Trường: ...........................
Họ và tên giáo viên:............................
Tổ: ................................
CHỦ ĐỀ 4: ĐIỆN TỪ
BÀI 12. CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
Thời lượng: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
– Thực hiện thí nghiệm để rút ra được: Khỉ số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn
dây dẫn kín biến thiên thì trong cuộn dây đó xuất hiện dòng điện cảm ứng. 2. Về năng lực a) Năng lực chung
– Chủ động trao đổi ý kiến cá nhân với bạn trong hoạt động thảo luận tìm hiểu về thì
nghiệm dung nam châm tạo ra điện, điều kiện để xuất hiện dòng điện cảm ứng. b) Năng lực KHTN
– Chủ động thực hiện thí nghiệm tạo ra dòng điện cảm ứng.
– Hỗ trợ các thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập tìm hiểu về hiện tượng cảm ứng điện từ. 3. Về phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ để bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập KHTN.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu.
– File trình chiếu ppt hỗ trợ bài dạy.
- Các bộ dụng cụ thí nghiệm cho mỗi nhóm HS:
+ 6 bộ (1) gồm: 1 nam châm thẳng có giá đỡ; 1 cuộn dây; 1 điện kế và các dây nối.
+ 6 bộ (2) gồm: hai cuộn dây dẫn A và B, điện kế (có vạch 0 nằm ở giữa thang đo),
bộ nguồn gồm 4 viên pin 1,5 V, đế gắn pin có công tắc và đèn tín hiệu, công tắc điện và các dây nối.
– Các video hỗ trợ bài giảng.
– Phiếu học tập (in trên giấy A1): PHIẾU HỌC TẬP 1
Thực hiện thí nghiệm theo hướng dẫn SGK, kết quả thu được ghi vào bảng dưới đây: Thí nghiệm 1
Vị trí kim điện kế
Trước khi di chuyển nam
Đưa cực Bắc của nam
Đưa cực Bắc của nam châm
châm lại gần cuộn dây châm ra xa cuộn dây
Khi dùng nam châm vĩnh cửu tạo ra dòng điện trong cuộn dây dẫn kín, làm thế nào để
nhận biết trong cuộn dây dẫn kín có xuất hiện dòng điện cảm ứng?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………… Thí nghiệm 2
Vị trí kim điện kế
Trước khi đóng/mở khoá K Khi đóng khoá K Khi mở khoá K
Trả lời câu hỏi: Sự dịch chuyển của kim điện kế (nếu có) chứng tỏ điều gì?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
Từ Thí nghiệm 1 và 2, có thể kết luận gì về sự xuất hiện của dòng điện cảm ứng?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1. Nêu nhận xét về mối liên hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây
dẫn và sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn.
................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
................................................................................................................................................
Câu 2. Nêu điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn.
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………….
................................................................................................................................................ LUYỆN TẬP
Câu 1. Nhận định nào là đúng?
A. Dòng điện cảm ứng càng lớn khi tiết diện S của cuộn dây càng nhỏ .
B. Dòng điện cảm ứng xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi có các đường sức từ xuyên
qua tiết diện S của cuộn dây.
C. Dòng điện cảm ứng xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi có sự biến thiên của số
đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây.
D. Dòng điện cảm ứng tăng khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây tăng
và giảm khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây giảm.
Câu 2. Vì sao khi cho nam châm quay trước một cuộn dây dẫn kín như thí nghiệm ở hình
sau thì trong cuộn dây xuất hiện dòng điện cảm ứng?
A. vì cường độ dòng điện trong cuộn dây thay đổi.
B. vì hiệu điện thế trong cuộn dây thay đổi.
C. vì dòng điện cảm ứng trong cuộn dây thay đổi.
D. vì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây thay đổi.
Câu 3. Cách để tạo ra được dòng điện cảm ứng trong dynamo xe đạp?
A. Nối hai đầu của đinamô với hai cực của acquy.
B. Cho bánh xe cọ xát mạnh vào núm dynamo.
C. Làm cho nam châm trong dynamo quay trước cuộn dây.
D. Cho xe đạp chạy nhanh trên đường.
Câu 4. Trường hợp nào sau đây có số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây
khác với các trường hợp còn lại?
A. Đưa nam châm lại gần cuộn dây theo phương vuông góc với tiết diện S của cuộn dây.
B. Đặt nam châm đứng yên trong cuộn dây.
C. Để nam châm đứng yên, cho cuộn dây chuyển động lại gần nam châm.
D. Đưa nam châm và cuộn dây lại gần nhau.
Câu 5. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống
Dòng điện cảm ứng chỉ xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín trong thời gian có sự….. qua tiết diện S của cuộn dây.
A. biến đổi của cường độ dòng điện.
B. biến đổi của thời gian.
C. biến đổi của dòng điện cảm ứng.
D. biến đổi của số đường sức từ.
Câu 6. Cho một nam châm thẳng và một ống dây kín. Làm thế nào để có dòng điện cảm
ứng xuất hiện trong ống dây?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Giáo án Bài 12: Cảm ứng điện từ Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
91
46 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật Lí 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(91 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)