Giáo án Bài 10: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình KTPL 12 Chân trời sáng tạo

91 46 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(91 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN VỀ VĂN HOÁ, XÃ HỘI
BÀI 10: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
TRONG HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công
dân trong hôn nhân và gia đình.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân trong hôn nhân và gia đình bằng những hành vi phù hợp.
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân
trong một số tình huống đơn giản thường gặp về hôn nhân và gia đình.
- Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân
trong hôn nhân và gia đình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến hôn nhân và gia đình.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi:
+ Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân
trong hôn nhân và gia đình. 1
+ Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân
trong hôn nhân và gia đình.
- Điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình bằng những hành vi phù hợp.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phân tích, đánh giá được các hành
vi vi phạm đơn giản thường gặp về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân trong hôn nhân và gia đình bằng những hành vi phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, đọc câu hỏi Mở đầu SGK tr.76 và trả lời câu hỏi về
quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình.
- GV dẫn dắt vào bài học. 2
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.69 và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy
nêu những hiểu biết của bản thân về quyền, nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ Công dân có các quyền kết hôn, li hôn; quyền, nghĩa vụ giữa vợ chồng; quyền, nghĩa
vụ giữa cha mẹ và con, các thành viên trong gia đình; có nghĩa vụ chấp hành quy định
pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan
trọng để hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Để xây dựng gia
đình hạnh phúc, bền vững, công dân cần hiểu cũng như thực hiện đúng quyền và nghĩa
vụ của mình trong hôn nhân và gia đình. Các quyền và nghĩa vụ này đều được quy định
trong Hiến pháp năm 2013 và các văn bản luật khác nhau. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ
tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 10: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn
nhân và gia đình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 3
Hoạt động 1. Tìm hiểu quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số quy định của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trường hợp trong SGK tr. 77 – 79 để thực hiện các yêu cầu:
+ Cho biết hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình của chủ thể trong các trường hợp là gì.
+ Phân tích hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật trong mỗi trường hợp.
- GV rút ra kết luận về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS nêu được yêu cầu cũng như đưa ra ý kiến đánh giá
được các hành vi vi phạm của công dân trong về sở hữu tài sản. Từ đó, chỉ ra những hậu
quả mà chủ thể vi phạm phải gánh chịu.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu quyền và nghĩa
* Khai thác trường hợp SGK tr.78, 79
vụ của công dân trong hôn
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4-6 HS/ nhóm). nhân
- GV yêu cầu các nhóm đọc trường hợp trong SGK tr.78, 79 Quyền và nghĩa vụ của công để trả lời câu hỏi: dân trong hôn nhân: Trường hợp 1.
- Quyền của công dân trong
Giàng A T và Lò Thị B là bạn học cùng lớp, có tình cảm hôn nhân: nam, nữ có quyền
với nhau. Vào năm cả hai 16 tuổi, T đến nhà B tiến hành kết hôn, li hôn. Hôn nhân
"bắt vợ" về nhà mình theo phong tục. Sau đó, gia đình hai theo nguyên tắc tự nguyện,
bên đã tổ chức lễ cưới cho T và B. Tuy nhiên, cuộc sống tiến bộ, một vợ một chồng,
gia đình trở nên chật vật khi B sinh con ở độ tuổi vị thành vợ chồng bình đẳng, tôn
niên, sức khoẻ không tốt, thường xuyên đau ốm; T không trọng lẫn nhau. 4


zalo Nhắn tin Zalo