Giáo án Bài 11 KTPL 10 Kết nối tri thức: Khái niệm, đặc điểm và vai trò của pháp luật

179 90 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(179 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 7: PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BÀI 11: KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA PHÁP LUẬT
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, đặc điểm, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ tự học đề những kiến thức bản về khái niệm, đặc điểm, vai trò của
pháp luật.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học trong
thực tiễn cuộc sống liên quan đến pháp luật.
- Năng lực riêng :
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc chấp
hành pháp luật nước Cộng hòa hội chnghĩa Việt Nam; Phân tích, đánh giá được
thái độ, hành vi, việc làm của bản thân người khác trong thực hiện pháp luật của
Nhà nước; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định
của pháp luật; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm pháp
luật.
+ Năng lực tìm hiểutham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: hiểu được một số vấn
đề bản về pháp luật nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam; Giải thích được
một cách đơn giản một số hiện tượng, vấn đề pháp luật đang diễn ra Việt Nam
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thế giới; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp tham gia giải quyết được một số
vấn đề của nhân, gia đình cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với
quy định của pháp luật và lứa tuổi.
3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện pháp luật.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clíp và các mẩu chuyện liên quan tới bài học.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiểu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS chia sẻ về một tình huống vi phạm pháp luật mà các
em biết hoặc chứng kiến và nêu nhận xét về tình huống đó.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV gọi một vài HS chia sẻ: Em hãy chia sẻ về một tình huống vi phạm pháp luật
em biết hoặc chứng kiến. Nêu nhận xét của em về tình huống đó.
- HS khác nhận xét, bổ sung nếu cần.
- GV chiểu một số hình ảnh vi phạm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế tại địa phương, gia đình
để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp:
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền hội
chủ nghĩa, mỗi công dân cần phải “Sống làm việc theo Hiến pháp pháp luật".
hiểu biết về pháp luật sẽ giúp chúng ta những ứng xử phù hợp, đúng pháp luật và
thực hiện tốt các quyền, nghĩa vụ bản của công dân. Bài học này sẽ giúp các em
hiểu về khái niệm, đặc điểm, vai trò của pháp luật trong đời sống hội. Bài 11 :
Khái niệm, đặc điểm và vai trò của pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm pháp luật
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm pháp luật và biết được chủ thể có thẩm quyền
ban hành và bảo đảm thực hiện pháp luật.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.71, 72, đưa ra
và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được bài vào vở khái niệm đặc điểm của
pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, nghiên cứu
tình huống để trả lời câu hỏi trong SGK:
1. Theo em, người cảnh sát giao thông có nên bỏ
qua lỗi của anh T không? Vì sao?
2. Quy tắc xử sự tính bắt buộc chung được
thể hiện như thế nào trong tình huống trên?
- GV gợi ý các quy định bắt buộc đối với người
tham gia giao thông có vai trò thế nào trong việc
đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Nếu người
tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu
đèn giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển
giao thông thì điều gì sẽ xảy ra?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK,
đưa ra và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần
thiết).
1. Khái niệm đặc điểm của pháp
luật
a. Khái niệm pháp luật
Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử
sự tính bắt buộc chung, do Nhà
nước ban hành được bảo đảm thực
hiện bằng quyền lực nhà nước.
+ Nội dung pháp luật những
chuẩn mực về quyền, nghĩa vụ, trách
nhiệm của Nhà nước, của nhân
các tổ chức như: được làm những gì,
được hưởng những lợi ích nào, phải
làm gì, không được làm gì, phải chịu
trách nhiệm hình thức xử như thế
nào khi vi phạm quy tắc chung.
+ Chỉ Nhà nước mới có thẩm quyền
ban hành pháp luật bảo đảm thực
hiện pháp luật trong đời sống hội.
Pháp luật được Nhà nước bảo đảm thi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời một vài HS trả lời câu hỏi, HS khác
nhận xét, bổ sung ý kiến.
Dự kiến sản phẩm :
1/ Người cảnh sát giao thông không được phép
bỏ qua lỗi vi phạm của anh T vì nếu ai cũng như
anh T, tự do di chuyển trên đường, không chấp
hành quy định của pháp luật về an toàn giao
thông sẽ dẫn đến ách tắc giao thông, tai nạn giao
thông,... Việc xử phạt người hành vi vi phạm
pháp luật sẽ ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao
thông, bảo đảm giao thông được thông suốt, an
toàn cho mọi người, bảo đảm pháp luật được
thực hiện nghiêm minh trong cuộc sống, một
trong những nhiệm vụ của cảnh sát giao thông.
2/ Nhà nước ban hành quy định phải dừng xe
trước vạch kẻ đường khi tín hiệu đèn đỏ
các quy định khác trong giao thông nhằm bảo
đảm an toàn cho người tham gia giao thông, tạo
điều kiện để giao thông an toàn, thông suốt. Tất
cả người tham gia giao thông đều phải thực hiện
các quy định này để bảo đảm an toàn cho bản
thân những người đi đường, phòng ngừa tai
nạn giao thông, bảo đảm giao thông được thông
suốt. Nếu người tham gia giao thông không chấp
hành các quy định này thì tuỳ mức độ vi phạm
hậu quả xảy ra sẽ phải gánh chịu các biện
hành bằng quyền lực nhà nước.
Trường hợp vi phạm pháp luật, Nhà
nước sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng
chế cần thiết để bảo đảm pháp luật
được thực hiện nghiêm minh, bảo vệ
lợi ích của công dân và xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline : 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 7: PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BÀI 11: KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA PHÁP LUẬT (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm, đặc điểm, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học đề có những kiến thức cơ bản về khái niệm, đặc điểm, vai trò của pháp luật.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và trong
thực tiễn cuộc sống liên quan đến pháp luật.
- Năng lực riêng :
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc chấp
hành pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phân tích, đánh giá được
thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện pháp luật của
Nhà nước; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với quy định
của pháp luật; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm pháp luật.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: hiểu được một số vấn
đề cơ bản về pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Giải thích được
một cách đơn giản một số hiện tượng, vấn đề pháp luật đang diễn ra ở Việt Nam và


