Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)   
BÀI 12: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN BIỂN ĐẢO VIỆT NAM. 
( Thời gian thực hiện: 4 tiết)  I. MỤC TIÊU  1. Về năng lực 
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí 
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: 
+ Nêu được đặc điểm môi trường biển đảo và vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo  Việt Nam 
+ Trình bày được các tài nguyên biển và thềm lục địa Việt Nam 
- Năng lực tìm hiểu địa lí: 
+ Phát hiện được nội dung kiến thức địa lí từ văn bản, tranh ảnh. 
+ Đánh giá được ảnh hưởng của các tài nguyên biển và thềm lục địa đối với sự phát 
triển kinh tế - xã hội nước ta. 
+ Xác định được sự phân bố của các tài nguyên khoáng sản, các bãi biển đẹp, các 
bãi tôm, bãi cá trên bản đồ. 
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm hiểu các dẫn chứng để chứng 
minh được môi trường biển đảo nước ta đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số 
các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và việc khai thác các tài nguyên này.  1.2. Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học: 
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao 
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia các hoạt động học tập, hợp tác 
nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
+ Giải quyết được các nhiệm vụ học tập do GV giao 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85   
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)   
+ Tìm kiếm và thu thập thông tin để chứng minh được môi trường biển đảo nước ta 
đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và 
việc khai thác các tài nguyên này.  2. Về phẩm chất 
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: 
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập. 
+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò quan trọng của biển đảo nước ta và thực trạng ô 
nhiễm môi trường biển. Từ đó, HS có ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường 
biển đảo và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển nước ta. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  - Phiếu học tập 
- Bản đồ khoáng sản Việt Nam; bản đồ du lịch Việt Nam; bản đồ thủy sản Việt Nam. 
- Tranh ảnh về tài nguyên, môi trường biển đảo.  - Giấy A2, bút màu 
- Các bài báo về vấn đề ô nhiễm môi trường biển: (GV có thể gửi link cho HS đọc  trước ở nhà) 
https://laodong.vn/xa-hoi/bam-nat-xay-khong-phep-tren-dao-hon-tam-nha-trang-
khanh-hoa-ran-san-ho-bi-huy-hoai-kho-phuc-hoi-nguyen-trang-800770.ldo 
https://vnexpress.net/interactive/2016/84-ngay-ca-chet 
https://baodautu.vn/chinh-phu-bao-cao-ve-thiet-hai-ban-dau-do-tham-hoa-formosa- d49165. 
https://special.vietnamplus.vn/2019/11/27/moi-truong-bien-viet-nam/ 
https://xulychatthai.com.vn/thuc-trang-o-nhiem-moi-truong-bien-viet-nam-hien-nay/ 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động 
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng  thú cho HS. 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85   
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)   
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học: Việt Nam là một quốc gia biển. 
Tài nguyên và lợi thế do biển mang lại đang là thế mạnh cho nước ta trong phát triển 
kinh tế - xã hội. Vậy vùng biển và thềm lục địa nước ta có những tài nguyên nào? Môi 
trường biển đảo nước ta có đặc điểm gì và hiện trạng môi trường biển đảo Việt Nam 
như thế nào? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường biển đảo? Các em cùng tìm 
câu trả lời trong bài 12. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm môi trường biển đảo  a. Mục tiêu: 
- Trình bày được đặc điểm môi trường biển đảo nước ta 
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV.  c. Sản phẩm: 
1. Môi trường biển đảo Việt Nam 
a. Đặc điểm môi trường biển đảo 
- Môi trường biển không thể chia cắt => khi một vùng biển bị ô nhiễm sẽ gây thiệt hại 
cho cả vùng bờ biển, vùng nước và các đảo xung quanh. 
- Môi trường đảo do có sự biệt lập, diện tích nhỏ nên rất nhạy cảm trước những tác 
động của con người, dễ bị suy thoái hơn so với đất liền.  d. Tổ chức thực hiện. 
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Quan sát 2 bức ảnh, đọc nội dung SGK/144 trả lời các  câu hỏi sau: 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85    
Giáo án Bài 12 Địa lí 8 Kết nối tri thức (2024): Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt Nam
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    1 K 
                                
                                
                                 494 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(987 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
BÀI 12: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN BIỂN ĐẢO VIỆT NAM. 
