Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở Việt Nam:
trang trại, vùng chuyên canh, vùng nông nghiệp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi
ngôn ngữ đa dạng để trình bày nhiệm vụ học tập.
- Tự chủ và tự học: nghiêm túc thực hiện đúng kế hoạch học tập, lao động, nhận
thức được cá tính và giá trị sống của bản thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới và
phức tạp từ các nguồn thông tin khác nhau.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: phân tích được một số hình thức tổ chức lãnh thổ
nông nghiệp ở Việt Nam (vai trò, tình hình phát triển và phân bố của trang trại,
vùng chuyên canh, vùng nông nghiệp).
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng thiết bị điện tử có kết nối internet để tìm kiếm thống
tin về một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở Việt Nam.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học
để tìm hiểu về hoạt động trang trại hoặc vùng chuyên canh nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay. 3. Phẩm chất
- Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng.
- Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Tổ chức
lãnh thổ nông nghiệp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thử tài trí tuệ”, HS kể tên một số vai
trò của ngành nông nghiệp đối với nước ta.
c. Sản phẩm: Một số vai trò của ngành nông nghiệp đối với nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Mỗi đội có 3 phút để thảo luận một số vai trò của ngành nông nghiệp đối với nước ta.
+ 2 đội cử ra 3 HS lên viết ra bảng phụ câu trả lời của đội mình.
+ Đội nào có đáp án chính xác và nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Một số vai trò của ngành nông nghiệp là:
Cung cấp lương thực, thực phẩm.
Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp.
Là nguồn hàng xuất khẩu, thu ngoại tệ.
Đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống cử dân cư. …
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp là cơ sở để sử dụng hiệu
quả các điều kiện sinh thái nông nghiệp, kinh tế, lao động và đảm bảo năng suất lao
động xã hội. Vậy ở nước ra có những hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp chính
nào? Tình hình phát triển của các loại hình này ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 11: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC – TÌM HIỂU MỘT SỐ HÌNH
THỨC TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM: TRANG TRẠI
VÙNG CHUYÊN CANH, VÙNG NÔNG NGHIỆP
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được một số hình thức tổ chức lãnh
thổ nông nghiệp ở Việt Nam: trang trại, vùng chuyên canh, vùng nông nghiệp.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, khai thác Bảng 11.1 – 11.3, thông
tin mục I, II, III SGK tr.58 – tr.61 và hoàn thành Báo cáo lãnh thổ nông nghiệp 1, 2,
3 - Trình bày một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở Việt Nam.
c. Sản phẩm: Báo cáo lãnh thổ nông nghiệp 1, 2, 3 của các nhóm về một số hình thức
tổ chức lãnh thổ nông nghiệp Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Trang trại
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm.
Kết quả Báo cáo số 1
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu trước ở nhà: Khai được đính kèm phía dưới
thác Bnagr 11.1 – 11.3 đọc thông tin mục II, II, III SGK tr.58 – Hoạt động hình thành
tr.61 (Đính kèm phía dưới Hoạt động hình thành kiến thức kiến thức. mới). II. Vùng chuyên canh
+ Nhóm 1+ 2: Tìm hiểu báo cáo số 1 – Trang trại.
Kết quả Báo cáo số 2
+ Nhóm 3 + 4: Tìm hiểu báo cáo số 2 – Vùng chuyên canh.
được đính kèm phía dưới
+ Nhóm 5 + 6: Tìm hiểu báo cáo số 3 – Vùng nông nghiệp.
Hoạt động hình thành
- GV tổ chức “Hội nghị nông nghiệp Việt Nam” với sự tham kiến thức.
gia của 6 nhóm chuyên gia. Mỗi nhóm chuyên gia sẽ lần lượt III. Vùng nông nghiệp
báo cáo về vai trò, tình hình phát triển và phân bố, xu hướng Kết quả Báo cáo số 3
phát triển của một số tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.
được đính kèm phía dưới
BÁO CÁO SỐ 1 – NHÓM 1 + 2
Hoạt động hình thành TRANG TRẠI kiến thức.
Khai thác Bảng 11.1, thông tin mục I SGK tr.58 và hoàn thành bảng sau: Vai trò Tình hình phát Xu hướng triển và phân bố phát triển
BÁO CÁO SỐ 2 – NHÓM 3 + 4 VÙNG CHUYÊN CANH
Khai thác Bảng 11.2, thông tin mục II SGK tr.59 và hoàn thành bảng sau: Vai trò Tình hình phát Xu hướng triển và phân bố phát triển
BÁO CÁO SỐ 3 – NHÓM 5 + 6
Giáo án Bài 11 Địa lí 12 Cánh diều: Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
166
83 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(166 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)