Giáo án Bài 11 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Lập kế hoạch tài chính cá nhân

220 110 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(220 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
– Nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân, các loại kế hoạch tài chính cá nhân
và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
– Nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.
– Lập được kế hoạch tài chính của cá nhân.
– Kiểm soát được tài chính cá nhân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: phân tích được tình huống trong học tập,
trong cuộc sống; phát hiện nêu được tình huống vấn đề trong học tập, trong
cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Lập kế hoạch phát triển bản thân: nêu được khái niệm kế hoạch tài chính nhân,
các loại kế hoạch tài chính cá nhân và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính
cá nhân; nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.
+ Thực hiện kế hoạch phát triển bản thân: lập được kế hoạch tài chính của nhân;
kiểm soát được tài chính cá nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
Trách nhiệm: tự giác xác định năng lực tài chính cá nhân để lập kế hoạch tài
chính cá nhân phù hợp; có ý thức kiểm soát tài chính cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: Thực hiện trò chơi "Chiếc hộp thông minh"(SGK trang 63), chia
1.000.000 đồng vào 4 chiếc hộp: nhu cầu nhân, tiết kiệm, dự phòng đầu sinh
lời sao cho hợp nhất. Sau đó, trình bày trước lớp để thuyết phục các bạn về sự phân
chia của HS.
c. Sản phẩm học tập: HS phân chia được số tiền 1 000 000 đồng đáp ứng 4 khoản
chi tiêu về: nhu cầu nhân, tiết kiệm, dự phòng đầu sinh lời. Đồng thời, HS
thuyết phục được các bạn trong lớp về cách chia này.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chuẩn bị tranh hoặc trình chiếu hình ảnh 4 chiếc hộp. Sau đó yêu cầu HS nghĩ
cách sử dụng số tiến 1 000 000 đáp ứng 4 mục tiêu đưa ra.
- Thực hiện trò chơi "Chiếc hộp thông minh"(SGK trang 63), chia 1.000.000 đồng vào
4 chiếc hộp: nhu cầu nhân, tiết kiệm, dự phòng đầu sinh lời sao cho hợp
nhất. Sau đó, trình bày trước lớp để thuyết phục các bạn về sự phân chia của HS.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV mời HS phát biểu câu trả lời. Sau khi HS trình bày xong, GV tiếp tục đặt câu hỏi
“Em cần làm gì để quản lí chi tiêu cá nhân và tiết kiệm tiền hiệu quả?”
Lập kế hoạch tài chính nhân chìa khóa quan trọng để quản tài chính. một
kế hoạch tài chính nhân sẽ giúp chúng ta quản hiệu quả chi tiêu, đảm bảo tiết
kiệm, đầu tư, dự phòng. Lựa chọn kế hoạch tài chính nhân phù hợp, xây dựng kế
hoạch tài chính khả thi, thực hiện các thói quen kiểm soát tài chính nhân giúp mỗi
người làm chủ về tài chính. Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính nhân, các loại
kể hoạch tài chính nhân, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính nhân,
nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân là những nội dung mà bài học
này hướng đến – Bài 11: Lập kế hoạch tài chính cá nhân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân.
b. Nội dung: Đọc trường hợp trong SGK trang 64 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi dựa trên nội dung trong trường hợp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc trường hợp trong SGK
trang 64 và trả lời câu hỏi:
+ sao phải tính toán nguồn tiền ra vào mỗi
tháng, thời gian tiết kiệm, khả năng vay nợ và đầu
tư sinh lời khi lập kế hoạch tài chính cá nhân?
+ Theo em, kế hoạch tài chính cá nhân là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV cho HS đọc nội dung trường hợp trả lời
câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời HS xung phong phát biểu cầu trả lời:
Khi lập kế hoạch tài chính nhân, tính toán
nguồn tiền ra vào mỗi tháng thời gian tiết
kiệm giúp nhân quản được quỹ tiến của
minh. Ngoài ra, tính toán khả năng vay nợ giúp cá
nhân học cách sử dụng tín dụng có hiệu quả, phục
1. Khái niệm kế hoạch tài chính
nhân
- Kế hoạch tài chính nhân tập
hợp các hoạt động thu chi tiền bạc,
tiết kiệm, đầu tư, dự phòng nợ
được sắp xếp theo trình tự để đạt
được mục tiêu tài chính nhân cho
từng giai đoạn thời gian.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vụ cho chi tiêu các khoản tiền không sẵn hiện
tại. Còn tính toán khả năng đầu giúp nhân
vừa tiết kiệm, vừa dùng số tiền nhàn rỗi này để
tạo ra thêm khoản tiền mới dựa trên số tiền sẵn
có.
+ Kế hoạch tài chính nhân tập hợp các hoạt
động thu chi tiền bạc, tiết kiệm, đầu tư, dự
phòng nợ được sắp xếp theo trình tự để đạt
được mục tiêu tài chính nhân cho từng giai
đoạn thời gian.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại kế hoạch tài chính cá nhân
a. Mục tiêu: HS nêu được các loại kế hoạch tài chính cá nhân.
b. Nội dung: Đọc 3 trường hợp trong SGK trang 65, 66 và thực hiện theo yêu cầu.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được 3 loại kế hoạch tài chính nhân: kế hoạch ngắn
hạn, kế hoạch trung hạn và kế hoạch dài hạn.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 3 nhóm thảo luận theothuật
mảnh ghép:
2. Các loại kế hoạch tài chính
nhân
3 loại kế hoạch tài chính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
– Nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân, các loại kế hoạch tài chính cá nhân
và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
– Nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.
– Lập được kế hoạch tài chính của cá nhân.
– Kiểm soát được tài chính cá nhân. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống trong học tập,
trong cuộc sống; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Lập kế hoạch phát triển bản thân: nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân,
các loại kế hoạch tài chính cá nhân và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính
cá nhân; nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân.
+ Thực hiện kế hoạch phát triển bản thân: lập được kế hoạch tài chính của cá nhân;
kiểm soát được tài chính cá nhân.