( Thời gian thực hiện: 4 tiết) 
I. MỤC TIÊU 
1. Về năng lực 
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí 
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: 
+ Nêu được đặc điểm môi trường biển đảo và vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo 
Việt Nam 
+ Trình bày được các tài nguyên biển và thềm lục địa Việt Nam 
- Năng lực tìm hiểu địa lí: 
+ Phát hiện được nội dung kiến thức địa lí từ văn bản, tranh ảnh. 
+ Đánh giá được ảnh hưởng của các tài nguyên biển và thềm lục địa đối với sự phát 
triển kinh tế - xã hội nước ta. 
+ Xác định được sự phân bố của các tài nguyên khoáng sản, các bãi biển đẹp, các 
bãi tôm, bãi cá trên bản đồ. 
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm hiểu các dẫn chứng để chứng 
minh được môi trường biển đảo nước ta đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số 
các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và việc khai thác các tài nguyên này. 
1.2. Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học: 
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao 
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động. 
- Năng lực  giao  tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia các hoạt động học tập, hợp tác 
nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
+ Giải quyết được các nhiệm vụ học tập do GV giao 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
+ Tìm kiếm và thu thập thông tin để chứng minh được môi trường biển đảo nước ta 
đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và 
việc khai thác các tài nguyên này. 
2. Về phẩm chất 
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: 
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập. 
+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò quan trọng của biển đảo nước ta và thực trạng ô 
nhiễm môi trường biển. Từ đó, HS có ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường 
biển đảo và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển nước ta. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
- Phiếu học tập 
- Bản đồ khoáng sản Việt Nam; bản đồ du lịch Việt Nam; bản đồ thủy sản Việt Nam. 
- Tranh ảnh về tài nguyên, môi trường biển đảo. 
- Giấy A2, bút màu 
- Các bài báo về vấn đề ô nhiễm môi trường biển: (GV có thể gửi link cho HS đọc 
trước ở nhà) 
https://laodong.vn/xa-hoi/bam-nat-xay-khong-phep-tren-dao-hon-tam-nha-trang-
khanh-hoa-ran-san-ho-bi-huy-hoai-kho-phuc-hoi-nguyen-trang-800770.ldo 
https://vnexpress.net/interactive/2016/84-ngay-ca-chet 
https://baodautu.vn/chinh-phu-bao-cao-ve-thiet-hai-ban-dau-do-tham-hoa-formosa-
d49165. 
https://special.vietnamplus.vn/2019/11/27/moi-truong-bien-viet-nam/ 
https://xulychatthai.com.vn/thuc-trang-o-nhiem-moi-truong-bien-viet-nam-hien-nay/ 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động 
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng 
thú cho HS. 


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học: Việt Nam là một quốc gia biển. 
Tài nguyên và lợi thế do biển mang lại đang là thế mạnh cho nước ta trong phát triển 
kinh tế - xã hội. Vậy vùng biển và thềm lục địa nước ta có những tài nguyên nào? Môi 
trường biển đảo nước ta có đặc điểm gì và hiện trạng môi trường biển đảo Việt Nam 
như thế nào? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường biển đảo? Các em cùng tìm 
câu trả lời trong bài 12. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm môi trường biển đảo 
a. Mục tiêu: 
- Trình bày được đặc điểm môi trường biển đảo nước ta 
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV. 
c. Sản phẩm: 
1. Môi trường biển đảo Việt Nam 
a. Đặc điểm môi trường biển đảo 
- Môi trường biển không thể chia cắt => khi một vùng biển bị ô nhiễm sẽ gây thiệt hại 
cho cả vùng bờ biển, vùng nước và các đảo xung quanh. 
- Môi trường đảo do có sự biệt lập, diện tích nhỏ nên rất nhạy cảm trước những tác 
động của con người, dễ bị suy thoái hơn so với đất liền. 
d. Tổ chức thực hiện. 
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Quan sát 2 bức ảnh, đọc nội dung SGK/144 trả lời các 
câu hỏi sau: 


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
1. Môi trường biển đảo Việt Nam 
b. Vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo Việt Nam 
*. Vai trò 
- Là nơi cư trú và diễn ra các hoạt động sản xuất của dân cư nước ta. 
- Nhiều hoạt động kinh tế biển như du lịch, khai thác và nuôi trồng thủy sản, khai thác 
khoáng sản, giao thông vận tải… 
- Các hệ thống đảo tiền tiêu có vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ 
Tổ quốc. 
=> Biển đảo có rất vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT – XH và bảo vệ chủ 
quyền lãnh thổ. 
