Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng. -
Phân tích được thế mạnh của vùng về tài nguyên thiên nhiên đối với sự phát
triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; vấn đề phát triển kinh tế biển. -
Phân tích được đặc điểm dân cư, nguồn lao động và ảnh hưởng của các nhân tố
này đến sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng. -
Phân tích được vấn đề đô thị hoá ở Đồng bằng sông Hồng; vị thế của Thủ đô Hà Nội. -
Trình bày được sự phát triển và phân bố kinh tế ở vùng Đồng bằng sông Hồng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác thông tin, bảng 12.1 – 12.7, hình 12.1 –
12.3 từ tr. 160 - 166 SGK và các tài liệu khác có liên quan đến bài học để trình 1
bày thế mạnh của tài nguyên thiên nhiên đối với sự phát triển các ngành kinh
tế; đặc điểm dân cư, nguồn lao dộng và ảnh hưởng của các nhân tố tới dự phát
triển kinh tế - xã hội của vùng; vấn đề đô thị hóa ở Đồng bằng sông Hồng và sự
phát triển và phân bố kinh tế Đồng bằng sông Hồng. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Khai thác thông tin, hình 12.1; 12.3 SGK
nhận thức thế giới theo quan điểm không gian để xác định được vị trí địa lí và
phạm vi lãnh thổ của vùng, giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí tự
nhiên, kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng. 3. Phẩm chất -
Chăm chỉ: Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Trách nhiệm: Có ý thức và hành động trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường vùng Đồng bằng sông Hồng. -
Yêu nước: Tôn trọng những giá trị nhân văn khác nhau giữa các vùng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, tranh ảnh, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học
Vùng Đồng bằng sông Hồng. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Vùng
Đồng bằng sông Hồng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: 2
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán địa danh. HS quan sát hình ảnh và trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về công nghiệp xuất hiện trong hình ảnh của trò chơi
và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán địa danh.
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS quan sát hình ảnh về một số tỉnh/thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng,
sau đó đoán tên tỉnh thông qua những hình ảnh đặc trưng của địa phương.
+ HS trả lời nhanh nhất và đoán đúng qua hình ảnh sẽ được điểm cộng.
- GV trình chiếu hình ảnh:
Hình 1:.....................
Hình 2:..................... 3
Hình 3:.....................
Hình 4:.....................
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đoán địa danh.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: + Hình 1: Ninh Bình + Hình 2: Hà Nội
+ Hình 3: Thái Nguyên
+ Hình 4: Hải Dương
=> Đây là những tỉnh thành thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vùng Đồng bằng sông Hồng có lịch sử khai thác lãnh
thổ lâu đời, có vai trò quan trọng đối với cả nước. Điều kiện tự nhiên, tài nguyên
thiên nhiên, dân cư và nguồn lao động có ảnh hưởng như thế nào đến phát triển kinh
tế – xã hội của vùng? Các ngành kinh tế của vùng phát triển và phân bố ra sao?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 12: Vùng Đồng
bằng sông Hồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 4
Giáo án Bài 12 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Vùng Đồng bằng sông Hồng
425
213 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(425 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)