Giáo án Bài 11: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập KTPL 12 Chân trời sáng tạo

22 11 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(22 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HỌC TẬP (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân trong học tập bằng những hành vi phù hợp.
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân
trong một số tình huống đơn giản thường gặp về học tập.
- Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong học tập. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi:
+ Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập. 1
+ Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong học tập.
- Điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của công dân trong học tập bằng những hành vi phù hợp.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phân tích, đánh giá được các hành
vi vi phạm đơn giản thường gặp về quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tham gia các hoạt động góp phần thúc đẩy quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, đọc câu hỏi Mở đầu SGK tr.85 và trả lời câu hỏi về
vai trò của việc học đối với mỗi người.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình. 2
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.85 và thực hiện nhiệm vụ: Từ lời dạy
của Bác, em hãy nêu vai trò của việc học đối với mỗi người.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ Học tập có vai trò quan trọng đối với mỗi người. Học tập giúp chúng ta mở rộng tầm
nhìn, mở mang kiến thức, có tri thức để làm chủ cuộc đời mình và là công dân có ích cho đất nước,…
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn
mạnh tầm quan trọng của việc học và Người cũng rất quan tâm tới công tác giáo dục,

giảng dạy. Học tập và làm theo lời dạy của Bác, nhà nước đã có những quy định của
pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập. Việc hiểu quy định của pháp
luật, biết lên án, phê phán những hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ này là điều cần
thiết. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 11: Quyền và
nghĩa vụ của công dân trong học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quyền của công dân trong học tập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số quy định của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. 3 b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trường hợp trong SGK tr. 85 - 86 để thực hiện các yêu cầu:
+ Cho biết hành vi nào trong các trường hợp thể hiện quyền của công dân trong học tập.
+ Cho biết hành vi vi phạm quyền của công dân trong học tập có thể dẫn tới hậu quả gì.
- GV rút ra kết luận về quyền của công dân trong học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS thực hiện được yêu cầu cũng như đưa ra ý kiến thể hiện
nội dung trong quyền của công dân trong học tập.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu quyền của công
* Khai thác trường hợp SGK tr. 86 dân trong học tập
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4-6 HS/ nhóm).
- Học tập là quyền và nghĩa
- GV yêu cầu các nhóm đọc trường hợp trong SGK tr.86 để vụ của công dân. trả lời câu hỏi:
- Công dân có quyền bình Trường hợp 1.
đẳng về cơ hội học tập; được
Khi đang thảo luận về việc chọn ngành học Đại học, bạn A tạo điều kiện để phát triển tài
cho biết sẽ chọn ngành Kế toán do đam mê lĩnh vực này. năng; được học không hạn
Bạn B chia sẻ rằng, ước mơ của bạn là trở thành bác sĩ để chế các cấp học, trình độ đào
có thể chữa bệnh cho cộng đồng. Trong khi đó, bạn C mặc tạo; học bất cứ ngành, nghề
dù có sở thích làm kĩ sư, nhưng vì bố mẹ yêu cầu học nào phù hợp với khả năng,
ngành Tài chính – Ngân hàng, nên bạn đăng kí ngành này năng khiếu, sở thích và điều
để đáp ứng mong đợi của gia đình.
kiện của mình; được học
thường xuyên, học suốt đời Trường hợp 2.
bằng nhiều hình thức và ở
Bạn X trúng tuyển vào Đại học Sư phạm ngành Toán học các loại hình trường, lớp
với số điểm cao. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình khó khác nhau.
khăn, mẹ lại mắc bệnh hiểm nghèo nên X có ý định không 4


zalo Nhắn tin Zalo