Giáo án Bài 11: Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân KTPL 12 Cánh diều

302 151 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 1133836868 - CT TNHH DAU TU VA DV GD VIETJACK - Ngân hàng MB (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều được cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(302 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP CỦA CÔNG DÂN (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ học tập của công
dân bằng những hành vi phù hợp.
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
- Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ học tập. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức hành vi:
+ Hiểu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
+ Giải thích được các hành vi thực hiện đúng và các hiện tượng vi phạm quyền và
nghĩa vụ học tập của công dân. 1
+ Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
- Điều chỉnh hành vi:
+ Tự điều chỉnh và nhắc nhở người khác điều chỉnh được hành vi của mình trong việc
thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác:
+ Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của mình và của người khác trong việc
thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
+ Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết các trường hợp vi
phạm quyền và nghĩa vụ học tập của công dân. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác chấp hành theo những quy định của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Cánh diều.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Mở đầu SGK tr.80 về quyền và nghĩa vụ học tập của học sinh. 2
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền và nghĩa vụ học tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.80 và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy
liệt kê một số quyền và nghĩa vụ học tập của học sinh mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ Một số quyền và nghĩa vụ của học sinh trong học tập:
Quyền của học sinh trong học tập
Nghĩa vụ của học sinh trong học tập
Được bình đẳng trong việc hưởng thụ Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện giáo dục toàn diện.
theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, dân chủ, bình đẳng.
nhân viên của nhà trường và những người
lớn tuổi. Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong
học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội
quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
Được tham gia các hoạt động nhằm phát Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá
triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nhân.
nghệ thuật do nhà trưởng tổ chức nếu có đủ điều kiện. 3
Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường,
theo quy định đối với những học sinh nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ
được hưởng chính sách xã hội, những học và phát huy truyền thống của nhà trường.
sinh có khó khăn về đời sống và những
học sinh có năng lực đặc biệt.
- Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Học tập có vai trò quan trọng đối với sự phát triển
của cá nhân và toàn xã hội. Ở nước ta, quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được
Nhà nước công nhận, bảo vệ và quy định cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản quy
phạm pháp luật khác, làm cơ sở pháp lí cho việc thực hiện trong thực tiễn. Để hiểu rõ
hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 11: Quyền và nghĩa vụ học tập
của công dân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quyền học tập của công dân
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được quy định của pháp luật về quyền học tập của công dân b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trường hợp, tình huống trong SGK tr.81, 82 để thực hiện các yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về quyền học tập của công dân.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về quyền học tập của công dân theo chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu quyền học tập của
* Khai thác trường hợp, tình huống SGK tr.81, 82 công dân
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực hiện 1 nhiệm - Học tập là một trong các quyền 4


zalo Nhắn tin Zalo