
thân.
Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Tìm hiểu,
tham gia vận động người khác thực hiện việc lập kế hoạch tài chính
nhân.
3. Phẩm chất
- Trung thực trách nhiệm trong việc thực hiện lập kế hoạch tài chính
nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clip và các mẩu chuyện về kế hoạch tài chính cá nhân.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học Lập kế hoạch tài chính
nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu mục tiêu bài học, nội dung chính của bài học, khai thác vốn
sống, trải nghiệm của bản thân của HS về chủ đề lập kế hoạch tài chính nhân, tạo
hứng thú và những hiểu biết ban đầu của HS về chủ đề bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS chia sẻ suy nghĩ về việc chi tiêu kế hoạch
và không có kế hoạch.
c. Sản phẩm học tập: Suy nghĩ của HS về việc chi tiêu kế hoạch không kế
hoạch.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra chủ đề: Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về việc chi tiêu kế hoạch chi
tiêu không có kế hoạch.
- GV mời một số HS chia sẻ trước lớp.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ ý kiến trước lớp:
+ Chi tiêu có kế hoạch là một việc làm thông minh. Việc này sẽ giúp chúng ta chi tiêu
hợp lí, tiết kiệm chi phí để dành được tiền cho các sự việc phát sinh ngoài ý muốn,
đầu tư sinh lời,…
+ Chi tiêu không hợp sẽ khiến tiền bạc cạn dần kiếm được nhiều đến bao nhiêu.
dần đến một lúc nào đó, khi một việc phát sinh xảy ra yêu cầu cần tiền để giải
quyết sẽ không thể làm được.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi chúng ta ai cũng sẽ phải giải quyết những vấn đề
vẻ thu nhập, chỉ tiêu, tiết kiệm....phấn đầu cho các mục tiêu tài chính khác nhau
đối mặt với những rủi ro trong cuộc sống. Để thực hiện tốt được những vấn đề đó,
kiểm soát được tình hình tài chính của bản thân gia đình, mỗi người cần biết lập
kế hoạch tài chính cá nhân. Bài học này sẽ giúp em biết được những kiến thức cơ bản
về kế hoạch tài chính cá nhân, tầm quan trọng phải lập kế hoạch tài chính cá nhân và
các bước lập kế hoạch tài chính nhân. Chúng ta cùng vào Bài 10: Lập kế hoạch
tài chính cá nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm kế hoạch tài chính
nhân.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS thảo luận nhóm đôi về trường hợp của sinh
viên H SGK tr.61, 62 và trả lời câu hỏi; rút ra khái niệm tài chính cá nhân và kế hoạch
tài chính cá nhân.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở khái niệm tài chính nhân kế
hoạch tài chính cá nhân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt:
+ 
 !"#"#$%&"#
'()*+,-+,'./0-1
2   ( 3 %   " 4 %2 5"
"675890'(: ";/%'
<=4%>%3?@#!"A
%3ABC"C"">/
DE2 F&"
3:!"(+G01"341/'
"4H
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về trường hợp của sinh
viên H SGK tr.61, 62 và trả lời câu hỏi:
D,"IA"A$%'"4H
DI1(:"A$%'
(H
1. Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính
nhân
- Những vấn đề tài chính cá nhân H phải quyết là:
+ Làm thế nào để cân đối thu chi với khoản =ền
bố mẹ chu cấp.
+ Làm thế nào để thể =ết kiệm được một số
=ền để thực hiện những mục =êu của cá nhân.
- H đã có kế hoạch tài chính:
+ Học tốt để có học bổng.
+ Làm thêm.
+ Xây dựng thực hiện kế hoạch chi =êu =ết
kiệm, cắt giảm các khoản chi không cần thiết.
🡪 Như vậy:
J,":%
=K<%K///;L"B/
JM+A%
"&$%AK+;+"N
$%'O2"%
K<%K>%///:0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV trình chiếu cho HS quan sát bảng kế hoạch tài chính
nhân:
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận:
D"4H
DM"4H
- GV lưu ý HS: *:(:-'50"PK<%
+A3?Q>A@3RS4
;4/
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
JHS thảo luận nhóm đôi về trường hợp của sinh viên H SGK
tr.61, 62 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra khái niệm tài chính nhân kế hoạch tài chính
cá nhân.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi ở hoạt động 1.
- GV mời đại diện HS trình bày khái niệm tài chính cá nhân
kế hoạch tài chính cá nhân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội
,"PK<%;/
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
BÀI 10: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân; các loại kế hoạch tài chính cá
nhân và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về lập kế hoạch tài chính cá nhân.
● Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
● Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học
và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Năng lực riêng:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của bản thân trong việc
quản lí tài chính cá nhân; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm
của bản thân và người khác trong việc thực hiện lập kế hoạch tài chính cá nhân.


