Giáo án Bài 11: An toàn điện (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều

14 7 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(14 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG
BÀI 11: AN TOÀN ĐIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được khái niệm, biện pháp và thực hiện được một số biện pháp an toàn điện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về an toàn điện.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến an toàn điện, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm an toàn điện.
- Tóm tắt được các biện pháp an toàn điện.
- Thực hiện được một số biện pháp an toàn điện. 3. Phẩm chất
- Tích cực học tập, nghiên cứu, có trách nhiệm, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK, một số hình ảnh sưu tầm về an toàn điện, hình
ảnh các thiết bị bảo vệ mạch điện khi có sự cố quá tải, ngắn mạch, rò điện,…
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV tạo hứng thú cho HS học tập, tìm hiểu về an toàn điện.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr55) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 11.1 SGK và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm
gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số nguy cơ gây mất an toàn điện.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 11.1 (SGK – tr55) cho HS quan sát.
- GV yêu cầu HS trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr55)
Quan sát Hình 11.1, em hãy cho biết một số nguy cơ gây mất an toàn điện. 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Hình 11.1a: Nguy cơ bị điện giật khi trẻ nhỏ chạm tay vào chấu cắm mang điện thế
trên ổ cắm điện.
- Hình 11.1b: Nguy cơ mất an toàn điện khi thả diều gần đường dây điện. Diều vướng
vào dây điện có thể gây sự cố lưới điện và các tai nạn điện.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về an toàn điện, chúng ta cùng tìm
hiểu trong bài hôm nay – Bài 11: An toàn điện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm về an toàn điện
a. Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm về an toàn điện.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để tìm hiểu về khái niệm về an toàn điện.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để nêu khái niệm về an toàn điện.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. KHÁI NIỆM VỀ AN
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời nội dung TOÀN ĐIỆN
Câu hỏi 1 (SGK – tr55): Trình bày khái niệm về an - An toàn điện là những toàn điện.
quy định, quy tắc và kĩ
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về khái niệm an toàn năng cần thiết trong thiết 3 điện.
kế, sử dụng, bảo dưỡng,
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
sửa chữa điện, được đặt
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao đổi, thảo luận trả lời ra nhằm đảm bảo an toàn câu hỏi.
cho con người, thiết bị
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
và hệ thống lưới điện.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
*Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr55) (Như nội dung DKSP)
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Từ kết quả thảo luận của nhóm, GV nhận xét, đánh giá
quá trình HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV kết luận về nội dung Khái niệm về an toàn điện.
- GV chuyển sang nội dung Một số biện pháp an toàn điện.
Hoạt động 2. Tìm hiểu một số biện pháp an toàn điện
a. Mục tiêu: HS tóm tắt được một số biện pháp an toàn điện.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK, nêu được nguyên nhân gây mất an toàn điện
và biện pháp an toàn điện.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để nêu được
một số biện pháp an toàn điện trong thiết kế, lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa điện.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu một số biện pháp an toàn II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP AN
điện trong thiết kế, lắp đặt điện TOÀN ĐIỆN 4


zalo Nhắn tin Zalo