GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2) Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: HÌNH, KHỐI VÀ SỰ BIẾN THỂ
Bài 10: KHỐI VÀ SỰ BIẾN THỂ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Hiểu được sự biến thể từ hình khối cơ bản trong tác phẩm, SPMT.
- Vận dụng được sự biến thể của hình khối cơ bản để mô phỏng đối tượng.
- Biết phối hợp vật liệu khác nhau để tạo màu, tạo chất ở sản phẩm.
- Lựa chọn được vị trí trưng bày sản phẩm. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phát triển tư duy nghệ thuật qua việc tìm hiểu yếu tố hình, khối, sự biến thể của nét, hình và khối.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng vật liệu, chát liệu thông dụng
như; màu vẽ, giấy màu, giấy bìa,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện được tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng đồng, với nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.
- Biết chia sẻ thẳn thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận sét sản phẩm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hiểu được vai trò của hình, khối trong sáng tạo
nghệ thuật. Nắm được những nét đặc trưng về sự biến thể của hình, khối trong một số
tác phẩm mĩ thuật tạo hình và ứng dụng tiêu biểu.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo về hình
khối và sự thay đổi của nét và khối trong SPMT. Cảm nhận của cá nhân về hình, khối
và sự biến thể của hình, khối qua thực hành sáng tạo.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, nhận xét SPMT trình bày được cảm
nhận về màu sắc, chất liệu, kĩ thuật trong tác phẩm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực hành sáng tạo SPMT.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Tiềm hiểu về hình và sự biến - Quan sát và nhận 1 Bài 9: Hình và sự
thể của hình trong SPMT. Vận thức. biến thể.
dụng biến thể của hình để sánh - Thực hành và tạo SPMT. sáng tạo. Bài 9: Hình và sự
- Hoàn thiện bài, trình bày, - Phân tích và đánh 2 biến thể.
phân tích đánh giá và vận giá. - Vận dụng. (Tiếp theo) dụng phát triển.
- Tim hiểu về khối và sự biến
thể từ hình khối. Vận dụng sự - Quan sát và nhận 3
Bài 10: Khối và sự
biến thể của hình khối để tạo thức. biến thể.
dáng SPMT và phối hợp chất - Thực hành và
liệu để tạo màu, tạo chất ở sản sáng tạo. phẩm. - Phân tích và đánh
Bài 10: Khối và sự
- Hoàn thiện bài, trình bày, giá. 4 biến thể.
phân tích đánh giá và vận (Tiếp theo) dụng phát triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- HS nhận biết được sự biến thể của - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hình khối cơ bản trong tác phẩm, hội. SPMT.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát một số tác - HS nêu cảm nhận về hình, khối cơ bản
phẩm mĩ thuật thế giới và Việt Nam và sự biến thể; màu sắc, vật liệu để thực
trong SGK trang 44, 45 hoặc tác phẩm hiện. do GV sưu tầm.
- GV giới thiệu những kiến thức về hình - HS lắng nghe, ghi nhớ.
khối và chỉ ra sự thay đổi của khối cơ
bản hể hiện trong tác phẩm.
- GV định hướng kiến thức cho HS về - HS ghi nhớ, phát huy lĩnh hội.
hình khối và sự biến thể của khối thông
qua nội dung trưng bày trong SGK trang 44, 45. * Sản phẩm học tập.
- HS biết được hình khối cơ bản và sự - HS biết được hình khối cơ bản.
biến thể của hình khối trong tác phẩm mĩ thuật.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tác phẩm thể - HS ghi nhớ.
hiện hình khối và sự biến thể của khối
trong SGK trang 44, 45, hoặc do GV sưu tầm.
- GV có thẻ đặt câu hỏi đẻ HS thảo luận - HS thảo luận về hình khối.
về hình khối và sự thay đổi của hình khối.
- GV có thể lồng ghép một số trò chơi - HS thảo luận nhóm.
cho tiết học thêm sinh động.
- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp tổ
chức các hoạt động nhóm thảo luận.
- GV đưa ra những gợi ý thảo luận để
tìm hiểu về hình khối và sự thay đổi hình khối như;
+ Hình khối thể hiện trong tác phẩm.
+ Chủ đề của tác phẩm.
+ Màu sắc thể hiện trong tác phẩm + HS trả lời.
được thể hiện như thế nào?
+ Chất liệu thể hiện trong tác phẩm.
+ Em thích tác phẩm nào? Vì sao? + HS trả lời.
* GV lưu ý: Hình khối là một trong
Giáo án Bài 10 Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Khối và sự biến thể
343
172 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(343 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2)
Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: HÌNH, KHỐI VÀ SỰ BIẾN THỂ
Bài 10: KHỐI VÀ SỰ BIẾN THỂ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Hiểu được sự biến thể từ hình khối cơ bản trong tác phẩm, SPMT.
- Vận dụng được sự biến thể của hình khối cơ bản để mô phỏng đối tượng.
- Biết phối hợp vật liệu khác nhau để tạo màu, tạo chất ở sản phẩm.