*. Hiện trạng 
- Chất lượng nước biển ven bờ ở nước ta khá tốt, các chỉ số nằm trong hạn cho phép. 
- Chất lượng nước biển ven các đảo và cụm đảo tương đối tốt. 
- Chất lượng nước biển xa bờ đều đạt chuẩn, tương đối ổn định 
- Tuy nhiên chất lượng môi trường biển có xu hướng giảm mạnh 
*. Nguyên nhân 
- Do tác động của các hoạt động kinh tế - xã hội khu vực ven bờ. 
- Đặc biệt tác động các hoạt đông phát triển cảng biển, nuôi trồng hải sản và phát triển 
du lịch biển  Rác thải, nước thải sinh hoạt và sản xuất đều đổ xuống biển. 
- Biến đổi khí hậu  có tác động xấu tới môi trường. 
*. Giải pháp 
- Xây dựng cơ chế, chính sách, luật bảo vệ môi trường biển đảo 
- Áp dụng công nghệ để kiểm soát và xử lí vấn đề môi trường biển. 
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, khách du lịch trong việc bảo vệ 
môi trường biển đảo 
- HS có thể tham gia bảo vệ với các hành động: 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
+ Tham gia hoạt động làm sạch bờ biển, giữ môi trường sinh thái… nhằm giảm thiểu 
sự suy thoái, ô nhiễm môi trường biển đảo. 
+ Đấu tranh với các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển đảo trái với quy 
định. 
+ Rèn luyện kĩ năng để thích ứng với các thiên tai và sự cố xảy ra trong vùng biển đảo. 
d. Tổ chức thực hiện. 
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: 
Tình huống học tập: Hưởng ứng tuần lễ “Biển và hải đảo Việt Nam” (từ 
1/6 đến 8/6), câu lạc bộ sống xanh của nhà trường tổ chức tuyên truyền vấn đề 
bảo vệ môi trường biển đảo nước ta. Là thành viên câu lạc bộ, các em hãy chuẩn 
bị nội dung tuyên truyền: 
 Tại sao cần bảo vệ môi trường biển đảo? Là HS em sẽ làm gì để bảo vệ môi 
trường biển đảo nước ta? 
 Đưa ra 1 thông điệp (Slogan) ấn tượng, phù hợp với lứa tuổi để tuyên truyền 
về chủ đề trên 
+ GV chia lớp thành 6 nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận nội dung trên theo kĩ 
thuật khăn trải bàn, sau đó thiết kế Infographic để tuyên truyền. 
+ GV hướng dẫn HS: để giải thích được “Tại sao cần bảo vệ môi trường biển đảo” HS 
cần nêu được vai trò quan trọng của biển đảo nước ta; hiện trạng môi trường biển đảo 
hiện nay; nguyên nhận, hậu quả của vấn đề đó và đề xuất các giải pháp. 
+ GV cung cấp cho HS link các bài báo để đọc/in báo cho HS (hoặc gửi link cho HS 
từ tiết trước để HS đọc ở nhà) 
+ Thời gian thảo luận: 20 phút 
- Bước 2: HS thảo luận nhóm, hoàn thành nhiệm vụ. 
- Bước 3: GV bốc thăm 1 - 2 nhóm lên trình bày. Các nhóm khác lắng nghe, quan sát, 
nhận xét, bổ sung. 
- Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức. 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tài nguyên biển đảo và thềm lục địa 
a. Mục tiêu: 
- Trình bày được các tài nguyên biển đảo và thềm lục địa nước ta 
b. Nội dung: HS đọc bản đồ, hoàn thành phiếu học tập cá nhân. 
c. Sản phẩm: 
2. Tài nguyên biển đảo và thềm lục địa Việt Nam 
* Tài nguyên sinh vật 
- Tài nguyên sinh vật phong phú, đa dạng, nhiều loài quý hiếm có giá trị cao 
+ 2000 loài cá trong đó có 110 loài có giá trị kinh tế cao… 
+ Các loài động vật giáp xác, thân mềm, trong đó có nhiều loài thực phẩm được ưa 
thích có giá trị dinh dưỡng cao như: tôm, mực, hải sâm… 
+ Vùng ven bờ có nhiều loại rong biển được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm và 
xuất khẩu. 
- Năm 2019 trữ lượng thủy sản vùng biển nước ta 3,87 triệu tấn khả năng khai thác 
bền vững gần 1,55 triệu tấn. 
