Giáo án Bài 11 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Thực hành

38 19 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(38 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: THỰC HÀNH: THÍ NGHIỆM VỀ THƯỜNG BIẾN Ở CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hành trồng cây chứng minh được thường biến. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn
chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh nghiệm để vận
dụng phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến
hành các phương án chứng minh các giả thuyết đã đề ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được nhiều ý tưởng mới trong quá
trình học tập như các giả thuyết và phương án chứng minh các giả thuyết.
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học: Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi
đưa ra các giả thuyết nghiên cứu, khi thao tác làm thí nghiệm.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong các hiện tượng thực tiễn được
đưa ra; đặt được các câu hỏi liên quan đến các hiện tượng đó.
○ Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến hiện tượng trong thực tiễn
được đưa ra và phát biểu được các giả thuyết nghiên cứu đó.
○ Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện bố trí các nghiệm
thức để chứng minh các giả thuyết đã đề ra.
○ Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức khác nhau; so sánh
được kết quả với giả thuyết, giải thích và rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.
○ Viết được báo cáo nghiên cứu. 3. Phẩm chất 1
- Trung thực: Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng số liệu và kết quả nghiên cứu.
- Chăm chỉ: Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi và khó
khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo. - Máy tính, máy chiếu.
- Dụng cụ trồng và chăm sóc cây.
- Phòng thực hành để trồng cây thí nghiệm. - Phân NPK.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo.
- Chuẩn bị dụng cụ, mẫu vật theo yêu cầu của GV và hướng dẫn của SGK: chậu
trồng cây, đất trồng, kéo cắt cành, găng tay, dụng cụ xới đất, bình tưới nước,
dây khoai lang, (hoặc lá thuốc bỏng,...), củ khoai tây, chậu cây hoa phù dung.
- Nghiên cứu trước nội dung bài 11, SGK Sinh học 12; nghiên cứu quy trình thực
hành và ứng dụng qua mạng internet.
- Sưu tầm một số hiện tượng thực tế về thường biến ngoài SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS giải thích được vì sao người dân muốn tăng năng suất vật nuôi và
cây trồng thì cần có kĩ thuật chăm sóc phù hợp nhất.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn trình bày quan điểm của bản thân để giải
thích hiện tượng cá nhân hoặc nhóm làm và quan sát được.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao cần trồng cây và bón phân đúng kĩ thuật?
Cây trồng trong nhau sau một thời gian và sau khi đưa cây ra ngoài ánh sáng thì cây
có thay đổi như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, vận dụng kiến thức, kĩ năng để nhận xét và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS xung phong trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, không chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Để kiểm chứng các dự đoán trên, chúng ta sẽ cùng
nhau thực hiện - Bài 11. Thực hành: Thí nghiệm về thường biến ở cây trồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đặt câu hỏi nghiên cứu
a. Mục tiêu: Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong các hiện tượng thực tiễn được
đưa ra; đặt được các câu hỏi liên quan đến các hiện tượng đó.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, giao nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
để xác định được vấn đề được đưa ra liên quan đến bài thực hành thí nghiệm về
thường biến ở cây trồng.
c. Sản phẩm học tập: Một số vấn đề và câu hỏi giả định liên quan đến đến bài thực
hành thí nghiệm về thường biến ở cây trồng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học II. CÁCH TIẾN HÀNH tập
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu
- GV chia lớp thành 4 nhóm, hai nhóm Gợi ý các vấn đề và câu hỏi giả định
nghiên cứu một hiện tượng. Nội dung Câu hỏi STT
Nhóm 1 và 2: nghiên cứu hiện tượng 1. vấn đề giả định
Nhóm 3 và 4: nghiên cứu hiện tượng 2. 1
Khoai tây có Có phải ánh 3
- GV yêu cầu HS đọc các tình huống và
hiện tượng mọc sáng đã ảnh
quan sát các hình ảnh được đưa ra trong
vống khi ở trong hưởng đến sự
SGK, xác định vấn đề được nêu ra trong
tối và khử vống phát triển của
mỗi trường hợp và đặt câu hỏi giải định
khi ở ngoài sáng. khoai tây?
cho tình huống quan sát được bằng cách Các giống cây
hoàn thành Phiếu học tập số 1 theo kĩ Có phải điều trồng thuần thuật think - pair - share. kiện môi chủng, có kiểu
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 trường đã ảnh gene giống nhau
Biên bản thảo luận 2 hưởng đến sự sẽ cho năng suất
đặt câu hỏi nêu vấn đề biểu hiện thành khác nhau nếu
Nhóm thực hiện: …………………….. kiểu hình của điều kiện chăm gene?
Nội dung thảo luận Tình sóc khác nhau. Nội dung Câu hỏi huống vấn đề giả định 1. 1 … 2. 2 … …
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu nội dung và thực hiện
nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
- GV gợi ý, định hướng HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Mỗi nhóm trình bày nội dung Phiếu học tập số 1.
- Các nhóm còn lại lắng nghe nhận xét và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện 4


zalo Nhắn tin Zalo