BÀI 11: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HỌC TẬP (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong học tập.
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong
học tập trong một số tình huống đơn giản thường gặp; nhận biết được tác hại, hậu quả
của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong học tập. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh doanh và nộp thuế.
Năng lực đặc thù:
- Điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền và nghĩa
vụ của công dân trong học tập trong một số tình huống đơn giản thường gặp; Tự giác
thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong
học tập bằng những hành vi phù hợp.
- Phát triển bản thân: Thực hiện được và vận động, giúp đỡ người khác thực hiện
được các quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân trong học tập. 1
- Tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Vận dụng được các kiến thức
về quyền, nghĩa vụ của công dân trong học tập để phân tích, đánh giá, xử lí các tình
huống có liên quan trong thực tiễn cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Có trách nhiệm và trung thực trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về
quyền, nghĩa vụ của công dân trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Kết nối tri thức, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Power Point,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Kết nối tri thức.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV cho HS xem đoạn phim hoạt hình mang tên “Đảm bảo quyền học tập cho học sinh vùng dịch”.
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số quyền của công dân trong học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem đoạn phim hoạt hình mang tên “Đảm bảo quyền học tập cho học sinh
vùng dịch”: https://www.youtube.com/watch?v=Q-9dJLSauZs 2
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
+ Chính quyền và các cán bộ giáo viên nhà trường trong video đã làm những công việc gì
để đảm bảo sức khỏe và đảm bảo điều kiện dạy và học cho các em học sinh khi bị cách li dịch bệnh?
+ Theo em, quyền học tập của công dân được thể hiện như thế nào trong video? Lợi ích
khi học sinh được đảm bảo quyền học tập là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm đôi, vận dụng hiểu biết của bản thân và theo dõi video để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi:
- Những HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: "Trong đoạn video vừa xem, chúng ta đã được tìm
hiểu về những nỗ lực của nhà nước và xã hội trong việc đảm bảo quyền học tập cho học
sinh ở các vùng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng, quyền
học tập không chỉ là một quyền cơ bản của mỗi công dân, mà còn là trách nhiệm chung
của cả cộng đồng và xã hội trong việc tạo ra cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả mọi
người. Vậy, quyền học tập của công dân được pháp luật quy định như thế nào? Công
dân cần thực hiện nghĩa vụ ra sao để đóng góp vào sự phát triển giáo dục và xã hội? Đó
chính là những nội dung mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 11:
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quyền của công dân trong học tập
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền của công dân trong học tập. 3
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền của công dân trong học tập trong
một số tình huống đơn giản thường gặp; nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi
phạm quyền của công dân trong học tập. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin, trường hợp trong SGK tr.84 – 86 để trả lời các câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về quyền của công dân trong học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về quyền của công dân trong học tập theo chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khai thác trường hợp SGK tr. 85 – 86 - 1. Tìm hiểu quyền của công
Xác định các quyền học tập của công dân dân trong học tập
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Khai thác trường hợp SGK tr.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4-6 HS/ nhóm).
85 – 86 - Xác định các quyền
- GV yêu cầu các nhóm đọc trường hợp trong SGK học tập của công dân
tr.84-86 để trả lời câu hỏi:
+ Trường hợp 1 đề cập đến
Trường hợp 1. Học xong lớp 12, P tham dự kì thi tốt quyền bình đẳng về cơ hội học
nghiệp trung học phổ thông và đạt số điểm rất cao tập (P được các cá nhân,
khối A00, tuy nhiên, gia đình khó khăn không có điều cơ quan, tổ chức động viên, trao
kiện cho em thực hiện ước mơ học đại học. Khi biết học bổng để tiếp tục đi học);
tin, chính quyền địa phương cùng các cá nhân, cơ quyền được học từ thấp đến
quan, tổ chức đã đến động viên, thăm hỏi, tặng quà và cao, có quyền học không hạn chế
trao học bổng để giúp P tiếp tục đi học. Nhận được sự (P học từ tiểu học đến đại học);
hỗ trợ kịp thời, P rất xúc động, em quyết định đăng kí quyền lựa chọn học bất cứ
học ngành công nghệ thông tin yêu thích ở trường đại ngành, nghề nào phù hợp với sở
học gần nhà để thực hiện ước mơ của mình.
thích, năng khiếu, khả năng và
điều kiện của mình (P quyết
Trường hợp 2. Năm 70 tuổi, ông Đ quyết định theo 4
Giáo án Bài 11: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong học tập KTPL 12 Kết nối tri thức
5
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(5 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)