Giáo án Bài 12 Công nghệ lớp 4 Cánh diều: Làm chong chóng

736 368 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(736 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TUN
KHI 4
Bài 12: Làm chong chóng (Tiết 1)
I. Yêu cu cn đt
1. Kiến thc: Sau khi hc xong bài hc, Hs:
- Làm được chong chóng đồ chơi phù hợp vi la tui theo hưng dn.
- Tính toán chi phi cho mt chong chóng đ chơi tựm.
2. Năng lực:
- Năng lc công ngh:
+ Năng lc nhn thc công ngh: Nhn biết được các b phn chính và yêu cu sn phm ca
chong chóng đ chơi.
- Năng lc công ngh:
+ La chọn được vt liu, dng c m chong chóng đồ chơi đúng yêu cầu.
+ Làm được chong chóng đồ chơi phù hp vi la tuổi theo hưng dn.
+ Tính toán được chi phi cho làm một chong chóng đồ chơi tự làm.
+ S dụng an toàn chong chóng đồ chơi do mình tự làm ra.
- Năng lực đánh giá công nghệ: Gii thiệu được sn phm do mình làm ra nhận xét được
sn phẩm theo các tiêu chí đánh giá.
- Năng lc chung:
+ Năng lực t hc t ch: T làm được đồ chơi theo s phân công, hướng dẫn đúng
thời gian quy định.
+ Năng lực gii quyết vấn đềsáng to: Hình thành được ý tưởng trang trí chong chóng đồ
chơi theo ý muốn.
3. Phm cht:
- Chăm chỉ: Có ý thc thc hành nghiêm túc, luôn c gắng đạt kết qu tt.
- Trách nhim: ý thc gi gìn dng c làm th công ý thc tiết kim vt liệu làm đ
dùng hc tp.
II. Đ dùng dy hc
a. Giáo viên
- Sách giáo khoa, y tính, y chiếu, vt dng mu, các vt dng cn thiết để làm chong
chóng,….
b. Hc sinh
- V ghi, SGK, các vt dng cn thiết đm chong chóng.
III. Các hot đng dy hc
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
1. M đầu (4 phút)
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
a. Mc tiêu
- To hng thú và nhu cu tìm hiểu cách làm chong chóng đồ chơi phù hợp vi la tui.
b. Cách thc thc hin
- GV t chc trò chơi “Đố vui
- GV ph biến luật chơi cho HS cả lp: GV nêu câu
hi, HS giơ tay giành quyn tr li.
- GV t chức cho HS chơi trò chơi.
- Gv nhn xét, khen ngợi, trao thưởng dn dt vào
bài mi.
- HS lng nghe.
- HS chơi trò chơi.
- HS nghe.
2. Khám phá
2.1. Xác định các b phn chính yêu cu sn phm chong chóng đ chơi (10 phút)
a. Mc tiêu
- Nhn biết được các b phn chính và yêu cầu để làm ra đưc sn phẩm đồ chơi.
b. Cách thc thc hin
- GV cho HS quan sát sn phm mu.
- GV nêu câu hi: Để to thành mt chong chóng
hoàn chnh thì cn nhng b phn nào to
thành?
- GV gi hs tr li.
- GV gi HS nhn xét.
- GV nhn xét tuyên dương
- Gv hi tiếp: Theo em, yêu cầu để tạo ra được
chong chóng là gì?
- GV gi hs tr li.
- GV gi HS nhn xét.
- GV nhn xét tuyên dương
- HS quan sát.
- Hs hot động cá nhân suy nghĩ trả
li: cánh chong chóng, thân và trc
quay.
- HS nhn xét.
- HS lng nghe, ghi nh.
- Hs hot động cá nhân suy nghĩ trả
li: Đầy đ các b phn, chc chn,
cân đối, cánh quay đu và trang trí
đẹp.
- HS nhn xét.
- HS lng nghe, ghi nh.
2.2.Chun b vt liu, dng c m chong chóng đồ chơi (8 phút)
a. Mc tiêu
- La chọn được vt liu, dng c m chong chóng đồ chơi đúng yêu cu.
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
b. Cách thc thc hin
- GV chia lp thành các nhóm 8, phát phiếu hc tp
(PHT) Vt liu dng c làm chong chóngcho
các nhóm.
