Giáo án Bài 10 Tin 11 Kết nối tri thức: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin

409 205 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(409 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 4: GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
TÊN BÀI DẠY: LƯU TRỮ DỮ LIỆU VÀ KHAI THÁC THÔNG TIN PHỤC VỤ
QUẢN LÍ
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: ……tiết
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết được sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ liệu nguyên tử
cho các bài toán quản lý.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi về an toàn trên không gian mạng.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để nêu được một số nguy
cơ trên mạng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải thích sự cần thiết phải lưu
trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Nâng cao phẩm chất đạo đức, văn hoá khi tham gia Internet.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Các công việc quản lý trong thực tế rất đa dạng: Quản lý nhân viên, tài
chính, thiết bị …tại các cơ quan. tổ chức. quản lý chỗ ngồi trên máy bay. tàu xe tại các
phòng bán vé. quản lý hồ sơ bệnh án tại bệnh viện. quản lý học sinh và kết quả học tập
trong các trường .
Để quản kết quả học tập, như em biết, phải quản điểm của từng môn học bao
gồm đánh giá thường xuyên, đánh giá giữa kì, đánh giá cuối kỳ Theo em, hoạt động
này cần lưu trữ dữ liệu không? Nếu đó những dữ liệu gì? Để trả lời được
câu hỏi đó chúng ta cần tìm hiểu bài 10.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Cập nhật dữ liệu
a) Mục tiêu: Biết được sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ
liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh đọc hiểu và rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Một số nguy cơ trên mạng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV cho HS đọc thông tin trả lời câu hỏi
ở Hoạt động 1.
- Từ kết qucủa HS, GV giới thiệu chốt
lại: Việc ghi điểm vào sổ điểm được thực hiện
thường xuyên mỗi khi đánh giá thường
xuyên giữa kỳ hay cuối kỳ. Việc ghi chép này
gọi là lưu trữ dữ liệu điểm .
- GV chiếu và phân tích bảng 10.1 để học sinh
hiểu đây là bảng điểm môn toán lớp 11A học
kì 1.
- GV cho cả lớp thảo luận nhóm để trả lời các
câu hỏi sau:
+ Việc ghi chép để có thể sai sót nhầm lẫn, vì
vậy chúng ta cần phải làm gì?
- GV chiếu và phân tích bảng 10.2 để học sinh
hiểu đây là bảng điểm môn toán lớp 11A học
kì 1, sau khi chỉnh sửa.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận, đưa ra câu trả lời cho hoạt
động 1.
- HS lắng nghe GV giảng bài, tiếp thu kiến
thức.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp
- HS ghi chép nội dung chính vào vở.
Cập nhật, truy xuất dữ liệu Giờ khai
thác thông tin các hoạt động
thường xuyên trong ng tác quản
tùy theo yêu cầu phát sinh từ thực
tiễn quản lý
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Truy xuất dữ liệu và khai thác thông tin
a) Mục tiêu: Biết được sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ
liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia cả lớp thành 3 nhóm tìm hiểu về các
nội dung sau:
+ Nhóm 1: Mục đích của việc lưu trữ là gì.
+ Nhóm 2: Phân tích ví dụ để giải thích được
mục đích của việc lưu trữ.
+ Nhóm 3: Cập nhật dữ liệu là gì? Tại sao dữ
liệu cần được cập nhật thường xuyên ?
+ Nhóm 4: Phân tích dụ giải thích việc dữ
liệu cần được cập nhật thường xuyên.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm nhỏ, tìm ra câu trả lời
hoàn thành bảng GV yêu cầu..
2. Truy xuất dữ liệu khai thác
thông tin
- Bài toán quản bài toán phổ
biến trong thực tế. Cần phải tổ chức
lưu trữ dữ liệu để phục vụ các yêu
cầu quản lý đa dạng.
- Dữ liệu lưu trữ thể được cập
nhật thường xuyên, được truy xuất
theo nhiều tiêu chí khác nhau để thu
được các thông tin hữu ích .
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS
cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn
(nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức, giới thiệu thêm cho HS
biết.
Hoạt động 2.3: Thu thập dữ liệu tự động
a) Mục tiêu: Dùng được phần mềm phòng chống virus Windows Defender.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe và thực hành.
c) Sản phẩm: Thao tác thực hành của HS
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV u vấn đề: Hầu hết có hoạt động quản
tiền không đều phải nhập th công. Tuy
nhiên trong bối cảnh hiện nay rất nhiều hoạt
động quản lý được thực hiện thu thập dữ liệu
tự động.
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm, đọc thông tin
ở mục 3 sách giáo khoa để trả lời các câu:
+ Trình bày những hạn chế của việc nhập dữ
liệu thủ công.
3. Thu thập dữ liệu tự động
- Quản hoạt động rất phổ biến.
Mục đích của việc quản xử
thông tin để đưa ra quyết. vậy,
Việc thu thập, lưu trữ dữ liệu với ý
nghĩa quan trọng hàng đầu.
- Vì tôi gặp dữ liệu tự động mang lại
nhiều lợi ích, không chỉ giảm bớt
công suất thu thập còn cung cấp
cả một khối lượng dữ liệu lớn giúp
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Để khắc phục tình trạng nhập dữ liệu th
công tại các siêu thị người ta đã làm gì ?
+ Trình bày nguyên hoạt động của vạch
tại các siêu thị.
+ Trình bày lợi ích của việc thu thập dữ liệu
tự động
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hành theo thao tác GV demo
- GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS
cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày sản phẩm của mình trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn
(nếu có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức, giới thiệu thêm cho HS
biết.
nâng cao hiệu quả của việc ra các
quyết định cần thiết
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: Giáo viên giao bài, học sinh thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 52 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện báo cáo kết quả thực hiện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống
b) Nội dung: Giáo viên đưa bài tập, học sinh bắt cặp đôi thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 52 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện và thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện báo cáo kết quả thực hiện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn đáp án, nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau.