thế giới; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số
vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với
quy định của pháp luật và lứa tuổi. 3. Phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm công dân khi thực hiện pháp luật.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Giáo dục kinh tế và pháp luật 10.
- Tranh ảnh, clíp và các mẩu chuyện liên quan tới bài học.
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai.
- Máy tính, máy chiểu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV gọi một vài HS chia sẻ về một tình huống vi phạm pháp luật mà các
em biết hoặc chứng kiến và nêu nhận xét về tình huống đó.
c. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV gọi một vài HS chia sẻ: Em hãy chia sẻ về một tình huống vi phạm pháp luật mà
em biết hoặc chứng kiến. Nêu nhận xét của em về tình huống đó.
- HS khác nhận xét, bổ sung nếu cần.
- GV chiểu một số hình ảnh vi phạm:


Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế của bản thân, liên hệ thực tế tại địa phương, gia đình để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện HS trả lời trước lớp:
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa, mỗi công dân cần phải “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật".
hiểu biết về pháp luật sẽ giúp chúng ta có những ứng xử phù hợp, đúng pháp luật và
thực hiện tốt các quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân. Bài học này sẽ giúp các em
hiểu về khái niệm, đặc điểm, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Bài 11 :
Khái niệm, đặc điểm và vai trò của pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm pháp luật
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm pháp luật và biết được chủ thể có thẩm quyền
ban hành và bảo đảm thực hiện pháp luật. b. Nội dung:


- GV trình bày vấn đề; HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK tr.71, 72, đưa ra và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được bài vào vở khái niệm và đặc điểm của pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khái niệm và đặc điểm của pháp luật
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, nghiên cứu
tình huống để trả lời câu hỏi trong SGK:
a. Khái niệm pháp luật
1. Theo em, người cảnh sát giao thông có nên bỏ
Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử
qua lỗi của anh T không? Vì sao?
sự có tính bắt buộc chung, do Nhà
nước ban hành và được bảo đảm thực
2. Quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung được hiện bằng quyền lực nhà nước.
thể hiện như thế nào trong tình huống trên?
+ Nội dung pháp luật là những
- GV gợi ý các quy định bắt buộc đối với người chuẩn mực về quyền, nghĩa vụ, trách
tham gia giao thông có vai trò thế nào trong việc nhiệm của Nhà nước, của cá nhân và
đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Nếu người các tổ chức như: được làm những gì,
tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu được hưởng những lợi ích nào, phải
đèn giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển làm gì, không được làm gì, phải chịu
giao thông thì điều gì sẽ xảy ra?
trách nhiệm và hình thức xử lí như thế
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
nào khi vi phạm quy tắc chung.
- HS làm việc theo nhóm, đọc trường hợp SGK,
+ Chỉ Nhà nước mới có thẩm quyền
đưa ra và trả lời câu hỏi.
ban hành pháp luật và bảo đảm thực
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần hiện pháp luật trong đời sống xã hội. thiết).
Pháp luật được Nhà nước bảo đảm thi


zalo Nhắn tin Zalo