- GV cho HS quan sát li vt mu.
- GV YCHS m hiu SGK, tho lun nhóm, hoàn
thành PHT trong thi gian 4 phút.
- GV quan sát h tr HS.
- GV gọi 2 nhóm đứng ti ch trình y kết qu tho
lun.
- GV gi HS nhóm khác nhn xét bài ca nhóm bn.
- GV nhn xét, cht kiến thc:
Vt liu và dng c cn thiết đ làm chong chóng :
- HS nhn nhóm, nhn PHT.
- HS quan sát.
- HS thc hin nhim v.
- HS trình bày.
- HS nhn xét.
- HS nghe, ghi nh.
3. Luyn tp (7 phút)
a. Mc tiêu
- HS ôn tp li kiến thc trong bài hc qua các câu hi.
b. Cách thc thc hin
- GV t chức trò chơi “ Ô ca bí mt
HOT ĐNG CA GV
HOT ĐNG CA HS
- Gv hưng dn luật và cách chơi
- Ô ca 1: Nhng b phn nào cu to thành mt
chong chóng hoàn chnh?
a. Cánh chong chóng, trc quay, thân
b. Thân, cánh chong chóng
c. Đu, thân và cánh chong chóng
- Ô ca 2: Hãy nêu yêu cầu để to mt chong chóng
hoàn chnh?
- Ô ca 3: Ô may mắn ( hs được nhn mt phn quà)
- HS lng nghe.
- Hs chơi
4. Vn dng (6 phút)
a. Mc tiêu
- HS ôn tp li kiến thc trong bài hc qua các câu hi.
b. Cách thc thc hin
- GV t chức cho HS chơi trò chơi “Tiếp sc đồng
đội”. GV chia lp thành 3 nhóm (theo t).
- GV ph biến luật chơi: 3 nhóm xếp thành 3 hàng
dc trưc bng. Các nhóm lần lượt viết đáp án lên
bng. Sau 2 phút nhóm nào viết đưc nhiều đáp án
đúng và nhanh nht là đội chiến thng.
- GV chiếu, nêu câu hi: Em hãy k tên nhng vt
liu, dng c cũng nhng tác dng ca nhng vt
liu và dng c y để làm được mt chong chóng?
- GV t chức cho HS chơi trò chơi.
- GV nhn xét, chốt đáp án, tuyên dương nhóm
chiến thng.
- GV h thng li kiến thc bài hc, nhc nh HS
ôn bài nhà.
- HS nhn nhóm, nhn nhim v.
- HS nghe.
- HS nghe, quan sát.
- HS chơi trò chơi.
- HS nghe, ghi nh.
- HS nghe.
IV. Điu chnh sau bài dy
………………………………………………..……………………………………………….
……………………………………………….……………………………………………….
……………………………………………….………

Mô tả nội dung:

TUẦN KHỐI 4
Bài 12: Làm chong chóng (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, Hs:
- Làm được chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
- Tính toán chi phi cho một chong chóng đồ chơi tự làm. 2. Năng lực:
- Năng lực công nghệ:
+ Năng lực nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bộ phận chính và yêu cầu sản phẩm của chong chóng đồ chơi. - Năng lực công nghệ:
+ Lựa chọn được vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi đúng yêu cầu.
+ Làm được chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn.
+ Tính toán được chi phi cho làm một chong chóng đồ chơi tự làm.
+ Sử dụng an toàn chong chóng đồ chơi do mình tự làm ra.
- Năng lực đánh giá công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm do mình làm ra và nhận xét được
sản phẩm theo các tiêu chí đánh giá. - Năng lực chung:
+ Năng lực tự học và tự chủ: Tự làm được đồ chơi theo sự phân công, hướng dẫn và đúng thời gian quy định.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được ý tưởng trang trí chong chóng đồ chơi theo ý muốn. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức thực hành nghiêm túc, luôn cố gắng đạt kết quả tốt.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn dụng cụ làm thủ công và ý thức tiết kiệm vật liệu làm đồ dùng học tập.