Mô tả nội dung:



KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
CHỦ ĐỀ 4: GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
TÊN BÀI DẠY: LƯU TRỮ DỮ LIỆU VÀ KHAI THÁC THÔNG TIN PHỤC VỤ QUẢN LÍ Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: ……tiết I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, em sẽ:
- Biết được sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ liệu nguyên tử
cho các bài toán quản lý.
2. Năng lực tin học
2.1 Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi về an toàn trên không gian mạng.
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để nêu được một số nguy cơ trên mạng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải thích sự cần thiết phải lưu
trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.
2.2 Năng lực tin học:
Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; 3. Phẩm chất:
Hình thành và phát triển phẩm chất


- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Nâng cao phẩm chất đạo đức, văn hoá khi tham gia Internet.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học
b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: Các công việc quản lý trong thực tế rất đa dạng: Quản lý nhân viên, tài
chính, thiết bị …tại các cơ quan. tổ chức. quản lý chỗ ngồi trên máy bay. tàu xe tại các
phòng bán vé. quản lý hồ sơ bệnh án tại bệnh viện. quản lý học sinh và kết quả học tập trong các trường .
Để quản lý kết quả học tập, như em biết, phải quản lý điểm của từng môn học bao
gồm đánh giá thường xuyên, đánh giá giữa kì, đánh giá cuối kỳ Theo em, hoạt động
này có cần lưu trữ dữ liệu không? Nếu có đó là những dữ liệu gì? Để trả lời được
câu hỏi đó chúng ta cần tìm hiểu bài 10.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Cập nhật dữ liệu
a) Mục tiêu: Biết được sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ
liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh đọc hiểu và rút ra kết luận cần thiết
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Một số nguy cơ trên mạng


- GV cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi Cập nhật, truy xuất dữ liệu Giờ khai ở Hoạt động 1.
thác thông tin là các hoạt động
thường xuyên trong công tác quản lý
- Từ kết quả của HS, GV giới thiệu và chốt tùy theo yêu cầu phát sinh từ thực
lại: Việc ghi điểm vào sổ điểm được thực hiện tiễn quản lý
thường xuyên mỗi khi có đánh giá thường
xuyên giữa kỳ hay cuối kỳ. Việc ghi chép này
gọi là lưu trữ dữ liệu điểm .
- GV chiếu và phân tích bảng 10.1 để học sinh
hiểu đây là bảng điểm môn toán lớp 11A học kì 1.
- GV cho cả lớp thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau:
+ Việc ghi chép để có thể sai sót nhầm lẫn, vì
vậy chúng ta cần phải làm gì?
- GV chiếu và phân tích bảng 10.2 để học sinh
hiểu đây là bảng điểm môn toán lớp 11A học kì 1, sau khi chỉnh sửa.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận, đưa ra câu trả lời cho hoạt động 1.
- HS lắng nghe GV giảng bài, tiếp thu kiến thức.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp
- HS ghi chép nội dung chính vào vở.


Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
Hoạt động 2.2: Truy xuất dữ liệu và khai thác thông tin
a) Mục tiêu: Biết được sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ
liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.
b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Truy xuất dữ liệu và khai thác thông tin
- GV chia cả lớp thành 3 nhóm tìm hiểu về các nội dung sau:
- Bài toán quản lý là bài toán phổ
biến trong thực tế. Cần phải tổ chức
+ Nhóm 1: Mục đích của việc lưu trữ là gì.
lưu trữ dữ liệu để phục vụ các yêu
+ Nhóm 2: Phân tích ví dụ để giải thích được cầu quản lý đa dạng.
mục đích của việc lưu trữ.
- Dữ liệu lưu trữ có thể được cập
+ Nhóm 3: Cập nhật dữ liệu là gì? Tại sao dữ nhật thường xuyên, được truy xuất
liệu cần được cập nhật thường xuyên ?
theo nhiều tiêu chí khác nhau để thu
được các thông tin hữu ích .
+ Nhóm 4: Phân tích ví dụ giải thích việc dữ
liệu cần được cập nhật thường xuyên.
- GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm nhỏ, tìm ra câu trả lời và
hoàn thành bảng GV yêu cầu..


zalo Nhắn tin Zalo