TUẦN KHỐI 4
Bài 12: Làm chong chóng (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, Hs:
- Làm được chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
- Tính toán chi phi cho một chong chóng đồ chơi tự làm. 2. Năng lực:
- Năng lực công nghệ:
+ Năng lực nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bộ phận chính và yêu cầu sản phẩm của chong chóng đồ chơi. - Năng lực công nghệ:
+ Lựa chọn được vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi đúng yêu cầu.
+ Làm được chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
+ Tính toán được chi phi cho làm một chong chóng đồ chơi tự làm.
+ Sử dụng an toàn chong chóng đồ chơi do mình tự làm ra.
- Năng lực đánh giá công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm do mình làm ra và nhận xét được
sản phẩm theo các tiêu chí đánh giá. - Năng lực chung:
+ Năng lực tự học và tự chủ: Tự làm được đồ chơi theo sự phân công, hướng dẫn và đúng thời gian quy định.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được ý tưởng trang trí chong chóng đồ chơi theo ý muốn. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức thực hành nghiêm túc, luôn cố gắng đạt kết quả tốt.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn dụng cụ làm thủ công và ý thức tiết kiệm vật liệu làm đồ dùng học tập.
II. Đồ dùng dạy học a. Giáo viên
- Sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, vật dụng mẫu, các vật dụng cần thiết để làm chong chóng,…. b. Học sinh
- Vở ghi, SGK, các vật dụng cần thiết để làm chong chóng.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Mở đầu (4 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS a. Mục tiêu
- Tạo hứng thú và nhu cầu tìm hiểu cách làm chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức trò chơi “Đố vui”
- GV phổ biến luật chơi cho HS cả lớp: GV nêu câu - HS lắng nghe.
hỏi, HS giơ tay giành quyền trả lời.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS chơi trò chơi.
- Gv nhận xét, khen ngợi, trao thưởng và dẫn dắt vào - HS nghe. bài mới. 2. Khám phá
2.1. Xác định các bộ phận chính và yêu cầu sản phẩm chong chóng đồ chơi (10 phút) a. Mục tiêu
- Nhận biết được các bộ phận chính và yêu cầu để làm ra được sản phẩm đồ chơi.
b. Cách thức thực hiện
- GV cho HS quan sát sản phẩm mẫu. - HS quan sát.
- GV nêu câu hỏi: Để tạo thành một chong chóng
hoàn chỉnh thì nó cần có những bộ phận nào tạo thành?
- Hs hoạt động cá nhân suy nghĩ trả - GV gọi hs trả lời.
lời: cánh chong chóng, thân và trục quay. - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- Gv hỏi tiếp: Theo em, yêu cầu để tạo ra được chong chóng là gì?
- Hs hoạt động cá nhân suy nghĩ trả - GV gọi hs trả lời.
lời: Đầy đủ các bộ phận, chắc chắn,
cân đối, cánh quay đều và trang trí đẹp. - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ.
2.2.Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi (8 phút) a. Mục tiêu
- Lựa chọn được vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi đúng yêu cầu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
b. Cách thức thực hiện
- GV chia lớp thành các nhóm 8, phát phiếu học tập - HS nhận nhóm, nhận PHT.
(PHT) “Vật liệu và dụng cụ làm chong chóng” cho các nhóm.
- GV cho HS quan sát lại vật mẫu.
- GV YCHS tìm hiểu SGK, thảo luận nhóm, hoàn
thành PHT trong thời gian 4 phút. - HS quan sát. - GV quan sát hỗ trợ HS.
- GV gọi 2 nhóm đứng tại chỗ trình bày kết quả thảo - HS thực hiện nhiệm vụ. luận.
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét bài của nhóm bạn.
- GV nhận xét, chốt kiến thức: - HS trình bày.
Vật liệu và dụng cụ cần thiết để làm chong chóng : - HS nhận xét. - HS nghe, ghi nhớ.
3. Luyện tập (7 phút) a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua các câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức trò chơi “ Ô của bí mật”
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Gv hướng dẫn luật và cách chơi - HS lắng nghe.
- Ô cửa 1: Những bộ phần nào cấu tạo thành một - Hs chơi
chong chóng hoàn chỉnh?
a. Cánh chong chóng, trục quay, thân b. Thân, cánh chong chóng
c. Đầu, thân và cánh chong chóng
- Ô cửa 2: Hãy nêu yêu cầu để tạo một chong chóng hoàn chỉnh?
- Ô của 3: Ô may mắn ( hs được nhận một phần quà)
4. Vận dụng (6 phút) a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua các câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tiếp sức đồng
- HS nhận nhóm, nhận nhiệm vụ.
đội”. GV chia lớp thành 3 nhóm (theo tổ).
- GV phổ biến luật chơi: 3 nhóm xếp thành 3 hàng
dọc trước bảng. Các nhóm lần lượt viết đáp án lên - HS nghe.
bảng. Sau 2 phút nhóm nào viết được nhiều đáp án
đúng và nhanh nhất là đội chiến thắng.
- GV chiếu, nêu câu hỏi: Em hãy kể tên những vật
liệu, dụng cụ cũng những tác dụng của những vật
liệu và dụng cụ ấy để làm được một chong chóng? - HS nghe, quan sát.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- GV nhận xét, chốt đáp án, tuyên dương nhóm - HS chơi trò chơi. chiến thắng. - HS nghe, ghi nhớ.
- GV hệ thống lại kiến thức bài học, nhắc nhở HS ôn bài ở nhà. - HS nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
………………………………………………..……………………………………………….
……………………………………………….……………………………………………….