3. Phẩm chất
● Trách nhiệm: tự giác xác định năng lực tài chính cá nhân để lập kế hoạch tài
chính cá nhân phù hợp; có ý thức kiểm soát tài chính cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, video clip có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b. Nội dung: Thực hiện trò chơi "Chiếc hộp thông minh"(SGK trang 63), chia
1.000.000 đồng vào 4 chiếc hộp: nhu cầu cá nhân, tiết kiệm, dự phòng và đầu tư sinh
lời sao cho hợp lí nhất. Sau đó, trình bày trước lớp để thuyết phục các bạn về sự phân chia của HS.
c. Sản phẩm học tập: HS phân chia được số tiền 1 000 000 đồng đáp ứng 4 khoản
chi tiêu về: nhu cầu cá nhân, tiết kiệm, dự phòng và đầu tư sinh lời. Đồng thời, HS
thuyết phục được các bạn trong lớp về cách chia này.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV chuẩn bị tranh hoặc trình chiếu hình ảnh 4 chiếc hộp. Sau đó yêu cầu HS nghĩ
cách sử dụng số tiến 1 000 000 đáp ứng 4 mục tiêu đưa ra.
- Thực hiện trò chơi "Chiếc hộp thông minh"(SGK trang 63), chia 1.000.000 đồng vào
4 chiếc hộp: nhu cầu cá nhân, tiết kiệm, dự phòng và đầu tư sinh lời sao cho hợp lí
nhất. Sau đó, trình bày trước lớp để thuyết phục các bạn về sự phân chia của HS.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV mời HS phát biểu câu trả lời. Sau khi HS trình bày xong, GV tiếp tục đặt câu hỏi
“Em cần làm gì để quản lí chi tiêu cá nhân và tiết kiệm tiền hiệu quả?”
Lập kế hoạch tài chính cá nhân là chìa khóa quan trọng để quản lí tài chính. Có một
kế hoạch tài chính cá nhân sẽ giúp chúng ta quản lí hiệu quả chi tiêu, đảm bảo tiết
kiệm, đầu tư, dự phòng. Lựa chọn kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp, xây dựng kế
hoạch tài chính khả thi, thực hiện các thói quen kiểm soát tài chính cá nhân giúp mỗi
người làm chủ về tài chính. Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân, các loại
kể hoạch tài chính cá nhân, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân,
nhận biết được các bước lập kế hoạch tài chính cá nhân là những nội dung mà bài học
này hướng đến – Bài 11: Lập kế hoạch tài chính cá nhân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân


a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm kế hoạch tài chính cá nhân.
b. Nội dung: Đọc trường hợp trong SGK trang 64 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi dựa trên nội dung trong trường hợp.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm kế hoạch tài chính cá
- GV yêu cầu HS đọc trường hợp trong SGK nhân
trang 64 và trả lời câu hỏi:
- Kế hoạch tài chính cá nhân là tập
+ Vì sao phải tính toán nguồn tiền ra – vào mỗi hợp các hoạt động thu – chi tiền bạc,
tháng, thời gian tiết kiệm, khả năng vay nợ và đầu tiết kiệm, đầu tư, dự phòng và nợ
tư sinh lời khi lập kế hoạch tài chính cá nhân?
được sắp xếp theo trình tự để đạt
+ Theo em, kế hoạch tài chính cá nhân là gì?
được mục tiêu tài chính cá nhân cho
từng giai đoạn thời gian.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV cho HS đọc nội dung trường hợp và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS xung phong phát biểu cầu trả lời:
Khi lập kế hoạch tài chính cá nhân, tính toán
nguồn tiền – ra vào mỗi tháng và thời gian tiết
kiệm giúp cá nhân quản lí được quỹ tiến của
minh. Ngoài ra, tính toán khả năng vay nợ giúp cá
nhân học cách sử dụng tín dụng có hiệu quả, phục


zalo Nhắn tin Zalo