Giáo án Bài 12 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Vật dẫn nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém

305 153 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(305 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 12: VẬT DẪN NHIỆT TỐT VÀ VẬT DẪN NHIỆT KÉM
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được một số vật dẫn nhiệt tốt và một số vật dẫn nhiệt kém.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để tìm hiểu tính dẫn nhiệt của vật (dẫn nhiệt
tốt hay dẫn nhiệt kém).
- Vận dụng được kiến thức về vật dẫn nhiệt tốt hoặc kém để giải thích một số hiện
tượng tự nhiên; giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống.
2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Xác định được một số vật dẫn nhiệt tốt và một số vật dẫn nhiệt kém.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để tìm hiểu tính dẫn nhiệt của vật (dẫn nhiệt
tốt hay dẫn nhiệt kém).
- Vận dụng được kiến thức về vật dẫn nhiệt tốt hoặc kém để giải thích một số hiện
tượng trong tự nhiên; giải quyết một số vấn để đơn giản trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
- Các dụng cụ thí nghiệm.
b. Đối với học sinh:
- SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 1.
- Tiết 2: Hoạt động 2 đến hết hoạt động 3.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích
thích sự của HS trước khi vào bài
học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chiếu hình ảnh dẫn dắt đặt câu
hỏi: Quai ấm được bọc nhựa tác
dụng gì? Vì sao?
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả
lời câu hỏi mở đầu.
- HS xung phong trả lời:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS làm việc nhân,
khuyến khích HS chia sẻ suy nghĩ của
mình và chưa cần chốt ý kiến đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm
đáp án chính xác cho câu trả lời trên,
chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học ngày
hôm nay Bài 12 Vật dẫn nhiệt tốt
vật dẫn nhiệt kém.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số vật dẫn
nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém
a. Mục tiêu:
- Xác định được một số vật dẫn nhiệt tốt
và một số vật dẫn nhiệt kém.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để
tìm hiểu tính dẫn nhiệt của vật (dẫn nhiệt
tốt hay dẫn nhiệt kém).
b. Cách thức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu một số vật dẫn
nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém
Quai ấm trong hình 1 được
bọc nhựa tác dụng khi tay
cầm vào đó để nhấc ấm lên sẽ
không bị nóng. nhiệt độ
từ ấm nước nóng sẽ không
truyền qua lớp nhựa đó.
- HS lắng nghe và suy nghĩ.
- HS theo dõi, ghi bài mới.
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm thực hiện theo yêu
cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia lớp thành các nhóm 6 HS.
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin
cách thực hiện thí nghiệm trang 48 SGK:
Chuẩn bị. Một cốc nước nóng, một
thanh kim loại (nhôm hoặc đồng, sắt)
một thanh nhựa (hoặc gỗ) kích thước
như nhau.
Tiến hành:
+ Cho đồng thời hai
thanh trên vào cốc
nước nóng.
+ Sau khoảng 5
phút, chạm đầu ngón
tay vào đầu phía trên
của hai thanh cho biết thanh nào
nóng hơn.
+ Cho biết thanh nào dẫn nhiệt tốt hơn,
thanh nào dẫn nhiệt kém hơn.
Lưu ý: Khi làm thí nghiệm, cần cẩn
thận để tránh bị bỏng.
- GV goi lần lượt đại diện 2 nhóm nêu
kết quả giải thích kết quả đó. HS các
nhóm khác nhận xét.
- Đại diện các nhóm xung
phong trình bày:
+ Sau khoảng 5 phút, chạm
đầu ngón tay vào đầu phía trên
của hai thanh thì thanh kim
loại sẽ nóng hơn thanh nhựa.
+ Nhận xét: thanh kim loại
dẫn nhiệt tốt hơn, thanh nhựa
dẫn nhiệt kém hơn.
- HS lắng nghe, sửa bài.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét phần trình bày của các
nhóm, tuyên dương các nhóm câu trả
lời chính xác.
- GV giúp HS nhận xét: Các kim loại
(đồng, nhôm, ...) dẫn nhiệt tốt. Gỗ,
nhựa... dẫn nhiệt kém.
- GV dẫn dắt, đặt các câu hỏi và yêu cầu
HS thảo luận nhóm để trả lời:
+ Tại sao vào những hôm trời rét, chạm
tay vào ghế sắt tay ta có cảm giác lạnh?
+ Tại sao khi chạm vào ghế gỗ, tay ta
không cảm giác lạnh bằng khi chạm
vào ghế sắt?
- GV gọi đại diện một số nhóm trả lời,
các nhóm nhận xét chéo nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm
có đáp án chính xác và chốt đáp án.
và thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm xung
phong trả lời.
Những ngày trời rét, khi chạm
vào ghế sắt, tay ta đã truyền
nhiệt cho ghế (vật lạnh hơn) do
đó tay cảm giác lạnh; với
ghế gỗ (nhựa) thì cũng tương
tự nhưng do gỗ, nhựa dẫn
nhiệt kém nên tay ta không bị
mất nhiệt nhanh như khi chạm
vào ghế sắt. vậy, tay không
có cảm giác lạnh như khi chạm
vào ghế sắt mặc thực tế
nhiệt độ ghế sắt ghế gỗ
cùng đặt trong một phòng
như nhau.
- HS lắng nghe, sửa bài.
- HS thực hiện yêu cầu thảo
luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình xung
phong trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 12: VẬT DẪN NHIỆT TỐT VÀ VẬT DẪN NHIỆT KÉM (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được một số vật dẫn nhiệt tốt và một số vật dẫn nhiệt kém.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để tìm hiểu tính dẫn nhiệt của vật (dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém).
- Vận dụng được kiến thức về vật dẫn nhiệt tốt hoặc kém để giải thích một số hiện
tượng tự nhiên; giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Xác định được một số vật dẫn nhiệt tốt và một số vật dẫn nhiệt kém.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để tìm hiểu tính dẫn nhiệt của vật (dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém).
- Vận dụng được kiến thức về vật dẫn nhiệt tốt hoặc kém để giải thích một số hiện
tượng trong tự nhiên; giải quyết một số vấn để đơn giản trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.


- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
- Các dụng cụ thí nghiệm.
b. Đối với học sinh: - SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 1.
- Tiết 2: Hoạt động 2 đến hết hoạt động 3.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích
thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả
- GV chiếu hình ảnh và dẫn dắt đặt câu lời câu hỏi mở đầu.
hỏi: Quai ấm được bọc nhựa có tác dụng gì? Vì sao? - HS xung phong trả lời:


Quai ấm trong hình 1 được
bọc nhựa có tác dụng khi tay
cầm vào đó để nhấc ấm lên sẽ
không bị nóng. Vì nhiệt độ
từ ấm nước nóng sẽ không
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân,
truyền qua lớp nhựa đó.
khuyến khích HS chia sẻ suy nghĩ của
- HS lắng nghe và suy nghĩ.
mình và chưa cần chốt ý kiến đúng.
- HS theo dõi, ghi bài mới.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm
đáp án chính xác cho câu trả lời trên,
chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học ngày
hôm nay Bài 12 – Vật dẫn nhiệt tốt và
vật dẫn nhiệt kém.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số vật dẫn
nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém a. Mục tiêu:
- Xác định được một số vật dẫn nhiệt tốt
và một số vật dẫn nhiệt kém.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để
tìm hiểu tính dẫn nhiệt của vật (dẫn nhiệt - HS chia theo nhóm. tốt hay dẫn nhiệt kém).
- Các nhóm thực hiện theo yêu
b. Cách thức thực hiện: cầu.
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu một số vật dẫn
nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém


- GV chia lớp thành các nhóm 6 HS.
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin
cách thực hiện thí nghiệm trang 48 SGK:
Chuẩn bị. Một cốc nước nóng, một
thanh kim loại (nhôm hoặc đồng, sắt) và
một thanh nhựa (hoặc gỗ) có kích thước như nhau. Tiến hành:
+ Cho đồng thời hai thanh trên vào cốc nước nóng. + Sau khoảng 5
phút, chạm đầu ngón
tay vào đầu phía trên
của hai thanh và cho biết thanh nào
- Đại diện các nhóm xung nóng hơn. phong trình bày:
+ Cho biết thanh nào dẫn nhiệt tốt hơn,
+ Sau khoảng 5 phút, chạm
thanh nào dẫn nhiệt kém hơn.
đầu ngón tay vào đầu phía trên
Lưu ý: Khi làm thí nghiệm, cần cẩn
của hai thanh thì thanh kim
thận để tránh bị bỏng.
loại sẽ nóng hơn thanh nhựa.
- GV goi lần lượt đại diện 2 nhóm nêu
+ Nhận xét: thanh kim loại
kết quả và giải thích kết quả đó. HS các
dẫn nhiệt tốt hơn, thanh nhựa nhóm khác nhận xét.
dẫn nhiệt kém hơn. - HS lắng nghe, sửa bài. - HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ


zalo Nhắn tin Zalo