- Lựa chọn được vị trí trưng bày sản phẩm.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phát triển tư duy nghệ thuật qua việc tìm hiểu yếu tố hình, khối, sự biến thể của
nét, hình và khối.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng vật liệu, chát liệu thông dụng
như; màu vẽ, giấy màu, giấy bìa,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện được tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng
đồng, với nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.
- Biết chia sẻ thẳn thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận sét sản
phẩm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hiểu được vai trò của hình, khối trong sáng tạo
nghệ thuật. Nắm được những nét đặc trưng về sự biến thể của hình, khối trong một số
tác phẩm mĩ thuật tạo hình và ứng dụng tiêu biểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo về hình
khối và sự thay đổi của nét và khối trong SPMT. Cảm nhận của cá nhân về hình, khối
và sự biến thể của hình, khối qua thực hành sáng tạo.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, nhận xét SPMT trình bày được cảm
nhận về màu sắc, chất liệu, kĩ thuật trong tác phẩm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo SPMT.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 Bài 9: Hình và sự
biến thể.
- Tiềm hiểu về hình và sự biến
thể của hình trong SPMT. Vận
dụng biến thể của hình để sánh
tạo SPMT.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 9: Hình và sự
biến thể.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện bài, trình bày,
phân tích đánh giá và vận
dụng phát triển.
3 Bài 10: Khối và sự
biến thể.
- Tim hiểu về khối và sự biến
thể từ hình khối. Vận dụng sự
biến thể của hình khối để tạo
dáng SPMT và phối hợp chất
liệu để tạo màu, tạo chất ở sản
phẩm.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
4
Bài 10: Khối và sự
biến thể.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện bài, trình bày,
phân tích đánh giá và vận
dụng phát triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS nhận biết được sự biến thể của
hình khối cơ bản trong tác phẩm,
SPMT.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát một số tác
phẩm mĩ thuật thế giới và Việt Nam
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS nêu cảm nhận về hình, khối cơ bản
và sự biến thể; màu sắc, vật liệu để thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong SGK trang 44, 45 hoặc tác phẩm
do GV sưu tầm.
- GV giới thiệu những kiến thức về hình
khối và chỉ ra sự thay đổi của khối cơ
bản hể hiện trong tác phẩm.
- GV định hướng kiến thức cho HS về
hình khối và sự biến thể của khối thông
qua nội dung trưng bày trong SGK trang
44, 45.
* Sản phẩm học tập.
- HS biết được hình khối cơ bản và sự
biến thể của hình khối trong tác phẩm
mĩ thuật.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tác phẩm thể
hiện hình khối và sự biến thể của khối
trong SGK trang 44, 45, hoặc do GV
sưu tầm.
- GV có thẻ đặt câu hỏi đẻ HS thảo luận
về hình khối và sự thay đổi của hình
khối.
- GV có thể lồng ghép một số trò chơi
cho tiết học thêm sinh động.
- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp tổ
chức các hoạt động nhóm thảo luận.
- GV đưa ra những gợi ý thảo luận để
tìm hiểu về hình khối và sự thay đổi
hình khối như;
+ Hình khối thể hiện trong tác phẩm.
+ Chủ đề của tác phẩm.
+ Màu sắc thể hiện trong tác phẩm
được thể hiện như thế nào?
+ Chất liệu thể hiện trong tác phẩm.
+ Em thích tác phẩm nào? Vì sao?
* GV lưu ý: Hình khối là một trong
hiện.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ, phát huy lĩnh hội.
- HS biết được hình khối cơ bản.
- HS ghi nhớ.
- HS thảo luận về hình khối.
- HS thảo luận nhóm.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
những yếu tố nghệ thuật tạo hình đượ
xác địnhchiều cao, chiều rộng và chiều
sâu, sự biến thể của hình khối cơ bản thể
hiện theo ý tưởng của người sáng tạo.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
nhận biết được sự biến thể của hình
khối cơ bản trong tác phẩm, SPMT ở
hoạt động 1.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề/ bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS biết được các bước cơ bản để tạo
sản phẩm từ khình khối.
- HS vận dụng được sự biến thể của
hình khối cơ bản để mô phảng đối
tượng.
* Nội dung hoạt động.
- HS tham khảo các bước thực hiện sản
phẩm từ hình khối trong SGK trang 46.
- HS tạo dáng sản phẩm, thể hiện hình
khối cơ bản và sự biến thể của hình
khối.
* Sản phẩm học tập.
- HS sử dụng được hình khối và biến thể
của hình khối để sáng tạo sản phẩm.
* Tổ chức hoạt động.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị vật liệu để
thực hành.
- GV hướng dẫn HS các bước thực hiện
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS biết được các bước cơ bản để tạo
sản phẩm.
- HS vận dụng được sự biến thể của
hình khối cơ bản.
- HS tham khảo các bước thực hiện sản
phẩm từ hình khối trong SGK.
- HS tạo dáng sản phẩm.
- HS thực hiện sáng tạo sản phẩm.
- HS chuẩn bị vật liệu để thực hành.
- HS thực hiện các bước trong SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85