……………………………………………….………
Giáo án Bài 12 Công nghệ lớp 4 Cánh diều: Làm chong chóng
736
368 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(736 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN
KHỐI 4
Bài 12: Làm chong chóng (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, Hs:
- Làm được chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
- Tính toán chi phi cho một chong chóng đồ chơi tự làm.
2. Năng lực:
- Năng lực công nghệ:
+ Năng lực nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bộ phận chính và yêu cầu sản phẩm của
chong chóng đồ chơi.
- Năng lực công nghệ:
+ Lựa chọn được vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi đúng yêu cầu.
+ Làm được chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
+ Tính toán được chi phi cho làm một chong chóng đồ chơi tự làm.
+ Sử dụng an toàn chong chóng đồ chơi do mình tự làm ra.
- Năng lực đánh giá công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm do mình làm ra và nhận xét được
sản phẩm theo các tiêu chí đánh giá.
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự học và tự chủ: Tự làm được đồ chơi theo sự phân công, hướng dẫn và đúng
thời gian quy định.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được ý tưởng trang trí chong chóng đồ
chơi theo ý muốn.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức thực hành nghiêm túc, luôn cố gắng đạt kết quả tốt.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn dụng cụ làm thủ công và ý thức tiết kiệm vật liệu làm đồ
dùng học tập.
II. Đồ dùng dạy học
a. Giáo viên
- Sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, vật dụng mẫu, các vật dụng cần thiết để làm chong
chóng,….
b. Học sinh
- Vở ghi, SGK, các vật dụng cần thiết để làm chong chóng.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Mở đầu (4 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Mục tiêu
- Tạo hứng thú và nhu cầu tìm hiểu cách làm chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức trò chơi “Đố vui”
- GV phổ biến luật chơi cho HS cả lớp: GV nêu câu
hỏi, HS giơ tay giành quyền trả lời.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Gv nhận xét, khen ngợi, trao thưởng và dẫn dắt vào
bài mới.
- HS lắng nghe.
- HS chơi trò chơi.
- HS nghe.
2. Khám phá
2.1. Xác định các bộ phận chính và yêu cầu sản phẩm chong chóng đồ chơi (10 phút)
a. Mục tiêu
- Nhận biết được các bộ phận chính và yêu cầu để làm ra được sản phẩm đồ chơi.
b. Cách thức thực hiện
- GV cho HS quan sát sản phẩm mẫu.
- GV nêu câu hỏi: Để tạo thành một chong chóng
hoàn chỉnh thì nó cần có những bộ phận nào tạo
thành?
- GV gọi hs trả lời.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương
- Gv hỏi tiếp: Theo em, yêu cầu để tạo ra được
chong chóng là gì?
- GV gọi hs trả lời.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương
- HS quan sát.
- Hs hoạt động cá nhân suy nghĩ trả
lời: cánh chong chóng, thân và trục
quay.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- Hs hoạt động cá nhân suy nghĩ trả
lời: Đầy đủ các bộ phận, chắc chắn,
cân đối, cánh quay đều và trang trí
đẹp.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
2.2.Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi (8 phút)
a. Mục tiêu
- Lựa chọn được vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi đúng yêu cầu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
b. Cách thức thực hiện
- GV chia lớp thành các nhóm 8, phát phiếu học tập
(PHT) “Vật liệu và dụng cụ làm chong chóng” cho
các nhóm.
- GV cho HS quan sát lại vật mẫu.
- GV YCHS tìm hiểu SGK, thảo luận nhóm, hoàn
thành PHT trong thời gian 4 phút.
- GV quan sát hỗ trợ HS.
- GV gọi 2 nhóm đứng tại chỗ trình bày kết quả thảo
luận.
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét bài của nhóm bạn.
- GV nhận xét, chốt kiến thức:
Vật liệu và dụng cụ cần thiết để làm chong chóng :
- HS nhận nhóm, nhận PHT.
- HS quan sát.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS nghe, ghi nhớ.
3. Luyện tập (7 phút)
a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua các câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức trò chơi “ Ô của bí mật”
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Gv hướng dẫn luật và cách chơi
- Ô cửa 1: Những bộ phần nào cấu tạo thành một
chong chóng hoàn chỉnh?
a. Cánh chong chóng, trục quay, thân
b. Thân, cánh chong chóng
c. Đầu, thân và cánh chong chóng
- Ô cửa 2: Hãy nêu yêu cầu để tạo một chong chóng
hoàn chỉnh?
- Ô của 3: Ô may mắn ( hs được nhận một phần quà)
- HS lắng nghe.
- Hs chơi
4. Vận dụng (6 phút)
a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua các câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tiếp sức đồng
đội”. GV chia lớp thành 3 nhóm (theo tổ).
- GV phổ biến luật chơi: 3 nhóm xếp thành 3 hàng
dọc trước bảng. Các nhóm lần lượt viết đáp án lên
bảng. Sau 2 phút nhóm nào viết được nhiều đáp án
đúng và nhanh nhất là đội chiến thắng.
- GV chiếu, nêu câu hỏi: Em hãy kể tên những vật
liệu, dụng cụ cũng những tác dụng của những vật
liệu và dụng cụ ấy để làm được một chong chóng?
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- GV nhận xét, chốt đáp án, tuyên dương nhóm
chiến thắng.
- GV hệ thống lại kiến thức bài học, nhắc nhở HS
ôn bài ở nhà.
- HS nhận nhóm, nhận nhiệm vụ.
- HS nghe.
- HS nghe, quan sát.
- HS chơi trò chơi.
- HS nghe, ghi nhớ.
- HS nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
………………………………………………..……………………………………………….
……………………………………………….……………………………………………….
……………………………………………….………