Giáo án Bài 11 Công nghệ 8 Cánh diều: Dụng cụ an toàn điện và cách sơ cứu người bị tai nạn điện

290 145 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(290 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
BÀI 11. DỤNG CỤ BẢO VỆ AN TOÀN ĐIỆN VÀ CÁCH SƠ CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Sử dụng công nghệ: Sử dụng được một số dụng cụ điện. Thực hiện được một số động
tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong an toàn điện.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về việc sử dụng một số dụng cụ điện và
các bước trong sơ cứu người bị tai nạn điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến dụng cụ bảo vệ an toàn điện và cách sơ cứu người bị tai nạn điện, lắng nghe và
phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến dụng
cụ bảo vệ an toàn điện và cách sơ cứu người bị tai nạn điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về dụng cụ bảo vệ an toàn điện và cách sơ
cứu người bị tai nạn điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức an toàn khi sử dụng một số dụng cụ an toàn điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số dụng cụ điện.
- Khăn lau sạch, khăn lót sàn cho nạn nhân, đồng hồ bấm giờ.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm


- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
- Khăn lau sạch, khăn lót sàn cho nạn nhân, đồng hồ bấm giờ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về dụng cụ bảo vệ an toàn điện và cách sơ cứu người bị tai nạn điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Hãy kể tên một số dụng cụ trong gia đình có bộ phận cách điện.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Tua vít, kìm, ủng, găng tay cao su, vỏ dây điện, vỏ ổ sắm điện, vỏ nồi cơm điện...
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Cần làm thế nào để sử dụng một số dụng cụ điện? Thực hiện những biện pháp
nào để sơ cứu người bị tai nạn điện. Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu dụng cụ bảo vệ an toàn điện
a.Mục tiêu: Nêu được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện
b. Nội dung: Dụng cụ bảo vệ an toàn điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I.Dụng cụ bảo vệ an

GV đưa ra câu hỏi toàn điện
Hãy chỉ ra bộ phận cách điện của dụng cụ bảo vệ an toàn điện ở 1.Một số dụng cụ bảo Hình 11.1. vệ an toàn điện - Dụng cụ bảo vệ an
toàn điện là loại dụng cụ có bộ phận cách điện để giúp người
không bị điện giật như kìm, mỏ lết, tua vít…
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
a), b), c) Tay cầm của dụng cụ.
d), e), g) toàn bộ dụng cụ.
GV: Kể tên một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện
1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV yêu cầu 1-2 HS đọc thông tin bổ sung (SGK-T61)
1-2HS đọc. HS khác nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu sử dụng bút thử điện
a.Mục tiêu
: Trình bày được cấu tạo, nguyên lí làm việc, sử dụng bút thử điện
b. Nội dung: Bút thử điện


c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 2. Bút thử điện GV đưa ra câu hỏi
- Bút thử điện là dụng cụ
1. Hãy mô tả cấu tạo của bút thử điện.
kiểm tra ổ cắm điện có
2. Vì sao dòng điện qua bút thử không gây nguy hiểm cho người điện hay không và đồ sử dụng?
dùng điện có bị rò điện
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả hay không.
lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. - Khi chạm bút vào vật
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
mang điện, đèn báo của
Thực hiện nhiệm vụ
bút thử điện sáng khi để
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. tay vào kẹp kim loại và
Báo cáo, thảo luận
chạm đầu bút thử điện
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ vào vật mang điện. sung. *Thực hành. Sử dụng
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. bút thử điện
1.Cấu tạo bút thử điện
- Chuẩn bị: Bút thử điện,
- Gồm: Đầu bút thử điện,thử điện vào điện trở, thân bút, kẹp kim ổ cắm điện.
loại, nắp bút, lò xo, đèn báo - Cách tiến hành
2. Trong bút thử điện có điện trở, khi dòng điện qua bút thử đến - Để tay vào kẹp kim
cơ thể người sẽ rất nhỏ (chỉ đủ làm sáng bóng đền bút thử) nên loại và chạm đầu bút thử
không gây nguy hiểm cho người.
điện vào chỗ cần thử của
Kết luận và nhận định
ổ cắm nếu đèn báo sáng
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. thì chỗ đó có điện.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV thuyết trình cho HS nghe quy trình thực hành sử dụng bút thử điện. HS nghe và ghi nhớ.
GV yêu cầu các nhóm HS thực hành sử dụng bút thử điện.
Các nhóm HS tiến hành theo yêu cầu GV.
Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV nhận xét và tổng kết.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu các bước cần làm khi cứu người bị tai nạn điện


zalo Nhắn tin Zalo