Năng lực phát triển bản thân: Lập được kế hoạch tài chính cá nhân cho bản thân.
Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu,
tham gia và vận động người khác thực hiện việc lập kế hoạch tài chính cá nhân. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm trong việc thực hiện lập kế hoạch tài chính cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clip và các mẩu chuyện về kế hoạch tài chính cá nhân.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Lập kế hoạch tài chính cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu mục tiêu bài học, nội dung chính của bài học, khai thác vốn
sống, trải nghiệm của bản thân của HS về chủ đề lập kế hoạch tài chính cá nhân, tạo
hứng thú và những hiểu biết ban đầu của HS về chủ đề bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS chia sẻ suy nghĩ về việc chi tiêu có kế hoạch và không có kế hoạch.
c. Sản phẩm học tập: Suy nghĩ của HS về việc chi tiêu có kế hoạch và không có kế hoạch.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra chủ đề: Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về việc chi tiêu có kế hoạch và chi
tiêu không có kế hoạch.
- GV mời một số HS chia sẻ trước lớp.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ ý kiến trước lớp:
+ Chi tiêu có kế hoạch là một việc làm thông minh. Việc này sẽ giúp chúng ta chi tiêu
hợp lí, tiết kiệm chi phí và để dành được tiền cho các sự việc phát sinh ngoài ý muốn,
đầu tư sinh lời,…
+ Chi tiêu không hợp lí sẽ khiến tiền bạc cạn dần dù kiếm được nhiều đến bao nhiêu.
Và dần đến một lúc nào đó, khi một việc phát sinh xảy ra mà yêu cầu cần tiền để giải
quyết sẽ không thể làm được.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi chúng ta ai cũng sẽ phải giải quyết những vấn đề
vẻ thu nhập, chỉ tiêu, tiết kiệm....phấn đầu cho các mục tiêu tài chính khác nhau và
đối mặt với những rủi ro trong cuộc sống. Để thực hiện tốt được những vấn đề đó,
kiểm soát được tình hình tài chính của bản thân và gia đình, mỗi người cần biết lập
kế hoạch tài chính cá nhân. Bài học này sẽ giúp em biết được những kiến thức cơ bản
về kế hoạch tài chính cá nhân, tầm quan trọng phải lập kế hoạch tài chính cá nhân và
các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân. Chúng ta cùng vào Bài 10: Lập kế hoạch
tài chính cá nhân.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS thảo luận nhóm đôi về trường hợp của sinh
viên H SGK tr.61, 62 và trả lời câu hỏi; rút ra khái niệm tài chính cá nhân và kế hoạch tài chính cá nhân.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở khái niệm tài chính cá nhân và kế
hoạch tài chính cá nhân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính cá - GV dẫn dắt: nhân
+ Tại Việt Nam, vấn đề lập kế hoạch tài chính cá nhân chưa - Những vấn đề tài chính cá nhân H phải quyết là:
được đại đa số công chứng nhận thức và quan tâm đúng mức + Làm thế nào để cân đối thu chi với khoản tiền
hay nói cách khác là “Được bữa nào xào bữa ấy”. Thực tại xã bố mẹ chu cấp.
hội Việt Nam có rất nhiều cá nhân, gia đình thuộc dạng + Làm thế nào để có thể tiết kiệm được một số
nghèo, mặc dù họ tự nhận thấy hiện tại có thể sống đủ. Tuy tiền để thực hiện những mục tiêu của cá nhân.
nhiên, đa số chỉ nhìn vào nhu cầu trước mắt chứ không phải - H đã có kế hoạch tài chính:
là câu trả lời cho tương lai, thậm chí là tương lai gần.
+ Học tốt để có học bổng.
+ Một kế hoạch tài chính cá nhân tốt cho phép chúng ta phát + Làm thêm.
triển mà không có bất kỳ sự lãng phí và trì hoãn nào. Vậy tài + Xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiêu tiết
chính cá nhân và kế hoạch tài chính cá nhân là gì?
kiệm, cắt giảm các khoản chi không cần thiết.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về trường hợp của sinh 🡪 Như vậy:
viên H SGK tr.61, 62 và trả lời câu hỏi:
- Tài chính cá nhân là những vấn để về thu nhập,
+ Những vấn đề tài chính cá nhân mà H phải giải quyết là gì?
chỉ tiêu, tiết kiệm,... của mỗi người.
+ H đã có kế hoạch tài chính cá nhân để giải quyết các vấn đề - Kế hoạch tài chính cá nhân là bản kế hoạch thu đó như thế nào?
chi giúp quản lí tiền bạc của cá nhân bao gồm
các quyết định về hoạt động tài chính như thu
nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư... để thực hiện


zalo Nhắn tin Zalo