* Tài nguyên du lịch 
- Bờ biển dài, có nhiều bãi cát, vịnh, hang động đẹp, nước biển trong xanh, hệ sinh thái 
phong phú. 
- Các đảo gần bờ ; không gian biển rộng lớn và hệ sinh thái biển phong phú. 
- Các điểm thu hút khách du lịch: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Mỹ Khê (Đà Nẵng), 
Quy Nhơn (Nha Trang), Phú Quốc …. 
* Tài nguyên khoáng sản 
- Dầu khí : 
+ Trữ lượng hàng tỷ tấn dầu ; 200 – 300 tỉ m
3
 khí đồng hành. 
+ Phân bố: vùng thềm lục địa như bể Sông Hồng, Phú Khánh, Cửu Long… 





Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để tìm kiếm thông tin và 
viết báo cáo về một nghề nghiệp liên quan đến việc khai thác tài nguyên biển đảo nước 
ta. 
b. Nội dung: HS tìm kiếm thông tin, hoàn thành nhiệm vụ học tập 
c. Sản phẩm: bài làm của HS 
d. Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: “Tôi chọn nghề…………” 
+ GV giao nhiệm vụ: Hãy lựa chọn 1 nghề nghiệp mà em thích có liên quan đến việc 
khai thác và bảo vệ môi trường biển đảo. Tìm kiếm thông tin và viết báo cáo giới thiệu 
về ngành nghề đó 
  Đó là nghề gì? 
  Những điều kiện gì của môi trường, tài nguyên biển giúp ích cho nghề của bạn? (Sưu 
tầm thông tin, tranh ảnh để chỉ ra) 
  Nghề của bạn có ảnh hưởng gì với môi trường biển (đảo)? 
  Bạn dự định sẽ làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên vùng biển? 
+ Sản phẩm: Bài báo cáo 15 – 20 câu. 
- Bước 2: HS lựa chọn nghề nghiệp, thu thập xử lí thông tin và hoàn thiện sản phẩm. 
- Bước 3: GV thu sản phẩm, gọi 1- 2 HS chia sẻ kết quả. 
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá. 
PHỤ LỤC 
TR
ẠM 1: T
ÀI NGUYÊN SINH V
ẬT BIỂN 
(video) 
Do có điều kiện tự nhiên thuận lợi nên sinh vật biển của nước ta rất phong 
phú, thành phần loài đa dạng, nhiều loài quý hiếm, nhiều loài có giá trị kinh tế 
cao. 
Đến nay, trên vùng  biển Việt  Nam đã phát hiện  được khoảng 12.000  loài 
sinh vật cư trú trong hơn 20 kiểu hệ sinh thái điển hình. 
Trong  tổng  số  các loài  sinh  vật biển phát hiện  được  có  trên 2000 loài  cá, 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
trong đó nhiều loại có giá trị kinh tế cao như cá thu, cá ngừ; khoảng 100 loài tôm; 
600 loài rong biển; 5 loài rùa biển, 43 loài chim nước… phân bố rộng khắp từ bắc 
vào nam. 
Trên vùng biển nước ta có khoảng 1.122km2 rạn san hô với khoảng 350 loài 
san hô đá phân bổ rộng khắp từ Bắc vào Nam. Sống gắn bó với các vùng rạn san 
hô là trên 2.000 loài sinh vật đáy và cá, trong đó có khoảng trên 400 loài cá rạn 
san hô và nhiều hải đặc sản khác 
Ngoài ra, vùng biển nước ta còn có các loài đặc sản khác như đồi mồi, sò 
huyết, bào ngư, hải sâm, của, rong, tảo biển… 
Ở các đảo đá ven bờ còn có chim yến 
Việt Nam có diện tích rừng ngập mặn đứng thứ 2 trên thế giới với diện tích 
gần 300.000 ha, trong đó tập trung chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long; đây là 
nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật (1600 loài) 
Các hệ sinh thái vùng bờ biển nước ta như rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng 
ngập mặn, vùng triều cửa sông, đầm phá và vùng nước trồi có năng suất sinh học. 