II. Đồ dùng dạy học
a. Giáo viên
- Sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu, vật dụng mẫu, các vật dụng cần thiết để làm chong chóng,…. b. Học sinh
- Vở ghi, SGK, các vật dụng cần thiết để làm chong chóng.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Mở đầu (4 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS a. Mục tiêu
- Tạo hứng thú và nhu cầu tìm hiểu cách làm chong chóng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức trò chơi “Đố vui
- GV phổ biến luật chơi cho HS cả lớp: GV nêu câu - HS lắng nghe.
hỏi, HS giơ tay giành quyền trả lời.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS chơi trò chơi.
- Gv nhận xét, khen ngợi, trao thưởng và dẫn dắt vào - HS nghe. bài mới. 2. Khám phá
2.1. Xác định các bộ phận chính và yêu cầu sản phẩm chong chóng đồ chơi (10 phút) a. Mục tiêu
- Nhận biết được các bộ phận chính và yêu cầu để làm ra được sản phẩm đồ chơi.
b. Cách thức thực hiện
- GV cho HS quan sát sản phẩm mẫu. - HS quan sát.
- GV nêu câu hỏi: Để tạo thành một chong chóng
hoàn chỉnh thì nó cần có những bộ phận nào tạo thành?
- Hs hoạt động cá nhân suy nghĩ trả - GV gọi hs trả lời.
lời: cánh chong chóng, thân và trục quay. - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- Gv hỏi tiếp: Theo em, yêu cầu để tạo ra được chong chóng là gì?
- Hs hoạt động cá nhân suy nghĩ trả - GV gọi hs trả lời.
lời: Đầy đủ các bộ phận, chắc chắn,
cân đối, cánh quay đều và trang trí đẹp. - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ.
2.2.Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi (8 phút) a. Mục tiêu
- Lựa chọn được vật liệu, dụng cụ làm chong chóng đồ chơi đúng yêu cầu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
b. Cách thức thực hiện
- GV chia lớp thành các nhóm 8, phát phiếu học tập - HS nhận nhóm, nhận PHT.
(PHT) “Vật liệu và dụng cụ làm chong chóng” cho các nhóm.
- GV cho HS quan sát lại vật mẫu.
- GV YCHS tìm hiểu SGK, thảo luận nhóm, hoàn
thành PHT trong thời gian 4 phút. - HS quan sát. - GV quan sát hỗ trợ HS.
- GV gọi 2 nhóm đứng tại chỗ trình bày kết quả thảo - HS thực hiện nhiệm vụ. luận.
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét bài của nhóm bạn.
- GV nhận xét, chốt kiến thức: - HS trình bày.
Vật liệu và dụng cụ cần thiết để làm chong chóng : - HS nhận xét. - HS nghe, ghi nhớ.
3. Luyện tập (7 phút) a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua các câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức trò chơi “ Ô của bí mật”
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Gv hướng dẫn luật và cách chơi - HS lắng nghe.
- Ô cửa 1: Những bộ phần nào cấu tạo thành một - Hs chơi
chong chóng hoàn chỉnh?
a. Cánh chong chóng, trục quay, thân b. Thân, cánh chong chóng
c. Đầu, thân và cánh chong chóng
- Ô cửa 2: Hãy nêu yêu cầu để tạo một chong chóng hoàn chỉnh?
- Ô của 3: Ô may mắn ( hs được nhận một phần quà)
4. Vận dụng (6 phút) a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua các câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tiếp sức đồng
- HS nhận nhóm, nhận nhiệm vụ.
đội”. GV chia lớp thành 3 nhóm (theo tổ).
- GV phổ biến luật chơi: 3 nhóm xếp thành 3 hàng
dọc trước bảng. Các nhóm lần lượt viết đáp án lên - HS nghe.
bảng. Sau 2 phút nhóm nào viết được nhiều đáp án
đúng và nhanh nhất là đội chiến thắng.
- GV chiếu, nêu câu hỏi: Em hãy kể tên những vật
liệu, dụng cụ cũng những tác dụng của những vật
liệu và dụng cụ ấy để làm được một chong chóng? - HS nghe, quan sát.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- GV nhận xét, chốt đáp án, tuyên dương nhóm - HS chơi trò chơi. chiến thắng. - HS nghe, ghi nhớ.
- GV hệ thống lại kiến thức bài học, nhắc nhở HS ôn bài ở nhà. - HS nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
………………………………………………..……………………………………………….
……………………………………………….……………………………………………….
……………………………………………….………


zalo Nhắn tin Zalo