BÀI 12: THỰC HÀNH: VẼ BIỂU ĐỒ, NHẬN XÉT VÀ GIẢI THÍCH VỀ TÌNH
HÌNH PHÁT TRIỂN VÀ SỰ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU CỦA NGÀNH NÔNG
NGHIỆP, LÂM NGHIỆP VÀ THỦY SẢN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét, giải thích về tình hình phát triển và chuyển dịch cơ
cấu ngành của các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện khác
để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề liên quan đến bài học.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan
đến vấn đề trong bài học.
- Tự chủ và tự học : chủ đồng hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: nhận xét, giải thích về tình hình phát triển và
chuyển dịch cơ cấu của các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
- Tìm hiểu địa lí: vẽ được biểu đồ về tình hình phát triển và chuyển dịch cơ cấu
của các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. 3. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Tôn trọng sự khác biệt về các ý kiến, lập luận của những cá nhân khác khi cùng
trao đổi về một vấn đề chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều
- Bảng số liệu về giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhanh tay nhanh mắt”, HS tìm
những từ khóa liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
c. Sản phẩm: Tên các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Mỗi đội có 2 phút để tìm các từ khóa liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
+ Các đội cử ra 1 thành viên lên viết ra bảng phụ câu trả lời của đội mình.
+ Đội nào có đáp án chính xác và nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
TRÒ CHƠI “NHANH TAY NHANH MẮT” A Y P G I A S Ú C Y G R M M C S A M G K Q K Z Ừ T G K H Ầ F M M L A Z N R G M C Ă U D Q I U N G Ồ K A T L N M E F L N T N I Z H Â F N R R Ồ X Ự G T D Ủ M H Q U R G W N T U L Y S I N T Ô U Y H R C B S Ả B G A I I N I Ọ Q H Ả N N A I Y Z Z Ê T F L N Ừ U K R P Q R N I O E R D L O G J B B R
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: + Rừng trồng + Trồng trọt. + Rừng tự nhiên + Thủy sản. + Chăn nuôi + Lâm sản. + Gia súc. + Gia cầm.
TRÒ CHƠI “NHANH TAY NHANH MẮT” A Y P G I A S Ú C Y G R M M C S A M G K Q K Z Ừ T G K H Ầ F M M L A Z N R G M C Ă U D Q I U N G Ồ K A T L N M E F L N T N I Z H Â F N R R Ồ X Ự G T D Ủ M H Q U R G W N T U L Y S I N T Ô U Y H R C B S Ả B G A I I N I Ọ Q H Ả N N A I Y Z Z Ê T F L N Ừ U K R P Q R N I O E R D L O G J B B R
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chúng ta đều biết rằng ngành nông nghiệp, lâm nghiệp
và thuỷ sản đóng vai trò to lớn trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong nền kinh tế
của đất nước. Và để hiểu cụ thể hơn về ngành này, chúng ta sẽ đi sâu vào bài học
hôm nay – Bài 15: Thực hành: Tìm hiểu vai trò, tình hình phát triển và chuyển
dịch cơ cấu ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Vẽ biểu đồ, nhận xét, giải thích về tình hình phát triển và chuyển dịch cơ cấu
ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vẽ được biểu đồ, nhận xét, giải thích về tình
hình phát triển và chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác bảng 12 SGK tr.62 và vẽ
biểu đồ, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp, lâm nghiệp,
thủy sản ở nước ta năm 2010 – 2021.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Vẽ biểu đồ
- GV yêu cầu HS làm việc theo cá nhân.
Biểu đồ được đính kèm
- GV giao nhiệm vụ: Dựa vào bảng 12 SGK tr.62 và kiến thức phía dưới Hoạt động
đã học, hãy vẽ biểu đồ thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu ngành Thực hành.
nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ở nước ta, năm 2010 và
Giáo án Bài 12 Địa lí 12 Cánh diều: Thực hành
175
88 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(175 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)