Khoản lợi nhuận thuần có thể thu được từ các hệ sinh thái này sơ bộ ước tính là 60 
- 80 triệu USD/năm 
TRẠM 2 : TÀI NGUYÊN DU LỊCH BIỂN 
Nước ta có tiềm năng du lịch biển đảo rất lớn khi sở hữu đường bờ biển dài 
3260km và hơn 3.000 hòn đảo, với những bờ cát trắng, vịnh biển hoang sơ, những 
hòn đảo nhiệt đới quanh năm tươi tốt… 
Dọc bờ biển nước ta có hơn 120 bãi biển với bãi cát bằng phẳng, độ dốc 
trung bình, phù hợp cho hoạt động du lịch, đặc biệt là dải bờ biển từ Đà Nẵng đến 
Bình Thuận. Năm 2005 bãi biển Đà Nẵng đã được tạp chí Forbes bầu chọn là 1 
trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh. Năm 2022, Nha Trang và Vũng Tàu cũng 
lọt top 10 bãi biển nổi tiếng nhất thế giới theo thống kê về lượt xem trên Tiktok. 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
Bên cạnh đó, các vũng vịnh đầm phá, các đảo gần bờ, không gian mặt biển 
rộng lớn cùng với hệ sinh thái biển đa dạng…đều là nguồn tài nguyên du lịch có 
giá trị. 
Việt Nam là 1 trong 12 quốc gia có các vịnh đẹp nhất thế giới là Vịnh Hạ 
Long, Vịnh Nha Trang. Vịnh Hạ Long đã 2 lần được Unesco công nhận là di sản 
thiên nhiên thế giới (1994, 2000) và là được bình chọn là một trong bảy kì quan 
thiên nhiên mới của thế giới. 
Việt Nam có 8 khu dự trữ sinh quyển thế giới thì có tới 6/8 khu dự trữ sinh 
quyển ven biển hoặc ở các đảo như khu dự trữ sinh quyển Cát Bà; khu dự trữ sinh 
quyển mũi Cà Mau, khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm… 
Ngoài ra dọc bờ biển nước ta còn có nhiều khu vực nước sâu, thuận lợi để 
xây  dựng cảng  biển,  nhất  là  các  cảng  nước  sâu  như  Dung  Quất (Quảng  Ngãi), 
Cam Ranh (Khánh Hòa)… 
TRẠM 3: TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN VÀ NĂNG LƯỢNG BIỂN ĐẢO 
VIỆT NAM 
Vùng  biển  Việt  Nam chứa  khoảng 35  loại  hình  khoáng sản với  trữ lượng 
khai thác khác nhau từ nhỏ đến lớn, thuộc các nhóm: nhiên liệu, kim loại, vật liệu 
xây dựng, đá quý. Điều tra mới nhất đã xác định có trên 300 mỏ và điểm quặng. 
- Dầu khí là tài nguyên khoáng sản biển quan trọng nhất, với trữ lượng ước 
tính khoảng vài tỉ tấn dầu và hàng trăm tỉ m
3
 khí. Hầu hết các diện tích chưa dầu 
đều nằm trên thềm lục địa với độ sâu không lớn, tập trung chủ yếu ở thềm lục địa 
phía Nam với các bể trầm tích: Cửu Long, Nam Côn Sơn, Ma Lay – Thổ Chu… 
- Các khoáng sản khác: Kết quả điều tra, đánh giá cho thấy vùng bờ Việt 
Nam có trữ lượng titan khoảng 650 triệu tấn. Trữ lượng cát thủy tinh của 13 mỏ 
đã được thăm dò khoảng 144 triệu m3. Một số mỏ cát vật liệu xây dựng dưới đáy 
biển ở Quảng Ninh và Hải Phòng với trữ lượng trên 100 tỷ tấn và một dãy cát 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 
thạch anh ngầm dưới đáy biển Quảng Ninh (gần 9 tỷ tấn).  
- Muối: nước ta có đường bờ biển dài, biển có độ muối trung bình cao, kết 
hợp với nền nhiệt độ cao và nhiều nắng nên thuận lợi để sản xuất muối. Những 
cánh đồng muối lớn phân bố chủ yếu ở một số tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và 
Nam Bộ như: Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận… 
- Tài nguyên năng lượng khác: vùng biển nước ta có tiềm năng năng lượng 
lớn từ thủy triều, sóng… đặc biệt là băng cháy. Băng cháy có thể cung cấp nguồn 
năng lượng cao gấp 2-5 lần khí thiên nhiên, lại sạch và không gây ô nhiễm môi 
trường. Theo dự báo, tiềm năng băng cháy của nước ta đứng thứ 4 trong nhóm các 
nước  có  tiềm  năng  trung  bình  ở  châu  Á,  tập  trung  ở  vùng  biển  Hoàng  Sa  và 
Trường Sa. 
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo