Giáo án Bài 10: Văn bản thông tin (2024) Cánh diều

1 K 478 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 70 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(955 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN
Đọc – hiểu văn bản (1)
GHE XUỒNG NAM BỘ
(2 tiết)
Minh Nguyen
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hệ thống kiến thức về văn bản thông tin, làm sở để đọc hiểu các văn bản cùng thể
loại.
- Nắm được các đặc điểm của phương tiện giao thông đặc trưng của vùng sông nước
Nam Bộ.
- Hiểu được ý nghĩa và giá trị của đối tượng được đề cập trong văn bản thông tin.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm [1].
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc xem video bài giảng, đọc tài liệu hoàn
thiện phiếu học tập của giáo viên giao cho trước khi tới lớp [2].
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong thực hành tiếng Việt [3].
* Năng lực đặc thù
- Nhận biết được tri thức Ngữ văn (văn bản thông tin: cách triển khai văn bản, bố cục văn
bản, đối tượng trong văn bản, người viết chia đối tượng làm mấy loại…) [4].
- Đặc điểm và tác dụng của đối tượng trong văn bản [5].
- Tóm tắt văn bản một cách ngắn gọn [6].
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu trong văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ” [7].
- Nhận biết phân tích được các đặc điểm của phương tiện đi lại Nam Bộ trong văn
bản “Ghe xuồng Nam Bộ” [8].
- Viết được đoạn văn tóm tắt văn bản vơi yêu cầu khác nhau về độ dài [9].
- Xác định được thuật ngữ trong văn bản thông tin[10].
- Nhận biết tác dụng của việc sử dụng thuật ngữ trong văn bản thông tin[11].
3. Về phẩm chất: Chăm chỉ, nghiêm túc, trung thực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Tranh ảnh về văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ”.
- Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
a. Mục tiêu: HS xác định được nội dung chính của bài đọc hiểu dựa trên những ngữ
liệu của phần khởi động.
b. Nội dung:
GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nhìn hình đoán tên các phương tiện giao thông.
HS nhìn hình và trả lời các câu hỏi.
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV kết nối với nội dung của văn bản đọc – hiểu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh và lời chuyển dẫn của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Chia lớp ra làm các đội chơi.
- Tổ chức trò chơi.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 10: VĂN BẢN THÔNG TIN
Đọc – hiểu văn bản (1) GHE XUỒNG NAM BỘ (2 tiết)
Minh Nguyen I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Hệ thống kiến thức về văn bản thông tin, làm cơ sở để đọc hiểu các văn bản cùng thể loại.
- Nắm được các đặc điểm của phương tiện giao thông đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ.
- Hiểu được ý nghĩa và giá trị của đối tượng được đề cập trong văn bản thông tin.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm [1].
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc xem video bài giảng, đọc tài liệu và hoàn
thiện phiếu học tập của giáo viên giao cho trước khi tới lớp [2].
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong thực hành tiếng Việt [3].
* Năng lực đặc thù
- Nhận biết được tri thức Ngữ văn (văn bản thông tin: cách triển khai văn bản, bố cục văn
bản, đối tượng trong văn bản, người viết chia đối tượng làm mấy loại…) [4].
- Đặc điểm và tác dụng của đối tượng trong văn bản [5].
- Tóm tắt văn bản một cách ngắn gọn [6]. 1


- Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu trong văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ” [7].
- Nhận biết và phân tích được các đặc điểm của phương tiện đi lại ở Nam Bộ trong văn
bản “Ghe xuồng Nam Bộ” [8].
- Viết được đoạn văn tóm tắt văn bản vơi yêu cầu khác nhau về độ dài [9].
- Xác định được thuật ngữ trong văn bản thông tin[10].
- Nhận biết tác dụng của việc sử dụng thuật ngữ trong văn bản thông tin[11].
3. Về phẩm chất: Chăm chỉ, nghiêm túc, trung thực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Tranh ảnh về văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ”.
- Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)
a. Mục tiêu: HS xác định được nội dung chính của bài đọc – hiểu dựa trên những ngữ
liệu của phần khởi động. b. Nội dung:
GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nhìn hình đoán tên các phương tiện giao thông.
HS nhìn hình và trả lời các câu hỏi. 2

3

4


zalo Nhắn tin Zalo